Heart : การเสริมสร้างคุณลักษณะและค่านิยม. Heart ประเด็นการนำเสนอ  1. นิยามศัพท์  2. จุดมุ่งหมายการจัดกิจกรรมฯ  3. แนวทางการจัดกิจกรรมฯ  4. รูปแบบการจัดกิจกรรมฯ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Advertisements

Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
หลักการจัดการเรียนการสอน
Discharge Planning ภาควิชาศัลยศาสตร์
ไม่แสดงให้เห็นว่ามีแนวคิดในการปรับปรุง PMQA Learning ระดับ 0 No evidence.
INTREGRATION H A & H P H.
โครงงานคืออะไร หลักการของการเรียนรู้ของ โครงงาน จุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนรู้ ด้วยโครงงาน โครงงานกับการเรียนรู้แบบต่างๆ ลักษณะเด่นของการเรียนรู้ด้วย.
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
พงษ์ศักดิ์ วรรณไกรโรจน์ บรรยายในการอบรม “ การจัดทำแผนการสอนใน คลินิกสำหรับอาจารย์แพทย์ ” กรมอนามัย 8-9 ก. ย การจัดการเรียนการสอน 1.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
รูปแบบและแนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โครงการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กทม.
Training การฝึกอบรม.
การอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (DVE : Dual Vocational Education)
บทบาท Peer กับการคือสู่สุขภาวะ
Action Research รศ. ดร. วิโรจน์ สารรัตนะ
การวัดและประเมินการปฏิบัติ
การวัดและประเมินผลการศึกษา
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การทำงานเป็นทีม.
การจัด กระบวนการเรียนรู้ กศน. แบบบูรณาการ
งานจัดการเรียนการสอน
นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ปีการศึกษา 2559
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
การพัฒนาการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
วิเคราะห์โรฮิงยา สาระฯหน้าที่พลเมือง.
การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
การวัดผลและประเมินผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ของ TQF
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
Hilda  Taba  (ทาบา).
ดร. ฐิตวันต์ หงษ์กิตติยานนท์
การเตรียมความพร้อม สหกิจศึกษา
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
ความหมายและความสำคัญ ของการประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment)
ปฏิบัติงานการแสดง อ.ดร.กุสุมา เทพรักษ์.
แนวทางการดำเนินงานเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพองค์กรเกษตรกร ปี 2559
พ.ญ.เสาวลักษณ์ ชาวโพนทอง อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา
การประเมินผลการเรียนรู้
ครูกับการออกแบบการเรียนรู้ สู่คุณภาพเด็กไทย
ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
การสร้างข้อสอบตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร
Line Manager is Leader.
ประชุมเชิงปฏิบัติ การบริหารการเปลี่ยนแปลงกรมอนามัย มุ่งสู่องค์กรนำด้านส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย วันที่
ผู้ใช้และการใช้สารสนเทศ
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
สาธารณสุขยุคใหม่ สร้างสังคมสุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
สัญลักษณ์พยากรณ์อากาศ
เทคนิคการเขียนข้อสอบ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 16 ธ.ค.58
โครงการฟันเทียมพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 การประชุมเชิงปฏิบัติการ.
“ทิศทางความร่วมมือในการลดการประสบอันตรายและโรคจากการทำงาน”
คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
COLOR INDEX : กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อการสำรวจหาความต้องการ START HERE
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ระดับบริหารทางการพยาบาล จุฑารัตน์ เพ็ญเขตต์วิทย์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Heart : การเสริมสร้างคุณลักษณะและค่านิยม

Heart ประเด็นการนำเสนอ  1. นิยามศัพท์  2. จุดมุ่งหมายการจัดกิจกรรมฯ  3. แนวทางการจัดกิจกรรมฯ  4. รูปแบบการจัดกิจกรรมฯ  5. แนวทางการประเมินกิจกรรมฯ  6. แนวทางการนิเทศการจัดกิจกรรมฯ

1. นิยามศัพท์ Heart ความหมาย : ความหมาย : กิจกรรมที่ส่งเสริม พัฒนา และปลูกฝังค่านิยม จิตสำนึก ให้ผู้เรียนมี คุณลักษณะอันพึงประสงค์จนเป็นลักษณะ นิสัย และมีจิตสำนึกที่ดีต่อตนเองและ ส่วนรวม

2. จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  เป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนด้านจิตพิสัย (Affective Domain) ตามทฤษฎีการ เรียนรู้ของ Bloom

รับรู้ Receiving ตอบสนอง Responding เห็นคุณค่า Valuing มีระบบค่านิยม Organization มีคุณลักษณะนิสัย Characterization Affective ระดับพฤติกรรมจิตพิสัย

เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นต่อปรากฏการณ์ หรือสิ่งเร้าอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่ง เป็นไปในลักษณะของการแปลความหมายของสิ่งเร้านั้นว่าคืออะไร แล้วจะ แสดงออกมาในรูปของความรู้สึก 1. การรับรู้ เป็นการกระทำที่แสดงออกมาในรูปของความเต็มใจ ยินยอม และพอใจต่อ สิ่งเร้านั้น ซึ่งเป็นการตอบสนองที่เกิดจากการเลือกสรรแล้ว 2. การ ตอบสนอง การเลือกปฏิบัติในสิ่งที่เป็นที่ยอมรับกันในสังคม การยอมรับนับถือใน คุณค่านั้นๆ หรือปฏิบัติตามในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จนกลายเป็นความเชื่อ แล้วจึงเกิดทัศนคติที่ดีในสิ่งนั้น 3. การสร้าง คุณค่า การสร้างแนวคิด จัดระบบของค่านิยมที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ ถ้า เข้ากันได้ก็จะยึดถือต่อไป แต่ถ้าขัดกันอาจไม่ยอมรับ อาจจะยอมรับ ค่านิยมใหม่โดยยกเลิกค่านิยมเดิม 4. การ จัดระบบ คุณค่า นำค่านิยมที่ยึดถือมาแสดงพฤติกรรมที่เป็นนิสัยประจำตัว 5. การสร้าง ลักษณะนิสัย

 การพัฒนา Heart เป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีพฤติกรรม ด้านจิตพิสัยขั้นสูง ได้แก่ การสร้างคุณค่า การจัดระบบ คุณค่า และการสร้างลักษณะนิสัย จนเกิดคุณลักษณะและ ค่านิยมที่ติดตัวผู้เรียนอย่างยั่งยืน ดังนี้ 1) ผู้เรียนรู้คุณค่าในการปฏิบัติตน ที่มีผลต่อสังคมและส่วนรวม 2) ผู้เรียนเลือกปฏิบัติตนในพฤติกรรมที่เหมาะสมตามกาลเทศะ 3) ผู้เรียนปฏิบัติตนจนเกิดเป็นลักษณะนิสัยและบุคลิกภาพที่ดี

3. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ : กลุ่มกิจกรรม 1. ส่งเสริม พัฒนาและปลูกฝังค่านิยม จิตสำนึกการทำประโยชน์ต่อ สังคม มีจิตสาธารณะและการให้บริการด้านต่าง ๆ ทั้งที่เป็นประโยชน์ต่อ ตนเองและส่วนรวม 2. ส่งเสริม พัฒนาและปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ 3. ส่งเสริม พัฒนาและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม (ความมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ อดทน มุ่งมั่นการทำงาน กตัญญู) 4. ส่งเสริม พัฒนาและปลูกฝังความรัก ความภาคภูมิใจในความ เป็นไทย และหวงแหนสมบัติของชาติ

4. รูปแบบการจัดกิจกรรม Heart การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning) การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมุติ(Role Playing Model) การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมุติ(Role Playing Model) การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project-Based Learning) การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project-Based Learning) การจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์(Experiential Learning) การจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์(Experiential Learning)

5. แนวทางการประเมินผล Heart การประเมินผลด้านจิตพิสัย เป็นการประเมินผลการจัดกิจกรรม ด้าน Heartหรือ จิตพิสัยเป็นคุณลักษณะภายในของคน แล้วแสดงพฤติกรรม หรือ การกระทำออกมาตามอารมณ์ ความรู้สึก ความสนใจ เจตคติ ความชื่นชมค่านิยม จนพัฒนาเป็นคุณลักษณะของ ตนเอง ตั้งแต่ระดับ การสร้างคุณค่า ขึ้นไป

วิธีการเครื่องมือหมายเหตุ 1. นักเรียนประเมิน ตนเอง 1 แบบประเมินความพึงพอใจ แบบประเมินผล สามารถเลือกใช้ ได้ตามความ เหมาะสมและ บริบทของ โรงเรียน 2. ครูประเมิน นักเรียน 1. แบบประเมินกิจกรรมสร้างเสริม คุณลักษณะและค่านิยม (Heart) 2. แบบสังเกตพฤติกรรมการ ทำงานรายกลุ่ม 3. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้า ร่วมกิจกรรมรายบุคคล ตารางแสดงตัวอย่างวิธีการและเครื่องมือในการประเมินผล

6. แนวทางการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

Q&A