ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การนำเสนอผลงานการวิจัย
4 April 2019 อมรรัตน์ นุ่มนวล
2
เรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา หลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) 4 April 2019
3
ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย
4 April 2019 วัตถุประสงค์การวิจัย สมมุติฐานการวิจัย วิธีการดำเนินการวิจัย วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
4
วัตถุประสงค์การวิจัย
4 April 2019 1. เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ ( ) ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ 80/80
5
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนและหลังใช้เอกสาร ประกอบการเรียน 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสาร 4 April 2019
6
4. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสาร
ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 5. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน- หลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 4 April 2019
7
สมมติฐานของการวิจัย 4 April 2019 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ของ นักเรียนสูงขึ้น หลังใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ ( ) 3. ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวง วิชาการ
8
4. นักเรียนมีความคิดเห็นในด้านคุณภาพของเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวงวิชาการ 5. นักเรียนมีเจตคติที่ดียิ่งขึ้น ต่อการเรียน วิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ ( ) เมื่อเปรียบเทียบเจต คติ ของนักเรียนก่อนเรียน กับหลังเรียน 4 April 2019
9
วิธีการดำเนินการวิจัย
4 April 2019 กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการเลขานุการกลุ่ม 53 ลข.2 จำนวน 21 คน วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
10
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
4 April 2019 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของหน่วยการเรียน 7 หน่วย 2. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของหน่วยการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) จำนวน 50 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก 3. แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( )
11
4. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 5. แบบประเมินเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน – หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( 4 April 2019
12
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
4 April 2019 1. ทดสอบมาตรฐานความรู้เดินก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ ( ) 2. วัดเจตคติของนักเรียน ก่อนเรียนc]tหลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 3. ทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียนและให้ทำกิจกรรมของหน่วยการเรียนแต่ละ หน่วยทั้ง 7 หน่วย 4. สอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนที่มีต่อเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( )
13
การวิเคราะห์ข้อมูล 4 April 2019 1.หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ตามเกณฑ์ 80/80 2. วิเคราะห์มูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC +
14
ผลการวิจัย 4 April 2019 1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีค่าร้อยละของ ค่าเฉลี่ยคะแนนการใช้เอกสารประกอบการเรียน ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ค่าร้อยละเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนเท่ากับ แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ 84.48/82.14 ซึ่งถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) มีประสิทธิภาพ
15
2 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการสูง กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่พบว่าผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความ เหมาะสมในการนำไปใช้ ซึ่งค่าเฉลี่ยของการพิจารณาความ เหมาะสม อยู่ระหว่าง 4.00 – 5.00 4 April 2019
16
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนพบว่าโดยภาพรวม มีความคิดเห็นในระดับมาก ส่วนด้านประโยชน์ของเอกสาร โดยภาพรวมและรายข้อพบว่า นักเรียนมีความ คิดเห็นในระดับมากที่สุด 5. ผลการศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ค่าเฉลี่ยเจต คติก่อนเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ของนักเรียน กลุ่ม 53 ลข. 2 ระดับ ปวช. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ( ค่าเฉลี่ย 4.47 ) 4 April 2019
17
ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้
4 April 2019 1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้ 1.1 ผลจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ทำให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเหมาะนำไปใช้จัดทำเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอื่น 1.2 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการ เรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ จะเป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาเอกสาร ประกอบการเรียน 1.3 สถานศึกษา ควรมีโครงการอบรม การเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อส่งเสริมให้ครู ได้จัดทำเอกสารประกอบการเรียนและเอกสารประกอบการสอนอื่นๆ อย่างถูกต้อง ประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนสอน
18
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อไป
2.1 ควรมีการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาอื่น ๆ 2.2 ควรมีการสร้างเอกสารประกอบการเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ 2.3 ควรมีการนำเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้นไปสอน เปรียบเทียบกับวิธีการสอนอื่น ๆเพื่อจะได้เป็นการส่งเสริม และหาแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพต่อไป 4 April 2019
19
4 April 2019 สวัสดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.