งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ความคิดในเชิงกลยุทธ์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ความคิดในเชิงกลยุทธ์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ความคิดในเชิงกลยุทธ์
( Strategic Thinking) โดย พญ. มนทิรา ทองสาริ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย

2 การบริหารความคิด( Thinking Paradigm)
1.ความคิดเชิงบวก( Positive Thinking) 2.ความคิดเชิงสร้างสรรค์( Creative Thinking) 3. ความคิดเชิงกลยุทธ์ ( Strategic Thinking) 4. ความคิดเชิงจริยธรรม( Ethical Thinking)

3 Positive Thinking Creative Thinking Strategic Thinking
ไม่เครียด ไม่มีอคติ ปลอดโปร่ง Positive Thinking Creative Thinking ริเริ่ม เห็นภาพกว้าง มีความคิดลุ่มลึก Strategic Thinking มีธรรมาภิบาล โปร่งใส Ethical Thinking

4 องค์ประกอบของความคิดเชิงกลยุทธ์
1.Context Thinking กรอบความคิดตามบริบท/เนื้อหา การบริการต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของ ลูกค้า เงื่อนไขของเวลา สภาพแวดล้อมของคู่แข่ง 2.Forward Thinking คิดไปข้างหน้า โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว คิดแค่ปัจจุบันไม่พอต้องหาข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในอนาคต การมองอนาคตต้องมองให้ลึก หาทางออกให้ได้

5 องค์ประกอบของความคิดเชิงกลยุทธ์
3. Visionary Thinking องค์ประกอบของ Visionary Thinking - มองภายนอก : OT ( โอกาส – อันตราย) - มองภายใน : SW ( จุดอ่อน – จุดแข็ง) 4. Matching Thinking สอดคล้องกับ Visionary Thinking ต้อง Match SWOT ให้ได้ จะไม่เลือกเส้นทางที่อันตราย ไม่ยึดติดกับเส้นทางที่เป็นโอกาส แต่ต้องเลือกทางเลือกที่เป็นโอกาสและเป็นจุดแข็งเพื่อไปให้รอด ถ้าเป็นโอกาสที่ไม้ใช่จุดแข็งอย่าเลือก Key Success Factors

6 องค์ประกอบของความคิดเชิงกลยุทธ์
5. Holistic Thinking คิดแบบองค์รวม 6. System Thinking คิดอย่างเป็นระบบ ต้องเชื่อมโยงทั้งระบบ 7. Weighted Thinking ต้องให้น้ำหนักในประเด็นที่เป็นองค์ประกอบของความคิด 8. Customer Value Thinking ยึดค่านิยมของลูกค้า รู้ถึงความต้องการของลูกค้า ต้องทำตัวเองเป็นอนัตตา ยึดอัตตาลูกค้า ต้องคิดเป็นองค์รวม เชื่อมโยงเป็นระบบ ให้น้ำหนักในการคิด ตอบสนองต่อความต้องการที่สำคัญของลูกค้า

7 องค์ประกอบของความคิดเชิงกลยุทธ์
9. Benchmarking Thinking ต้องมีตัววัดทั้งประสิทธิภาพ และประสิทธิภาพ ตัววัดที่ใช้ต้องมีการเปรียบเทียบกับหน่วยงานอื่น 10. Dynamic Thinking ความคิดเชิงพลวัตร ไม่หยุดนิ่ง คิดไม่รู้จักอิ่ม คิดแข่งกับคู่แข่ง ถ้าไม่มีคู่แข่งต้องแข่งกับตัวเอง

8 ของศูนย์บริการสาธารณสุข
บริบทในการให้บริการ ของศูนย์บริการสาธารณสุข

9 ศูนย์บริการสาธารณสุข /หน่วยบริการของ สนอ.
แนวทางในการให้บริการ - บริการภายในสถานที่ - บริการชุมชน / บริการเชิงรุก การกำหนดทิศทางในการให้บริการ - การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย : Priority Setting - ความครอบคลุม ในการให้บริการ ( Coverage ) : ความแตกต่างในกลวิธีในการให้บริการในแต่ละ กลุ่มเป้าหมาย - การเข้าถึงบริการของประชาชนทุกกลุ่มในพื้นที่ รับผิดชอบ

10 ระบบการให้บริการ - การบริการตามภารกิจ
- การบริการตามภารกิจ : ระบบบริการปฐมภูมิ ( องค์รวม ผสมผสาน ต่อเนื่อง ) : มาตรฐานและคุณภาพการบริการ - บริการตามปัญหาสุขภาพ /สาธารณสุขในพื้นที่ ( Area Based ) : ดำเนินการตามแผนการ / โครงการ จัดระบบบริการสุขภาพตามสภาพพื้นที่เพื่อการเข้าถึงบริการของประชาชนทุกกลุ่มในพื้นที่ - สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชน - สนับสนุน / สร้างความเข็มแข็ง ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ

11 การบริการสุขภาพชุมชน
ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน/ควบคุม รักษาปฐมภูมิ ฟื้นฟูสุขภาพ สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม อาหารปลอดภัย ป้องกันภาวะคุกคาม ทางสุขภาพ คุ้มครองผู้บริโภค Home health care & Home visit SRRT / Health BEST Team หน่วยตรวจสุขภาพครอบครัว บริการสงเคราะห์สาธารณสุข หน่วยแพทย์และบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่(ทันตกรรม ทำหมันสุนัข X-ray) บริการสุขภาพตามกลุ่มเป้าหมาย ( ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กายภาพบำบัด สุขภาพจิต เอดส์ ยาเสพติด ฯลฯ ) อาสาสมัครสาธารณสุข ศูนย์สุขภาพชุมชน กรรมการชุมชน ประชาชน ( ตนเอง / ครอบครัว) การดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน การมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ 11 11

12 หน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่
หน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ 68 ครั้ง/เดือน หน่วยบริการสาธารณสุขสำนักอนามัยเคลื่อนที่ 2 ครั้ง/เดือน คลินิกส่งเสริมสุขภาพเคลื่อนที่ ขอบคุณและสวัสดี 12


ดาวน์โหลด ppt ความคิดในเชิงกลยุทธ์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google