งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน
ธรรมศักดิ์ เหลืองไพฑูรย์ ธรรมศักดิ์ เหลืองไพฑูรย์

2 กฎแห่งการดึงดูด Law of Attraction
ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ คิดบวกทุกๆ วัน ค้นหา สัจธรรม สมาธิ และความสุขที่แท้จริง จุดประกายความคิดดีๆ และทำให้เป็นจริงตามความต้องการของเรา ขอบคุณที่เราได้อยู่ในโลกใบนี้ ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง ดิน ฟ้า อากาศ พระอาทิตย์ขึ้น-ตก รัก เคารพ ให้เกียรติเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และทุกคนที่เราติดต่อด้วย

3 สัจธรรมในองค์กร องค์กรต้องเติบโต ก้าวหน้า และ ความมั่นคง
วิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมาย พนักงานต้องตระหนัก ปฏิบัติตามและ ยึดมั่นสัญญาอย่างจริงจัง ผู้นำ หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน และ ตัวเรา ต่างก็มีเป้าหมายเดียวกัน แต่ ต่างกันตามบทบาทและหน้าที่ ประชาชน คือ ผู้ที่ช่วยเรา ให้เราได้มีโอกาสในการรับใช้เขา เขาคือส่วนหนึ่งของเรา ครอบครัว ชีวิตส่วนตัว คงนำมารวมอยู่ในงานไม่ได้ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน ความคาดหวังก็ต่างกันโดยสิ้นเชิง

4 เราคือใคร ลูกใคร จบที่ไหน เริ่มงานเมื่อไร ภูมิใจอะไรบ้าง แผนชีวิตในอนาคตอย่างไร วิสัยทัศน์ ภารกิจ ค่านิยม เป้าหมายขององค์กร อนาคตขององค์กรเป็นอย่างไร.....

5 ค่านิยมที่ส่งเสริมการพัฒนาประเทศ เช่น (โดย วิรัช วิรัชนิภาวรรณ)
1. ค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริต 2. ค่านิยมในระบบคุณธรรม 3. ค่านิยมในหลักประชาธิปไตย 4. ค่านิยมที่ยึดถือหลักการมากกว่าตัวบุคคล 5. ค่านิยมในความประหยัดและขยัน 6. ค่านิยมของการรวมกลุ่ม 7. ค่านิยมในระเบียบวินัย

6 ค่านิยมของข้าราชการไทยที่มีอยู่แล้วในสังคม และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ เช่น
(โดย วิรัช วิรัชนิภาวรรณ) 1. ค่านิยมของการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ 2. ค่านิยมที่ยึดถือระบบพวกพ้องในทางมิชอบ 3. ค่านิยมที่ต้องการเป็นเจ้าคนนายคน 4. ค่านิยมในการประจบสอพลอ 5. ค่านิยมที่ชอบความสะดวกสบายและเกียจคร้าน 6. ค่านิยมแบบปัจเจกชนนิยม 7. ค่านิยมในความเป็นอนุรักษ์นิยม

7 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับข้าราชการไทย
1. การดำเนินการในทางสายกลางที่อยู่บนพื้นฐานความพอดี เน้นการพึ่งพาตนเอง ขณะเดียวกัน ให้ก้าวทันโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ 2. ความพอเพียงที่เน้นการผลิต และบริโภคอยู่บนความพอประมาณ มีเหตุผล 3. ความสมดุลและการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม มีสมดุลระหว่างกระแสการแข่งขันจากโลกาภิวัฒน์ และกระแสท้องถิ่นนิยม มีความหลากหลายในโครงสร้างการผลิต มีการใช้ทุนที่มีอยู่ในสังคมให้มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ภูมิปัญญาและวิถีชีวิตที่ดีงาม 4. การมีภูมิคุ้นกันในตัวที่ดีพอสมควรในการเตรียมความพร้อม รู้เท่าทันต่อผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มีความยืดหยุ่นในการปรับตัว มีการตัดสินใจอย่างมีเหตุมีผลมีความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน 5. การเสริมสร้างจิตใจคนและพัฒนาคนในชาติให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีความ รับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต มีสติปัญญา มีความเพียร อดทน และรอบคอบ

8 หลักความมีส่วนร่วม (Participation)
แนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Government) ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 หลักนิติธรรม (Rule of law) หลักคุณธรรม (Ethics) หลักความโปร่งใส (Transparency) หลักความมีส่วนร่วม (Participation) หลักความรับผิดชอบ (Accountability) และ หลักความคุ้มค่า (Value for money)

9 หลักทศพิธราชธรรม นำมาปรับใช้กับนักบริหารและสามัญชน
1. ทาน คือ การให้นอกเหนือจากการบริจาคเป็นทรัพย์สินหรือสิ่งของแก่ผู้ยากไร้ผู้ด้อยโอกาส และผู้ตกทุกข์ได้ยากแล้ว อาจจะให้น้ำใจแก่ผู้อื่นได้ด้วย 2. ศีล คือ ความประพฤติที่ดีงาม ตามหลักศาสนาของแต่ละคน เป็นต้นว่ายึดถือศีล 5 ตามหลักพระพุทธศาสนา 3. บริจาค คือ ความเสียสละ หมายถึง การเสียสละความสุขส่วนตนเพื่อความสุขหรือประโยชน์ของส่วนรวม 4. ความซื่อตรง คือ การดำเนินชีวิตและปฏิบัติหน้าที่การงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต 5. ความอ่อนโยน คือ ความสุภาพอ่อนโยน มีอัธยาศัยไมตรี ไม่เย่อหยิ่งถือตัวและไม่ติดยึดกับระบบเจ้าขุนมูลนาย คนทั่วไปก็จะต้อนรับ เพราะอยู่ใกล้แล้วสบายใจ ความเพียร คือ หลักธรรมที่สอนให้ไม่ย่อท้อ แต่ให้ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความมุมานะ ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายจนประสบความสำเร็จ 7. ความไม่โกรธ คือ การไม่โมโหหรือโกรธง่าย ถึงแม้ในหลายสถานการณ์จะทำได้ยาก 8. ความไม่เบียดเบียน คือ การไม่บีบคั้นกดขี่ผู้อื่น รวมทั้งการไม่ใช้อำนาจไปบังคับ หรือหาเหตุผลกลั่นแกล้งผู้อื่นด้วย 9. ความอดทน หรือ ขันติ คือ การทนต่อความยากลำบาก ไม่ท้อถอยและไม่หมดกำลังกาย กำลังใจที่จะดำเนินชีวิต 10. ความเที่ยงธรรม คือ ความยุติธรรม ความถูกต้อง ความหนักแน่น ไม่เอนเอียงหวั่นไหวด้วยคำพูด อารมณ์ หรือลาภสักการะใด

10 3Ms & 3Ps Maximize Customer Satisfaction สร้างความพึงพอใจของลูกค้า
Morality มโนสำนึก Maximize Customer Satisfaction สร้างความพึงพอใจของลูกค้า Motivation แรงจูงใจ 3Ms & 3Ps Professional มืออาชีพ Pro-active ฉับไว กระตือรือร้น 3Ms & 3Ps Promptly to Solve แก้ไขปัญหาทันทีทันใด

11 การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานกับความขัดแย้ง
รักประชาชน ระบบ เทคโนโลยี รักเจ้านาย นโยบาย เป้าหมาย แผนงาน ขั้นตอน รักงาน รักเกียรติยศ รักชื่อเสียง จริยธรรม วัฒนธรรม ค่านิยม มโนสำนึก จิตสำนึก จิตวิญญาณ ระเบียบวิธี กฎหมาย รักครอบครัว รักชาติ

12 เป้าหมาย ก้าวไกล พัฒนาอย่างต่อเนื่อง แบบเราๆ เป้าหมาย งานเรา ตัวเรา

13 การมีส่วนร่วมเพื่อขจัดความขัดแย้ง
13

14 ทีมงาน ร่วมแรง ร่วมใจ ทีมงาน มุ่งเป้าหมายร่วมกัน ทุ่มเท เสียสละ 14 14

15 ประเทศชาติและเป้าหมายขององค์กร คือ สิ่งสูงสุด
เชื่อมโยงกับเป้าหมายหน่วยงาน และบุคคล เชื่อมโยงกับเป้าหมายหน่วยงาน และบุคคล 15 15 15

16 คุณลักษณะ 7 ประการของทีมงานที่แข็งแกร่ง a winning team
วิสัยทัศน์ชัดเจน รวมพลังความ สามารถ มุ่งเป้าหมาย ค่านิยมร่วม ไว้วางใจและ สนับสนุนกัน ผู้นำประเสริฐ ปรารถนาที่จะ ก้าวหน้า 16

17 การสร้างทีมงานของคนรุ่นใหม่
กำหนดวิสัยทัศน์ และ กำหนดเป้าหมายอย่าง ชัดเจน ปล่อยให้พนักงานทำงาน อย่างอิสระ และ กล้าทำไม่กลัวผิด กระตุ้นให้คิดอย่างท้าทาย และสร้างความมั่นใจ ไม่ยึดระเบียบ ขั้นตอน แต่คำนึงถึงเป้าหมาย เป็นหลัก 17

18 ลักษณะของทีมงานประสิทธิภาพ
มุ่งสู่เป้าหมาย เผชิญกับปัญหา และประนีประนอม มีความรับผิดชอบสูง ทุกคนมีส่วนร่วม สื่อสารทั้งภายใน-ภายนอกอย่างเปิดเผยแบบมืออาชีพ ความคิดสร้างสรรค์ ร่วมกันคิดเพื่อหาข้อสรุป กระจายอำนาจ ไม่ยึดติดกับอำนาจ แบบแผน จงรักภักดีต่อองค์กร 18

19 ทีมงานที่ประสบความสำเร็จ
ยอมรับ คำพูดที่ว่า Nobody’s perfect มองจุดแข็ง ช่วยกันปิดจุดอ่อนให้กันและกัน ร่วมกันพัฒนา กระบวนการทำงาน ให้ทันสมัยเสมอ แสดงความเป็นเจ้าของร่วมกัน และ รักองค์กร เคร่งครัดกับเป้าหมาย ยืดหยุ่นกับเพื่อนร่วมงาน 19 19

20 ทีมงานคุณภาพ สำนึกความเป็นเจ้าของ มองการณ์ไกล
สำนึกความเป็นเจ้าของ มองการณ์ไกล รวมน้ำใจให้บริการ เป็นหนึ่งในทุกด้าน สมัครสมานความคิด มีจิตมานะอดทน ฝึกฝนเป็นทีมงาน ประสานรอยร้าว ไม่ก้าวราว เก็บกิริยา รักษาอารมณ์ 20 20

21 ภัยของทีมงาน ขาดการสื่อสารที่ดี วัตถุประสงค์ไม่ชัดเจน
ขาดความไว้วางใจกัน อิจฉา นินทา ว่าร้าย ธุรกิจส่วนตัวยุ่งเหยิง มองโลกในแง่ร้าย ขาดการสื่อสารที่ดี ผู้บริหารไม่เอาใจใส่ ขาดระบบประเมินผลงาน ทัศนคติเป็นลบ ขาดการอบรม/พัฒนา 21 21

22 ความขัดแย้ง 22

23 บุคลิกภาพของเรา ต่อ การมีส่วนร่วม
คน งาน

24 ความสามารถของเรา กับการขัดแย้ง (Jo Owen)
High Dreamers บัวปริ่มน้ำ Leaders บัวบาน Ambition ภูมิใจ Laggards บัวใต้โคลนตรม Sleepers บัวใต้น้ำ Low High Ability ความสามารถ O 24

25 การสื่อสารที่เหมาะกับสถานการณ์และความขัดแย้ง
Which style are you? คุณเป็นคนแบบไหน 25

26 Communication Styles In-directive Assertive Passive Aggressive 26

27 Passive นิ่งเงียบ Waiting attitude รอคอย ยอมทำตาม
Self-pitying ทำตัวน่าสงสาร Vague คลุมเครือ Avoidance หลีกเลี่ยง Loser ยอมแพ้ Incompetent ไม่มีความสามารถ Victim ตกเป็นเหยื่อของผู้อื่น ยอมทำตาม ทำตัวต่ำต้อย ด้อยกว่า กลัวความผิด ขี้ขลาด ปกป้องตัวเองจากการเปลี่ยนแปลง หรือ การทำสิ่งต่างๆ ไม่สนใจ ไม่มีอำนาจ 27

28 Aggressive ก้าวร้าว เชือดเฉือน ไม่รักษาน้ำใจ จะเอาอะไรต้องให้ได้
เร่งรัด ใจร้อน เสียงดัง ชอบแข่งขัน เอาชนะ ชอบใช้อำนาจเหนือผู้อื่น ไม่ปล่อยให้ผู้อื่นควบคุมตนเอง หรือ ทำตามวิถีของผู้นั้น (ไม่กระจายอำนาจ) จะเอาอะไรต้องให้ได้ ไม่มีการยืดหยุ่น หรือ อ่อนข้อ ต่อรอง ฉันเก่งกว่า ฉลาดกว่า ผู้อื่น บ่น วิจารณ์ต่อหน้าโดยไม่เกรงใจ ไม่รับฟัง ชอบทำให้คนอื่นเสียหน้า ดูไม่ดี สร้างความกดดัน 28

29 In-directive อ้อมค้อม
หักหลัง ทะเยอทะยาน สร้างความกดดัน มีอารมณ์เอนเอียง ลำเอียง ชอบพูดให้ผู้อื่นสงสารโดยบ่นถึงความยากลำบากของตน ไม่มีอำนาจ ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ ช่างคิดพิจารณา ความรอบด้าน แปลงโจทย์ พูดโกหกเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ บ่น ว่าลับหลัง ฟังอะไร ฟังไม่จบ ทำให้ผู้อื่นเสียหายโดยไม่รู้ตัว ตอบโต้ 29

30 Assertive กล้าพูด กล้าแสดงออก
ตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ จริงใจ มีความรับผิดชอบ ฟังอย่างตั้งใจ เคารพตนเองและผู้อื่น ความคิดสร้างสรรค์ พร้อมให้อภัย คล่องแคล่ว อาสา และ ช่วยเหลือ สามารถที่ยอมรับ หรือเผชิญกับสถานการณ์ด้วยความจริง มีอำนาจอยู่ในตนเอง กระจายอำนาจ ให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมตัดสินใจ 30

31 ความขัดแย้งด้านผลการปฏิบัติงาน
ผลการปฏิบัติงาน คือ ภาพสะท้อนเหตุของปีที่ผ่านมา ตราบใดที่เรายังปฏิบัติอยู่ในองค์กร เหตุของปีหน้า กำลังย่างเข้ามา ดังนั้น เราไม่ควรกังวลใจ ในผลลัพธ์ เพราะมันผ่านไปแล้ว อนาคตที่จะต้องเตรียมรับมือ และทำให้ดีที่สุดก็เท่านั้น เมื่อพบความจริง หาวิธีการอย่างฉลาด เพื่อถึงผลลัพธ์นั้น

32 Clarity / Motivation Grid ความชัดเจนและจูงใจ
Tasks 70% Clear and Specific goals are highly motivating. “SMART” OBJECTIVE CLARITY Traits 30% According to the research and best practice worldwide, when we give clear and specific expectation on staff’s performance, they will have higher motivation to complete the job and the work results will be more aligned with manager’s expectations. MOTIVATION 32 32

33 S SMART Objectives A R T M SPECIFIC ชัดเจน
State the expected outcome คาดหวังผล State the targeted behavior พฤติกรรม MEASURABLE GOALS วัดได้ Objective ,Cost, Timeliness, Quality & Quantity S ALIGNED/ACTION สอดคล้อง Aligned to company’s or manager’s target ACCEPTED ยอมรับได้ Employee owns the goals M A R REALISTIC เป็นไปได้ จริง - Consider organizational barriers - Ensure goals are challenging T TIME-BOUND ระยะเวลากำหนด Set a deadline Ensures on-track attention to goals 33 33

34 เราจะภูมิใจได้อย่างไร หากเราชนะ ด้วยทุกข์ของผู้แพ้
ควรแข่งขันกับตนเอง ทำลายสถิติของตัว ภาคภูมิใจกับผู้อื่น อย่าเสียใจ..”คำว่าแพ้ มิได้อยู่ในสปิริตของ นักกีฬา 34

35 งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุข ทำงานให้สนุก เป็นสุขเมื่อทำงาน
ท่านพุทธทาส ท่านพุทธทาส

36 The End 36 36


ดาวน์โหลด ppt การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google