งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Outreach

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Outreach"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Outreach
คุณธนชัย ไชยสาลี ผู้จัดการฟ้าสีรุ้ง กรุงเทพฯ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย

2 ชุมชน หมายถึง กลุ่มคนจากภาคส่วนใดหรือองค์กรใดที่มีวัตถุประสงค์ ร่วมกัน มีลักษณะเฉพาะร่วมกัน อาจจะโยงกับพื้นที่ทางกายภาพ เช่น หมู่บ้าน ตำบล หรืออาจจะเป็นการรวมตัวในรูปแบบอื่นที่ไม่มีพื้นที่ ทางกายภาพที่ชัดเจน หรือเป็นการรวมตัวตามความชอบหรือความ ต้องการเฉพาะ เช่น ชุมชนที่เกิดจากการทำกิจกรรมใน สวนสาธารณะ ชุมชนพนักงานบริการบาร์ ชุมชนทางคลื่นวิทยุ ชุมชนเครือข่ายเว็บไซต์ เป็นต้น

3 ความเข้มแข็งของชุมชน
หมายถึง การที่ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ รวมตัวกันเป็น “องค์กรชุมชน” โดยมีการเรียนรู้ การจัดการและการแก้ไข ปัญหาร่วมกันของชุมชน แล้วถึงได้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือ การพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมและ สิ่งแวดล้อมภายในชุมชนตลอดจนมีผลกระทบสู่ภายนอก ชุมชนที่ดีขึ้นตามลำดับ

4 องค์กรชุมชน หมายถึง เป็นกลุ่ม/องค์กร ที่เกิดจากการรวมตัวด้วยความ สมัครใจของประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่มีวัตถุประสงค์และ อุดมคติร่วมกัน มีมิตรภาพและความเอื้ออาทรต่อกัน มีการ เรียนรู้กันอย่างต่อเนื่องในการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาและ พัฒนา สุขภาวะ จิตใจ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและ สิ่งแวดล้อม

5 การปฏิบัติงานภาคสนาม (Outreach)
การค้นหาและการเข้าถึง การสร้างสัมพันธ์ การให้ความช่วยเหลือ

6 บริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ค้นหา (Reach) เข้าถึง และ สร้าง ความสัมพันธ์ (Engage) ตอบสนองความต้องการ และให้การช่วยเหลือ (Enable) สร้างกลไกกลุ่ม กลไกที่มีการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพบุคคล, พัฒนากิจกรรมในพื้นที่แบบมีส่วนร่วม เพื่อ ให้คนในพื้นที่สามารถช่วยเหลือชุมชนของตัวเองได้อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง สม่ำเสมอต่อเนื่อง และ เชื่อมโยงกับมิติอื่นๆ

7 ภาพตัวอย่างการลงพื้นที่ปฏิบัติงานของแกนนำภาคสนาม

8 ภาพตัวอย่างการสนับสนุนถุงยางและเจลหล่อลื่นในสถานประกอบการ

9 การทำงานเอดส์ในชุมชน
เข้าใจวัฒนธรรมย่อยของกลุ่ม, ภาษาและวิธีการสื่อสารที่กลุ่มเป้าหมายใช้ พัฒนากิจกรรมอย่างมีส่วนร่วม โดยเป็นกิจกรรมที่ตอบสนองความสนใจ และ สอดแทรกข้อมูลที่ต้องการช่วยเหลืออย่างเป็นธรรมชาติ ตัวอย่าง ต้องการเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มTG - เข้าไปมีส่วนร่วมในเวทีประกวดต่างๆ - จัดการประกวดมิสควีนเรนโบว์สกาย หมายเหตุ : ถ้ามีความเชื่อ/ประเด็นอื่น ที่ขัดกับวัฒนธรรมย่อยของกลุ่มเป้าหมาย ?

10 การช่วยเหลือเพื่อนๆ และ การส่งต่อ
การส่งต่อ คือ การช่วยเหลือให้เพื่อนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและอื่นๆที่จำเป็น ซึ่งความท้าทายของการทำงานภาคสนาม ก็คือ การช่วยให้เพื่อนได้เข้าถึงบริการ ด้านสุขภาพ เพราะเกี่ยวข้องกับทัศนคติความเชื่อของเพื่อนต่อการดูแลสุขภาพ ของตนเอง ทัศนคติของผู้ให้บริการ รวมทั้งการเดินทางและค่าใช้จ่ายในการ บริการที่มีอยู่ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการทำงานเชิงบูรณาการประสานงาน ความร่วมมือระหว่างหน่วยพยาบาล กับ องค์กรชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่ออุด ช่องว่างและหาแนวทางให้กลุ่มเป้าหมายเข้ารับบริการเพิ่มขึ้น

11 โดยประสานความร่วมมือระหว่าง
การจัดกิจกรรมกลุ่ม เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้สื่อหนังสั้น Ramp สำหรับ MSM (Ramp VCT) โดยประสานความร่วมมือระหว่าง ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข (TUC) โรงพยาบาลบางรัก สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร (RSAT-BKK)

12 RAMP VCT คือ.. เป็นวิธีการจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม เน้นการสื่อสารชวนคิด เพื่อการปรับเปลี่ยน พฤติกรรม โดยใช้สื่อหนังสั้น ชื่อว่า “Love Audition (บททดสอบรัก)” สะท้อน เรื่องราวและพฤติกรรมของกลุ่ม MSM ให้เข้าใจถึงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงเข้าใจเพื่อปรับพฤติกรรม มีการจัดกิจกรรมกลุ่ม 3 ครั้ง โดยฉายประกอบกับการนำสนทนากลุ่มของเจ้าหน้าที่ หลังจากดูหนังจบแต่ละตอน (ซึ่งทางสมาคมฟ้าสีรุ้งฯ กทม. ได้ปรับให้สอดคล้องกับ บริบทของกลุ่มเป้าหมาย โดยรวบจัดเป็น 2 ครั้ง เท่านั้น โดยครั้งสุดท้ายของการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม ได้เชื่อมโยงกระบวนการ Ramp ไปสู่ ระบบการให้คำปรึกษา เพื่อตรวจหาเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิชด้วยความสมัครใจ (VCT) รวมถึงการตรวจและแจ้งผลภายในวันเดียว (ในดรอปอิน/ ร้านนวด/ชุมชน)

13 กระบวนการ RAMP (โดยย่อ)
ดูหนังสั้น สะท้อนการพัฒนาของตัวละครในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม Group Counseling ตกลงบริการ + สร้างความไว้วางใจ เลือกปัจจัยเสี่ยงจากฟลิปชาร์ทครั้งแรก “ปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีและ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สรุปกิจกรรมของสมาชิกแต่ละคนที่อยากเปลี่ยน พี่พยาบาลให้ข้อมูลเรื่อง VCT และการรู้สถานะผลเลือด โดยเน้นเป็นความลับ ส่งต่อ รอตรวจ รอฟังผล โดยเน้นบรรยากาศเป็นกันเอง ลดความตึงเครียดกังวล (ลด Stigma)

14 RAMP VCT ในศูนย์ดรอปอิน

15 RAMP VCT ในร้านนวดสปา ร้าน A ร้าน B

16 ขอบคุณคับ....


ดาวน์โหลด ppt บริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Outreach

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google