งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เศรษฐกิจอิเล็กทรอนิกส์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เศรษฐกิจอิเล็กทรอนิกส์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เศรษฐกิจอิเล็กทรอนิกส์

2 รวยด้วย E-Commerce การทำธุรกิจ E-Commerce
สองหนุ่ม  Sergey Brin  และ  Larry  Page  วัย 34 ปีด้วยกันทั้งคู่  ผู้ก่อตั้งเว็บค้นหา  Google  สามารถสร้างความร่ำรวยจากธุรกิจ  E-Commerce  ในเว็บได้อย่างมหาศาล  จนนิตยสารฟอร์บสฉบับล่าสุด  จัดอันดับให้เป็น 1ใน 10มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในอเมริกา  โดยมีทรัพย์สินสองคนรวมกัน 37,000 ล้านดอลลาร์ ราว 1.3ล้านล้านบาท  เป็นรองแค่  บิลเกตส์  และ  วาร์เรน  บัฟเฟทท์  เท่านั้น

3 ใครจะเชื่อว่าเว็บค้นหาทางอินเตอร์เน็ตที่ชื่อ  Google 
ซึ่งก่อตั้งโดยสองเด็กหนุ่ม  นักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด  ที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินกู้จากกองทุนเงินบริจาคของมหาวิทยาลัย  และใช้โรงรถของเพื่อนเป็นสำนักงานเมื่อปี 1998  แค่ 9 ปีผ่านไป  วันนี้สองหนุ่มจะมีทรัพย์สินมากมาย  ซึ่งทั้งหมดล้วนมาจากธุรกิจ E-Commerce เพียงอย่างเดียว

4 ราคาหุ้นของ Google ตอนที่เสนอขายประชาชนทั่วไปจำนวน 19
ราคาหุ้นของ  Google  ตอนที่เสนอขายประชาชนทั่วไปจำนวน 19.6 ล้านหุ้น  ก่อนจะเข้าไปซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ  ราคาเสนอขายหุ้นละ 85 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดพุ่งขึ้นไปถึง 23,000 ล้านดอลลาร์ในเวลาช่วงข้ามคืน  วันนี้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ  ของ Google สูงกว่าราคาขายครั้งแรกเกือบ 8 เท่า  ราคาปิดของหุ้น  Google ณ วันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา  อยู่ที่หุ้นละ ดอลลาร์  แต่นักวิเคราะห์ทำนายว่าราคาหุ้นของ  Google  น่าจะขึ้นไปถึงหุ้นละ 714 ดอลลาร์

5 Google  ถูกจัดให้เป็นเว็บค้นหาที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก มีผู้คลิกเข้าไปดูกว่า 37,000 ล้านครั้งในเวลาเพียงเดือนเดียว  จะเห็นว่าความร่ำรวยของสองหนุ่ม  Google  ล้วนมาจากธุรกิจ  E-Commerce ในเว็บค้นหา  Google ทั้งสิ้น  ซึ่งในโลกไซเบอร์วันนี้มีธุรกิจให้ทำนับไม่ถ้วนโดยเฉพาะโฆษณา  การเข้าไปดูวีดีโอ ฟังวิทยุ  ซื้อสินค้า  และอื่นๆ  อีกมากมาย

6 โลกวันนี้และวันหน้าจะมีการค้าขายผ่านทาง 
E-Commerce  มากขึ้น  อยู่ที่บ้านบนที่นอนก็สามารถซื้อ-ขายสินค้าได้ง่ายแค่พลิกฝ่ามือ  โดยไม่ต้องออกไปไหน  แนวคิดการค้าขายของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก  ก็เริ่มเปลี่ยนไปสู่  E-Commerce  มากขึ้น  โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือซื้อขายที่ไร้พรมแดน

7 เศรษฐกิจอิเล็กทรอนิกส์

8 หัวข้อที่จะกล่าวถึงในวันนี้
ทำไมต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับ ICT และแนวโน้ม แนวโน้มการ online กับการสร้างธุรกิจ กรอบความคิดใหม่กับไอซีทีที่ใช้ในธุรกิจ การเตรียมความพร้อมเป็นเถ้าแก่ไฮเทครุ่นใหม่ แนวโน้มของการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ กระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การนำเอา ICT มาประยุกต์ใช้กับองค์กรเพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบ อนาคตที่เป็นไปได้

9 อนาคตที่กำลังเปลี่ยนไป
“เรากำลังเริ่มที่จะเข้าไป ควบคุมวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย บนดาวเคราะห์ดวงนี้ โดยตรงและอย่างจงใจ รวมทั้งควบคุมตัวเราเองด้วย “ Juan Enriquez

10 การพัฒนาเทคโนโลยีและบริการ

11 วงจรชีวิตการพัฒนาเทคโนโลยีไอซีทีหลัก
SFA, CRM& ERP application PC & Client Server Technology Groupware WWW e-Service PDA’ s Web TV IP Mobile Voice Mobile Data WAP Faxโทรสาร Computing ที่มีอยู่ทุกแห่ง Analogue Cellular GPRS Secure e-payment X.25 & F/R

12 ผลลัพธ์จากการเติบโตของอินเทอร์เน็ต
ก้าวสู่การออนไลน์ 1969 ArpaNet 1990 Internet-Hypertex 1992 Browser 1995 Portals 1999 Storefronts การเชื่อมโยง การนำเสนอ สื่อสารสองทาง ยุคการใช้ e ผลกระทบ เวลา

13 ผลลัพธ์จากการเติบโตของอินเทอร์เน็ต (ต่อ)
การสร้างธุรกิจใหม่ ผลกระทบ การเพิ่มคุณค่าสายใย การเชื่อมโยง อีเซอร์วิส การเข้าถึงและ การบริการร่วมกัน ระบบอินเทอร์เน็ตแบบอยู่กับที่ กับการเคลื่อนที่กำลังรวมตัวเข้าหากัน เวลา

14 ระบบอินเทอร์เน็ตแบบอยู่กับที่กับ แบบเคลื่อนที่กำลังรวมตัวเข้าหากัน
EDGE (เอดจ์) เป็นระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย 2.75G ในเครือข่ายโทรศัพท์ คล้ายกับระบบ GPRS แต่มีความเร็วที่สูงกว่าคือที่ประมาณ 300 KB "Universal Mobile Telecommunication System" เป็นเครือข่ายในยุค 3G ระบบการเข้าถึงแบบโมบาย ระบบเซลลูลาร์กำลัง รวมเป็นเครือข่าย IP การเชื่อมต่อแบบ GSM GPRS EDGE IP backbone UMTS Voice Over IP W-LAN Broadband การต่ออินเทอร์เน็ต แบบอยู่กับที่ แลนไร้สายกับบลูทูธ กำลังรวมตัวกัน ระบบการเข้าถึงแบบอยู่กับที่ 1995 2000 2002 เวลา

15 รวมบริการ ประสานภารกิจ
Multi-media Pay-phone TV + Set-top box cable Car Unit (GPRS+Bluetooth + GPS) Communication Information Entertainment Transactions Storage & Process Lan / dial-in Telemetrics & Mobile Transactions cellular Wireless Head set bluetooth การเข้าถึงทำได้ง่าย อุปกรณ์เดียวสามารถเข้ามาใช้บริการได้หลากหลาย ทุกเวลา ทุกสถานที่

16 ระบบบริการแบบ eService
อีเซอร์วิส การจอง โรงแรม เว็บไซด์ บริการรถเช่า อีเซอร์วิส บริการรถเช่า อีเซอร์วิส การสำรองที่นั่ง ภัตตาคาร เว็บไซด์ การจองโรงแรม เว็บไซด์ การสำรองที่นั่ง ภัตตาคาร อีเซอร์วิส การจองตั๋วรถไฟ รถโดยสาร ตัวแทน การท่องเที่ยว e-Broker เว็บไซด์ การจองตั๋วรถไฟ, รถโดยสาร อีเซอร์วิส ตรวจสภาพ อากาศ เว็บไซด์ ตรวจสภาพอากาศ อีเซอร์วิส การจองตั๋ว เครื่องบิน เว็บไซด์ วางแผนเส้นทาง การเดินทาง อีเซอร์วิส วางแผนเส้นทาง การเดินทาง เว็บไซด์ การจองตั๋ว เครื่องบิน

17 การสร้างธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ทำให้โอกาสรายใหม่เป็นไปได้
ตัวอย่างการเปลี่ยนรูปอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ อิเล็คทรอนิกส์ ระบบปฏิบัติการ คอมพิวเตอร์ โปรแกรมประยุกต์ การขายและ การกระจายสินค้า ร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ตัวแทน จำหน่าย สั่งซื้อ ทางจดหมาย MS Office Lotus SmartSuite Corel Office DOS/Windows OS/2 MAC UNIX Linux Compaq IBM Packard Bell HP Dell Etc. Intel Architecture AMD Motorola Philips จุดผันแปรเมื่อมีการนำ PC ออกสู่ตลาด

18 จุดเด่นของการเป็นเถ้าแก่บนฐานของไอซีทีและอินเทอร์เน็ต
มีผู้ใช้งานเป็นพันล้าน มีเว็บไซต์หลายร้อยล้าน มีเว็บเพ็จหลายพันล้านหน้า มีอีเมล์หลายหมื่นล้านฉบับต่อวัน มีมูลค่าการค้าขายทางอีคอมเมิร์ชมากกว่าหมื่นล้านเหรียญต่อปี อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มีมูลค่ามหาศาล สามารถเพิ่มคุณค่า และการให้บริการที่ดีได้

19 ตัวอย่างความสำเร็จของกรอบความคิดใหม่ New Entrepreneurs
PC PC software develop. Basic Apple II Spreadsheet Visicalc IBM PC Integrated Productivity Lotus 1-2-3 IBM PC PC tax software TaxPrep Mac Desktop publishing PageMaker SGI Workstations Sensual 3D design Alias Research Networks Groupware Lotus Notes The Internet Global comm+inform. Netscape Hand-held... Pen-centric software Palm Pilot apps Wireless Wireless software Cell phone apps The Internet Virtual stores Amazon.com DVR On-demand TV Tivo

20 ยุทธศาสตร์เข้าสู่ระบบ เศรษฐกิจใหม่
Digital Economy (New Economy) ระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาข้อมูลข่าวสาร เอกสารและ สิ่ง พิมพ์ แบบดิจิตอล(electronics document) ทุกอณูของสิ่งที่เป็นข่าวสารกำลังแปรเปลี่ยนเป็นดิจิตอล เศรษฐกิจดิจิตอลจึงเกี่ยวโยงกับ ยุคของ e

21 การดำเนินการเข้าสู่ระบบ เศรษฐกิจใหม่
e-Business - การทำธุรกรรม การแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) e-Commerce - การค้าขายผ่านเครือข่าย(virture shopping) e-Thailand - e-Wisdom e-Planing e-Meeting etc. e-Cash - การใช้เงินตราอิเล็กทรอนิกส์ e-Money, e-Banking, e-Book, e-Library, e-Classroom, e-Learning, e-Magazine, e-Journal, etc.

22 ความจำเป็นที่ธุรกิจต้องเปลี่ยนเข้าสู่ New Economy
การแทนข้อมูลข่าวสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ลดที่เก็บ เพิ่มความรวดเร็ว เคลื่อนย้ายด้วยความเร็วแสง ลดข้อจำกัดเรื่องระยะทาง สภาพภูมิศาสตร์ ขอบเขตอาณาจักร การดำเนินการตลอดเวลา 24x7 จัดการกับข้อมูลข่าวสารได้มาก เร็ว แม่นยำ และลดกำลังคนในการดำเนินการหลายอย่างได้

23 โลกใหม่ของการดำเนินการภายใต้ e-Society
แรงกดดันที่สำคัญ Customer service pressures Technological pressures Social pressures การปรับเปลี่ยนขององค์กร Strategic Systems Continuous improvement effort Reengineering Business alliances EC - e-Commerce e-Business ผลของข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี What is IS and IT What is IT

24 Regulation/Deregulation
แรงกดดันต่อองค์กร องค์กร Global Competitive Changing Workforce Market Powerful Consumer Regulation/Deregulation Government Society Ethics Technology EC + EB Innovation แรงกดดันจากสภาพการตลาดที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว สังคมและการเมืองเปลี่ยนไป กฎระเบียบเปลี่ยนแปลงไปมาก

25 Market Pressures Global Economy & Strong Competition Global competition ในอดีตรัฐเข้าไปช่วยเหลือและสนับสนุน พยุง สร้างกำแพงภาษี และกำหนดกฎเกณฑ์ที่เอื้อประโยชน์ทางการค้าของตนในรูปแบบต่างๆ แต่ด้วยความก้าวหน้าของการสื่อสารโทรคมนาคมและการขนส่งทำให้เกิดสภาพ globalization มีการแข่งขันเสรีภายใต้กรอบ WTO

26 Market Pressures (ต่อ)
Changing Nature of the Workforce  โครงสร้างแรงงานกระจายตัวและมีความเสมอภาคมากขึ้น สตรีมีโอกาสในการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆได้เท่าเทียมกับชาย คนพิการมีสิทธิการทำงานมากขึ้น การแบ่งแยกน้อยลง Powerful Customers  ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้นทำให้รูปแบบของสินค้าและบริการมีความซับซ้อน การค้าเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

27 ไอทีสนับสนุนการเกิดธุรกิจใหม่
เนื่องจากแรงกดดันจึงต้องมีแรงต้าน IT ช่วยสร้างฐานการต่อต้านการกดดันได้ดี เพิ่มขีดความ สามารถในเรื่องการแข่งขัน Business Drivers องค์กร และ การตอบสนอง IT แรงกดดัน โต้ตอบ สนับสนุน

28 ธุรกิจใหม่ในยุค e

29 เศรษฐกิจดิจิตอล digital economy เป็นระบบเศรษฐกิจที่ใช้เทคโนโลยีดิจิตอล การสื่อสาร เครือข่าย คอมพิวเตอร์และ ซอฟต์แวร์. digital economy บางทีเรียกว่า Internet economy, New economy, หรือ Web economy.

30 เปรียบเทียบ Old vs. New Economy : การถ่ายภาพ
Old Economy ซื้อฟิล์มจากร้าน ใส่กล้อง ถ่ายภาพ เมื่อหมดม้วน บางทีต้องรอเป็นเดือน นำฟิล์มออก ส่งไปร้านล้างอัดรูป รอเวลา กลับไปที่ร้าน จ่ายเงิน อาจต้องกลับไปร้านเพื่อขยายรูป หรืออัดซ้ำ ส่งรูปถ่ายไปให้ญาติ New Economy ใช้กล้องดิจิตอล สามารถ ถ่ายเป็นวิดิโอ ไม่ต้องใช้ฟิล์ม ไม่ต้องล้างฟิล์ม เห็นผลทันที พิมพ์ ตกแต่ง ขยาย พิมพ์ซ้ำได้ทันที ถ้าใช้กล้องต่อกับระบบสื่อสารไร้สายก็สามารถส่งภาพได้ทันที

31 การเกิดธุรกิจใหม่บน Digital Economy Business Models
Name-Your-Own-Price. ตัวอย่างเช่น Priceline.com, เป็นตัวอย่างที่ลูกค้าสามารถเสนอความต้องการ และ การกำหนดราคาที่จะใช้บริการ Dynamic Brokering. ในยุคสมัยดิจิตอล ลูกค้าสามารถประมูลผ่านทางเครือข่ายแบบออนไลน์ ในลักษณะ automatic invitation to submit bids Reverse Auctions. Electronic reverse auctions เป็นระบบที่ทำได้รวดเร็วและลดค่าใช้จ่ายในการจัดการและดำเนินการจัดซื้อสามารถซื้อของได้ถูกลงถึง % และยังมีความโปร่งใสในการจัดซื้อ

32 การเกิดธุรกิจใหม่บน Digital Economy Business Models
Affiliate marketing เป็นวิธีการที่ให้พันธมิตรได้ร่วมมีตราและเครื่องหมายการค้าร่วมด้วย โดยทำการติดแบนเนอร์ร่วมในเว็บ ดังตัวอย่างเช่น Amazon.com และอีกหลายบริษัทก็ใช้วิธีสร้างพันธมิตรร่วม Group Purchasing เป็นการรวมการซื้อสินค้าเพื่อให้ได้ปริมาณมากขึ้นเป็นผลให้ถูกลง E-marketplaces and Exchanges ตั้งแต่ปี 1999, มีการสร้างรูปแบบการค้าแบบ electronic marketplaces, จำนวนมากและหลากหลายบนเครือข่าย

33 การสร้างร้านค้าบนเครือข่าย

34 แนวโน้ม “คนกลางหายไป”
นิตยสาร time ฉบับ May 22, 2000 กล่าวเน้นถึง 10 อาชีพใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ e และเป็นอาชีพที่มีอนาคต ระบบ Digital และ Technology IT ทำให้ส่วนบริการเข้าถึงแบบ end to end การบริการแบบตัวแทนจะหายไป การเป็นผู้ทำงานที่อยู่บริเวณกลาง ระหว่าง end จะมีปัญหา การกระจายเข้าสู่ระบบ Mobile และ “ไร้สาย”

35 End to end e-Service การบริการลูกค้าจะถึงตัวมากขึ้น และเรียกใช้บริการได้ทุกที่ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร้านค้า ผู้ใช้บริการ ผู้ใช้บริการเข้าถึงปลายทางได้ โดยไม่ต้องการตัวแทน ดังนั้นร้านค้าที่อยู่บริเวณกลางทางจะหายไป

36 ตัวอย่าง องค์กรบนเครือข่ายเสมือนจริง
การรักษา ความปลอดภัย การชำระเงิน ลูกค้า อินเทอร์เน็ต เว็บเซิร์ฟเวอร์ ฐานข้อมูล ระบบตะกร้า ซื้อสินค้า ระบบสนับสนุน การจัดส่ง

37 โอกาสประเทศไทยกับการใช้ความรู้ใหม่สร้างธุรกิจ
กรอบความคิดใหม่ทางการศึกษา กรอบความคิดใหม่ทางไอซีที การผสมผสานการศึกษากับการใช้ไอซีทีเป็นเครื่องมือ

38 สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมใหม่ที่ใช้ ภูมิปัญญามากขึ้น

39 สิ่งที่น่าสนใจที่ทุกธุรกิจควรต้องให้ความสนใจ
การรวมกันของ computing and telecom ทำให้เกิดโอกาสในเรื่อง groupware Globalization ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบตลาดที่กว้างขวางมากขึ้น การพัฒนาทางด้านช่องกว้างสื่อสารทำให้เกิดการขนส่งข้อมูลได้มาก เช่น ทำให้เกิดเกมส์ และ multimedia entertainment and education การพัฒนารูปแบบ New publishing, distribution, และโอกาสทางการศึกษาผ่านทางอินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้นและเป็นความจริง

40 ยุทธศาสตร์ใหม่เน้นเชื่อมโยงระบบสารสนเทศ
องค์กรสมัยใหม่ต้องทำงานร่วมกัน เป็นสายใยเชื่อมโยงมากขึ้น องค์กร เชื่อมโยงกับ ลูกค้า ระบบสารสนเทศ เชื่อมโยงกับผู้ผลิต ผู้ขายสินค้า ระบบสารสนเทศ ภายในองค์กร ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ลูกค้า (Demand chain) (Supply chain)

41 ยุทธศาสตร์ใหม่แห่งการทำธุรกิจที่มีการเชื่อมโยงกันมากขึ้น
การใช้งานบนเครือข่ายจะมากขึ้น Suppliers Back Office Front Office Customers EDI over Internet EDI over Internet Manufacturing Finance Engineering Sales Support/Service Supply Chain Internal Integration Demand Chain

42 แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการ e-Business
มีขบวนการหลายอย่างที่อยู่ในองค์กรที่ทำได้ กรรมวิธีการทำงานด้วย transaction และใช้ e-Document สร้างคุณค่าเพิ่ม เช่น ใช้เครือข่ายเพื่อการสื่อสาร , e-Schedule ขบวนการรื้อปรับระบบโดยใช้ไอทีนำ (BPR) การสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ซัพพลายเออร์

43 ทำไมต้องให้ความสำคัญเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูล
เสริมความต้องการลูกค้า สร้างอำนาจการแข่งขัน เปลี่ยนแปลงสภาพการทำงาน ให้ได้ประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ การร่วมกันทำงานในองค์กรและประสานการทำงาน

44 การสร้างความรอบรู้เพื่อการแข่งขัน
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นถนนข้อมูลข่าวสาร เชื่อมทุกหนแห่ง สร้างความรู้ความสามารถในการดำเนินการโดยใช้ไอที แหล่งข่าวสารมีอยู่ทั่วไปที่ต้องรับรู้เร็ว รับรู้ได้มาก และทันการ

45 เป้าหมายการสร้างสายสัมพันธ์ (chain)
สร้างสายใย Supply Chain สร้างสายใยเรื่อง CRM ความสัมพันธ์กับลูกค้า สนับสนุนการดำเนินการและกิจกรรม ภายในองค์กร (Business Flow) ขยายความร่วมพันธมิตร (Alliance)

46 ธุรกิจใหม่ต้องเน้น C หรือความร่วมมือ(Collaboration)
ไม่ใช่ความคิดใหม่ !!! รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย การทำงานร่วมกัน สร้างพันธมิตร สร้างความเข้มแข็ง เป็นรากฐานของธุรกิจมาแต่โบราณ

47 การสร้างสหกิจภายในองค์กรและระหว่างองค์กร
การทำงานร่วมระหว่าง Enterprise, manufactures, vendors, suppliers, services etc… เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ และสร้างธุรกิจแบบ b-b b-c c-c

48 โครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจกำลังก้าวเข้าสู่ ระบบเศรษฐกิจใหม่ (New Economy)
ระบบเศรษฐกิจเก่า Knowledge in Specific Function Productivity Across Many Functions คน ระบบเศรษฐกิจใหม่ (เน้นลูกค้า) ผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจเก่า (ประสิทธิภาพ ความเร็ว ) กระบวนการ ระบบเศรษฐกิจใหม่ (ความคล่องตัว ตื่นตัว ว่องไว) ระบบเศรษฐกิจเก่า (เน้นสินค้าหรือบริการ)

49 การสร้างธุรกิจบนพื้นของเศรษฐกิจใหม่
มูลค่าตลาดของกิจการ ชื่อยี่ห้อ ชื่อเสียง ทรัพย์สินทางปัญญา สินค้า ผลิตภัณฑ์ ลูกค้า และคู่แข่งขัน ขุมความรู้ ความรู้ของพนักงานและบุคลากร ทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ + ทรัพย์สินที่จับต้องได้ + ทรัพย์สินในรูปตัวเงิน คุณค่า = การนำความรู้มาประยุกต์ ให้เกิดมูลค่า

50 ธุรกิจใหม่บนระบบเศรษฐกิจใหม่ และ การใช้ High Tech
คน ขีดความสามารถเชิง ความรอบรู้ การเข้าถึงเนื้อหา สาระความรู้ เน้นเข้าหาลูกค้า ผลิตภัณฑ์ กระบวนการ ความว่องไว รวดเร็ว ไดนามิกส์ และสร้างกิจกรรม ร่วมกันระหว่างองค์กร

51 High Tech กำหนดให้เกิดเศรษฐกิจใหม่
โครงสร้างพื้นฐาน ทางธุรกิจ เศรษฐกิจใหม่ การเกิดโดยแรง E-Commerce? การเกิดโดยแรง C-Commerce ? ปัญญา ความรู้ เป็นสินทรัพย์ คน ไม่ ใช่ กระบวนการ ความคล่องตัว ไม่แน่ใจ ใช่ ประสบการณ์ ลูกค้า ผลิตภัณฑ์ ไม่แน่ใจ ใช่

52 High Tech กับคน การสร้าง New Entrepreneurs
ลูกค้า คน เครือข่าย พันธมิตร กระบวนการ ซัพพลายเออร์ ข้อมูลข่าวสาร การประยุกต์เฉพาะ เว็บ และ อินเทอร์เน็ต สินค้า บริการ ผลิตภัณฑ์ การจัดการ ความรอบรู้ ระบบ คน

53 ทำไมต้องใช้ High Tech แรงผลักดันจากเทคโนโลยีใหม่+อินเทอร์เน็ต
กระบวนการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงาน หลายองค์กรที่ทำร่วมกัน ใช้แนวคิดของการจัดการสายใย (chain) การไหลของงาน (work flow) บนพื้นฐาน ของข้อมูลข่าวสารที่มีมากขึ้น

54 กล่าวได้ง่าย... High Tech
ข้อมูลข่าวสารสนเทศ, กระบวนการ/กำไร และทรัพย์สินที่นำมาใช้งานร่วมกันระหว่างพันธมิตรในองค์กรและระหว่างองค์กร ในระดับซัพพลายเชน และดีมานต์เชน เพื่อให้ทุกคนทำธุรกิจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ (win-win) โดยประหยัดเวลาและต้นทุน

55 จบแล้วครับ คำถาม ข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น คำติชม เสียงบ่น รอยยิ้มเล็กๆ
และอื่น ๆ

56 สวัสดี สวัสดี

57 งาน กลุ่มละ 10 คน Present 29 Nov 07
บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายต่าง ๆ ในองค์กร และการนำระบบงานคอมพิวเตอร์มาใช้ประโยชน์อย่างไร ? ฝ่ายบริหาร 2. ฝ่ายธุรการ ฝ่ายการตลาด 4. ฝ่ายขาย ฝ่ายบัญชีและการเงิน 6. ฝ่ายจัดซื้อ 7. ฝ่ายสินค้าคงคลังและจัดส่ง 8.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา 9. ฝ่ายฝึกอบรม ฝ่ายบุคคล

58 ผลกระทบของการเติบโตของ ICT และ Internet มีผลต่อ
ข้อสอบ.. ผลกระทบของการเติบโตของ ICT และ Internet มีผลต่อ 1. การทำธุรกิจอย่างไรบ้าง ? 2. ตัวนักศึกษาอย่างไรบ้าง ? จงอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบ (10 คะแนน)


ดาวน์โหลด ppt เศรษฐกิจอิเล็กทรอนิกส์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google