งานธุรการ ให้บริการผู้บริหาร ครู และบุคลากร เกี่ยวกับงานธุรการและ เอกสารสำคัญ บริการที่มีคุณภาพ ตอบสนองด้วยความเป็น มิตร รวดเร็ว มักจะเกิดปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันเกิดมาจากการบริการทาง กายภาพระหว่างบุคลากรกับ ผู้ใช้บริการ ทำให้ผู้ใช้บริการเกิด ความรู้สึกไม่พึงพอใจ
ข้อมูลทั่วไปของ ผู้ใช้บริการ เพศ อายุการทำงาน ตำแหน่ง ความพึงพอใจของ ผู้ใช้บริการ ที่มีต่อการบริการของ งานธุรการ 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่ มีต่อการบริการของงานธุรการ ฝ่ายบริหาร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ 2. มีแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา คุณภาพการบริการของงานธุรการ ให้มี ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อ การบริการของงานธุรการ ฝ่ายบริหาร วิทยาลัย เทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง สำหรับประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นอาจารย์ และ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ปี การศึกษา 2557 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่องานธุรการ วิทยาลัย เทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ โดยลักษณะของ แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ประกอบด้วยเพศ อายุการทำงาน และตำแหน่งงาน ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของบุคลากร เป็น แบบสอบถามของคำถาม ในการวัดสเกลทัศนคติ แบ่ง ออกเป็น 5 ระดับ *** ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือในด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity ) โดยใช้เทคนิค IOC พิจารณาความเหมาะสมของคำถามที่สร้างขึ้นและภาษาที่ใช้สร้าง คำถาม ได้ค่า IOC = 1 วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่น ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปโดยใช้สูตร สัมประสิทธิ์แอลฟ่า ของครอนบาค ผลการหาค่าความเชื่อมั่นของการวิจัยครั้งนี้ซึ่งได้ค่า เท่ากับ.84
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สำหรับการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. ค่าร้อยละ (Percentage) 2. ค่าเฉลี่ย (Mean : μ) 3. ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ )
ด้านค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานระดับความพึงพอใจ ขั้นตอนการให้บริการ มาก บุคลากรที่ให้บริการ มาก สิ่งอำนวยความสะดวก มาก รวม มาก สรุปผลการวิจัย ตารางที่ 1 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระดับความพึงพอใจ ในงานธุรการของผู้ใช้บริการในภาพรวม จากตารางที่ 1 พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในงานธุรการ ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( ค่าเฉลี่ย 4.41 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 0.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ใช้บริการมีความ พึงพอใจในด้าน ขั้นตอนการให้บริการมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย 4.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45) ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ( ค่าเฉลี่ย 4.39 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.43) และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ( ค่าเฉลี่ย 4.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.38) ตามลำดับ
จากผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจใน งานธุรการในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( ค่าเฉลี่ย 4.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.42) เมื่อพิจารณาเป็นราย ด้าน พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้าน ขั้นตอน การให้บริการมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย 4.46 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 0.45) ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ( ค่าเฉลี่ย 4.39 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.43) และด้านสิ่งอำนวยความ สะดวก ( ค่าเฉลี่ย 4.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.38) ตามลำดับ ทั้งนี้งานธุรการได้นำแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องตาม ระเบียบของวิทยาลัยฯ และตามระเบียบงานสารบรรณ เกี่ยวกับหนังสือ หลักฐานสำคัญทางราชการ รวมถึง ปรับปรุงการให้บริการด้วยความกระตือรือร้น ให้บริการที่ เท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ ตรวจสอบและปฏิบัติด้าน เอกสารหลักฐานสำคัญตามขั้นตอน กระบวนการทุกต้อง เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด (** งานทะเบียนและ ประมวลผล **)
1. ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัย ควรมีการจัดระบบ - ส่งข่าวสารและประสานงานกับ หน่วยงานภายในและภายนอกสถานศึกษาเพื่อให้ข่าวสาร ทันสมัยและเป็นปัจจุบันและการส่งข่าวสารของวิทยาลัยฯ ต้องตรงไปตรงมาและเป็นไปในทางบวก ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เรียนชุมชนทราบและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมให้การบริหารงานธุรการของ วิทยาลัยเทคโนโลยี พณิชยการเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
ถึงแม้งานธุรการจะไม่ใช่งานหลักของการดำเนินงาน ในสถาบันการศึกษา แต่ในทางปฏิบัติงานธุรการเป็น ศูนย์กลางของการประสานและสนับสนุนทุกด้าน ทั้งด้าน วิชาการ กิจกรรม การบริการ และการปกครอง ช่วยให้ ทุกฝ่ายสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ งาน ธุรการเปรียบเสมือนแขนขาของการบริหาร และสนับสนุน งานฝ่ายต่าง ๆ ได้หลายทางและช่วยให้ทุกงาน ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทบาทของงาน ธุรการจึงเป็นลักษณะให้มีบริการช่วยให้งานสะดวก รวดเร็วเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้