งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

สอจร. 8 The way forward 12 มีนาคม 2562 อนุชา เศรษฐเสถียร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "สอจร. 8 The way forward 12 มีนาคม 2562 อนุชา เศรษฐเสถียร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 สอจร. 8 The way forward 12 มีนาคม 2562 อนุชา เศรษฐเสถียร

2 Thailand Road Safety Network
Local Provinces 5E strategic work plans Central Government MOI MOT MOH MOJ MOE National Police Bureau NIEM NHSO NGO Private sector Experts P Public media Consumer protection foundation GRSP Thai roads National Health foundation ATRANS Road accident victim protection company

3 Phase ของ สอจร สอจร. 1 พฤษภาคม 2548 ถึง มีนาคม 2550
สอจร. 1 พฤษภาคม 2548 ถึง มีนาคม 2550 สอจร. 2 ตุลาคม ถึง มิถุนายน 2550 สอจร. 3 กรกฎาคม ถึง ตุลาคม 2551 สอจร. 4 มกราคม ถึง เมษายน 2554 สอจร. 5 พฤษภาคม ถึง พฤศจิกายน 2556 สอจร. 6 กุมภาพันธ์ 2557 ถึง มกราคม 2559 สอจร ตุลาคม ถึง พฤศจิกายน 2561 สอจร. 8 พฤษภาคม ถึง เมษายน 2564 กำเนิด ศปถ 2546 19/07/62

4 โครงสร้าง การบริหารสอจร.
ประธานโครงการฯ หัวหน้าภาคเหนือ(ตอนล่าง) ทีมสนับสนุนวิชาการ แกนนำ จังหวัด หัวหน้าภาคเหนือ(ตอนบน) หัวหน้าภาคตะวันออก หัวหน้า ภาคกลาง ภาคใต้ หัวหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนล่าง) หัวหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนบน) รองประธานด้านวิชาการ รองประธานด้านปฏิบัติการ รองประธานด้านบริหารจัดการ ทีมประเมินภายใน ทีมประเมินภายนอก สำนักงานเลขานุการ - หัวหน้าสำนักงานและเลขานุการ - ผู้ช่วยเลขานุการบริหารจัดการ - ผู้ช่วยเลขานุการด้านวิชาการ - เจ้าหน้าที่ประจำด้านบัญชี/ธุรการ - เจ้าหน้าที่ประจำด้านบัญชีและ การเงิน ทีมสนับสนุน วิชาการ ทีมสนับสนุน วิชาการ แกนนำ จังหวัด แกนนำ จังหวัด

5 ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน สอจร 7

6

7

8 ทิศทางสำคัญ ของ สอจร 8 focus พื้นที่ ตำบล ชุมชน มอเตอร์ไซค์
พื้นที่ ตำบล ชุมชน มอเตอร์ไซค์ มาตรการองค์กร enforcement Advocacy Partnership Media ข้อมูล

9

10 พิจารณาประเมินจังหวัดถนนปลอดภัย ๕ ด้าน
ด้านที่ ๑. มีการตั้งเป้า ออกมาตรการและ สามารถลดการตายบนถนนของกลุ่มขับขี่จักรยานยนต์ (VRU ที่เสี่ยงสุด) ตั้งเป้าหมาย หมวก กันน็อค 100% ด้านที่๒. มีการตั้งเป้าหมาย ออกมาตรการ สามารถลดความเร็วบนถนนที่เสี่ยง และความเร็วยานพาหนะที่เสี่ยงเพื่อลดการบาดเจ็บ เสียชีวิตลงได้ ด้านที่๓. มีกลไกที่มีประสิทธิภาพจัดการแก้ความเสี่ยงหลัก (ถนน คน รถ) ลงได้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทั้งระดับจังหวัด และอำเภอ เช่นดื่ม/เมาแล้วขับ จุดเสี่ยง รถที่ไม่ปลอดภัย ด้านที่๔. มีการค้นหา การสนับสนุน และการร่วมแก้ปัญหาจากภาคีเครือข่ายใหม่ของ จังหวัด อำเภอ ท้องถิ่น (New Road Safety Partnerships) ด้านที่๕. มีการประเมิน การถอดบทเรียนอำเภอ ท้องถิ่น เครือข่าย หรือพื้นที่ที่ลดเจ็บตายได้ดี ทำการขยายผลและสร้างข้อเสนอนโยบายสู่เวทีที่สูงขึ้นไป

11 Safe Systems Management และ จังหวัด ถนนปลอดภัย
ถอดบทเรียนสู่นโยบายขยายผล ต้องมี มาตรการคุมความเร็ว สุด ๆ ของสุดเสี่ยง Road Safety New Partnerships คน รถ ถนน และความเร็ว มุ่งแก้ MCA และความเสี่ยงสำคัญ Work together จังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น จัดการความเสี่ยง ด้วยการ Coalition to Prevent crashes that result in Death or Debilitating injury

12 จังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น
ลดเจ็บตาย MCA Road Safety Provine ถอดบทเรียน สู่นโยบาย ขยายผล ลดความเร็ว Policy ประสิทธิภาพการแก้ ความเสี่ยงหลักของ จังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น การสนับสนุน และการแก้ปัญหาจาก New Road Safety Partnerships Coalition

13

14 ๕ ยุทธศาสตร์ พร้อมการบริหารจัดการ และประเมินผลเพื่อรองรับการขับเคลื่อนโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ (มังกรห้าหัว ) ๑) การสร้างความรู้และพัฒนายกระดับศักยภาพภาคีเครือข่าย ๒) ขยายผลมาตรการองค์กรและมาตรการพื้นที่ ๓) รวมพลังทุกภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการป้องกัน สร้างจังหวัดปลอดภัยทางถนน ๔) การผลักดันนโยบายด้าน Road Safety ๕) สื่อสารสาธารณะและการสร้างกระแส/ Market Share

15 พฤษภาคม 2562 เมษายน 2564 p A K O N วิสัยทัศน์
“ภายในปี 2564 ทุกภาคีเครือข่ายร่วมสร้างจังหวัดปลอดภัยทางถนน” ยุทธศาสตร์ มังกรห้าหัวของ สอจร ๘ (ต่างจาก มังกร สอจร ๗ เมื่อพิจารณาในรายละเอียด) K = Knowledge and Potential O = Organization and Local Area Measure N = I-N-N All the Road Safety Networks-Partnerships P = Policy A = Advocacy for Safety Road A p K O N พฤษภาคม 2562 เมษายน 2564

16 เป้าหมาย ตัวชี้วัด ทุกจังหวัดในประเทศไทย ก้าวสู่จังหวัดถนนปลอดภัย
วิสัยทัศน์ “ภายในปี 2564 ทุกเครือข่ายร่วมสร้างจังหวัดถนนปลอดภัย” เป้าหมาย ทุกจังหวัดในประเทศไทย ก้าวสู่จังหวัดถนนปลอดภัย (Road Safety Province) เมื่อสิ้นสุดแผน สอจร ๘ ตัวชี้วัด ๑ เกิดจังหวัดถนนปลอดภัย (Road Safety Province) ที่ผ่านการประเมินเป็นระดับสูง อย่างน้อย 50% ของจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ ๒ การเสียชีวิตของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ (Motorcycle)ในทุกจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ ลดลงอย่างน้อย 10% ๓ อัตราการสวมหมวกนิรภัยในจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น เป็นร้อยละ ๘๐

17 ภาพรวมของแผนงาน สอจร ๘ ใช้ ๕ ยุทธศาสตร์ พร้อมการบริหารจัดการและประเมินผล เพื่อรองรับการขับเคลื่อนโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ (มังกรห้าหัว )

18 Key success factors มี core team มี จปถ ในองค์กร
มีกรรมการพหุภาคี สหสาขาวิชาชีพ มีกระบวนการขับเคลื่อนการดำเนินงาน มีระบบการสื่อสารระหว่างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ มีแผนงานครอบคลุมทุกเสาหลัก มีทักษะ การเปลี่ยนแผนสู่การปฏิบัติ โดยยุทธวิธี 5 ช มีระบบข้อมูลคุณภาพเพื่อการกำกับติดตาม มีการคืนข้อมูลสู่ชุมชน ภาคีเครือข่าย มีภาคีเครือข่ายที่เข้ามาร่วมงาน และสนับสนุน การดำเนินงาน มีผลงานที่สามารถขยายผลการดำเนินงาน ทุกเครือข่ายมีความภาคภูมิใจ และรู้สึกเป็นเจ้าของ

19 เราทำอะไรได้บ้าง ค้นหาจุดเสี่ยง แก้ไขจุดเสี่ยง
พหุภาคี สร้างมาตรการองค์กร ระดับอำเภอ พหุภาคี สร้างมาตรการองค์กร ของ อปท พหุภาคี สร้างมาตรการองค์กร ในสถาน ประกอบการ พหุภาคี สร้างมาตรการองค์กร ในสถานศึกษา ออกระเบียบเรื่อง city speed limit ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ กับตำรวจในการบังคับใช้ กฎหมาย สร้างกองร้อยน้ำหวานมาสนับสนุนงานตำรวจ จัดระเบียบรถโรงเรียน สร้างระบบข้อมูลเพื่อกำกับติดตาม

20 คัมภีร์ สอจร:ยุทธวิธีที่สำคัญ 5ช +5ส
ชง ชม เชื่อม ช้อน เช็ค

21 คุณสมบัติเฉพาะตัว ของคนยุค 4.0
เพิ่มมูลค่าในส่งที่ตัวเองมี เรียนรู้ ไม่หยุด หลัง 8 ชม. ของงานประจำ มองไปไกลๆ อย่าได้พอใจเฉพาะสิ่งที่ทำอยู่ ต้องทำงานเป็นทีม สร้างเครือข่าย ต้องตอบสนองต่อสิ่งใหม่ๆในเวลาอันรวดเร็ว Change , otherwise it will be changed เปลี่ยนก่อนที่มันจะเปลี่ยนคุณ Bill gates

22 คุณสมบัติในการทำงานเครือข่ายของ พี่เลี้ยง และ แกนนำ
เป็น good coach…ที่ปรึกษาที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร และทักษะการฟังอย่างมีสติ เข้าใจ และ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เห็นอกเห็นใจทีมงาน ผู้ร่วมงาน มีทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ มีทักษะในการเชื่อมเครือข่ายที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่าง และหลากหลาย Google Academy

23 วง ศปถ วง สสส, สอจร, ศวปถ เครือข่ายปลอดเหล้า เครือข่ายผู้พิการ เพ ครือข่ายลดอุบัติเหตุ วง WHO-RTG วง มูลนิธิประชาปลอดภัย วง ประชารัฐ วง Thai road, TARC วง สื่อ Road safety foundation Thailand and network วง องค์กรต่างประเทศ WHO, ATRANS, GRSP, ADB, AIPF; UN- ESCAP, SWEDEN,AUSTRALIA วง funder, กองทุนเลขสวย , Bloomberg วง วิจัย วช, สกว วง EMS วง city RTI –คร วง IS  ภาคเอกชน : TOYOTA, HONDA, ปตท , SHELL วง คมนาคม วง ตร DEPA

24

25

26

27


ดาวน์โหลด ppt สอจร. 8 The way forward 12 มีนาคม 2562 อนุชา เศรษฐเสถียร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google