ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
“โครงการพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองทุ่งสง ก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ”
กิจกรรมที่2 ฝึกอบรมแกนนำครู 5-7 กรกฎาคม 2559 ณ ชุมทางลดโลกร้อน เทศบาลเมืองทุ่งสง
2
เป็นเมืองชุมทางน่าอยู่ มีชุมชนเข้มแข็ง และมี สังคมที่ผาสุกอย่างยั่งยืน
วิสัยทัศน์ในการพัฒนาเมืองทุ่งสง ยุคนายกฯ ทรงชัย วงษ์วัชรดำรง เป็นเมืองชุมทางน่าอยู่ มีชุมชนเข้มแข็ง และมี สังคมที่ผาสุกอย่างยั่งยืน และ นโยบายด้านการพัฒนาการศึกษา ส่งเสริมการกีฬา ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น นโยบายด้านการพัฒนา คุณภาพชีวิต เมืองแห่งการเรียนรู้ มุ่งพัฒนาให้ “โรงเรียน” เป็นฐานการเรียนรู้และพัฒนาทุกด้าน เมืองคาร์บอนต่ำ มุ่งพัฒนาให้ “คนและเมือง” มีการเตรียม ความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ต้นไม้-มลพิษ-พลังงาน-การบริโภค) เหตุผลและความสำคัญ
3
ทำอย่างไรในการนำยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่สังคม คาร์บอนต่ำมาเชื่อมโยงการพัฒนาการศึกษาใน ระบบโรงเรียน เพื่อโรงเรียนเป็น “ฐานในการ เรียนรู้และพัฒนาเมืองทุ่งสงสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาการจัดการศึกษา โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองทุ่งสง ก้าวสู่สังคม คาร์บอนต่ำ ทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง
4
4 ยุทธศาสตร์สู่เมืองทุ่งสงคาร์บอนต่ำ
5
4 ยุทธศาสตร์... มุ่งสู่เมืองเมืองคาร์บอนต่ำ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 มุ่งสู่ทุ่งสง “เมืองแห่ง ต้นไม้” ดำเนินการและสนับสนุนการเพิ่มพื้นที่สี เขียวของเมือง โดยการปลูกต้นไม้ใหม่และดูแล รักษาต้นไม้ที่มีอยู่เดิมในเมืองให้คงอยู่ ยุทธศาสตร์ที่ 2 มุ่งสู่ทุ่งสง“เมืองไร้ มลพิษ”เพื่อดูแลจัดการเรื่องขยะและน้ำเสีย ฌาปนสถาน ให้เกิดมลพิษน้อยที่สุด 4 ยุทธศาสตร์... มุ่งสู่เมืองเมืองคาร์บอนต่ำ
6
4 ยุทธศาสตร์... มุ่งสู่ทุ่งสงเมืองคาร์บอนต่ำ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งสู่ทุ่งสง “เมืองพิชิตพลังงาน” เพื่อบริหารจัดการเรื่องการลดการใช้พลังงานฟอสซิล ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และส่งเสริมพลังงาน สะอาด ยุทธศาสตร์ที่ 4 มุ่งสู่ทุ่งสง “เมืองที่มีการบริโภค อย่างยั่งยืน” ส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าที่เป็นมิตร ต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง สนับสนุนการทำเกษตรเมือง สวนผักในเมือง เพื่อใช้ในการบริโภคบนพื้นฐานหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 4 ยุทธศาสตร์... มุ่งสู่ทุ่งสงเมืองคาร์บอนต่ำ
7
หลักการและแนวทางการดำเนินงาน
ยึดหลักการ “การพัฒนาโรงเรียนทั้ง ระบบ หรือ Whole – School Approach: WSA)” มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน กล่าวคือ หาก ต้องการให้โรงเรียนเป็นฐานการสร้าง คนรุ่นใหม่ให้ก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ มีความยั่งยืนตลอดไป โดยไม่เลือน หายไปตามโครงการฯ นั้น บุคลากร ทุกฝ่ายต้องรับรู้ เข้าใจ และร่วมมือ กันอย่างจริงจัง หลักการและแนวทางการดำเนินงาน
8
ถือเป็นส่วนหนึ่งของงานโรงเรียน ไม่คิดว่าเป็นงานฝากหรืองานส่วนเกิน
ครบวงจร ตั้งแต่การสร้างความรู้ความเข้าใจ การวางแผน ลงมือปฏิบัติ และติดตามประเมินผล ครอบคลุม และสอดคล้องกันในทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายวิชาการและ ฝ่ายอื่นๆ ทำอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การกำหนดนโยบาย เป้าหมาย มีการวางแผน และมีแนวทางการดาเนินงานอย่างชัดเจน ประเมินตนเอง ทั้งก่อนและระหว่างดำเนินงาน รวมทั้งมีการปรับปรุงและ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม การบูรณาการและการเรียนรู้ เข้าใจ ยอมรับ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมแนวทาง 4 ยุทธศาสตร์ ตาม บทบาทหน้าที่ของตน ตั้งแต่ต้น และตลอดระยะเวลาการทำงาน และมี ส่วนร่วมรับรู้และภาคภูมิใจในผลสำเร็จของงาน ยึด 7 แนวทางดำเนินงาน:
10
เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนทั้ง 6 แห่งในสังกัด เทศบาลเมืองทุ่งสง เป็นโรงเรียน “ยุคใหม่” ที่สามารถเป็นฐานการเรียนรู้และพัฒนา แบบบูรณาการ (School Based Management for Local Development , SBMD) เรื่องการ เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมุ่งเน้นลด การปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Climate Change Mitigation) สู่สังคมคาร์บอนต่ำได้อย่างเป็น รูปธรรม วัตถุประสงค์หลัก
11
วัตถุประสงค์ย่อย 5 เดือน (11พ.ค.-10 ต.ค.59)
1) เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจของผู้บริหารโรงเรียน ครู รวมทั้งบุคลากรเทศบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการ จัดการศึกษา และพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม ต่อหลักการ แนวคิด และแนวทางในการดำเนินโครงการ รวมทั้ง ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ และแนวทางการก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำใน บทบาทของสถานศึกษา 2) เพื่อร่วมกันพัฒนาร่างแผนการจัดการเรียนรู้ และ พัฒนาโรงเรียนแบบบูรณาการ ในการก้าวสู่การเป็น ฐานการเรียนรู้โรงเรียนต้นแบบคาร์บอนต่ำในอนาคต วัตถุประสงค์ย่อย 5 เดือน (11พ.ค.-10 ต.ค.59)
12
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ในระยะเวลา 5 เดือนนี้
ผู้บริหารและครูที่เข้าร่วมโครงการอย่างน้อยร้อยละ 70 ระบุว่ามีความรู้ ความเข้าใจต่อในเรื่องการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ และภาวะโลกร้อน และระบุว่าโรงเรียน จำเป็นอย่างมากในการมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนคาร์บอนต่ำ ร่วมกับเทศบาล ครูที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อยร้อยละ 70 มีความเข้าใจ การบูรณาการ 4 ยุทธศาสตร์คาร์บอนต่ำลงสู่การพัฒนา โรงเรียนทั้งระบบ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 4 แห่งจากทั้งหมด 6 แห่ง มีแผนการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาโรงเรียนทั้ง ระบบ สู่การเป็นโรงเรียนคาร์บอนต่ำได้อย่างชัดเจน ผลที่คาดว่าจะได้รับ ในระยะเวลา 5 เดือนนี้
13
กิจกรรมที่จะดำเนินการ ในระยะเวลา 5 เดือน
กิจกรรมที่ 1 ประชุมผู้บริหารเทศบาลและผู้บริหารโรงเรียน (7 มิ.ย. 59) กิจกรรมที่ 2 การฝึกอบรมครูและบุคลากรเทศบาล (5-7 กรกฎาคม 59) กิจกรรมที่ 3 ผู้เชี่ยวชาญเยี่ยมโรงเรียนเพื่อให้เสนอแนะต่อแผนพัฒนา โรงเรียนและแผนการจัดการเรียนรู้คาร์บอนต่ำแบบูรณาการ (ปลายเดือนส.ค.59) กิจกรรมที่จะดำเนินการ ในระยะเวลา 5 เดือน
14
แผนการดำเนินงาน
15
ประเด็นที่จะให้ครูแต่ละโรงเรียนช่วยกันคิด
ประเด็นที่ 1 สิ่งที่อยากเห็น/อยากให้เกิดขึ้น ในโรงเรียนของเราในระยะเวลา 3-5 ปีนี้ ประเด็นที่ 2 โรงเรียนเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ในการก้าวไปถึงสิ่งที่เราอยากเห็น/อยากให้ เกิด ประเด็นที่ 3 อะไรที่เป็นอุปสรรคปัญหาที่ทำ ให้รร.ก้าวไปสู่ประเด็นที่ 1 ไม่ได้ ประเด็นที่จะให้ครูแต่ละโรงเรียนช่วยกันคิด
16
ความคาดหวังต่อการอบรมนี้
กฎกติกาการอบรม 1. ตรงต่อเวลาและเลิกตรงเวลา(16.30 น.) 2. ไม่เล่นโทรศัพท์ (ไลน์/facebook/ปิดเสียง) 3. ไม่คุยเสียงดัง ตั้งใจฟังวิทยากร 4. แต่งกายตามสบาย ความคาดหวังต่อการอบรมนี้ 1. เรียนรู้อย่างผ่อนคลาย ไม่เร่งรัด ไม่ยัดเยียด 2. ต้องการความรู้ที่นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง 3. เกียรติบัตร
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.