ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 20 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สิทธิในการศึกษาของคนพิการ
Advertisements

กิจกรรมปฐมนิเทศผู้ปกครอง ระดับมัธยมศึกษา ปีการศึกษา 2556
รายละเอียดของการทำ Logbook
รายละเอียดของการทำ Logbook
ผู้อำนวยการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ขั้นตอนการ Restart ระบบเมื่อเกิดการขัดข้อง
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล Individualize Education Program : IEP
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การนิเทศ ติดตามและประเมินผล
Srisawad Power 1979 PLC, Thailand
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผนยุทธศาสตร์และการบริหารโครงการ
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
การโปรแกรมและควบคุมไฟฟ้า( )
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
กฎหมายการศึกษาไทย.
การสอบที่มีประสิทธิภาพ
กับการก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook for Teacher)
ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง
ถวิล สร่ายหอม ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
การระดมความคิดเห็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลของ กลุ่มที่ 9 ภาคเหนือตอนบน แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน.
การวิเคราะห์กิจการเพื่อการวางแผน
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
มัธยมศึกษาตอนต้น หลักสูตร IEP หลักสูตรเตรียมวิทย์ หลักสูตรทั่วไป.
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
ระบบนิวแมติกส์.
บทนำระบบนิวแมติกส์ จัดทำโดยนายนภดล ชัยนราทิพย์พร
บทนำระบบนิวแมติกส์.
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
“การปฏิบัติหน้าที่อย่างครูมืออาชีพ”
PLC.
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว 20 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว 20 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

องค์ประกอบสำคัญ มาตรฐานตำแหน่ง มาตรฐานวิทยฐานะ ชื่อตำแหน่ง หน้าที่และความรับผิดชอบ ระบุลักษณะงานที่ปฏิบัติ 3 ด้าน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ 3.คุณสมบัติเฉพาะสำหรับผู้ดำรงตำแหน่ง 4.การให้ได้รับเงินเดือน ชื่อวิทยฐานะ หน้าที่ความรับผิดชอบ คุณภาพการปฏิบัติงาน ระยะเวลาการปฏิบัติงาน วินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ วิชาชีพ คุณสมบัติเฉพาะสำหรับวิทยฐานะ การให้ได้รับเงินเดือน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ประเด็นในการปรับปรุง คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง กำหนดให้การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะในแต่ละระดับมีช่วงระยะเวลา 5 ปี และต้องผ่านการพัฒนาตามที่กฎหมายกำหนด หน้าที่ความรับผิดชอบ เพิ่มเติมหน้าที่ฯ เกี่ยวกับ การบริหารจัดการชั้นเรียน และการอบรมบ่มนิสัย ให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ กำหนดให้มี 3 ด้าน คือ (1) ด้านการจัดการเรียนการสอน (2) ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน และ (3) ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ประเด็นในการปรับปรุง (ต่อ) 4. คุณภาพการปฏิบัติงาน มาตรฐานวิทยฐานะ ระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะในรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้/หลักสูตร ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และการบริหารจัดการชั้นเรียน ครูชำนาญการ ระดับสูงกว่าพื้นฐาน การปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ ถูกต้อง เหมาะสม ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เป็นผู้เรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ต่อตนเอง บูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติ มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนสู่การปฏิบัติ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ประเด็นในการปรับปรุง (ต่อ) 4. คุณภาพการปฏิบัติงาน มาตรฐานวิทยฐานะ ระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะในรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้/หลักสูตร ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และการบริหารจัดการชั้นเรียน ครูชำนาญการพิเศษ ระดับสูง การปรับประยุกต์ การบูรณาการ การสร้างการมีส่วนร่วม และ ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ สร้างนวัตกรรมจากการปฏิบัติงาน เป็นผู้นำทางวิชาการ ในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และเป็นผู้บริหารจัดการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อผู้เรียน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ประเด็นในการปรับปรุง (ต่อ) 4. คุณภาพการปฏิบัติงาน มาตรฐานวิทยฐานะ ระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะในรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้/หลักสูตร ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และการบริหารจัดการชั้นเรียน ครูเชี่ยวชาญ ระดับสูงมาก การคิดค้น วิเคราะห์ สังเคราะห์ ริเริ่มสร้างสรรค์ วิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ พัฒนานวัตกรรมให้เป็นต้นแบบการเรียนรู้แก่เพื่อนร่วมวิชาชีพ มีผลงานที่เสนอในระดับชาติ สร้างแรงบันดาลใจและการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้แก่ผู้เรียน เป็นพี่เลี้ยง ให้ครูในสถานศึกษา เป็นผู้นำทางวิชาการใน PLC สร้างการมีส่วนร่วมกับเครือข่าย - ทางวิชาการ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ประเด็นในการปรับปรุง (ต่อ) 4. คุณภาพการปฏิบัติงาน มาตรฐานวิทยฐานะ ระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะในรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้/หลักสูตร ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และการบริหารจัดการชั้นเรียน ครูเชี่ยวชาญพิเศษ ระดับสูงมากเป็นพิเศษ การใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นผู้นำการพัฒนานวัตกรรมที่ส่งผลกระทบต่อวิชาชีพ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดแก่ผู้เรียน สร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ที่ส่งผลต่อวงวิชาชีพ สร้างวัฒนธรรม- การเรียนรู้ในสถานศึกษา และมีผลงานที่เสนอในระดับชาติหรือนานาชาติ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ประเด็นในการปรับปรุง (ต่อ) 5. ระยะเวลาการปฏิบัติงาน กำหนดให้การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะในแต่ละระดับ ต้องมีภาระงานสอน และระยะเวลาการปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบ ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด 6. วินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ กำหนดให้การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะในแต่ละระดับ ต้อง “มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีจิตสำนึกความรับผิดชอบในวิชาชีพครู และมีจรรยาบรรณของวิชาชีพ” สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

บทเฉพาะกาล สำหรับผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน อยู่ก่อนวันที่มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ สายงานการสอนนี้ใช้บังคับ และขอมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ที่ ก.ค.ศ. กำหนดไว้เดิม ให้นำคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งและวิทยฐานะ ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดไว้ก่อนวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 มาใช้ใน การดำเนินการนั้น สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

บทเฉพาะกาล ขอมี/เลื่อนวิทยฐานะ มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะฯ (เดิม) วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 (ว 20/2560 ใช้บังคับ) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ที่ ก.ค.ศ. กำหนดไว้เดิม ขอมี/เลื่อนวิทยฐานะ ผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ว 21/2560 มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะฯ (ว 20/2560) ผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

1. การดำรงตำแหน่ง/การดำรงวิทยฐานะ หลักเกณฑ์เดิม (ว 17/2552) หลักเกณฑ์ใหม่ (ว 21/2560) วิทยฐานะครูชำนาญการ ครู ป. ตรี 6 ปี ป. โท 4 ปี ป เอก 2 ปี 5 ปี วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ครูชำนาญการ 1 ปี วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ ครูชำนาญการ 5 ปี หรือ ครูชำนาญการพิเศษ 3 ปี วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญพิเศษ ครูเชี่ยวชาญ 2 ปี

2. ชั่วโมงการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์เดิม (ว 17/2552) หลักเกณฑ์ใหม่ (ว 21/2560) ภาระงานสอน - ชั่วโมงสอนตามตารางสอน - ภาระงานอื่น ไม่ต่ำกว่า 18 ชม./สัปดาห์ ชั่วโมงการปฏิบัติงาน - งานอื่น - PLC มีชั่วโมงสอนตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด 50 ชม.ต่อปี วิทยฐานะที่ขอ ชนก./ชนพ. ชช./ชชพ.. 800 ชม./ปี 900 ขม./ปี

ชั่วโมงการปฏิบัติงาน (ต่อ) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน ระดับการศึกษา/ประเภท ชั่วโมงการปฏิบัติงานในการขอมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ชม.สอนตามตารางสอน ต่อสัปดาห์ (ชม.ต่อสัปดาห์) ชม.สอนตามตารางสอน รวมกับ ชม.การปฏิบัติงานอื่นต่อปี วิทยฐานะ ชก.+ชพ. (ชม.ต่อปี) วิทยฐานะ ชช.+ชชพ. 1. ปฐมวัย 6 800 900 2. ประถมศึกษา (รวมโรงเรียนวัตถุประสงค์พิเศษ หรือ โรงเรียนจัดการเรียนรวม) 12 3. มัธยมศึกษา 4. การศึกษาพิเศษ 4.1 เฉพาะความพิการและศูนย์การศึกษาพิเศษ 4.2 ศึกษาสงเคราะห์และราชประชานุเคราะห์ 12 

ชั่วโมงการปฏิบัติงาน (ต่อ) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ระดับการศึกษา/ประเภท หน้าที่ ชั่วโมงการปฏิบัติงานในการขอมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ชม.สอนตามตารางสอน ต่อสัปดาห์ (ชม.ต่อสัปดาห์ หรือ ชม.ต่อภาคเรียน) ชม.สอนตามตารางสอน รวมกับ ชม.การปฏิบัติงานอื่นต่อปี วิทยฐานะ ชก.+ชพ. (ชม.ต่อปี) วิทยฐานะ ชช.+ชชพ. ปวช. , ปวส. และหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น ปฏิบัติการสอน 12 หรือ 216 800 900 ปฏิบัติการสอนและปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าแผนกวิชาหรือหัวหน้างาน 6 หรือ 108 ปฏิบัติการสอนและปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษา 10 หรือ 180 ปฏิบัติการสอนและปฏิบัติหน้าที่ครูพี่เลี้ยง ซึ่งต้องดูแลนักเรียนที่พักในหอพักของสถานศึกษา ปฏิบัติการสอนและปฏิบัติหน้าที่บริการงานวิชาชีพ อบรมวิชาชีพสู่ชุมชน ครูนิเทศในระบบทวิภาคี ครูนิเทศการฝึกงาน 6  หรือ 108

ชั่วโมงการปฏิบัติงาน (ต่อ) สังกัดสำนักงาน กศน. ระดับการศึกษา/ประเภท ชั่วโมงการปฏิบัติงานในการขอมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ชม.สอนตามตารางสอน ต่อสัปดาห์ (ชม.ต่อสัปดาห์) ชม.สอนตามตารางสอน รวมกับ ชม.การปฏิบัติงานอื่นต่อปี วิทยฐานะ ชก.+ชพ. (ชม.ต่อปี) วิทยฐานะ ชช.+ชชพ. ทุกประเภทที่จัดการศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน. 10 800 900 สังกัดสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ระดับการศึกษา/ประเภท ชั่วโมงการปฏิบัติงานในการขอมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ชม.สอนตามตารางสอน ต่อสัปดาห์ (ชม.ต่อสัปดาห์ หรือ ชม.ต่อปี) ชม.สอนตามตารางสอน รวมกับ ชม.การปฏิบัติงานอื่นต่อปี วิทยฐานะ ชก.+ชพ. (ชม.ต่อปี) วิทยฐานะ ชช.+ชชพ. ทุกหลักสูตรที่ดำเนินการหรือหลักสูตรที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่น 6 หรือ 312 800 900

3. วินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ หลักเกณฑ์เดิม (ว 17/2552) หลักเกณฑ์ใหม่ (ว 21/2560) - ไม่ถูกลงโทษทางวินัย และจรรยาบรรณวิชาชีพ ย้อนหลัง 5 ปี

4. การพัฒนา 12 – 20 ชม./ปี ตามหลักเกณฑ์ฯ การพัฒนา ว 22/2560 หลักเกณฑ์เดิม (ว 17/2552) หลักเกณฑ์ใหม่ (ว 21/2560) - ชนก. ชนพ. ชช. 12 – 20 ชม./ปี ตามหลักเกณฑ์ฯ การพัฒนา ว 22/2560

5. ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ หลักเกณฑ์เดิม (ว 17/2552) หลักเกณฑ์ใหม่ (ว 21/2560) มีผลการปฏิบัติงาน ย้อนหลัง 2 ปีติดต่อกัน มีผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ย้อนหลัง 5 ปีการศึกษาติดต่อกัน โดยต้องมีผลการประเมิน ผ่านเกณฑ์ 3 ใน 5 ปีการศึกษา

การประเมิน หลักเกณฑ์เดิม (ว 17/2552) หลักเกณฑ์ใหม่ (ว 21/2560) ประเมิน 3 ด้าน ด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ความสามารถ ด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน ขนก./ชนพ. ประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด ชช./ชชพ. 1. ประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ 2. ผลงานทางวิชาการ ไม่น้อยกว่า 2 รายการ - ชช. งานวิจัยในชั้นเรียน - ชชพ. งานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอน

ประเมิน 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด 1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร 1.2 การจัดการเรียนรู้ 1.2.1 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ 1.2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)/แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP)/แผนการจัดประสบการณ์ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน 1.3 การสร้างและการพัฒนา สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่ง เรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ 1.4 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 1.5 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประเมิน 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด 1. ด้านการจัดการเรียนการสอน 8 ตัวชี้วัด 2. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน 3 ตัวชี้วัด 2.1 การบริหารจัดการชั้นเรียน 2.2 การจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน 2.3 การจัดทำข้อมูลสารสนเทศ และเอกสารประจำชั้นเรียนหรือประจำวิชา 3. ด้านการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพ 2 ตัวชี้วัด 3.1 การพัฒนาตนเอง 3.2 การพัฒนาวิชาชีพ

ผู้ประเมิน หลักเกณฑ์เดิม (ว 17/2552) หลักเกณฑ์ใหม่ (ว 21/2560) ชนก. กรรมการ 1 ชุด ประเมิน 3 ด้าน ชนพ., ชช., ชพ. กรรมการ ชุดที่ 1 ประเมิน ด้านที่ 1 + ด้านที่ 2 ชุดที่ 2 ประเมิน ด้านที่ 3 - ผอ. ประเมิน ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด ทุกวิทยฐานะ - ผอ. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและกลั่นกรองข้อมูล พร้อมทั้งเสนอความเห็น

เกณฑ์ตัดสิน การประเมิน เกณฑ์ตัดสิน ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ 1. ด้านการจัดการเรียน การสอน ทุกตัวชี้วัดต้องได้ ไม่ต่ำกว่า ระดับ 2 ทุกตัวชี้วัดต้องได้ ไม่ต่ำกว่า ระดับ 3 ทุกตัวชี้วัดต้องได้ ไม่ต่ำกว่า ระดับ 4 ทุกตัวชี้วัดต้องได้ ไม่ต่ำกว่า ระดับ 5 2. ด้านการบริหารจัดการ ชั้นเรียน ด้าน 2 และ 3 แต่ละด้าน ไม่ต่ำกว่า ระดับ 2 ไม่น้อยกว่า 1 ตัวชี้วัด ด้าน 2 และ 3 ทั้ง 2 ด้าน ต้องไม่ต่ำกว่า ระดับ 2 และรวมกันแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ตัวชี้วัด ด้าน 2 และ 3 ทั้ง 2 ด้าน ต้องไม่ต่ำกว่า ระดับ 3 และรวมกันแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ตัวชี้วัด ด้าน 2 และ 3 ทั้ง 2 ด้าน ต้องไม่ต่ำกว่า ระดับ 4 และรวมกันแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ตัวชี้วัด 3. ด้านการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพ 4. ผลงานทางวิชาการ   กรรมการแต่ละคนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 กรรมการแต่ละคน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80

ผอ. ครู การดำเนินการและวิธีการประเมิน การประเมินรายปี ภาค 1 ภาค 2 ประเมิน 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด ให้คำแนะนำ เพื่อพัฒนางาน ภาค 1 ปีการศึกษาที่ 1 ภาค 2 ปีการศึกษาที่ 2 สิ้นปีการศึกษา - ประเมิน 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด - สรุปผลการประเมินรายปี - แจ้งผลให้ครูทราบ ครู ประเมินตนเอง 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด ปีการศึกษาที่ 3 LOGBOOK เสนอ ผอ. ผอ. ตั้งกรรมการตรวจสอบและกลั่นกรองข้อมูล (คุณสมบัติ) ปีการศึกษาที่ 4 ปีการศึกษาที่ 5

การประเมิน เมื่อครบ 5 ปี ครู ผอ. ยื่นได้รอบปีละ 1 ครั้ง เมื่อครบ 5 ปี จัดทำคำขอ พร้อมเอกสารหลักฐาน - ระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง - ชั่วโมงการปฏิบัติงาน - วินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ วิชาชีพ - การพัฒนา - ผลการประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติ หน้าที่ - ผลงานทางวิชาการ (ชช. + ชชพ.) กรณี ผอ. มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าที่ขอ - ตรวจสอบคุณสมบัติ - สรุปผลการประเมิน 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด รวม 5 ปีการศึกษา - เสนอไปยัง สพท. และ ศธจ. พิจารณาต่อไป กรณี ผอ. มีวิทยฐานะต่ำกว่าที่ขอ - เสนอให้ กศจ. พิจารณาแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดนั้นที่มีวิทยฐานะ ไม่ต่ำกว่าวิทยฐานะที่ขอ เป็นผู้ร่วมประเมิน สรุปผล 5 ปีการศึกษา - เสนอไปยัง สพท. และ ศธจ. พิจารณาต่อไป

การดำเนินการของ สพท. และ ศธจ. - ตรวจสอบคุณสมบัติ (5 ข้อ) - ตรวจสอบผล การประเมิน - เอกสารหลักฐาน ศธจ. - ตรวจสอบคุณสมบัติ (5 ข้อ) - เสนอ อกศจ. - เสนอ กศจ. พิจารณา สำนักงาน ก.ค.ศ. - ตรวจสอบคุณสมบัติ (5 ข้อ) - ประเมินผลงาน ทางวิชาการ

การพิจารณาอนุมัติผลการประเมิน 1. ชนก. + ชนพ. กศจ. พิจารณาอนุมัติ ไม่ก่อนวันที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดได้รับคำขอ 2. ชช. + ชชพ. ก.ค.ศ. พิจารณาอนุมัติ ไม่ก่อนวันที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รับคำขอ เสนอผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 สั่งแต่งตั้ง

การดำเนินการขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะตาม ว 21/2560 ในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน ผู้ขอรับการประเมินต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1. ระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง/วิทยฐานะ ดำรงตำแหน่งครูหรือวิทยฐานะ ที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน เป็นเวลา 5 ปี ระยะเวลาย้อนหลัง 5 ปี ชนก./ชนพ. 4,000 ชม. ชช./ชชพ. 4,500 ชม. ต้องมี ชม. สอน/สัปดาห์ ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด 2. ชั่วโมงการปฏิบัติงาน 3. วินัย คุณธรรม จริยธรรมฯ ไม่ถูกลงโทษทางวินัย/จรรยาบรรณวิชาชีพ ย้อนหลัง 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ ชนพ./ชช. -- ว 3/54 (ไม่หมดอายุ) ชนก./ชชพ. – ว 20/60 อบรม 20 ชม. ในปีที่ขอ 4. การพัฒนา ระยะเวลา 5 ปีการศึกษาย้อนหลัง - ประเมินตนเอง ตามแบบประเมินผลงานที่เกิด จากการปฏิบัติหน้าที่ 3 ด้าน 13 ตัวบ่งชี้ - ประเมินรายปี รวม 5 ปีการศึกษา 5. ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่

ชั่วโมงการปฏิบัติงาน การปฏิบัติงานตำแหน่งครู ตย. การขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ กรณีดำรงตำแหน่งครู มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ผู้ขอรับการประเมิน ต้องมีภาระงานสอนไม่ต่ำกว่าภาระงานขั้นต่ำตามที่ส่วนราชการกำหนด และต้องมีภาระงานสอนสะสมย้อนหลังเป็นเวลา 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ รวมกัน ไม่น้อยกว่า 4,000 ชั่วโมง การปฏิบัติงานตำแหน่งครู ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 ปีที่ 5 รวม 5 ปี จำนวนชั่วโมง การปฏิบัติงาน 700 800 1,000 900 600 4,000 โดยมีภาระงานสอนไม่ต่ำกว่าภาระงานขั้นต่ำตามที่ส่วนราชการกำหนด ในแต่ละปี ต้องมีชั่วโมงสอนไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง/สัปดาห์

ชั่วโมงการปฏิบัติงาน ตย. การขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ กรณีดำรงตำแหน่งครู มาแล้ว 4 ปี + ครู เพิ่มอีก 1 ปี ผู้ขอรับการประเมิน ต้องมีชั่วโมงการปฏิบัติงานในตำแหน่งครู ในปีที่ 5 ไม่น้อยกว่า 800 ชั่วโมง โดยรวมชั่วโมง PLC ไม่น้อยกว่า 50 ชั่วโมง และต้องมีชั่วโมงสอนขั้นต่ำตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดด้วย และมีชั่วโมงการปฏิบัติงานรวม 5 ปี ไม่น้อยกว่า 4,000 ชั่วโมง การปฏิบัติงานตำแหน่งครู ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 ปีที่ 5 รวม 5 ปี จำนวนชั่วโมงการปฏิบัติงาน 600 700 1,000 900 750 จำนวนชั่วโมง PLC - 50 รวม 800 4,000 ตำแหน่งครู 4 ปี มาแล้ว ได้ 3,200 ชม. ตามเกณฑ์ใหม่ โดยมีภาระงานสอนไม่ต่ำกว่าภาระงานขั้นต่ำตามที่ส่วนราชการกำหนด ในแต่ละปี ต้องมีชั่วโมงสอนไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง/สัปดาห์

กรณีการพัฒนาเดิม ไม่หมดอายุ กรณีการพัฒนาเดิมหมดอายุ วิทยฐานะ กรณีการพัฒนาเดิม ไม่หมดอายุ กรณีการพัฒนาเดิมหมดอายุ ชนพ./ชช. ใช้ผลการพัฒนาเดิม ตาม ว 3 /2554 พัฒนาตาม ว 22/2560 (20 ชม.) ชนก./ชชพ. -

ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 ปีที่ 5 สรุปผล การประเมิน 1. ด้านการจัดการเรียนการสอน (8 ตัวบ่งชี้) ไม่ผ่าน ผ่าน ผ่านเกณฑ์ 2. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน (3 ตัวบ่งชี้) 3. ด้านการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ (2 ตัวบ่งชี้) ผ่าน 3 ใน 5 ปีการศึกษา

ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (ต่อ) ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 ปีที่ 5 สรุปผล การประเมิน 1. ด้านการจัดการเรียนการสอน (8 ตัวบ่งชี้) ผ่าน ไม่ผ่าน ไม่ผ่านเกณฑ์ 2. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน (3 ตัวบ่งชี้) 3. ด้านการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ (2 ตัวบ่งชี้) ผ่าน 2 ใน 5 ปีการศึกษา

ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (ต่อ) ปีที่ 6 ผ่าน ปีที่ 7 ผ่าน ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 ปีที่ 5 สรุปผล การประเมิน 1. ด้านการจัดการเรียนการสอน (8 ตัวบ่งชี้) ผ่าน ไม่ผ่าน 2. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน (3 ตัวบ่งชี้) 3. ด้านการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ (2 ตัวบ่งชี้) ผ่านเกณฑ์ ผลงาน 5 ปีการศึกษา ย้อนหลัง ไม่ผ่านเกณฑ์ ผลงาน 5 ปีการศึกษา ย้อนหลัง ผ่านเกณฑ์

เกณฑ์การตัดสิน ตัวชี้วัด ระดับคุณภาพ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ 1. ด้านการเรียนการสอน 1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร 1.2 การจัดการเรียนรู้ 1.2.1 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ 1.2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)/ แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP)/แผนการจัดประสบการณ์ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน 1.3 การสร้างและการพัฒนา สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ 1.4 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 1.5 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ต้องมีผลการประเมิน ด้านที่ 1 ทุกตัวชี้วัด ต้องได้ไม่ต่ำกว่าระดับ 2 ต้องมีผลการประเมิน ด้านที่ 1 ทุกตัวชี้วัด ต้องได้ไม่ต่ำกว่าระดับ 3 ต้องมีผลการประเมิน ด้านที่ 1 ทุกตัวชี้วัด ต้องได้ไม่ต่ำกว่าระดับ 4 ต้องมีผลการประเมิน ด้านที่ 1 ทุกตัวชี้วัด ต้องได้ไม่ต่ำกว่าระดับ 5 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

เกณฑ์การตัดสิน (ต่อ) ต้องมีผลการประเมิน ด้าน 2 และ ด้าน 3 ตัวชี้วัด ระดับคุณภาพ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ 2. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน 2.1 การบริหารจัดการชั้นเรียน 2.2 การจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน 2.3 การจัดทำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารประจำชั้นเรียนหรือประจำวิชา 3. ด้านการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ 3.1 การพัฒนาตนเอง 3.2 การพัฒนาวิชาชีพ ต้องมีผลการประเมิน ด้าน 2 และ ด้าน 3 ทั้ง 2 ด้าน ไม่ต่ำกว่า ระดับ 2 ไม่น้อยกว่า 2 ตัวชี้วัด ต้องมีผลการประเมิน ด้าน 2 และ ด้าน 3 ทั้ง 2 ด้าน ไม่ต่ำกว่า ระดับ 2 ไม่น้อยกว่า 3 ตัวชี้วัด ต้องมีผลการประเมิน ด้าน 2 และ ด้าน 3 ทั้ง 2 ด้าน ไม่ต่ำกว่า ระดับ 3 ไม่น้อยกว่า 3 ตัวชี้วัด ต้องมีผลการประเมิน ด้าน 2 และ ด้าน 3 ทั้ง 2 ด้าน ไม่ต่ำกว่า ระดับ 4 ไม่น้อยกว่า 3 ตัวชี้วัด ทั้งนี้ต้องได้ตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด จำนวน 3 ปีการศึกษา ภายในระยะเวลาย้อนหลัง 5 ปีการศึกษาติดต่อกัน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

เสนอความเห็น เสนอ ครบ 5 ปี ยื่นคำขอ ส่งผลงานทางวิชาการ ที่ปรับปรุงแล้ว แจ้งผู้ขอรับการประเมิน แจ้งส่วนราชการต้นสังกัด/ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งผู้ขอรับการประเมิน