การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระเบียบ และ การเบิกจ่ายเงิน ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม
Advertisements

ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายป้องกันและปราบรามการทุจริต
การบริหารงานพัสดุภายใต้ พ. ร. บ
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง ที่เจ้าหน้าที่ควรรู้
เสียงจาก ผู้ให้บริการ พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
แนวทางการดำเนินงาน โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2560.
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
แนวทางปฏิบัติ การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 2549
The Comptroller General’s Department
วิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market: e - market)
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ระยะที่ 3
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
การเตรียมความพร้อมรับการประเมิน จาก สมศ.
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ระยะที่ 3
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย การพัสดุ พ.ศ. 2535
การกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ และการจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
งานวันข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ
เพื่อเข้าถึงแหล่งงบประมาณ
ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร วันที่ 1 กรกฏาคม 2560
ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
การบริหารพัสดุ ของหน่วยงานภาครัฐ นำเสนอโดย นายอธิวัฒน์ โยอาศรี
การสร้างความตระหนักในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของ
ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ปีที่ ๙
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
การบริหารความเสี่ยง จากการปฏิบัติงานในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส (e-GP)
นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร วันที่ 1 กรกฏาคม 2560
การจัดหาของกรมพลาธิการทหารบก
การขออนุมัติดำเนินโครงการ ภายใต้ข้อบังคับฯ 2559
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
1 The Comptroller General’s Department กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
ประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ณ ห้องประชุมสุพรรณกัลยา 1 ชั้น 3 วันที่ 1 กันยายน 2560.
การบันทึกรายการใน SAP หลัง พ.ร.บ.ใหม่ มีผลบังคับใช้
ประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อม ปีงบประมาณ 2559
เรื่องวิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทย
เรื่อง การทอผ้าห่มสี่เขา/ตะกอ
นางสาวนนทิชา วรรณสว่าง ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมการข้าว
ขั้นตอนการจัดซื้อ/จัดจ้าง (วิธีตกลงราคา)
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
แนวทางปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560
มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2558
เรื่อง ทฤษฎีการค้นหาในการฝึกสุนัข
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
สำนักพัฒนามาตรฐานระบบพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
การจัดเตรียมเอกสาร ประกอบการจัดหาพัสดุของหน่วยงาน
การเตรียมความพร้อมในวันสิ้นปีงบประมาณ
หัวข้อที่ 3.2 ระบบธรรมาภิบาลและองค์กรคุณภาพ ตัวชี้วัด : ร้อยละการจัดซื้อร่วมของยา เวชภัณฑ์มิใช่ยา วัสดุวิทยาศาสตร์และทันตกรรม (ร้อยละ 20) สถานการณ์: ปี
โดยนางปิยะพร หงษ์เงิน
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระนอง
ขั้นตอนการดำเนินการจัดหาพัสดุ ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง (การจัดหาพัสดุ ครั้งหนึ่งซึ่งมีราคาไม่เกิน 100,000 บาท) - ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ.
การจัดซื้อจัดจ้าง พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ.
หมวด 2 : การให้ความสำคัญกับประชากรเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วีระโชติ รัตนกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
Welcome.. ข่าวประชาสัมพันธ์ กองคลัง สาระน่ารู้
การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตใน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ฉบับที่ ๑๕/๒๕๖๐ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

วัตถุประสงค์ สร้างมาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับให้กับระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยพัฒนาการจัดซื้อ จัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ครบวงจร เพิ่มความโปร่งใสของการจัดซื้อจัดจ้าง และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เป็นแหล่งข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างที่ให้หน่วยงานกลาง หรือหน่วยงานภาครัฐนำข้อมูล ไปอ้างอิงในการกำหนดราคากลาง หรือการของบประมาณต่อไปได้ ลดขั้นตอนและเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อลดต้นทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง

วงเงินงบประมาณกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง หลักการจัดซื้อจัดจ้างเดิม วงเงินงบประมาณกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ไม่เกิน 100,000 บาท ตกลงราคา 100,000 – 2,000,000 บาท สอบราคา เกิน 2,000,000 บาท e-Auction

สินค้ากำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ทุกขั้นตอนเป็นอิเล็กทรอนิกส์ หลักการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ สินค้ากำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง สินค้าไม่ซับซ้อน สินค้าซับซ้อน E-Market E-Bidding ทุกขั้นตอนเป็นอิเล็กทรอนิกส์

หลักการ : การตรวจผู้มีอาชีพ เดิม ใหม่ ส่วนราชการตรวจ ผู้มีอาชีพกับผู้ค้า ทุกคนที่ยื่นข้อเสนอ ส่วนราชการ ตรวจผู้มีอาชีพเฉพาะผู้ค้าที่เป็นผู้ชนะ การเสนอราคา

หลักการ : การใช้ดุลยพินิจ เดิม ใหม่ ส่วนราชการใช้ ดุลยพินิจในการเลือกผู้ชนะ ระบบเลือกผู้ชนะโดยคัดเลือกจากผู้เสนอข้อเสนอที่ดีสุด

หลักการ : สินค้า การซื้อจำเป็นต้องอ้างอิงรหัสสินค้าและบริการภาครัฐทุกครั้ง รหัสสินค้าและบริการภาครัฐสามารถนำไปสู่การเปรียบเทียบราคาได้ รหัสสินค้าและบริการภาครัฐนำไปเชื่อมโยงข้อมูลราคากลางของ หน่วยงานอื่น เช่น สำนักงบประมาณ และกระทรวง ICT

e-Market ประกาศ สินค้า - คุณสมบัติสินค้า ใบเสนอราคา - จำนวน - สินค้า e-Catalog Market ผู้ค้า ข้อมูลสินค้า - รหัสสินค้า (UNSPSC) - คุณสมบัติ ประกาศ ผู้ค้า ตอบกลับ ประกาศ สินค้า - คุณสมบัติสินค้า - จำนวน ผู้ค้า - คุณสมบัติ ฯลฯ ใบเสนอราคา - สินค้า - ราคา ฯลฯ ส่วนราชการ RFQ,RFA ผู้ชนะการเสนอราคา

e-Bidding ร่างประกาศ ประกวดราคาฯ ประกาศ ประกวดราคาฯ พิจารณาผล ประชาชนทั่วไป ผู้ค้า เสนอราคา ส่วนราชการ เผยแพร่/วิจารณ์ ประกาศ จัดทำ ร่างประกาศ ประกวดราคาฯ ประกาศ ประกวดราคาฯ พิจารณาผล ประกาศผู้ชนะ

อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน ผู้ค้า : ลงทะเบียนและกรอกข้อมูลสินค้า ผู้ค้า ลงทะเบียน บันทึกข้อมูลสินค้า (e-Catalog) อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน

อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน ผู้ค้า : เสนอราคา ผู้ค้า ประกาศฯ รับเอกสาร เสนอราคา อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน

การจัดซื้อจัดจ้าง 12 วิธี แผนการ จัดซื้อจัดจ้าง ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอิเล็กทรอนิกส์ แผนที่ Grading การจัดซื้อจัดจ้าง 12 วิธี แผนการ จัดซื้อจัดจ้าง สร้างโครงการ e-Bidding รับราคา หลักประกันซอง ส่วนราชการ OTP ผู้ค้า e-Market ลงทะเบียน เสนอราคา e-Contract CA e-Catalog UNSPSC ราคากลาง ประวัติ ซื้อจ้าง บริหารสัญญา e-Sourcing RFI

ระบบอื่นๆ ระบบลงทะเบียน ระบบบริหารจัดการรหัส UNSPSC e-Catalog Grading ระบบรับราคา

Grading : ประเมินเพื่อลงโทษผู้ค้า การดำเนินการในกระบวนการจัดหา การบันทึกข้อมูลใน e-Catalog การบันทึกข้อเสนอ ฯลฯ การดำเนินการตามสัญญา ส่งมอบงาน/ตรวจรับงาน บทลงโทษ ลงโทษเป็นผู้ทิ้งงาน พักการเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้าง

ประเมินเพื่อส่งเสริมสินค้าและผู้ค้าที่มีคุณภาพ Grading : ประเมินเพื่อส่งเสริมสินค้าและผู้ค้าที่มีคุณภาพ ประเมินเพื่อส่งเสริมสินค้าและผู้ค้าที่มีคุณภาพ ประเมินคุณภาพสินค้า ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ประเมินคุณภาพของผู้ค้า คุณภาพในการดำเนินงานตามสัญญา บริการหลังการขาย การนำผลการประเมินไปใช้ เป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาผู้ชนะ นำข้อมูลไปแสดงระบบ e-Catalog

การรับราคา - ราคา - Price Performance

ภาพรวมระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอิเล็กทรอนิกส์

สินค้านำร่องในระบบ e-market วัสดุสำนักงาน ได้แก่ รหัส UNSPSC สินค้า 44103103 ผงหมึก / ตลับผงหมึก (Toner) 14111507 กระดาษถ่ายเอกสารหรือพิมพ์งานทั่วไป 44122003 แฟ้มเอกสาร 44103506 เทปปิดสำหรับการเข้าเล่ม 44122011 ซองเอกสาร ยารักษาโรค ได้แก่ รหัส UNSPSC รหัส GPUID ชื่อยา คุณสมบัติยา 51171501 698113, 698010, 743014 calcium carbonate ยาป้องกันและรักษาภาวะขาดแคลเซียม 51263602 317735, 273282, 317774, 273501, 273351, 273230, 273572, 317695 doxazosin ยารักษาภาวะต่อมลูกหมากโต

แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ ด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e-market) และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e-bidding)

ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุการจัดหาพัสดุ ด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e – market) และ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e – bidding) ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 (คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 และ วันที่ 27 มกราคม 2558)

การควบคุมและจำหน่ายพัสดุ กระบวนการบริหารงานพัสดุ กำหนดความต้องการ งบประมาณ จัดทำแผน จัดหาพัสดุ เบิกจ่ายเงิน การบริหารสัญญา การควบคุมและจำหน่ายพัสดุ

การซื้อ การพัสดุ การเช่า จัดทำเอง ที่ปรึกษา การ แลกเปลี่ยน การจ้าง ออกแบบ ควบคุมงาน ที่ปรึกษา การซื้อ จัดทำเอง การพัสดุ

จัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ทราบยอดเงิน (ตามระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ข้อ 13) จัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง รายงานขอซื้อหรือขอจ้าง (ตามระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ข้อ 27) กำหนดขึ้นใหม่ ขั้นตอนวิธี e - market ขั้นตอนวิธี e - bidding ทำสัญญา คงเดิมตามระเบียบฯ 35 ตรวจรับ เบิกจ่าย

การใช้บังคับ แนวทางปฏิบัตินี้ใช้บังคับสำหรับการจัดหาพัสดุของส่วนราชการนำร่อง ตามที่ กวพ. กำหนด

นอกจากที่กำหนดไว้แล้วตามแนวทางปฏิบัตินี้ ให้ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อำนาจและหน้าที่ คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) 1. ตีความและวินิจฉัยปัญหา รวมถึงพิจารณาการอนุมัติยกเว้น หรือผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัตินี้ 2. คัดเลือกสินค้าหรือบริการสำหรับดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 3. พิจารณาคำร้องเรียนเกี่ยวกับการที่ส่วนราชการไม่ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัตินี้ 4. กำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัตินี้ 5. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่ตามที่คณะกรรมการมอบหมาย 6. กำหนดส่วนราชการนำร่องให้ดำเนินการจัดหาพัสดุตามแนวทางปฏิบัตินี้

อำนาจและหน้าที่ (ต่อ) กรมบัญชีกลาง 1. จัดทำและพัฒนาระบบ e-catalog 2. คัดเลือกส่วนราชการนำร่องสำหรับดำเนินการตามแนวทางปฏิบัตินี้ 3. ส่งข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการที่ดำเนินการผ่านระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ให้ สตง. 4. ในกรณีการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e – market หรือ วิธี e – bidding มีปัญหาข้อขัดข้องทำให้ไม่อาจดำเนินการต่อไปได้ ให้กรมบัญชีกลางแจ้งผู้ขาย ผู้ให้บริการ หรือผู้รับจ้าง ที่เข้าร่วมในการเสนอราคาทราบถึงข้อขัดข้องดังกล่าวทาง e – mail หากกรณีมีปัญหาข้อขัดข้องทั้งระบบให้กรมบัญชีกลางแจ้งให้ ส่วนราชการทราบ

อำนาจและหน้าที่ (ต่อ) ผู้เสนอราคามีหน้าที่ 1. ลงทะเบียนในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e - GP) 2. ศึกษาการใช้โปรแกรมและทดลองใช้โปรแกรมของกรมบัญชีกลาง โดย Download ได้ทางเว็บไซต์ www.gprocurement.go.th

วิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e – market) การจัดหาพัสดุที่มีรายละเอียดคุณลักษณะที่ไม่ซับซ้อน เป็นสินค้าหรือบริการทั่วไป มีมาตรฐาน ซึ่งกำหนดให้ ส่วนราชการจัดซื้อสินค้าหรืองานจ้าง ที่กำหนดไว้ใน ระบบ e - catalog กระทำได้ 2 ลักษณะ ดังนี้ (1) การเสนอราคา โดยใบเสนอราคา (Request for Quotation : RFQ) ได้แก่ การจัดหา พัสดุครั้งหนึ่ง ซึ่งมีราคาเกิน 100,000 บาท แต่ ไม่เกิน 5,000,000 บาท (2) การเสนอราคา โดยการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Thai Auction) ได้แก่ การจัดหาพัสดุ ครั้งหนึ่ง ซึ่งมีราคาเกิน 5,000,000 บาท

ขั้นตอนวิธี e - market เจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง ใบคำขอเสนอราคา (RFQ) ประกาศ และเอกสารการซื้อหรือการจ้างด้วยวิธี e – market จัดพิมพ์รายงานขอซื้อขอจ้าง ร่างประกาศและร่างเอกสารฯ เสนอหัวหน้าส่วนราชการ ผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ

ส่งกลับเจ้าหน้าที่พัสดุเพื่อแก้ไข หัวหน้าส่วนราชการ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ ให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุดำเนินการเผยแพร่เอกสารและประกาศในเว็บไซต์หน่วยงาน/กรมบัญชีกลาง และปิดประกาศที่หน่วยงาน ไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ ส่งกลับเจ้าหน้าที่พัสดุเพื่อแก้ไข

ผู้ขาย/ผู้ให้บริการ/ผู้รับจ้าง ที่ลงทะเบียนในระบบ e – GP และมีสินค้าหรือบริการในระบบ e – catalog ที่มีความสอดคล้องกับที่ส่วนราชการกำหนดจะได้รับ mail จากระบบ e - GP สามารถดูรายละเอียดของประกาศ และเอกสารฯ ได้จากเว็บไซต์ของหน่วยงาน/กรมบัญชีกลาง

e – catalog ที่ได้รับทราบข้อมูลประกาศจากเว็บไซต์ฯ หากประสงค์ ผู้ขาย/ผู้ให้บริการ/ผู้รับจ้าง ที่ไม่ได้ลงทะเบียน และยังไม่ได้บันทึกสินค้า/บริการ หรือลงทะเบียนแล้วแต่ยังไม่ได้บันทึกสินค้า/บริการในระบบ e – catalog ที่ได้รับทราบข้อมูลประกาศจากเว็บไซต์ฯ หากประสงค์ จะเสนอราคา สามารถดำเนินการดังนี้ กรณียังไม่ได้ลงทะเบียน กรณีลงทะเบียนแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงสินค้าและบริการใน e - catalog ลงทะเบียนในระบบ e – GP และลงสินค้า/บริการ ในระบบ e - catalog ลงสินค้า/บริการ ในระบบ e - catalog

การเสนอราคา (ไม่เกิน 1 วันทำการนับถัดจากวันครบกำหนด ที่นำประกาศและเอกสารเผยแพร่ทางเว็บไซต์) การเสนอราคา โดยใบเสนอราคา (RFQ) วงเงินเกิน 100,000 บาท ผู้เสนอราคาดำเนินการดังนี้ 1. เมื่อได้รับใบคำขอเสนอราคา (RFQ) และประสงค์จะเสนอราคา เมื่อถึงกำหนดเวลาเสนอราคา ให้ Log in เพื่อส่งใบเสนอราคาผ่านระบบ e - GP 2. เมื่อเสนอราคาแล้วต้องยืนยันการเสนอราคา โดยเสนอราคาได้ครั้งเดียว

การเสนอราคา โดยการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Thai Auction) วงเงินเกิน 5,000,000 บาท ผู้เสนอราคาดำเนินการดังนี้ 1. เมื่อได้รับใบคำขอเสนอราคา (RFQ) และประสงค์จะเสนอราคา เมื่อถึงกำหนดเวลาลงทะเบียน ให้ Log in เพื่อลงทะเบียนและทดสอบระบบ ภายในเวลาที่ส่วนราชการกำหนด (ภายใน 15 นาที) 2. เมื่อถึงกำหนดเวลาเสนอราคา ให้เสนอราคาผ่านทางระบบ e – GP ภายในเวลาที่ส่วนราชการกำหนด (ภายใน 30 นาที) 3. ในระหว่างการเสนอราคา ผู้เสนอราคาจะไม่เห็นราคาของผู้เสนอราคารายอื่น โดยจะมีเพียงสัญลักษณ์ปรากฏบนหน้าจอหากเป็นรายต่ำสุด

การพิจารณา เกณฑ์ราคา เมื่อสิ้นสุดการเสนอราคา ให้เจ้าหน้าที่พัสดุดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคารายต่ำสุด ใบเสนอราคา เอกสารหลักฐานที่แสดงว่าเป็น ผู้เสนอราคาที่มีอาชีพขายหรือรับจ้างงานนั้น แคตตาล็อก หรือเอกสารอื่น (ถ้ามี) จากระบบ e – GP โดยจัดทำในรูปแบบเอกสาร

การพิจารณาผลการเสนอราคา กรณีมีผู้เสนอราคาหลายราย กรณีมีผู้เสนอราคารายเดียว กรณีไม่มีผู้เสนอราคา ให้เสนอความเห็นให้ซื้อ/จ้าง จากรายที่เสนอราคาต่ำสุด กรณีมีผู้เสนอราคาต่ำสุดเท่ากันหลายราย ให้พิจารณาผู้ที่เสนอราคาในลำดับแรก ให้เสนอความเห็นให้ยกเลิก แล้วดำเนินการใหม่ หรือ ใช้วิธีพิเศษ ตามระเบียบฯ 35 ข้อ 23 (8) หรือ 24 (6) แล้วแต่กรณี พิจารณาแล้วเห็นว่า มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อราชการ ให้เสนอความเห็นให้รับราคา พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีความเหมาะสมและไม่เป็นประโยชน์ต่อราชการ

กรณีราคาของผู้ชนะการเสนอราคาที่เห็นควรซื้อ/จ้าง สูงกว่าวงเงิน ที่จะซื้อหรือจ้าง (1) ให้เรียกผู้ชนะการเสนอราคารายนั้นมาต่อรองราคา หากต่อรองราคาแล้ว ราคาที่เสนอใหม่ไม่สูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง หรือสูงกว่าแต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง หรือต่อรองราคาแล้วไม่ยอมลดราคา แต่ส่วนที่สูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้างไม่เกินร้อยละ 10 ของวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง ถ้าเห็นว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ให้เสนอซื้อหรือจ้างจากผู้เสนอราคารายนั้น (2) ถ้าทำตาม (1) แล้วไม่ได้ผล ให้เรียกรายที่เห็นสมควรซื้อหรือจ้างทุกรายมาเสนอราคาใหม่พร้อมกัน โดยผ่านใบเสนอราคา หากรายต่ำสุดในครั้งนั้นเสนอราคาไม่สูงกว่าวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง หรือสูงกว่าไม่เกินร้อยละ 10 ของวงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง ถ้าเห็นว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ให้เสนอซื้อหรือจ้างจากผู้เสนอราคารายนั้น (3) ถ้าดำเนินการตาม (2) แล้วไม่ได้ผล ให้เสนอความเห็นให้ปรับลดรายการ/จำนวน/เนื้องาน หรือของบประมาณเพิ่ม หรือยกเลิกการจัดหาเพื่อดำเนินการใหม่ แล้วแต่กรณี

หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุรายงานผลการพิจารณาและความเห็น พร้อมด้วยเอกสารต่อหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าส่วนราชการไม่เห็นชอบ ให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุชี้แจง ส่งผลการพิจารณาให้ ผู้เสนอราคาทุกรายทราบ และประกาศผลในเว็บไซต์ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ ยกเลิก

วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e - bidding) การจัดหาพัสดุครั้งหนึ่งซึ่งมีราคาเกิน 100,000 บาท โดย เป็นการจัดหาพัสดุที่มีรายละเอียดคุณลักษณะที่มีความซับซ้อน มีเทคนิคเฉพาะ หรือเป็นสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้กำหนดไว้ในระบบ e – market

ขั้นตอนวิธี e - bidding เจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและจัดทำร่างเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เสนอหัวหน้าส่วนราชการเพื่อขอความเห็นชอบ (จะแต่งตั้งบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือคณะกรรมการคณะหนึ่ง เป็นผู้จัดทำรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะก็ได้)

นำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาฯ เผยแพร่ หัวหน้าส่วนราชการ ไม่เห็นชอบร่าง เห็นชอบร่าง แจ้งความเห็นให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและผู้รับผิดชอบจัดทำรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะเพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไข นำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาฯ เผยแพร่ ไม่นำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาฯ เผยแพร่

การนำร่างประกาศเผยแพร่ การนำร่างขึ้นเผยแพร่ การนำร่างประกาศเผยแพร่ การจัดหา ราคาเกิน 100,000 ไม่เกิน 5,000,000 อยู่ในดุลพินิจ การจัดหา ราคาเกิน 5,000,000 นำร่างขึ้นเผยแพร่

หัวหน้าส่วนราชการเห็นชอบร่าง ไม่นำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาฯ เผยแพร่ นำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาฯ ไปเผยแพร่ วิจารณ์ร่าง หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำและเผยแพร่เอกสารประกวดราคาฯ ในรูปแบบประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของส่วนราชการและเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง ไปพร้อมกับให้/จำหน่ายเอกสารประกวดราคา ผ่านทางระบบ e - GP ไม่มีผู้วิจารณ์ *มีผู้วิจารณ์

ระยะเวลาเผยแพร่ประกาศและเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ - เกิน 100,000 ไม่เกิน 5,000,000 เผยแพร่ไม่น้อยกว่า 3 วัน ทำการ ระยะเวลาก่อนเสนอราคา ไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ - เกิน 5,000,000 ไม่เกิน 10,000,000 เผยแพร่ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ ระยะเวลาก่อนเสนอราคา ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ - เกิน 10,000,000 ไม่เกิน 50,000,000 เผยแพร่ไม่น้อยกว่า 5 วัน ทำกา ระยะเวลาก่อนเสนอราคา ไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ - เกิน 50,000,000 เผยแพร่ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ ระยะเวลา ก่อนเสนอราคา ไม่น้อยกว่า 15 วัน ทำการ

หัวหน้าส่วนราชการไม่เห็นชอบร่าง หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำและเผยแพร่เอกสารประกวดราคาฯ ในรูปแบบประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของส่วนราชการและเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง ไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ ไปพร้อมกับให้/จำหน่ายเอกสารประกวดราคา ผ่านทางระบบ e - GP แจ้งความเห็นให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและผู้ที่รับผิดชอบจัดทำรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะเพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ไม่เห็นชอบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายงานขอปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์พร้อมความเห็น เสนอหัวหน้าส่วนราชการเพื่อขอความเห็นชอบ ไม่วิจารณ์ร่าง ไม่มีผู้วิจารณ์ เห็นชอบ วิจารณ์ร่าง *มีผู้วิจารณ์

*มีผู้วิจารณ์ ปรับปรุง ไม่ปรับปรุง หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายงานขอปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารประกวดราคาฯ พร้อมความเห็น เสนอหัวหน้าส่วนราชการเพื่อขอความเห็นชอบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายงานพร้อมความเห็นเสนอหัวหน้าส่วนราชการเพื่อขอความเห็นชอบ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ เห็นชอบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุนำร่างเอกสารประกวดราคาฯ ไปเผยแพร่เพื่อรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ ส่วนราชการและกรมบัญชีกลาง ไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำและเผยแพร่เอกสารประกวดราคาฯ ในรูปแบบประกาศผ่านทางเว็บไซต์ส่วนราชการและกรมบัญชีกลาง ไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ ไปพร้อมกับให้/จำหน่ายเอกสาร ประกวดราคาฯ ผ่านทางระบบ e - GP มีผู้วิจารณ์ ไม่มีผู้วิจารณ์

การเสนอราคาให้ทำหลังปิดการให้/จำหน่ายเอกสารประกวดราคาฯ และกำหนดวันเสนอราคาเพียงวันเดียว โดยจะต้องเป็นวันและเวลาราชการ  กรณีไม่มีการยื่นพัสดุเพื่อนำเสนอ/ทดสอบ กำหนดให้ผู้เสนอราคา ยื่นเอกสารการเสนอ ราคาผ่านทางระบบ e – GP เท่านั้น ยกเว้นไม่สามารถนำเข้าระบบ e – GP ได้ หรือนำเข้า ระบบ e – GP แล้วเกิดอุปสรรค ให้ส่งเป็นเอกสารภายใน 5 วันทำการ  กรณีที่มีการยื่นพัสดุเพื่อนำเสนอ/ทดสอบ กำหนดให้ผู้เสนอราคา ยื่นเอกสารการเสนอ ราคา ผ่านทางระบบ e – GP ก่อน หลังจากนั้นจึงให้ยื่นพัสดุต่อส่วนราชการ ณ สถานที่ ที่กำหนด ภายใน 5 วันทำการ นับถัดจากวันเสนอราคาตามวัน เวลา ที่กำหนดไว้ใน ประกาศ ผู้เสนอราคาสามารถแก้ไขเพิ่มเติมเอกสารที่ยื่นได้ในช่วงเวลาก่อนที่จะตกลงส่งเอกสาร แต่เมื่อได้ตกลงส่งเอกสารแล้ว ระบบ e – GP จะป้องกันไม่ให้มีการแก้ไขหรือยื่นเพิ่มเติมได้

หัวหน้าส่วนราชการแต่งตั้ง “คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์” ก่อนถึงกำหนดวันเสนอราคา โดยให้คณะกรรมการมีหน้าที่ ดังนี้ (1) รับเอกสารเสนอราคา จัดพิมพ์เอกสารเสนอราคาของผู้เสนอราคาทุกราย รายละ 1 ชุด ลงนาม ในเอกสารทุกแผ่น (2) พิจารณาผลการเสนอราคา โดยพิจารณาคัดเลือกผู้เสนอราคาที่มีคุณสมบัติและมีข้อเสนอทาง เทคนิคหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด ในประกาศและเอกสารประกวดราคา และคัดเลือกผู้ชนะการเสนอราคาตามหลักเกณฑ์การพิจารณา ผู้ชนะการเสนอราคาตามที่ได้ประกาศ แล้วจึงรายงานผลการพิจารณาพร้อมความเห็นและเอกสาร ที่ได้รับไว้ทั้งหมดต่อหัวหน้าส่วนราชการ โดยผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ

หัวหน้าส่วนราชการ คืนหลักประกันการเสนอราคาแก่ผู้เสนอราคารายที่ไม่ได้ ถูกคัดเลือกไว้ ภายใน 15 วัน ไม่เห็นชอบ ให้แจ้งเหตุผลที่ไม่เห็นชอบให้คณะกรรมการฯ เห็นชอบ ขออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง คณะกรรมการฯ ชี้แจงแล้วเสนอความเห็นอีกครั้ง เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ ยกเลิก แจ้งผลการพิจารณาแก่ผู้เสนอราคาทุกรายผ่านทาง e – mail และประกาศผลการพิจารณาทางเว็บไซต์หน่วยงานและกรมบัญชีกลาง

หลักเกณฑ์ราคา (PRICE) หลักเกณฑ์การพิจารณา หลักเกณฑ์ราคา (PRICE) หลักเกณฑ์ประเมินค่าประสิทธิภาพต่อราคา (PRICE PERFORMANCE)

กำหนดตัวแปรไว้ 2 ลักษณะ ประเภทบังคับ ประเภทไม่บังคับ เลือกอย่างน้อย 2 ตัวแปร

ประเภทบังคับ ราคาที่เสนอ ประเภทไม่บังคับ ผลการประเมินผู้ค้า คุณภาพและคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ การเสนอพัสดุที่เป็นกิจการที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน

ประเภทไม่บังคับ การเสนอพัสดุที่เป็นกิจการที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน เป็นตัวแปรหลัก ให้กำหนดคุณสมบัติของ ตัวแปรรอง ได้แก่ เครื่องหมายฉลากเขียว 2. เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) 3. โรงงานที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพ (ISO) 4. เครื่องหมายตระกร้าเขียว 5. จดทะเบียนผลิตภัณฑ์ 6. พัสดุที่ผลิตในประเทศ

ตัวแปรหลักที่ใช้ประเมิน ตัวอย่าง การพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะการเสนอราคา โดยใช้หลักเกณฑ์ (Price Performance) ตัวแปรหลักที่ใช้ประเมิน น้ำหนัก บริษัท/คะแนนที่ได้   A B C D 1. ราคา 50 83 100 2. คุณภาพและคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ 10 90 80 70 3. การเสนอพัสดุที่เป็นกิจการที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน 40 ฉลากเขียว+มอก+ISO มอก ผลิตในประเทศ รวม/ คะแนนเมื่อถ่วงน้ำหนักแล้ว 75 78.5 74 73

หลักประกันการเสนอราคา มูลค่าหลักประกัน เงื่อนไขการยึดและการคืนหลักประกัน กระทำได้ในกรณี ดังนี้ (๑) การจัดหาที่ราคาเกิน 2,000,000 บาท (2) หลักประกันการเสนอราคา หนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ ของธนาคารภายในประเทศ/เช็ค/ พันธบัตร (3) มูลค่าหลักประกัน ร้อยละ 5 ของวงเงินงบประมาณ (4) เงื่อนไขการยึด ได้รับคัดเลือกแล้วไม่ทำสัญญา (5) การคืนหลักประกัน ภายใน 15 วัน นับถัดจาก วันพิจารณาเบื้องต้น

หน้าที่คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ให้คณะกรรมการฯ ดำเนินการดังนี้ การรับเอกสารเสนอราคา ให้รับผ่านทางระบบ e – GP เว้นแต่ กรณีมีความจำเป็นต้อง ให้นำตัวอย่างมาแสดง (2) เมื่อพ้นกำหนดการรับเอกสาร ห้ามรับเอกสารเพิ่มเติม เว้นแต่ ตามระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ข้อ 16 (9) (3) ต้องเก็บเอกสารเสนอราคาของผู้เสนอราคาทุกรายเป็นความลับ (4) ให้คณะกรรมการฯ จัดพิมพ์เอกสารของผู้เสนอราคาทุกรายผ่านทางระบบ e – GP และ ลงลายมือชื่อกำกับในใบเสนอราคาและเอกสารการเสนอราคาของผู้เสนอราคาทุกแผ่น (5) ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการเสนอราคาต่างๆ และพัสดุตัวอย่าง (ถ้ามี) (6) พิจารณาคัดเลือกสิ่งของหรืองานจ้างหรือคุณสมบัติของผู้เสนอราคา แล้วเสนอซื้อหรือจ้าง จากผู้เสนอราคารายที่คัดเลือกไว้

มีผู้เสนอราคารายเดียว - ผ่านการคัดเลือกเพียงรายเดียว ให้ยกเลิก มีผู้เสนอราคารายเดียว - ผ่านการคัดเลือกเพียงรายเดียว ต่อรองราคา คณะกรรมการฯ เห็นสมควรดำเนินการต่อไป ให้ยกเลิก ไม่มีผู้เสนอราคา/มีแต่ไม่ถูกต้อง

เมื่อดำเนินการตามข้อ 37 แล้วเสร็จ ให้คณะกรรมการฯ รายงานผลการพิจารณาและความเห็นพร้อมด้วยเอกสารที่ได้รับไว้ทั้งหมด ผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ต่อหัวหน้าส่วนราชการเพื่อขอความเห็นชอบ พร้อมเสนอผู้มีอำนาจอนุมัติสั่งซื้อหรือสั่งจ้าง ก่อนแจ้งผลให้ผู้เสนอราคาทุกรายทราบ และประกาศผลในเว็บไซต์ของส่วนราชการและของกรมบัญชีกลาง

รายนั้นเพื่อต่อรองราคา แจ้งผู้เสนอราคา รายนั้นเพื่อต่อรองราคา (2) เรียกผู้เสนอราคาทุกรายมาต่อรองราคาใหม่พร้อมกัน กรณีผู้เสนอราคารายที่สมควรซื้อหรือจ้างเสนอราคาสูงกว่าวงเงินงบประมาณ (3) เสนอความเห็นต่อหัวหน้าส่วนราชการ ปรับลดรายการ/ลดจำนวน/ลดเนื้องาน/ขอเงินเพิ่ม/ยกเลิก

การประเมินสิทธิผู้เสนอราคา สามารถทำงานได้ สัญญาณไฟสีเขียว ห้ามเข้าเสนอราคาและห้ามทำสัญญา สัญญาณไฟสีเหลือง สัญญาณไฟสีแดง ห้ามทำสัญญา เนื่องจากทิ้งงาน

บทเฉพาะกาล การดำเนินการใดๆ ที่กระทำก่อนหน้าวันที่แนวทางปฏิบัตินี้ใช้บังคับเป็นอันสมบูรณ์ และให้มีผลต่อไปตามระเบียบเดิม

สวัสดี สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โทร. 02 - 127-7134 โทร. 02 - 127-7134 02 - 127-7000 ต่อ 6871