ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การประยุกต์ใช้โปรแกรม MS-Excel
2
การเข้าสู่โปรแกรม Microsoft Office Excel 2003
คลิกปุ่ม ไปที่ Programs Microsoft Office Microsoft Office Excel 2003 เมื่อคลิกที่เมนูแล้วก็จะเข้าสู่โปรแกรม ดังรูป
3
2 1
4
ส่วนประกอบของโปรแกรม
Restore down Formula Bar Column Minimize Close Title Bar Menu Bar Toolbar Cell Name Box Row Worksheet Status Bar Scroll Bar Task Pane
5
ชนิดของข้อมูลใน Excel
Text ข้อความ Number ตัวเลข(Value) Date วันที่/ เวลา Formula สูตรคำนวณ (สูตรเขียนเอง) Function สูตรคำนวณจากโปรแกรม
6
การป้อนข้อมูล พิมพ์ข้อความ กด Enter หรือลูกศร คลิกใน cell ที่ต้องการ
7
การป้อนข้อมูลแบบ AutoFill
8
เลือกช่วงข้อมูลในการพิมพ์
การกำหนดช่วงเซลล์ (Cell Range) ใช้แป้นพิมพ์ช่วยในการเลือก CTRL เลือกพื้นที่ไม่ต่อเนื่อง SHIFT เลือกพื้นที่ต่อเนื่อง คลิกที่ cell แรก กด Shif ค้างไว้ และคลิกที่ cell สุดท้าย กด Ctrl ค้างไว้และคลิกเลือกตามต้องการ
9
การแทรก Row,Column คลิกที่ Row Heading หรือ Column Heading
คลิกเมาส์ขวา เลือกคำสั่ง Insert แทรก Delete ลบ แทรก Column หรือใช้เมนู Insert แทรก Row
10
การแทรก Cell เลือก Cell หรือ Row /Column ที่จะแทรก
เลือกเมนู Insert-Cell หรือ คลิกขวา เลือกการแทรกจากกรอบโต้ตอบ แทรกและขยับ cell ที่เลือกไปทางขวา แทรกและขยับ cell ที่เลือกลงข้างล่าง แทรกทั้งแถว row แทรกทั้งคอลัมน์ column
11
การลบ Cell เลือก Cell หรือ Row / Column ที่จะลบ
เลือกเมนู Edit Delete หรือ คลิกขวา เลือกการลบจากกรอบโต้ตอบ ลบและขยับ cell ทางขวามาแทนที่ ลบและขยับ cell ข้างล่างขึ้นมาแทนที่ ลบทั้งแถว row ลบทั้งคอลัมน์ column
12
การจัดรูปแบบ Cells Font จัดแบบอักษร Alignment จัดตำแหน่งข้อความ
Number รูปแบบตัวเลข,รูปแบบวันที่ Border กำหนดเส้นขอบ Pattern ใส่สี,ลวดลายพื้นเซลล์
13
Format Cells Font Size ขนาดตัวอักษร 72 Point= 1 นิ้ว แบบอักษร ขนาด
ตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ Size ขนาดตัวอักษร 72 Point= 1 นิ้ว
14
Format Cells Alignment
จัดชิดซ้าย จัดชิดขวา จัดกึ่งกลาง รวมเซลล์ จัดกึ่งกลาง
15
Format Cells Number/Date
Currency เปอร์เซ็นต์ เพิ่มทศนิยม ใส่คอมม่า ลบทศนิยม Date
16
Format Cells Border Toolbar None ไม่เอาเส้น
Outsize ตีเส้นล้อมพื้นที่ ที่เลือก Inside ตีเส้นด้านในพื้นที่ ที่เลือกมา Border แนวเส้นขอบ Line ลักษณะเส้น
17
Format Cells Patterns
Fill Color ใส่ลวดลาย Color สีพื้น Pattern ลวดลาย ตาราง,จุด
18
เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์
ความหมาย + บวก - ลบ * คูณ / หาร ^ ยกกำลัง
19
เครื่องหมายในการเปรียบเทียบ(Operator)
= เท่ากับ >= มากกว่าหรือเท่ากับ > มากกว่า <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ < น้อยกว่า <> ไม่เท่ากับ ตัวอย่างเช่น สูตร =B2>5000 จะให้ค่าเป็นจริง (TRUE ) เมื่อค่าในเซลล์ B2 มากกว่า 5000จะให้ค่าเป็นเท็จ (FALSE )เมื่อค่าในเซลล์ B2 น้อยกว่าหรือเท่ากับ 5000
20
เครื่องหมายในการอ้างอิง
: (โคล่อน) บอกช่วงข้อมูล (Range) เช่น A1:A5 หมายถึง จากเซลล์ A1 ถึง A5
21
=Cell [+ - * / ] Cell/Constant
การคำนวณใน Worksheet การสร้างสูตร (Formula) คลิกเซลล์ที่คุณต้องการป้อนสูตร พิมพ์ = (เครื่องหมายเท่ากับ) ป้อนสูตร กดแป้น ENTER =Cell [+ - * / ] Cell/Constant เช่น =A1+B1 หรือ =A1*5%
22
การสำเนาสูตร(copy สูตร)
คลิกในเซลล์สูตรต้นฉบับ เลื่อนเมาส์ไปชี้ที่มุมล่างขวาเซลล์ (Fill Handle) ลากเมาส์ที่ + เพื่อก๊อปปี้สูตร ตามทิศทาง ผลลัพธ์ที่ต้องการ หรือใช้คำสั่ง Copy &Paste วางสูตร
23
การใช้ Function
24
การหาผลรวมอัตโนมัติ (AutoSum)
คลิกในตำแหน่งผลลัพธ์ที่จะหาผลรวม คลิกที่ปุ่ม AutoSum โปรแกรมจะหาผลรวมให้อัตโนมัติ ในกรณีที่มีข้อมูล 2 ด้านคือ… ทางซ้าย และ ด้านบนโปรแกรม จะมองความสำคัญจากด้านบนมาก่อนเป็นลำดับแรก
25
การอ้างอิงตำแหน่ง cell
การอ้างอิงตำแหน่งเซลล์ในการคำนวณมีผลกับการสำเนา สูตรถ้าต้องการ สำเนาสูตรไปยังที่อื่น อ้างอิง แบบ สัมพันธ์ (Relative) การอ้างอิงแบบนี้ ถ้ามีการสำเนาสูตร สูตรที่สำเนาไปจะมีการปรับ ตำแหน่ง cell ให้อัตโนมัติตามแนวข้อมูล เช่น =A1+B1 ถ้าสำเนาลง 1 แถวจะได้ =A2+B2 อ้างอิง แบบ สัมบูรณ์ (Absolute) การอ้างอิง แบบ Absolute ตำแหน่งเซลล์ที่อ้างอิงที่จะถูกล็อค ด้วยเครื่องหมาย $ ค่าจะไม่เปลี่ยนแปลง =$A$1+$B$1 ถ้าสำเนาสูตรไปที่ไหนจะได้ค่าเดิม
26
การอ้างอิงแบบ สัมพันธ์ (Relative)
เมื่อเราทำสำเนาสูตร =A2+B3 ไปไว้ยังเซลล์ C5 , Excel ก็ยังคงแปลสูตรเป็นเช่นเดิม โดย เทียบกับเซลล์ C5 ดังนั้นที่เซลล์ C5 สูตรก็จะเป็น =C3+D4 ….ดังรูป …
27
การอ้างอิงแบบ สัมบูรณ์ (Absolute)
เป็นการบอกให้ Excel ไปหาเซลล์ๆหนึ่งที่ระบุโดยไปยังตำแหน่งจริงๆของเซลล์นั้น ดังนั้นเมื่อมีการทำสำเนาสูตรไปยังเซลล์อื่น เซลล์ที่ระบุก็ยังเป็นตำแหน่งเซลล์เดิมอยู่การอ้างอิงแบบนี้ จะใช้ เครื่องหมาย $ กำกับไว้หน้าชื่อคอลัมน์และเลขที่แถว ของตำแหน่งนั้น เช่น $A$4 ตัวอย่างเช่น กำหนดสูตรไว้ใน A4 เป็น =$A$2+$B$3 เมื่อมีการทำสำเนาไปไว้ ที่เซลล์ C5 สูตรก็ยังคงตำแหน่งเดิม….ดังรูป…..
28
Function ที่ใช้งานบ่อยๆ
Sum หาผลรวมข้อมูล =Sum(A1:A15,C20) Max หาค่าสูงสุดของข้อมูล =Max(C1:C10) Min หาค่าต่ำสุดของข้อมูล =Min(C1:C10) Average หาค่าเฉลี่ยของข้อมูล =Average(C1:C10) Count นับจำนวนรายการข้อมูล =Count(A1:D20) TODAY แสดงวันที่ปัจจุบัน =TODAY( ) Now( ) แสดงวันที่ปัจจุบันพร้อมเวลา =Now()
29
ฟังก์ชันนับจำนวนข้อมูล
นับจำนวนข้อมูลในเซลล์ ทั้งหมด =COUNTA เช่น =COUNTA(K4:K8) นับจำนวนข้อมูลที่เป็นตัวเลข =COUNT เช่น =COUNT(K4:K8) นับจำนวนข้อมูลตามเงื่อนไขที่กำหนด =COUNTIF(K4:K9,">20000") =COUNTIF(D4:H16,"lisa")
30
การตรวจสอบเงื่อนไขการทำงาน
=IF(เงื่อนไข , ถ้าเงื่อนไขเป็นจริงทำ , ไม่จริงทำ) ตัวอย่าง =IF(A1>=B1,“A >= B",“ B > A")
31
กราฟ 1. กำหนดช่วงข้อมูลที่ต้องการสร้างกราฟ 2.
เลือกเมนูคำสั่ง แทรก, แผนภูมิ…. เลือกกราฟที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่ม ถัดไป >
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.