ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยOddbjørn Christensen ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
การอ่าน การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่าน จับใจความ
การอ่านแปลความ ตีความ และ ขยายความ
2
การอ่านแปลความ ตีความ และ ขยายความ
การอ่านแปลความ ตีความ และ ขยายความ
3
การแปลความ หมายถึง การแปลถ้อยคำจากเรื่องที่อ่าน เพื่อความเข้าใจเนื้อเรื่อง ด้วยภาษาของผู้อ่าน ควรทราบความหมายของถ้อยคำ การนำคำมาใช้ในประโยค การสื่อความหมายแต่ละประโยคหรือข้อความ
4
ตัวอย่างการแปลความ พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่งคง สําคัญหมายในกายมี นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา (สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรส :กฤษณาสอนน้องคําฉันท์) ความหมายของศัพท์ พฤษภ = วัว , กาสร = ควาย , กุญชร = ช้าง , ปลดปลง = ตาย , โท = สอง ทนต์ = ฟัน , เสน่ง = เขา , นรชาติ = มนุษย์ , วางวาย = ตาย , มลาย = สิ้นไป อินทรีย์ = ร่างกาย , สถิต = คงอยู่ , ประดับ = ตกแต่ง , โลกา = โลก แปลความเป็นร้อยแก้วก็คือ วัวควายและช้าง เมื่อตายแล้วยังมีฟันและเขาทั้งสองข้างเหลืออยู่ ส่วนมนุษย์เมื่อตายไปร่างกายก็ สิ้นไป คงเหลือแต่ความชั่ว หรือความดีที่ได้ทํา ไว้เท่านั้น ที่ยังคงอยู่ในโลกนี้
5
การตีความ หมายถึง การพิจารณาสาระสำคัญและรายละเอียดของเรื่องที่อ่าน เช่น นํ้าเสียงของผู้เขียนหรือตัวละคร วัตถุประสงค์ที่ซ่อนแฝง และปมปัญหาในเรื่อง โดยใช้ความคิดและ ประสบการณ์ของผู้อ่าน
6
ตัวอย่างการตีความ “นาคีมีพิษเพี้ยง สุริโย เลื้อยบ่ทําเดโช แช่มช้า พิษน้อยหยิ่งยโส แมลงป่อง ชูแต่หางเองอ้า อวดอ้างฤทธี” (โคลงโลกนิติ) โคลงบทนี้กล่าวถึงสัตว์ ๒ ชนิด ที่มีลักษณะแตกต่างกัน เปรียบเสมือนคน ๒ จําพวก พวกแรกมีอํานาจหรือมีความสามารถ แต่ไม่แสดงออก เมื่อยังไม่ถึงเวลาอันสมควร ส่วนพวกที่ ๒ มีอํานาจ หรือความสามารถน้อยแต่อวดดี กวียกย่องคนจําพวกแรกเหยียดหยามคนจําพวกหลัง โดยสังเกตจากการ ใช้ ถ้อยคํา เช่น ชูหางบ้าง พิษน้อยบ้าง ฉะนั้น ควรเอาอย่างคนจําพวกแรก คือมีอํานาจ มีความสามารถ แต่ไม่แสดงออกเมื่อยังไม่ถึงเวลาอันสมควร
7
การขยายความ หมายถึง การขยายขอบเขตความหมายของเรื่องที่อ่านให้กว้างไกลออกไป โดยเชื่อมโยงเรื่องราวที่อ่านกับประสบการณ์อื่น ๆ ผู้อ่านอาจเกิดความคิดที่ขยายออกไปจากเรื่องขณะที่อ่านหรือหลังจากอ่านจบแล้ว การขยายความคิดนี้ผู้อ่านอาจใช้ความรู้ และประสบการณ์ที่มีเป็นพื้นฐาน เพื่อให้สามารถขยายความคิดไปได้กว้างไกล
8
ตัวอย่างการอ่านขยายความ
การอ่านขยายความ คือ การอธิบายเพิ่มเติมให้ละเอียดขึ้นภายหลังจากได้ ตีความแล้ว ซึ่งอาจใช้วิธี ยกตัวอย่างประกอบหรือมีการอ้างอิงเปรียบเทียบเนื้อความ ให้กว้างขวางออกไปจนเป็นที่เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น ตัวอย่างการอ่านขยายความ ความโศกเกิดจากความรัก ความกลัวเกิดจากความรัก ผู้ที่ละความรักเสียได้ก็ไม่โศกไม่กลัว (พุทธภาษิต) ข้อความนี้ให้ข้อคิดว่า ความรักเป็นต้นเหตุให้เกิดความโศกและความกลัว ถ้าตัดหรือละความรักได้ ทั้งความโศกความกลัวก็ไม่มี ขยายความ เมื่อบุคคลมีความรักในสิ่งใดหรือคนใด เขาก็ต้องการให้สิ่งนั้น คนนั้น คงอยู่ให้เขารักตลอดไป มนุษย์ส่วนมากกลัวว่าคนหรือสิ่งที่ตนรักจะแตกสลายหรือ สูญสิ้นจากไป แต่เมื่อถึงคราวทุกอย่างย่อมเปลี่ยนไปไม่อาจคงอยู่ได้ ย่อมมีการแตก ทําลายสูญสลายไปตามสภาพ ถ้ารู้ความจริงดังนี้และรู้จักละ ความรักความผูกพัน นั้นเสีย เขาจะไม่ต้องกลัวและไม่ต้องโศกเศร้าเสียใจอีกต่อไป
9
ความเข้าใจในการแปลความ
การตีความ ความเข้าใจในการแปลความ นำไปสู่ การขยายความ ดังนั้น นักเรียนจึงต้องอ่านอย่างพิจารณา ไตร่ตรอง เพื่อให้เข้าใจเจตนาของผู้เขียน ได้รับความรู้ ความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านอย่างลึกซึ้ง และสามารถนำความรู้ความคิดจากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้
10
แปลความ ตีความ และขยายความ
๑.อ่านแปลความ ทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง หลักการอ่าน แปลความ ตีความ และขยายความ ๒.พิจารณาข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ตีความ จากเรื่อง โดยพิจารณาความหมายของถ้อยคำและเจตนาของผู้เขียน ๓.ขยายความคิด โดยเกิดความคิดแทรกและความคิดเสริม
11
ความคิดแทรก เป็นความคิด
ที่เกิดขึ้นในขณะที่อ่าน ความคิดเสริม เป็นความคิดที่เกิดขึ้นหลังจากอ่านจบ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.