การอ่าน การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่าน จับใจความ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การอ่าน การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่าน จับใจความ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การอ่าน การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่าน จับใจความ
การอ่านแปลความ ตีความ และ ขยายความ

2 การอ่านแปลความ ตีความ และ ขยายความ
การอ่านแปลความ ตีความ และ ขยายความ

3 การแปลความ หมายถึง การแปลถ้อยคำจากเรื่องที่อ่าน เพื่อความเข้าใจเนื้อเรื่อง ด้วยภาษาของผู้อ่าน ควรทราบความหมายของถ้อยคำ การนำคำมาใช้ในประโยค การสื่อความหมายแต่ละประโยคหรือข้อความ

4 ตัวอย่างการแปลความ พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่งคง สําคัญหมายในกายมี นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา (สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรส :กฤษณาสอนน้องคําฉันท์) ความหมายของศัพท์ พฤษภ = วัว , กาสร = ควาย , กุญชร = ช้าง , ปลดปลง = ตาย , โท = สอง ทนต์ = ฟัน , เสน่ง = เขา , นรชาติ = มนุษย์ , วางวาย = ตาย , มลาย = สิ้นไป อินทรีย์ = ร่างกาย , สถิต = คงอยู่ , ประดับ = ตกแต่ง , โลกา = โลก แปลความเป็นร้อยแก้วก็คือ วัวควายและช้าง เมื่อตายแล้วยังมีฟันและเขาทั้งสองข้างเหลืออยู่ ส่วนมนุษย์เมื่อตายไปร่างกายก็ สิ้นไป คงเหลือแต่ความชั่ว หรือความดีที่ได้ทํา ไว้เท่านั้น ที่ยังคงอยู่ในโลกนี้

5 การตีความ หมายถึง การพิจารณาสาระสำคัญและรายละเอียดของเรื่องที่อ่าน เช่น นํ้าเสียงของผู้เขียนหรือตัวละคร วัตถุประสงค์ที่ซ่อนแฝง และปมปัญหาในเรื่อง โดยใช้ความคิดและ ประสบการณ์ของผู้อ่าน

6 ตัวอย่างการตีความ “นาคีมีพิษเพี้ยง สุริโย เลื้อยบ่ทําเดโช แช่มช้า พิษน้อยหยิ่งยโส แมลงป่อง ชูแต่หางเองอ้า อวดอ้างฤทธี” (โคลงโลกนิติ) โคลงบทนี้กล่าวถึงสัตว์ ๒ ชนิด ที่มีลักษณะแตกต่างกัน เปรียบเสมือนคน ๒ จําพวก พวกแรกมีอํานาจหรือมีความสามารถ แต่ไม่แสดงออก เมื่อยังไม่ถึงเวลาอันสมควร ส่วนพวกที่ ๒ มีอํานาจ หรือความสามารถน้อยแต่อวดดี กวียกย่องคนจําพวกแรกเหยียดหยามคนจําพวกหลัง โดยสังเกตจากการ ใช้ ถ้อยคํา เช่น ชูหางบ้าง พิษน้อยบ้าง ฉะนั้น ควรเอาอย่างคนจําพวกแรก คือมีอํานาจ มีความสามารถ แต่ไม่แสดงออกเมื่อยังไม่ถึงเวลาอันสมควร

7 การขยายความ หมายถึง การขยายขอบเขตความหมายของเรื่องที่อ่านให้กว้างไกลออกไป โดยเชื่อมโยงเรื่องราวที่อ่านกับประสบการณ์อื่น ๆ ผู้อ่านอาจเกิดความคิดที่ขยายออกไปจากเรื่องขณะที่อ่านหรือหลังจากอ่านจบแล้ว การขยายความคิดนี้ผู้อ่านอาจใช้ความรู้ และประสบการณ์ที่มีเป็นพื้นฐาน เพื่อให้สามารถขยายความคิดไปได้กว้างไกล

8 ตัวอย่างการอ่านขยายความ
การอ่านขยายความ คือ การอธิบายเพิ่มเติมให้ละเอียดขึ้นภายหลังจากได้ ตีความแล้ว ซึ่งอาจใช้วิธี ยกตัวอย่างประกอบหรือมีการอ้างอิงเปรียบเทียบเนื้อความ ให้กว้างขวางออกไปจนเป็นที่เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น ตัวอย่างการอ่านขยายความ ความโศกเกิดจากความรัก ความกลัวเกิดจากความรัก ผู้ที่ละความรักเสียได้ก็ไม่โศกไม่กลัว (พุทธภาษิต) ข้อความนี้ให้ข้อคิดว่า ความรักเป็นต้นเหตุให้เกิดความโศกและความกลัว ถ้าตัดหรือละความรักได้ ทั้งความโศกความกลัวก็ไม่มี ขยายความ เมื่อบุคคลมีความรักในสิ่งใดหรือคนใด เขาก็ต้องการให้สิ่งนั้น คนนั้น คงอยู่ให้เขารักตลอดไป มนุษย์ส่วนมากกลัวว่าคนหรือสิ่งที่ตนรักจะแตกสลายหรือ สูญสิ้นจากไป แต่เมื่อถึงคราวทุกอย่างย่อมเปลี่ยนไปไม่อาจคงอยู่ได้ ย่อมมีการแตก ทําลายสูญสลายไปตามสภาพ ถ้ารู้ความจริงดังนี้และรู้จักละ ความรักความผูกพัน นั้นเสีย เขาจะไม่ต้องกลัวและไม่ต้องโศกเศร้าเสียใจอีกต่อไป

9 ความเข้าใจในการแปลความ
การตีความ ความเข้าใจในการแปลความ นำไปสู่ การขยายความ ดังนั้น นักเรียนจึงต้องอ่านอย่างพิจารณา ไตร่ตรอง เพื่อให้เข้าใจเจตนาของผู้เขียน ได้รับความรู้ ความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านอย่างลึกซึ้ง และสามารถนำความรู้ความคิดจากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้

10 แปลความ ตีความ และขยายความ
๑.อ่านแปลความ ทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง หลักการอ่าน แปลความ ตีความ และขยายความ ๒.พิจารณาข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ตีความ จากเรื่อง โดยพิจารณาความหมายของถ้อยคำและเจตนาของผู้เขียน ๓.ขยายความคิด โดยเกิดความคิดแทรกและความคิดเสริม

11 ความคิดแทรก เป็นความคิด
ที่เกิดขึ้นในขณะที่อ่าน ความคิดเสริม เป็นความคิดที่เกิดขึ้นหลังจากอ่านจบ


ดาวน์โหลด ppt การอ่าน การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่าน จับใจความ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google