ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยAlexia Johnson ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
องค์ประกอบ ตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การ ประเมิน มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (ประเภทห้องประชุม) ฉบับปรับปรุง กลุ่มที่ 1 ศูนย์ประชุม/อาคารแสดง สินค้า หรือ นิทรรศการ และ กลุ่มที่ 2 โรงแรม/รีสอร์ท
2
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 1 X P05 สายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าในห้องประชุม แบบแปลนระบบไฟฟ้า บันทึกการตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบตัดไฟ เอกสารการตรวจรับรองระบบไฟฟ้า ประจำปี โดยวิศวกร 2 P06 เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง บันทึกการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าสำรอง 3 P07 เต้ารับไฟฟ้า บันทึกการบำรุงรักษาเต้ารับไฟฟ้าทุกจุดและเต้ารับไฟฟ้าสำรอง 4 P09 ระบบไฟส่องสว่างในห้องประชุม บันทึกการบำรุงรักษาระบบไฟส่อง สว่าง โคมไฟในห้องประชุม 5 P10 ระบบปรับอากาศ บันทึกการตรวจสอบและบำรุงรักษา ระบบปรับอากาศ
3
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 6 X P11 ระบบระบายอากาศ บันทึกการบำรุงรักษาระบบระบาย อากาศของห้องประชุม 7 P12 ระบบป้องกันอัคคีภัยในห้องประชุม แผนผังการติดตั้งระบบอัคคีภัย บันทึกการตรวจสอบ Heat, Smoke detector บันทึกการตรวจสอบหัวฉีดน้ำอัตโนมัติในห้องประชุม บันทึกการตรวจสอบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บันทึกการตรวจสอบถังดับเพลิง บันทึกการตรวจสอบปั๊มน้ำดับเพลิง บันทึกการตรวจสอบสายฉีดน้ำดับเพลิงและอุปกรณ์ดับเพลิงอื่นๆ 8 P17 ห้องน้ำ บันทึกการทำความสะอาดและตรวจสอบอุปกรณ์ในห้องน้ำ
4
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 9 X P24 ห้องปฐมพยาบาลและเจ้าหน้าที่ บันทึกการฝึกอบรมหลักสูตรพยาบาลของพนักงาน หรือใบประกาศนียบัตรที่ผ่านการฝึกอบรม หรือสัญญาจ้างพยาบาลประจำ 10 P27 อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เอกสารแสดงการจัดหาอุปกรณ์ตรวจจับโลหะหรือวัตถุระเบิดที่นำมาใช้ในการจัดงานประชุม 11 P31 ระบบสำรองน้ำใช้สำหรับการประชุม บันทึกการตรวจสอบระบบน้ำสำรองหรือถังเก็บน้ำสำรอง ปริมาณการจัดเก็บน้ำสำรอง 12 S01 บริการรับจองล่วงหน้า S02 เวลาในการเข้าพื้นที่สำหรับฝ่ายจัดประชุม เอกสารการรับจองห้องประชุม หรือสัญญาข้อตกลงกับลูกค้าในการใช้ห้องประชุม รายละเอียดข้อตกลงสัญญาการใช้ห้องประชุมกับลูกค้า 13 S05 บริการอาหารและเครื่องดื่ม เมนุอาหารหลักในการจัดประชุม เมนูอาหารว่างและเครื่องดื่ม เอกสารแสดงรูปแบบการจัดเลี้ยง
5
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 14 X S06 พนักงานผู้ให้บริการประจำกลุ่มประชุม เอกสารการแบ่งงาน/แผนงานจัดประชุม (Banquet Function Plan) 15 S07 พนักงานให้บริการตามจุดบริการ 16 S08 เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย บันทึกการฝึกอบรมหรือประกาศนียบัตรการผ่านหลักสูตรการรักษาความปลอดภัยของ รปภ. บันทึกการฝึกอบรมหรือประกาศนียบัตรการผ่านหลักสูตรดับเพลิงขั้นต้นหรือผจญเพลิงขั้นสูง บันทึกการฝึกอบรม ภาษาต่างประเทศของ รปภ. บันทึกข้อร้องเรียนของลูกค้าเกี่ยวกับ รปภ.
6
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 17 X S10 ความรู้พนักงานบริการกลุ่มประชุม บันทึกการฝึกอบรมหลักสูตรการให้บริการ บันทึกการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดประชุม บันทึกการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นของพนักงานบริการ และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ บันทึกการฝึกอบรมเกี่ยวข้อมูลท้องถิ่น บันทึกการฝึกอบรมเกี่ยวกับวัฒนธรรม ศาสนาและประเพณี 18 S11 ทักษะและมาตรการส่งเสริมต่างประเทศของพนักงานบริการกลุ่มประชุม เอกสารใบสมัคร, สัญญาจ้างของพนักงานบริการ บันทึกการฝึกอบรมภาษา ต่างประเทศของพนักงานบริการ
7
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 19 X S12 การจัดการบุคคลากรในด้านการบริการกลุ่มประชุม นโยบายการคัดเลือกพนักงาน บันทึกการฝึกอบรมหลักสูตรการให้บริการ บันทึกการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานบริการ ภาพหรือเอกสารแสดงถึงการให้รางวัลยกย่องพนักงานดีเด่น บันทึกคำชมเชยของผู้รับบริการ 20 S13 ระบบสวัสดิการพนักงาน เอกสารแสดงสวัสดิการของพนักงาน เอกสารการจ่ายประกันสังคมของพนักงาน เอกสารประกาศวันหยุดหรือปฏิทินวันหยุดของสถานประกอบการ ผลการตรวจสุขภาพพนักงานประจำปี
8
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 21 X S14 การร้องเรียนและการประเมินผลการบริการ แบบฟอร์มการรับข้อร้องเรียนในการให้บริการ แบบประเมินคุณภาพการให้บริการของพนักงาน 20 S13 ระบบสวัสดิการพนักงาน เอกสารแสดงสวัสดิการของพนักงาน เอกสารการจ่ายประกันสังคมของพนักงาน เอกสารประกาศวันหยุดหรือปฏิทินวันหยุดของสถานประกอบการ ผลการตรวจสุขภาพพนักงานประจำปี 22 S15 ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย บันทึกผลการฝึกซ้อมดับเพลิงและหนีไฟประจำปี บันทึกผลการอบรมดับเพลิงขั้นต้น อย่างน้อย 40% ปีละ 1 ครั้ง บันทึกการตรวจสอบเครื่องดับเพลิง
9
เอกสารประกอบวันตรวจประเมิน
ลำดับ ประเภท ตัวชี้วัด เอกสารหลักฐาน หมายเหตุ ศูนย์ประชุม โรงแรม/ รีสอร์ท องค์กรภาครัฐ/เอกชน 23 X S16 บริการรักษาความปลอดภัยให้แก่แขกพิเศษ เอกสารแสดงการจัดหาอุปกรณ์ตรวจจับโลหะหรือวัตถุระเบิดที่นำมาใช้ในการจัดงานประชุม 24 S17 การจัดการความสะอาดและขยะ ตารางการทำความสะอาดในห้องประชุมและบันทึกการทำความสะอาด แผนและบันทึกการทำความสะอาดใหญ่ประจำปี 25 S18 ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม นโยบายส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม นโยบายการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย มาตรการประหยัดน้ำประหยัดไฟ 26 S19 ความรับผิดชอบต่อสังคม นโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม แผนงานและผลงานในการทำกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (ภาพถ่าย, รายงาน) ภาพถ่ายการสื่อสารนโยบาย รายการการติดตามผลหลังการทำกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม
10
ด้านกายภาพ (Physical)
11
กายภาพ (Physical) P01 ภายในห้องประชุม (ค่าน้ำหนัก 2)
ภายในห้องประชุม หมายถึง พื้น ผนัง เพดาน ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีความสะอาด ปราศจากฝุ่นละออง คราบสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์ 2. มีการออกแบบ ตกแต่งลวดลาย หรือ การประดับ 3. อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
12
รูปภาพตัวอย่าง ภายในห้องประชุมที่ขอรับการรับรอง
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ภายในห้องประชุมที่ขอรับการรับรอง
13
กายภาพ (Physical) P02 ผนังห้อง และ/หรือ ผนังกั้นห้อง (ค่าน้ำหนัก 2)
หมายถึง ผนังห้อง หรือผนังกั้นห้องของห้องประชุมที่ขอรับการประเมิน ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีความมั่นคง แข็งแรง 2. สามารถดูดซับเสียงสะท้อนได้ 3. สามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องได้
14
รูปภาพตัวอย่าง ผนังห้องภายในห้องประชุม
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ผนังห้องภายในห้องประชุม
15
กายภาพ (Physical) P03 โต๊ะและเก้าอี้สำหรับการจัดประชุม (ค่าน้ำหนัก 2)
ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีความมั่นคง แข็งแรง 2. มีความสะอาด ปราศจากฝุ่นละออง คราบสกปรก 3. อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 4. มีขนาดเหมาะสมกับสรีระ 5. มีจำนวนเพียงพอกับจำนวนผู้ใช้บริการ
16
รูปภาพตัวอย่าง โต๊ะ เก้าอี้ สำหรับจัดการประชุม
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง โต๊ะ เก้าอี้ สำหรับจัดการประชุม
17
กายภาพ (Physical) P04 องค์ประกอบประจำห้องประชุม (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง สิ่งจำเป็นที่ควรมีในห้องประชุม ซึ่งประกอบด้วย รายการดังนี้ 1. เวทียกพื้นที่มั่นคงแข็งแรง อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 2. โพเดี่ยมมีการตกแต่ง อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 3. ชุดโซฟาสภาพดี พร้อมใช้งาน 4. โต๊ะเก้าอี้สำหรับผู้พูด/ผู้บรรยายมีการตกแต่ง อยู่ใน สภาพพร้อมใช้งาน
18
ตัวอย่าง องค์ประกอบประจำห้องประชุม เช่น โพเดียม เวที โซฟา
กายภาพ (Physical) ตัวอย่าง องค์ประกอบประจำห้องประชุม เช่น โพเดียม เวที โซฟา
19
กายภาพ (Physical) P05 สายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าในห้องประชุม (ค่าน้ำหนัก 2)
หมายถึง การติดตั้งระบบสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าในห้องประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. เป็นการติดตั้งโดยช่างผู้ชำนาญ 2. ใช้อุปกรณ์มาตรฐาน มอก. 3. มีการติดตั้งสายดิน 4. มีระบบตัดไฟ 5. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี
20
กายภาพ (Physical) ตัวอย่างอุปกรณ์สายดิน และระบบตัดไฟ
เอกสารตัวจริงซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า เช่น แผนการซ่อมบำรุง รายงานการซ่อมบำรุงประจำปี
21
กายภาพ (Physical) P06 เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง (ค่าน้ำหนัก 2)
หมายถึง มีอุปกรณ์สำหรับผลิตไฟฟ้าสำรอง (Generator) ได้เมื่อเกิดกรณีไฟดับ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. สามารถทำงานได้ทันทีที่ไฟฟ้าดับ (ไม่เกิน 20 วินาที) 2. สามารถผลิตไฟฟ้าสำรองต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง 3. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี ตัวอย่างอุปกรณ์สำรองไฟฟ้า บันทึกการบำรุงรักษาอุปกรณ์สำรองไฟฟ้า
22
กายภาพ (Physical) P07 เต้ารับไฟฟ้า (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง มีการติดตั้งเต้ารับไฟฟ้ากระจายโดยรอบ ภายในห้องประชุมอย่างน้อย 4 จุด พร้อมทั้งมีเต้ารับสำรองให้บริการ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีเต้ารับไฟฟ้าติดตั้งถาวรกระจายโดยรอบห้องประชุม 2. เต้ารับไฟฟ้าทุกจุดใช้การได้ดี 3. กรณีเต้ารับไฟฟ้าถาวรไม่เพียงพอ สามารถจัดหา เต้ารับไฟฟ้าสำรองให้ใช้ได้ 4. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี
23
กายภาพ (Physical) ตัวอย่างอุปกรณ์เชื่อมต่อปลั๊กไฟ พร้อมระบุจำนวนจุดติดตั้งเต้ารับไฟฟ้าของห้องประชุมแต่ละห้อง และเอกสารการบำรุงรักษา
24
กายภาพ (Physical) P08 แสงสว่างในห้องประชุม (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ปริมาณแสงสว่างจากหลอดไฟที่ติดตั้งในห้องประชุมที่ให้ความสว่างได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยตรวจวัดด้วยเครื่องมือและทำการวัดทั้งหมด 5 จุด แล้วนำค่าความเข้มแสงที่วัดได้มาเฉลี่ย 3 คะแนน หมายถึง มีความสว่างในห้องประชุมตั้งแต่ 400 Lux* ขึ้นไป 2 คะแนน หมายถึง มีความสว่างในห้องประชุมตั้งแต่ 300– 399 Lux* 1 คะแนน หมายถึง มีความสว่างในห้องประชุมตั้งแต่ 250 – 299 Lux* 0 คะแนน หมายถึง มีความสว่างในห้องประชุมต่ำกว่า 250 Lux*
25
รูปตัวอย่างไฟเพดาน และค่าความเข้มแสงของแต่ละห้องประชุม
กายภาพ (Physical) ห้อง รูป ค่าความเข้มแสง 1 meeting Room1 420 Lux รูปตัวอย่างไฟเพดาน และค่าความเข้มแสงของแต่ละห้องประชุม
26
กายภาพ (Physical) P09 ระบบไฟส่องสว่างในห้องประชุม (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง มาตรฐานการติดตั้งระบบไฟส่องสว่างในห้องประชุม ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีไฟส่องสว่างแยกกันระหว่างพื้นที่เวทีกับพื้นที่นั่งประชุม 2. สามารถปรับเพิ่มลดความสว่างได้ตามต้องการ 3. มีไฟส่องสว่างเฉพาะจุดบนเวที 4. สามารถจัดแสงโคมไฟให้สาดในมุมที่ต้องการได้ทั้งบนเวทีและบริเวณ นั่งประชุม 5. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี
27
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ระบบไฟส่องสว่างภายในห้องประชุม และเอกสารการตรวจสอบความพร้อมใช้งาน
28
กายภาพ (Physical) P10 ระบบปรับอากาศ (ค่าน้ำหนัก 2)
หมายถึง มีระบบปรับอากาศในห้องประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. กำลังของเครื่องปรับอากาศเพียงพอต่อขนาดของห้อง และจำนวนคนเต็มความจุของห้อง 2. ระบบปรับอากาศทุกห้องสามารถปรับระดับอุณหภูมิและ ความแรงพัดลมได้ 3. การทำงานของเครื่องปรับอากาศไม่ส่งเสียงรบกวนการ ประชุม 4. ตำแหน่งติดตั้งเครื่องปรับอากาศ (คอยล์ร้อน) ไม่ก่อ ความรำคาญและกระทบสิ่งแวดล้อมในอาคาร 5. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี
29
กายภาพ (Physical) P11 ระบบระบายอากาศ (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง มีการระบายอากาศภายในห้องประชุม ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีระบบระบายอากาศที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 2. การทำงานของเครื่องระบายอากาศไม่ส่งเสียงรบกวน การประชุม 3. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี
30
กายภาพ (Physical) P12 ระบบป้องกันอัคคีภัยในห้องประชุม (ค่าน้ำหนัก 2)
มีการติดตั้งระบบเตือนภัยและป้องกันอัคคีภัยภายใน ห้องประชุม ที่มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีระบบตรวจจับควันหรือความร้อนในห้องประชุม 2. มีหัวฉีดน้ำอัตโนมัติในห้องประชุม 3. มีปุ่มเปิดสัญญาณเตือนภัยที่เห็นชัดเจน 4. มีอุปกรณ์ดับเพลิงที่พร้อมใช้งานและอยู่ในบริเวณที่ สะดวกต่อการใช้งาน 5. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี
31
รูปภาพตัวอย่างจุดรวมพล
อุปกรณ์ฉุกเฉินต่าง *** กรุณาเตรียมเอกสารตัวจริงแสดง ณ วันตรวจประเมิน เอกสารหลักฐานการบำรุงรักษา หรือตรวจสอบอุปกรณ์ แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย
32
บันทึกการตรวจถังดับเพลิง ตรวจเดือนละ 1 ครั้ง
33
กายภาพ (Physical) P13 พื้นที่ต้อนรับ ลงทะเบียน และพักคอย (ค่าน้ำหนัก 1) หมายถึง พื้นที่บริเวณหน้าห้องประชุม ที่ใช้เพื่อการต้อนรับ การลงทะเบียน และการพักคอย ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. พื้นที่เป็นสัดส่วนอยู่หน้าห้องประชุม 2. สามารถตั้งโต๊ะลงทะเบียนได้ 3. มีบริเวณให้ผู้เข้าประชุม พักคอย 4. มีความสะอาด ปราศจากฝุ่นละออง คราบสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์
34
รูปภาพตัวอย่าง พื้นที่ลงทะเบียน พื้นที่พักคอย
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง พื้นที่ลงทะเบียน พื้นที่พักคอย
35
กายภาพ (Physical) P14 พื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการขนาดย่อม (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง พื้นที่โล่งสำหรับจัดนิทรรศการขนาดย่อม ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. พื้นที่โล่งเป็นสัดส่วนอยู่หน้าห้องประชุม 2. มีขนาดไม่น้อยกว่า 9 ตารางเมตร 3. มีเต้ารับไฟฟ้าให้บริการ 4. บริเวณรอบๆ พื้นที่ตกแต่งอย่างดีและสะอาด
36
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง บริเวณจัดนิทรรศการหน้าห้องประชุม และ ขนาดพื้นที่ Floor plan
37
กายภาพ (Physical) P15 พื้นที่บริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม (ค่าน้ำหนัก 1) หมายถึง พื้นที่ว่างใกล้ห้องประชุมที่ใช้จัดวาง ให้บริการ และรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม ซึ่งประกอบด้วย รายการดังนี้ 1. โต๊ะหรือที่วางอาหารว่างและเครื่องดื่ม พร้อมอุปกรณ์ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 2. โต๊ะหรือที่วางอาหารว่างและเครื่องดื่ม พร้อมอุปกรณ์ มี ความสะอาด ปราศจากฝุ่นละออง คราบสกปรก และกลิ่น ไม่พึงประสงค์ 3. มีกระดาษเช็ดมือและน้ำดื่มให้บริการ 4. มีถังขยะที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
38
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง พื้นที่จัดเตรียมอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้าประชุมสัมมนา
39
กายภาพ (Physical) P16 พื้นที่บริการอาหารมื้อหลัก (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง พื้นที่ที่เป็นสัดส่วนเฉพาะ หรือห้องที่ให้บริการ อาหารมื้อหลักของการจัดประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการ ดังนี้ 1. มีโต๊ะเก้าอี้ ที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 2. มีโต๊ะเก้าอี้ ที่เพียงพอต่อจำนวนผู้เข้าประชุม 3. มีอุปกรณ์ และวัสดุ สำหรับรับประทานอาหารที่เพียงพอ 4. มีอุปกรณ์ และวัสดุ สำหรับรับประทานอาหารที่อยู่ใน สภาพพร้อมใช้งาน
40
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่างพื้นที่รับประทานอาหาร สำหรับผู้เข้าประชุม และอุปกรณ์ เช่น ผ้ากันเปื้อน ช้อน แก้ว จาน เป็นต้น
41
กายภาพ (Physical) P17 ห้องน้ำ (ค่าน้ำหนัก 2)
หมายถึง ห้องสำหรับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ ห้องน้ำต้องอยู่ไม่ไกลจากห้องประชุม สภาพห้องน้ำต้องถูกสุขลักษณะ คือ สะอาด แห้ง ไม่มีกลิ่นเหม็น 1. ห้องน้ำต้องอยู่ไม่ไกลจากห้องประชุม 2. สภาพห้องน้ำต้องถูกสุขลักษณะ คือ สะอาด แห้ง ไม่มี กลิ่นเหม็น 3. มีระบบระบายอากาศ 4. มีระบบระบายและบำบัดของเสียที่ได้มาตรฐาน 5. มีกระดาษชำระ และสบู่เหลวล้างมือ 6. มีบันทึกการทำความสะอาดและตรวจสอบอุปกรณ์
42
ระบบบำบัดน้ำเสียของห้องน้ำ
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ห้องน้ำ แยก ชาย-หญิง พร้อมระบุจำนวนห้องน้ำ และมีบันทึกการทำความสะอาด ระบบบำบัดน้ำเสียของห้องน้ำ
43
กายภาพ (Physical) P18 ห้องประชุมย่อย (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ห้องที่จัดไว้เพื่อการประชุมกลุ่มย่อย ซึ่งประกอบด้วยรายการ ดังนี้ 1. มีลักษณะเป็นห้องถาวร ไม่ใช่เป็นการกั้นแบ่งออกจากห้องประชุมใหญ่ 2. มีการออกแบบตกแต่งอย่างดี 3. มีโต๊ะเก้าอี้ เพียงพอต่อจำนวนผู้เข้าประชุม 4. สภาพห้องมีความสะอาด ปราศจากฝุ่นละออง คราบสกปรก และกลิ่น ไม่พึงประสงค์ 5. มีระบบปรับอากาศ ไฟส่องสว่าง และเต้ารับไฟฟ้า พร้อมใช้งาน
44
รูปภาพตัวอย่าง ห้องประชุมย่อย
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ห้องประชุมย่อย
45
กายภาพ (Physical) P19 ห้องสำนักงานของฝ่ายจัดประชุม (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ห้องเฉพาะที่มีลักษณะถาวร ที่จัดไว้ให้เป็นสำนักงาน ของฝ่ายจัดประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีความเป็นสัดส่วน มีความปลอดภัย และอยู่ใกล้ห้อง ประชุม 2. ตกแต่งอย่างดีและสะอาด 3. มีเครื่องปรับอากาศ ไฟส่องสว่าง และเต้ารับไฟฟ้า 4. มีโต๊ะเก้าอี้ที่เพียงพอ 5. สามารถจัดหาอุปกรณ์สำนักงานไว้บริการตามที่ลูกค้า ต้องการ 6. มีบริการ WIFI
46
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ภายในห้องสำนักงานของฝ่ายจัดประชุม และ
อุปกรณ์ภายในห้องประชุม
47
กายภาพ (Physical) P20 ห้องรับรอง (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ห้องที่เป็นสัดส่วน เพื่อใช้เป็นห้องรับรอง ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นพร้อมใช้งาน 2. มีระบบปรับอากาศ ไฟฟ้าส่องสว่าง และเต้ารับไฟฟ้า 3. ตกแต่งอย่างดีและสะอาด 4. มีห้องน้ำส่วนตัว
48
กายภาพ (Physical) P21 ห้องแต่งตัว (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ห้องที่เป็นสัดส่วน เพื่อใช้เป็นห้องแต่งตัว ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นพร้อมใช้งาน 2. มีระบบปรับอากาศ ไฟฟ้าส่องสว่าง และเต้ารับไฟฟ้า 3. ตกแต่งอย่างดีและสะอาด 4. มีห้องน้ำส่วนตัว
49
กายภาพ (Physical) P22 ห้องรับฝากของ (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ห้องที่เป็นสัดส่วน เพื่อใช้เป็นห้องรับฝากของ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีความเป็นสัดส่วน 2. มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย 3. มีความมั่นคง แข็งแรง
50
รูปภาพตัวอย่าง ห้องรับรอง ห้องแต่งตัว
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ห้องรับรอง ห้องแต่งตัว ห้องรับฝากของ
51
กายภาพ (Physical) P23 ห้องประกอบพิธีทางศาสนา (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ห้องที่ใช้ประกอบพิธีทางศาสนาประจำวัน ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. เป็นห้องที่เป็นสัดส่วน หรือพื้นที่ที่กั้นไว้เพื่อการ ประกอบพิธีทางศาสนา 2. มีเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องประกอบพิธีทางศาสนา 3. มีไฟฟ้าแสงสว่าง 4. มีความสะอาดและตกแต่งอย่างดี
52
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ภายในห้องประกอบพิธีทางศาสนา รูปป้ายสัญลักษณ์ รูปด้านหน้าห้อง
53
กายภาพ (Physical) P24 ห้องปฐมพยาบาล และเจ้าหน้าที่ (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ห้องที่จัดไว้เป็นการเฉพาะเพื่อใช้ในการปฐม พยาบาลเบื้องต้น ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีห้องเฉพาะที่แยกเป็นสัดส่วน หรือกั้นพื้นที่เป็น สัดส่วนอย่างมิดชิด 2. มีเจ้าหน้าที่พยาบาล คือ พยาบาลวิชาชีพ ผู้ช่วย พยาบาล หรือ ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาล อยู่ประจำ 3. มีอุปกรณ์ เวชภัณฑ์และยา ที่พร้อมใช้ในการปฐม พยาบาล
54
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่างห้องพยาบาล เจ้าหน้าที่พยาบาล อุปกรณ์ปฐมพยาบาล พร้อมบันทึกการตรวจสอบยาและเวชภัณฑ์
55
กายภาพ (Physical) P25 พื้นที่สูบบุหรี่ (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง พื้นที่ที่จัดไว้เพื่อเป็นเขตสูบบุหรี่โดยเฉพาะ ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. ไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า – ออกของอาคาร และบริเวณ ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ไม่สูบบุหรี่ 2. ต้องติดป้ายที่แสดงให้ทราบว่าเป็นพื้นที่ที่จัดไว้สำหรับ การสูบบุหรี่ 3. มีการจัดเก็บและทำความสะอาดทุกวันที่มีการใช้งาน
56
รูปภาพตัวอย่างพื้นที่สูบบุหรี่
และติดป้ายที่แสดงให้ทราบว่าเป็นพื้นที่ที่จัดไว้สำหรับการสูบบุหรี่
57
กายภาพ (Physical) P26 ป้ายบอกทาง (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง ป้ายชี้หรือบอกเส้นทางไปยังจุดต่างๆ เช่น ห้อง ประชุม ห้องน้ำ ทางออก ทางหนีไฟ ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. เป็นป้ายถาวร 2. ติดตั้งในจุดที่เห็นได้ชัดเจน เป็นระเบียบ 3. มีลักษณะเป็นสากลหรือมีภาษาต่างประเทศกำกับไว้ อย่างน้อย 1 ภาษา
58
ป้ายเรืองแสงชี้ทางหนีไฟ เป็นต้น
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง ป้ายสัญลักษณ์ บอกทางต่างๆ สำหรับผู้ประชุม เช่น ป้ายบอกทางไปห้องประชุม ป้ายบอกทางไปห้องน้ำ ป้ายเรืองแสงชี้ทางหนีไฟ เป็นต้น
59
กายภาพ (Physical) P27 อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย (ค่าน้ำหนัก 2)
หมายถึง มีการติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้เข้าประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในพื้นที่จัดประชุมและ พื้นที่จอดรถ 2. มีอุปกรณ์วิทยุสื่อสารให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ใช้ครบทุกคน 3. มีหรือสามารถจัดให้มีอุปกรณ์ตรวจจับโลหะหรือวัตถุ ระเบิด ณ จุดทางเข้าสถานที่จัดประชุม 4. มีหรือสามารถจัดให้มีอุปกรณ์ตรวจจับโลหะหรือวัตถุ ระเบิด ณ จุดทางเข้าลานจอดรถ
60
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่จุดจอดรถและบริเวณจัดประชุม อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยต่าง เช่น กล้องวงจรปิด เครื่องสแกนโลหะ วิทยุสื่อสาร เป็นต้น
61
กายภาพ (Physical) P28 พื้นที่จอดรถ (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง พื้นที่ที่จัดไว้เพื่อให้บริการจอดรถสำหรับผู้เข้า ประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีพื้นที่จอดรถที่แยกประเภทรถ (ระหว่างรถยนต์, รถจักรยานยนต์, รถบัสหรือรถบรรทุก) 2. จำนวนรองรับ คือรถสี่ล้อ 1 คัน ต่อพื้นที่ห้องประชุมที่ ขอรับการประเมินทุก 20 ตารางเมตร 3. ต้องสามารถจอดรถบัสได้อย่างน้อย 1 คัน 4. กรณีไม่มีพื้นที่จอดรถ หรือพื้นที่ไม่เพียงพอ ต้อง สามารถหาพื้นที่อื่นรองรับได้ 5. ทางเดินเชื่อมต่อระหว่างที่จอดรถกับห้องประชุม มี ความสะอาดและปลอดภัย
62
รูปภาพตัวอย่างลานจอดรถยนต์ และรูปลานจอดรถบัส
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่างลานจอดรถยนต์ และรูปลานจอดรถบัส
63
กายภาพ (Physical) P29 จุดจอดรถเพื่อรับส่งผู้เข้าประชุม (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง จุดจอดรถชั่วคราว สำหรับรับส่งผู้เข้าประชุม ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. อยู่ใกล้ที่จัดประชุม แต่ในกรณีที่จุดจอดรถรับส่งอยู่ไกล มีรถรับส่งผู้เข้าประชุม 2. มีหลังคาปกคลุม 3. มีป้ายบอกจุดจอดรถรับส่งผู้เข้าประชุมชัดเจน
64
กายภาพ (Physical) รูปภาพตัวอย่าง จุดรับ-ส่ง ผู้โดยสาร มีหลังคาปกคลุม และมีป้ายบอกจุดจอดรถรับส่ง
65
กายภาพ (Physical) P30 สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา (ค่าน้ำหนัก 2) หมายถึง มีการก่อสร้างหรือติดตั้งอุปกรณ์เพื่ออำนวย ความสะดวกให้แก่คนพิการ หรือ ทุพพลภาพและ คนชรา ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีทางลาด 2. มีราวจับทางเดิน 3. มีหรือสามารถจัดหารถเข็น Wheel chair ให้ใช้ได้ตาม ต้องการ 4. มีลิฟท์โดยสารที่รถ Wheel chair สามารถเข้าได้ ในกรณี ที่อาคารเกิน 1 ชั้น 5. มีป้ายสัญลักษณ์แสดงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคน พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราที่ชัดเจน 6. มีห้องน้ำเฉพาะ 7. มีที่จอดรถเฉพาะ
66
ตัวอย่างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา
กายภาพ (Physical) ตัวอย่างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา
67
กายภาพ (Physical) P31 ระบบสำรองน้ำใช้สำหรับการประชุม (ค่าน้ำหนัก 1)
หมายถึง มีการจัดทำที่เก็บน้ำสำรองเพื่อใช้ในเวลาที่ น้ำประปาไม่ไหล ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีที่เก็บน้ำสำรองที่เพียงพอและใช้งานได้จริง 2. ที่เก็บน้ำสำรองถูกสุขลักษณะ 3. มีเอกสารการตรวจสอบ หรือบำรุงรักษาประจำปี
68
รูปภาพถังน้ำสำรอง ปริมาณน้ำ รายงานปริมาณน้ำสำรอง
กายภาพ (Physical) รูปภาพถังน้ำสำรอง ปริมาณน้ำ รายงานปริมาณน้ำสำรอง
69
ด้านเทคโนโลยี (TECHNOLOGY)
70
เทคโนโลยี (Technology)
หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการขยายเสียงประจำห้อง ประชุมที่มีคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีไมโครโฟนเพียงพอตามความต้องการ 2. ลำโพงขยายเสียงดังชัดเจนทั่วถึงทั้งห้อง 3. เครื่องขยายเสียงที่สามารถควบคุมปรับแต่งระดับ และคุณภาพเสียงได้ 4. สายสัญญาณเสียงสำหรับการนำเสนอที่ต่อผ่าน คอมพิวเตอร์
71
เทคโนโลยี (Technology)
รูปตัวอย่างไมโครโฟน แผงควบคุมเครื่องเสียง เครื่องขยายเสียง ลำโพง
72
เทคโนโลยี (Technology)
หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการฉายภาพประจำห้อง ประชุมที่มีคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. เครื่องฉายภาพที่ให้ภาพชัดเจนมีสีครบถ้วน 2. จอรับภาพมีขนาดที่เห็นได้ทั่วถึงทั้งห้องประชุม 3. มีสายสัญญาณภาพสำหรับการนำเสนอที่ต่อผ่าน คอมพิวเตอร์ 4. มีรีโมทคอนโทรลสำหรับควบคุมเครื่องฉายภาพ
73
เทคโนโลยี (Technology) รูปตัวอย่างLCD เครื่องฉายวีดีทัศน์ ฉากLCD
74
เทคโนโลยี (Technology)
T03 จุดกระจายสัญญาณ WiFi (ค่าน้ำหนัก 1) หมายถึง มีบริการ Wi-Fi ให้ใช้ได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีจุดกระจายสัญญาณ Wi-Fi ทั้งในห้องประชุมและนอก ห้องประชุม 2. สัญญาณ Wi-Fi กระจายทั่วถึงทั้งห้องประชุม 3. สัญญาณ Wi-Fi ในห้องประชุมมีความเร็วในระดับที่น่า พอใจเมื่อทำการทดสอบ
75
เทคโนโลยี (Technology) รูปตัวอย่างอุปกรณ์กระจายสัญญาณ WIFI
76
เทคโนโลยี (Technology)
หมายถึง มีอุปกรณ์สื่อสารที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้ งาน ซึ่งมีองค์ประกอบดังนี้ 1. มีโทรศัพท์ภายในถึงผู้จัดการสถานที่ หรือ พนักงานผู้ประสานงาน 2. มีวิทยุสื่อสารให้บริการตามต้องการ 3. มีเครื่องโทรสารให้บริการตามต้องการ 4. มีคอมพิวเตอร์พร้อมระบบอินเทอร์เน็ตให้บริการ ตามต้องการ
77
รูปตัวอย่างอุปกรณ์สื่อสาร ตัวอย่างแบบฟอร์มการจองห้องประชุม
78
เทคโนโลยี (Technology)
หมายถึง มีเจ้าหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ ประจำห้องประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีเจ้าหน้าที่โสตฯ ประจำห้องประชุม 2. เจ้าหน้าที่โสตฯ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ หรือมี ประสบการณ์ในติดตั้ง การใช้ และการแก้ปัญหา โสตทัศนูปกรณ์ทุกประเภทที่มี 3. ในกรณีเจ้าหน้าที่โสตฯ ไม่เพียงพอ สามารถจัดหา หรือหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ให้บริการได้ทันความต้องการ โดยไม่ทำให้การประชุมเสียหาย
79
ด้านบริการและการจัดการ (Service and Management)
80
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
มาตรฐานการบริการจองล่วงหน้า ได้แก่ 1) มีบริการรับจองการจัดประชุมล่วงหน้า 2) มีผู้รับผิดชอบในการประสานงาน โดยตรง 3) มีการออกเอกสารการรับจองพร้อม ระบุข้อตกลงชัดเจน 4) มีช่องทางรับชำระค่ามัดจำมากกว่า 1 ช่องทาง
81
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
ตัวอย่างแบบฟอร์มการจองห้องประชุม
82
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง การให้ฝ่ายจัดสามารถเข้าเตรียมพื้นที่เพื่อ จัดการประชุมก่อนเวลาได้ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. เข้าเตรียมพื้นที่ก่อนเริ่มประชุมได้ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง 2. มีเจ้าหน้าที่ประสานงานระหว่างการเตรียมพื้นที่ 3. สามารถให้ทดสอบระบบแสง สี เสียง ในระหว่าง การเตรียมพื้นที่ได้
83
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
รูปภาพตัวอย่างการจัดเตรียมงานล่วงหน้าของลูกค้า *** กรุณาเตรียมเอกสารตัวจริงแสดง ณ วันตรวจประเมิน เอกสารหลักฐานการให้ลูกค้าเข้าจัดเตรียมพื้นที่จัดประชุมไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง เช่น สัญญาการขอใช้ห้องประชุมที่มีลูกค้าลงนามแล้ว
84
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มีวัสดุอุปกรณ์ และบริการจัดทำวัสดุที่จำเป็นต้องใช้ในงานประชุม ที่สามารใช้งานได้ดี และมีคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีบริการประดับตกแต่งห้องประชุม 2. มีบริการจัดทำป้ายชื่อตั้งโต๊ะ 3. มีบริการพานรอง 4. มีบริการแฟ้มคำกล่าวรายงาน 5. มีบริการกระดาษ และเครื่องเขียน 6. มีบริการชุด Flip Chart ได้ตามความต้องการ
85
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
ภาพตัวอย่างอุปกรณ์ประจำห้องประชุม
86
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มีพัดลมไฟฟ้าที่เตรียมไว้ให้บริการในกรณีที่ระบบปรับอากาศขัดข้อง ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีหรือสามารถจัดหาพัดลมไฟฟ้าได้เพียงพอตามความ ต้องการ 2. พัดลมไฟฟ้าที่มีให้บริการ มีมากกว่า 1 ประเภท (เช่น พัดลมตั้งพื้น พัดลมติดผนัง พัดลมโคจร หรือพัดลม อุตสาหกรรม) 3. พัดลมไฟฟ้าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
87
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
ภาพตัวอย่างอุปกรณ์พัดลม พร้อมระบุจำนวน
88
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง การให้บริการอาหาร และเครื่องดื่มแก่ผู้เข้า ประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีบริการจัดอาหารมื้อหลัก 2. มีบริการจัดอาหารว่างและเครื่องดื่ม 3. มีรายการอาหารและอาหารว่างที่หลากหลายให้เลือก 4. มีรูปแบบการจัดเลี้ยงที่หลากหลายให้เลือก 5. มีน้ำดื่มสะอาดบริการ ณ สถานที่จัดประชุมตลอดเวลา
89
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง การจัดพนักงานเพื่อให้บริการกลุ่มประชุม โดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีพนักงานให้บริการประจำห้องประชุมอย่างน้อยห้อง ละ 1 คน 2. พนักงานให้บริการประจำห้องประชุมเป็นพนักงาน ประจำ 3. กรณีพนักงานไม่เพียงพอ สามารถจัดหาหรือ หมุนเวียนพนักงานประจำ เพื่อให้บริการได้โดยไม่ทำให้ เกิดความเสียหายต่อการประชุม ภาพตัวอย่างพนักงานให้บริการประจำห้องประชุมพร้อมระบุจำนวนพนักงานบริการประจำห้องประชุม
90
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง การจัดพนักงานทำหน้าที่ให้บริการตามจุด บริการ แก่ผู้เข้าประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีพนักงานบริการ ณ จุดจอดรถรับ/ส่ง ผู้เข้าประชุม 2. มีพนักงานบริการในพื้นที่บริการอาหารว่างและ ห้องอาหาร 3. มีพนักงานบริการ ณ จุด ขนถ่ายอุปกรณ์ของฝ่ายจัด ประชุม
91
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มี ความรู้ ความสามารถ และมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานรักษา ความปลอดภัย ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการรักษาความปลอดภัย 2. ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิง 3. สามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้พอเข้าใจ 4. ไม่เคยมีประวัติถูกร้องเรียนจากผู้เข้าประชุม
92
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
ภาพตัวอย่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พร้อมระบุจำนวนในแต่ละกะ และ หลักฐานการอบรมให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
93
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง ท่าทางและการแสดงออกของพนักงานผู้ให้บริการกลุ่มประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีกิริยามารยาทดี น้ำเสียงและการพูดจาสุภาพ 2. มีอัธยาศัยไมตรี และมีความกระตือรือร้นในการ ให้บริการ 3. มีการแต่งเครื่องแบบเฉพาะ ที่มีลักษณะสุภาพ เรียบร้อย เหมาะสม และสะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ 4. มีความเคารพในความแตกต่างของเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม เพศและวัย
94
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง ความรู้ที่พนักงานผู้ให้บริการกลุ่มประชุมพึงมี ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. ความรู้เกี่ยวกับหลักการให้บริการ 2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดประชุม 3. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอัคคีภัยและสาธารณภัย 4. ความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นที่สถานประกอบการตั้งอยู่ 5. ความรู้เกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรมและ ศาสนา ภาพตัวอย่างหลักฐานการฝึกอบรม
95
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง ทักษะและมาตรการส่งเสริมภาษาต่างประเทศ ของพนักงานบริการกลุ่มประชุม ซึ่งประกอบด้วยรายการ ดังนี้ 1. พนักงานบริการกลุ่มประชุมส่วนใหญ่สามารถสื่อสาร ภาษาต่างประเทศได้อย่างน้อย 1 ภาษา 2. มีนโยบายในการรับสมัครพนักงานบริการกลุ่มประชุม ที่มีทักษะภาษาต่างประเทศ 3. มีการจัดฝึกอบรมภาษาต่างประเทศให้แก่พนักงาน บริการกลุ่มประชุมเป็นประจำ
96
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
ภาพตัวอย่างหลักฐานรับสมัครพนักงานบริการกลุ่มประชุมที่มีทักษะภาษาต่างประเทศ ภาพตัวอย่างหลักฐานการฝึกอบรมภาษาต่างประเทศให้กับพนักงานบริการ
97
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มาตรการในการพัฒนา และรักษาคุณภาพใน การให้บริการของพนักงาน ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีนโยบายการคัดเลือกพนักงานที่เน้นคุณภาพการ ให้บริการ 2. มีการอบรมหลักสูตรการให้บริการแก่พนักงานเป็น ประจำ 3. มีการประเมินการปฏิบัติงานของพนักงาน 4. มีการมอบรางวัลหรือยกย่องพนักงานที่ปฏิบัติงาน ดีเด่นทุกปี 5. มีคำชมเชยจากผู้รับบริการหลายครั้ง
98
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
ตัวอย่างแผนการฝึกอบรมประจำปี รางวัลชมเชยพนักงาน
99
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มีการจัดสวัสดิการขั้นพื้นฐานให้พนักงาน ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. ได้ค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมาย 2. ทำประกันสังคมให้พนักงานทุกคน 3. มีวันหยุดตามที่กฎหมายกำหนด 4. มีการตรวจสุขภาพประจำปี
100
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มีระบบการจัดการข้อร้องเรียนต่างๆ และระบบ การประเมินผลการบริการ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีระบบรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการ 2. มีการตอบสนองข้อร้องเรียนอย่างรวดเร็ว 3. มีการประเมินคุณภาพการบริการโดยลูกค้า
101
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มีการกำหนดมาตรการป้องกันอัคคีภัยไว้อย่าง เป็นระบบ ซึ่งประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีป้ายข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการดับเพลิงและการอพยพหนี ไฟ และปิดประกาศให้เห็นได้อย่างชัดเจน 2. มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย 3. มีฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟพร้อมกัน อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง 4. มีการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 5. มีการดูแลรักษาและตรวจสอบเครื่องดับเพลิงให้อยู่ใน สภาพพร้อมใช้งาน 6. มีการกำหนดจุดรวมพล
102
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
ภาพตัวอย่าง หลักฐานฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ภาพตัวอย่าง การอบรมดับเพลิงขั้นต้น
103
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง การให้ความร่วมมือของสถานประกอบการ ให้กับฝ่ายจัดประชุมในกรณีที่ฝ่ายจัดประชุมร้องขอให้มี บริการรักษาความปลอดภัยแก่แขกพิเศษ ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. สามารถเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้ เข้ามาสนับสนุนการรักษาความปลอดภัยแก่แขกพิเศษ เป็นการเฉพาะได้ 2. สามารถจัดเตรียมพื้นที่ให้สะดวกต่อการรักษาความ ปลอดภัยแก่แขกพิเศษได้ 3. สามารถเพิ่มอุปกรณ์การรักษาความปลอดภัยให้แก่ แขกพิเศษได้ (เช่น กล้องวงจรปิด อุปกรณ์ตรวจจับโลหะ ฯลฯ)
104
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
รูปภาพตัวอย่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพิเศษ เอกสารสัญญา อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย หรือ รายชื่อ Vendor list
105
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง มีการทำความสะอาดและจัดการขยะ ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีพนักงานทำความสะอาดพื้นที่การประชุมก่อนเริ่ม ประชุมทุกวัน 2. มีพนักงานทำความสะอาดทันที กรณีเกิดสิ่งสกปรกใน สถานที่ประชุม 3. มีถังขยะที่เพียงพอ 4. มีการคัดแยกและจัดเก็บขยะอย่างเป็นสัดส่วน ไม่ รบกวนสิ่งแวดล้อม 5. มีการทำความสะอาดใหญ่ประจำปี
106
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
รูปภาพตัวอย่างหลักฐาน การทำความสะอาดห้องประชุม รูปภาพตัวอย่างพื้นที่จัดเก็บจัดเก็บขยะที่เป็นสัดส่วน ไม่รบกวนสิ่งแวดล้อม รูปภาพตัวอย่างแผนการทำความสะอาดห้องประชุม
107
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
มาตรฐานความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งประกอบด้วย รายการดังนี้ 1. มีนโยบายส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อมภายในสถาน ประกอบการ 2. มีนโยบายใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ผลิตโดยมีการปล่อยก๊าซ เรือนกระจกน้อย 3. มีมาตรการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ 4. มีการใช้กระดาษที่คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม 5. มีการใช้หลอดไฟชนิดประหยัดพลังงานเป็นส่วนใหญ่
108
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
รูปภาพตัวอย่างนโยบายส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อมภายในสถานประกอบการ และ นโยบายใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ผลิตโดยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย รูปภาพตัวอย่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม
109
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
หมายถึง สถานประกอบการมีการดำเนินการในเรื่อง ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การให้โอกาสคนในชุมชน เข้าทำงาน การซื้อสินค้าหรือบริการจากชุมชน การให้ ความช่วยเหลือ และสนับสนุนกิจกรรมชุมชน เป็นต้น ซึ่ง ประกอบด้วยรายการดังนี้ 1. มีการกำหนดนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน 2. มีแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องกับนโยบายด้านความ รับผิดชอบต่อสังคม 3. มีการเผยแพร่นโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ให้ทราบโดยทั่วกันทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร 4. มีผลงาน ภาพถ่าย หรือหลักฐานแสดงการปฏิบัติการ 5. มีรายงานการติดตามผลหลังการปฏิบัติ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
110
การบริการและการจัดการ (Service and Management)
รูปตัวอย่าง มีกิจกรรมบริการชุมชนรอบองค์กรเป็นประจำ รางวัลหรือการประกาศเกียรติคุณในด้านการช่วยเหลือสังคม
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.