ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ทิศทางตลาดแรงงานในอนาคตอย่างไรที่ว่า “ใช่” ในการเตรียมวางแผนศึกษาต่อนักเรียน
2
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
มีสาระวิชาหลักและทักษะเพื่อการดำรงชีวิต ดังนี้ - ความรู้เรื่องโลก (Global Awareness) - ความรู้ด้านการเงิน, เศรษฐกิจ, ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ (Financial, Economic, Business and Entrepreneurial Literacy) - ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy) - ความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) - ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Literacy)
3
ทักษะในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย
3R 7C 5M ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
4
Reading (W)Riting (A)Rithmetics 3R
5
7C 1. Critical thinking & problem solving
(ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหา) Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม) Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรมต่างกระบวนทัศน์) Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ Communication, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) Career & learning skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้) 7C
6
5M (5 Minds ของ Gardner ใน 21 st)
Disciplined Mind จิตเชี่ยวชาญ มีวินัย Synthesizing Mind จิตรู้สังเคราะห์ Creative Mind จิตสร้างสรรค์ Respectful Mind จิตรู้เคารพ Ethical Mind จิตรู้จริยธรรม
7
ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม
ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม จะเป็นตัวกำหนดความพร้อมของนักเรียนในการเข้าสู่การทำงาน ซึ่งจะมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นในโลกปัจจุบัน ทักษะด้านนี้ ได้แก่ - ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation) - การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา (Critical thinking and problem solving) - การสื่อสารและความร่วมมือ (Communication and Collaboration)
8
ทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
การดำเนินชีวิต ขับเคลื่อนด้วยสื่อและเทคโนโลยี พลเมืองและแรงงานที่มีประสิทธิภาพ ต้องสามารถแสดงทักษะและปฏิบัติงานได้หลากหลาย ประกอบด้วย - ทักษะด้านสารสนเทศ (Information Literacy) - ทักษะด้านสื่อ (Media Literacy) - ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Communication and Technology, Literacy)
9
ทักษะชีวิตและอาชีพ ชีวิตและสภาพการทำงานในยุคที่แข่งขันด้านข้อมูลข่าวสาร การดำรงชีวิตที่มีความซับซ้อน นักเรียนต้องใส่ใจอย่างเคร่งครัดในการพัฒนาทักษะชีวิตต่อไปนี้ - ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว (Flexibility and Adaptability) - การริเริ่มและการกำกับดูแลตนเองได้ (Initiative and Self-Direction) - ทักษะด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม (Social and Cross-Cultural Skills) - การมีผลงานและความรับผิดชอบตรวจสอบได้ (Productivity and Accountability) - ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ (leadership and Responsibility)
10
ทักษะแห่งทศวรรษที่ 21 ทักษะ 7 กลุ่มหลัก ทักษะทางด้านเทคโนโลยี
ความสนใจใคร่รู้และมีจินตนาการ การคิดวิจารณญาณและการแก่ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรม ทักษะในการสื่อสารและร่วมมือกัน การคิดในเชิงธุรกิจและทักษะประกอบการ ทักษะการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมและการสนใจต่อโลก จาก หนังสือทักษะแห่งทศวรรษที่ 21 ต้องก้าวให้พ้นกับดักตะวันตก ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต
11
7 ทักษะเพื่อการอยู่รอด
การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา การร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ การปรับตัวและการมีความแคล่วคล่องว่องไว การคิดริเริ่มและการเป็นผู้ประกอบการที่สร้างสรรค์ การสื่อสารทั้งทางการพูดและการเขียน การเข้าถึงข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล การใฝ่รู้และมีจินตนาการ จาก Source : Wagner, 2008, (ทิศมา แขมมณี, 2555)
12
ทักษะ 10 อย่างของพนักงานที่นายจ้างต้องการ
ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะในการดูแลแก้ไขอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานที่ใช้อยู่ประจำ ทักษะทางด้านทรัพยากรมนุษย์ มีมนุษยสัมพันธ์รู้จักการติดต่อ ทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ ; การส่งข่าวสารจาก www. การส่งอีเมล/ดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆ ทักษะที่ได้รับการอบรมมาเป็นพิเศษ ; เรียนมาทางไหน จะประกอบอาชีพอะไร เช่น ต้องการพนักงานขายและอบรมการขาย/การดูแลลูกค้า/ประชาสัมพันธ์
13
ทักษะ 10 อย่างของพนักงานที่นายจ้างต้องการ (ต่อ)
ทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น เก่งคณิตศาสตร์ ควรประกอบอาชีพวิศวกรรม/การแพทย์/สาขาเกี่ยวข้องทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการจัดการด้านการเงิน ทักษะในเรื่องของการจัดการข้อมูล ; ควรเก็บข้อมูลที่รวดเร็ว ที่มีประโยชน์ต่อการทำงาน ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ/จีน/ญี่ปุ่น/เยอรมัน) ทักษะในการบริหารธุรกิจ
14
เรียนอย่างไรไม่ตกงานในยุค AEC
วิศวกร และไอที แพทย์ นักบัญชี นักสำรวจ ทันตแพทย์ บริหารและท่องเที่ยว สถาปนิก พยาบาล จาก Pantown
15
7 อาชีพ แห่งอนาคต อาชีพ Webmaster/Programmer/ Graphic Design
มัคคุเทศก์/นักแปล/ธุรกิจระหว่างประเทศ/นักกีฬา วิศวกร/นักธรณีวิทยา/นักเทคโนโลยีชีวภาพ ผู้นำเข้าส่งออก/นักการทูต/นักกฎหมายระหว่างประเทศ นักวิทยาศาสตร์/นักวิจัย/ออกแบบผลิตภัณฑ์/แพทย์แผนไทย อาชีพที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ/แพทย์/ทันตแพทย์/เภสัชกร/พยาบาล อาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์/สาขาออกแบบภายใน/สาขาภาพยนตร์และวีดิโอ/สาขาการออกแบบ จาก ฝ่ายวิชาการ สถาบัน The Act (พี่อ้น)
16
7+1 วิชาชีพอาเซียน โอกาสทองของผู้เลือกเรียนอาชีวศึกษา
ภาคบริการ อาชีพ ด้านสุขภาพ (3 อาชีพ) แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล ด้านการก่อสร้าง สถาปนิก วิศวกร ช่างสำรวจ ด้านการเงิน (1 อาชีพ) นักบัญชี ด้านการท่องเที่ยว (32 อาชีพ) สาขาการโรงแรม 23 ตำแหน่ง สาขาการท่องเที่ยว 9 ตำแหน่ง
17
ตำแหน่งงานพื้นฐานที่เป็นที่ต้องการของตลาด
กลุ่มงานด้านไอที เช่น โปรแกรมเมอร์/วิศวกรซอฟต์แวร์/ผู้พัฒนาเว็บไซต์/วิศวกรสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา โดยเฉพาะ จีน ญี่ปุ่น กลุ่มงานด้านงานขาย หรือเซลล์ แยกเป็น 3.1 สายงาน ด้านบัญชีและการเงินและการตลาด (คณะพาณิชยศาสตร์การบัญชี/คณะบริหารธุรกิจ) 3.2 สายงาน ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรม และ วิศวกรรม กลุ่มไอที และผู้มีความสามารถด้านภาษาที่ 3 ; สาขาที่น่าเรียน คณะวิทยาศาสตร์คอมฯ/วิศวกรรมศาสตร์ สาขาใหม่ๆ ด้านมัลติมีเดีย/เกมส์/โทรศัพท์มือถือ/ซอฟแวร์ กลุ่มทางด้านภาษา แรงสุด ญี่ปุ่น คณะอักษรศาสตร์/ศิลปะศาสตร์/มนุษยศาสตร์
18
การเตรียมทำงานต้องมี “2ร 2อ”
การเตรียมทำงานต้องมี “2ร 2อ” 1. อดทน 1. เรียนรู้ 2. อดกลั้น 2. รับผิดชอบ
19
คนอย่างไรที่นายจ้างต้องการ
K - Knowledge : มีความรู้ในเนื้อหาวิชาการ วิชาชีพที่เกี่ยวกับการทำงานเพียงพอ มีประสบการณ์ U - Understanding : สามารถเรียนรู้ได้เร็ว/สามารถพัฒนาได้ S - Skill : มีทักษาเกี่ยวกับงาน เช่น ภาษา/เทคโนโลยีสมัยใหม่/ทักษะในการแสวงหาข้อมูล/ทักษะการตัดสินใจ/การปรับตัว/ทักษะความสัมพันธ์กับผู้อื่น/งานบริการ A – Attitude : มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน/ไม่เกี่ยงงาน/เต็มใจทำงาน สามารถทำงานได้ไม่ว่าบทบาทใด บทความจาก Favorites
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.