งาน ธุรการ ? คือ งานที่เกี่ยวกับเอกสาร หลักฐานในราชการ รวมถึงการอำนวยความสะดวก การติดต่อประสานงาน เพื่อให้ การปฏิบัติงานของทุกฝ่าย ดำเนินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
งานบริการการศึกษา.
สมุทรปราการ นายวิญญู หมั่นการ นายนิพนธ์ เนยเมืองปัก
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประจำ 10 รวม 35 อัตราข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วยราชการ - ไปช่วยราชการ 2 (1. นางศรินทร์ เจริญผล.
แม่ฮ่องสอน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไพรัช จันทรา
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
ที่มา : ศ. ดร. ชาญ ณรงค์ พรรุ่งโรจน์. 6 จุดเริ่มต้น ของการประกัน คุณภาพ การประกันคุณภาพ เริ่มต้นที่ความ พยายามของ ผู้บริหาร ครู และ ผู้เข้ารับการอบรม.
นางหทัยรัตน์ หงษ์ทอง ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายบริหาร และพิธีการบิน.
การปรับโครงสร้าง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ แตง.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ.
แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฝ่ายวิชาการและวางแผนสำนักงานสถิติจังหวัดระยอง 1.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
หนังสือ เข้า 1. หน่วยสาร บรรณ หรือ งานธุรการ ระบบสารบรรณกระดาษ - บันทึกรายละเอียดผ่านระบบ - สแกนเอกสารลงระบบ ( กรณีเร่งด่วน ) 2. หน่วยงาน ภายใน - ลงทะเบียนรับผ่านระบบ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
กลุ่มนโยบายและแผนงาน ฝ่ายแผนและพัฒนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ผู้ปฏิบัติ : ทีมสนับสนุน
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
(สนง. ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอ)
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

งาน ธุรการ ? คือ งานที่เกี่ยวกับเอกสาร หลักฐานในราชการ รวมถึงการอำนวยความสะดวก การติดต่อประสานงาน เพื่อให้ การปฏิบัติงานของทุกฝ่าย ดำเนินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้ ดีที่สุด

บทบาทและหน้าที่ของ “ งานธุรการ ” 1. เป็นฝ่ายสนับสนุนการดำเนินงาน ขององค์กรให้ประสบความสำเร็จ 2. เป็นเหมือนคนกลางที่จะคอย ขับเคลื่อนให้งานดำเนินไปอย่างสะดวก เช่น การให้บริการ การติดต่อ ประสานงาน การจัดหา เป็นต้น 3. เป็นสายงานการ “ ควบคุมดูแล ” 4. เป็นนักประสานและนักบริการที่ดี

ผู้บริหาร ระดับสูง สำนัก / กอง งานธุรการ เติม น้ำมัน หยอด น้ำมัน หล่อลื่น บริการ ในรถ

ความสำคัญของ งานธุรการ 1. เป็นด้านหน้าของ หน่วยงาน 2. เป็นหน่วยสนับสนุน 3. เป็นหน่วยบริการ : ให้บริการ ติดต่อประสานงาน

ขอบเขตของ งานธุรการ 1. รับ – ส่ง หนังสือ 7. ทำ บันทึกเสนอหนังสือ 2. ร่างหนังสือ 8. การ ทำลายหนังสือ 3. พิมพ์หนังสือ 9. ดูแล สำนักงาน 4. ถ่ายเอกสาร 10. อื่นๆ เช่น การเงิน 5. จัดเก็บเอกสารบัญชี งบประมาณ พัสดุ 6. ตรวจทานหนังสือ

บทบาทของ เจ้าหน้าที่ธุรการ 1. ต้องรู้ระเบียบที่เกี่ยวข้อง 2. มีทักษะในการติดต่อ โต้ตอบ และประสานงานที่ดี 3. รู้จักความควรหรือไม่ควร 4. ต้องมีน้ำใจ เกื้อกูล 5. ต้องมีความละเอียดรอบคอบ 6. มีความคล่องแคล่ว ว่องไว มี ปฏิภาณไหวพริบ 7. ต้องมีการพัฒนาอย่าง ต่อเนื่อง 8. มีการสั่งสมประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในงานที่รับผิดชอบ อย่างเหมาะสม

เรื่องที่เจ้าหน้าที่ ธุรการต้องรู้ 1. ระเบียบงานสารบรรณ เกี่ยวกับหนังสือราชการ 1.1 ความหมายของหนังสือราชการ 1.2 ชนิดของหนังสือราชการ 1.3 ประเภทของหนังสือด่วน 1.4 ชั้นของหนังสือ

2. การเขียนหนังสือติดต่อ ราชการ 2.1 โครงสร้าง 2.2 การเขียนข้อความ 2.3 การเขียนให้ดี 2.4 การแก้ร่างหนังสือ 2.5 การทำบันทึกเสนอ

3.1 การจัดทำ 3.2 การจัดเก็บเอกสาร อย่างเป็นระบบ 3.3 การทำลาย 3. การบริหารงาน เอกสาร

4. การจัดสำนักงาน 4.1 จัดให้มี ประสิทธิภาพ 4.2 จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก ทางกายภาพให้พอเพียง 4.3 จัดให้มีเครื่องมือติดต่อสื่อสาร ที่พร้อมใช้งาน และการให้บริการอย่าง เพียงพอ

5. การใช้ทรัพยากรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 5.1 ด้านบุคคล 5.2 สถานที่ 5.3 วัสดุและอุปกรณ์ 5.4 การซ่อมบำรุง

1. ยอมรับว่าธรรมชาติของงานธุรการนั้นจุกจิก ไม่เสร็จง่ายๆ 2. ยอมรับว่าผลงานที่ทำนั้น เสมือนปิดทองหลังพระ 3. ให้คิดว่าคำตำหนิเป็นการสะท้อนความต้องการของคนในองค์กร 4. ให้มองปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเป็นสิ่งท้าทาย 5. ให้มองความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นกำลังใจ 6. ให้นึกถึงประโยชน์ขององค์กรเป็นที่ตั้ง ปฏิบัติหน้าที่เป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย 7. รู้จักวางแผนและบริหารเวลาให้เป็น 8. เปิดใจกว้าง และยอมรับความคิดเห็นจากผู้อื่น 9. มีทักษะในการสื่อสารให้เกิดประสิทธิผล 10. มุ่งสู่การปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย 11. ภูมิใจว่าเป็นหน่วยงานที่ทุกองค์กรต้องมี หลักการและทัศนคติของผู้รับผิดชอบงานธุรการ

1. มีการกำหนดแผนงานและเป้าหมายที่แน่นอน 2. มีการกำหนดขอบเขตของงาน 3. จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน 4. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม แนวทางการบริหารงานธุรการ

1. พัฒนาการทำงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ โดยให้พนักงานเข้ามีส่วนร่วม 2. มีการกำหนดมาตรฐานการทำงาน เพื่อเป็นเครื่องมือในการวัดและประเมินผลงาน 3. มีการสั่งงานและมอบหมายงานอย่างมี ประสิทธิภาพ 4. มีการควบคุมและตรวจสอบการ ปฏิบัติงานอยู่เสมอ 5. มีการสอนและแนะนำงาน 6. ให้คำปรึกษาในเรื่องที่เกี่ยวกับงาน 7. เสริมสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการ ทำงาน การปรับปรุงระบบการบริหารงานธุรการ

งานธุรการเป็นงานที่มีความสำคัญใน การบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จ และ ช่วยให้กลไกในการจัดการต่างๆ ไม่ติดขัด ผู้ ที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องกับงานธุรการจึง จำเป็นต้องเรียนรู้ภาระหน้าที่ความ รับผิดชอบของตน จัดการให้การบริหารงาน ธุรการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ พยายามปรับปรุงงานให้สามารถตอบสนอง วัตถุประสงค์ขององค์กรได้ตลอดเวลา ซึ่ง หากองค์กรมีบุคลากรที่มีความชำนาญ ทางด้านงานธุรการเป็นอย่างดี ก็จะช่วยให้ องค์กรนั้นๆ สามารถดำเนินงานไปได้โดย บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ สรุป