ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยMalisa Narongdid ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
2
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง กับบทเรียนหรือกลุ่มที่มีความสนใจร่วมกัน โดยมีจุดประสงค์ เพื่อหาคำตอบแนวทาง หรือแก้ปัญหาร่วมกัน
3
1. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างทั่วถึง 2. เพื่อฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม การเป็นผู้นำ ผู้ตาม การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และการเป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่ม 3. เพื่อฝึกการค้นคว้าหาความรู้ ข้อมูล ข้อเท็จจริงมาเพื่ออภิปรายให้ผู้อื่นรับทราบ
4
1. เรื่องหัวข้อประเด็นปัญหาที่ จะอภิปราย 2. ผู้อภิปรายและผู้ร่วมอภิปราย 3. กระบวนการอภิปราย 4. ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนหลัง การอภิปราย
5
การอภิปรายมีรูปแบบหรือประเภทการจัดการอภิปราย หลากหลายรูปแบบอาทิเช่น การอภิปรายเป็นคณะ การอภิปรายแบบฟอรั่ม การอภิปรายแบบสัมมนา การอภิปรายแบบระดมสมอง การอภิปรายแบบโต๊ะกลม การอภิปรายแบบโต้วาที
6
1. ขั้นตอนการอภิปราย กำหนดหัวข้อ วัตถุประสงค์ รูปแบบอภิปราย ผู้สอนควรกำหนดบทบาทให้ผู้เรียน สื่อการเรียน อาจจะเป็นเอกสารหรือวัสดุต่างๆที่จำเป็น สถานที่ อาจจะเป็นห้องเรียนซึ่งผู้สอนควรจัดโต๊ะเก้าอี้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการอภิปราย 2. ขั้นบรรยาย บอกหัวข้อหรือปัญหาและวัตถุประสงค์ บอกเงื่อนไขหลักเกณฑ์ ดำเนินการอภิปราย
7
3. ขั้นสรุป สรุปผลการอภิปราย ผู้แทนกลุ่มสรุปผลการอภิปราย แล้วนำเสนอผลการอภิปรายต่อที่ประชุม 4. ขั้นสรุปบทเรียน ผู้สอนและผู้รีเยนร่วมกันสรุปสาระสำคัญและแนวคิดที่ ได้จาการอภิปราย 5. ขั้นประเมินผลการเรียน ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุง การเรียนรู้
8
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ ส่งเสริม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูล จากแหล่งความรู้ต่างๆ 3. ผู้เรียนไม่เบื่อ เพราะมีการปฏิบัติ ตลอดเวลาเรียน
9
1. ใช้เวลามากพอสมควร ถ้าให้โอกาสผู้เรียนแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึง 2. ผู้เรียนบางส่วนอาจไม่กล้าแสดงความคิดเห็น 3. ผู้สอนอาจเกิดความขับข้องใจ ถ้าการอภิปรายครั้งนั้นไม่สามารถสรุปผล ในรูปที่ผู้สอนปรารถนา
10
อาภรณ์ ใจเที่ยง. หลักการสอน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ โอเดี่ยนสโตร์, 2540. บุญชม ศรีสะอาด. หลักและวิธีการสอน. กรุงเทพมหานคร : สุวีริยาสาส์น, 2537. http://beebeecom.wordpress.com
11
นางสาว นันทนา ดิษสวน รหัสนักศึกษา 551121811 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา เสนอ อาจารย์ ยุทธนา พันธ์มี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.