Logistics and Supply Chain Management. การจัดการโลจิสติกส์ กระบวนการจัดการ การเคลื่อนย้าย และจัดเก็บจากผู้ขายวัตถุดิบไปยัง ผู้บริโภคสุดท้าย การวางแผนการปฏิบัติงาน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management : CRM
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
การค้าระหว่างประเทศ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
(Principles of marketing)
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
ห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์สินค้าเกษตร (การวางแผนและการบริหารจัดการ)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
บทที่ 1 ความหมายและแนวคิดของการวิจัยการตลาด
โปรแกรมสต๊อกสินค้า และ โปรแกรมขายหน้าร้าน Nanosoft Smart INV.NET วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปและการ ประยุกต์ใช้งาน อ. วิสุตร์ เพชรรัตน์
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
เรื่องที่ครอบคลุม การซื้อขายสินค้าในตลาดแข่งขันสมบูรณ์
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
ความรู้ด้านงานธุรการ งาน สารบรรณ งานการเงินและพัสดุเบื้องต้น สำหรับข้าราชการและ เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกัน รักษาป่า ธุรการและสาร บรรณ การเงิน.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานบังคับ (Official Standard)
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
การจัดหาพัสดุในส่วนของรายจ่ายลงทุนในภาพรวม ประจำเดือนมิถุนายน 2561
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
วัสดุคงเหลือ.
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ความรู้เบื้องต้นทางการตลาด
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
ผ.ศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Logistic Roles for Agro-industry
บทที่ 7 การจัดเก็บวัสดุและหีบห่อ
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
MK201 Principles of Marketing
Fundamental Logistics Management
หลักการตลาด Principles of Marketing
Marketing.
Integrated Information Technology
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
Chapter 1 บทนำ ของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีต้นทุน
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
ระบบสารสนเทศ (ต่อ) (Information Systems : IS)
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
บทที่ 7 การจัดเก็บวัสดุและหีบห่อ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
Supply Chain Logistics
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Logistics and Supply Chain Management

การจัดการโลจิสติกส์ กระบวนการจัดการ การเคลื่อนย้าย และจัดเก็บจากผู้ขายวัตถุดิบไปยัง ผู้บริโภคสุดท้าย การวางแผนการปฏิบัติงาน และการ ความคุมอย่างมีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลทั้งล่วงหน้าและย้อนกลับ ของการเคลื่อนย้าย และจัดเก็บสินค้า การบริการและสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่จุดกำเนิดจนถึงจุดการบริโภค สินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของ ลูกค้า

ผู้ขายปัจจัย การผลิต โรงงา น ศูนย์ กระจาย สินค้า ร้านค้า ปลีก ลูกค้า การ พยาก รณ์ ยอด ขาย บรรจุ ภัณฑ์ การ จัดซื้อ ก. วาง แผนก. ผลิต ก. ขนส่ง ขาเข้า ก. กำจัด ของ เสีย การ เคลื่อน ย้าย สินค้า คง คลัง ก. วาง แผนก. ผลิต ก. ขนส่ง ขา ออก สนับสนุน อะไหล่ และการ บริหาร การ วางแผ น เครือข่ าย ก. จัดกา รคำ สั่งซื้อ ก. คืน สินค้าให้ ลูกค้า ก. ให้บริ การ ลูกค้า

Supply Chain ซัพพลายเชน หรือ โซ่อุปทาน หมายถึง ทุก ฝ่ายที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการผลิตหรือ การดำเนินงานภายในองค์กร รวมถึงผู้ขาย ปัจจัยการผลิต ผู้ผลิต ผู้กระจายสินค้า และ ลูกค้า หรือการบริการที่ได้จากผู้ขายปัจจัย การผลิต ( ผู้ขายปัจจัยการผลิต ) และการ ให้บริการลูกค้า ( ลูกค้าของลูกค้า )

การจัดการโซ่อุปทาน กระบวนการบูรณาการประสานงาน และควบคุมการเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ สินค้าสำเร็จรูป สารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ในกระบวนการจากผู้ขายวัตถุดิบ ผ่าน บริษัทไปยังผู้บริโภค เพื่อให้เป็นไป ตามความต้องการของผู้บริโภค

การดำเนินการในการจัดการ ซัพพลายเชน 06/12/55 การวางแผน การพยากรณ์อุป สงค์ การตั้งราคาสินค้า การจัดการสินค้าคง คลัง การผลิต การออกแบบ ผลิตภัณฑ์ การตารางการผลิต การจัดการสิ่ง อำนวย การจัดซื้อ จัดหา สินเชื่อและการ จัดเก็บเงิน การจัดส่ง การจัดการคำสั่งซื้อ ตารางการจัดส่ง

การจัดการโลจิสติกส์ ทรัพยากรธรรมชา ติและสิ่งอำนวย ความสะดวก ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรการเงิน ทรัพยากร สารสนเทศ ดำเนินการจัดการ วางแผ น ปฏิบัติควบคุม วัตถุดิ บ สินค้า ระหว่าง ทำ สินค้า สำเร็จรู ป กิจกรรมหลักของโลจิ สติกส์ Customer Service Return goods Repair Operations Distribution Center Location Planning Transport & Traffic - Outbound logistic - Inbound logistics Warehousing & Inventory Control Material Handling and Transportation Production & Operation Waste Minimization & Quality control Production Planning Procurement & Purchasing Packing & Packaging Order fulfillment Forecasting มุ่งการตลาด การใช้เวลา และสถานที่ ประสิทธิภาพ การ เคลื่อนย้าย สินค้า ทรัพย์สิน องค์ประกอบของการ จัดการโลจิสติกส์ ผู้ค้ า ลูก ค้า 8

What is a Supply Chain? SUPPLIER NETWORK INTEGRATED ENTERPRISE DISTRIBUTIVE NETWORK Information, Product, Service, Financial and Knowledge Flows MATERIALSMATERIALS Capacity, Information, Core Competencies, Capital and Human Resources Relationship Management Procurement Manufacturing Distribution ENDCONSUMERSENDCONSUMERS Supply Chain Logistics Management, First Edition. Bowersox, Closs, and Cooper. Copyright© 2002 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 9

Flows in a Supply Chain Customer Information Product Funds Supplier 10

วัตถุประสงค์ของโซ่ อุปทาน วัตถุประสงค์ทั่วไปของโซ่อุปทาน คือ การ เพิ่มคุณค่าโดยรวมให้เกิดขึ้นมากที่สุด โดย คุณค่าที่โซ่อุปทานได้สร้างขึ้นนั้นคือความ แตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่มีค่าต่อ ลูกค้ากับสิ่งที่โซ่อุปทานได้ใช้ไปในการ ตอบสนองความต้องการของลูกค้านั่น โซ่อุปทานเชิงธุรกิจส่วนมากนั้นคุณค่าจะ เกี่ยวข้องกับความสามารถในการสร้างผล กำไรของโซ่อุปทาน ซึ่งก้คือ ความแตกต่าง ระหว่างรายได้ที่ได้จากลูกค้าและต้นทุนรวม

วัตถุประสงค์ เพื่อตอบสนองความต้องการของ ลูกค้า (Responsiveness) เพื่อการประหยัดต้นทุน (Cost Efficiency) เพื่อความเชื่อถือได้และปลอดภัย (Reliability and Security) 12

The Objective of a Supply Chain Sources of SC revenue: Sources of SC cost: Customer Flows of information, products, or funds between stages of the supply chain Supply chain management is the management of flows between and among supply chain stages to maximize total supply chain profitability 13

หลักการบริหารโซ่อุปทาน คือการบริหารการตัดสินใจ ตั้งแต่การ จัดเตรียมวัตถุดิบ จนถึงการจัดส่ง ผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้า ซื่งสามารถแบ่งได้ เป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ o การตัดสินใจเลือกแหล่งผลิต o การตัดสินใจวางแผนและการจัดลำดับ การผลิต o การตัดสินใจในการวางแผนสินค้าคงคลัง o การตัดสินใจในด้านการจัดการขนส่ง สินค้า

The Technology - enabled Supply Chain

The SCM Pipeline

Supply Chain Component

การตัดสินใจเลือกแหล่ง ผลิต การตัดสินใจเลือก แหล่งผลิต, แหล่ง ทรัพยากร และเหล่ง เก็บคงคลัง ซึ่งต้อง พิจารณาถึงขนาด จำนวน และแหล่งที่ตั้ง โดยคำนึงถึงเส้นทาง สู่ลูกค้า ต้นทุนการ ผลิต ภาษี และต้นทุน การขนส่ง ของแต่ละ ที่ตั้ง

การตัดสินใจวางแผนและการ จัดลำดับการผลิต การตัดสินใจวางแผนและการจัดลำดับการ ผลิต รวมทั้งสถานที่ผลิตโดยคำนึงถึง แหล่งที่ตั้งของผู้จัดส่งวัตถุดิบ ศูนย์กระจาย สินค้า และแหล่งตลาด

การตัดสินใจในการวางแผน สินค้าคงคลัง การตัดสินใจในการวางแผนสินค้าคง คลัง สินค้าคงคลังสามารถรองรับ ความไม่แน่นอนของความต้องการ ในโซ่อุปทานได้ หากแต่ต้นทุนการ เก็บสินค้าคงคลัง โดยมากจะเป็น จำนวนสูงถึง 20 – 40 % ของมูลค่า สินค้า ดังนั้นจึงควรจัดการวางแผน ควบคุมระดับสินค้าคงคลังให้ เหมาะสม โดยคำนึงถึงทั้งความ พอใจของลูกค้า และต้นทุนการเก็บ สินค้า

การตัดสินใจในด้านการ จัดการขนส่งสินค้า การตัดสินใจในด้านการจัดการขนส่งสินค้า โดยคำนึงถึงต้นทุนการขนส่ง ระยะทางการ ขนส่ง เส้นทางการขนส่ง ความเร็วในการ ขนส่ง รวมถึงคุณภาพในการขนส่งอีกด้วย

ปัจจัยสนับสนุนการจัดการโซ่ อุปทาน Logistics Skills Strategic Alliance Skills Information Technology Skills

06/12/55 Supply Chain Attribute Matrix

The Span of SCM Collaboration

END