ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยมณี พันธุเมธา ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว ชื่อผู้วิจัย ตำแหน่ง หัวหน้าแผนกการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) นายฐิติพงศ์ ปานบางพงศ์
2
ความเป็นมาของงานวิจัย
สาขางานการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในสาขาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้เรื่องการนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว เทคนิคการพูดโน้มน้าวใจให้ลูกค้าสนใจโปรแกรมท่องเที่ยว เพื่อการทำการตลาดการท่องเที่ยว ดังนั้นการที่จะให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงเนื้อหารายวิชาและสามารถพูดนำเสนอการขายโปรแกรมท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพจริงนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากบุคคลที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจได้นั้นไม่เพียงแต่มีความรู้อย่างเดียว หากจะต้องมีความสามารถในการพูดได้อย่าง คล่องแคล่วได้ด้วยจึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาส เรียนรู้และฝึกฝนศิลปะการพูดกันอย่างจริงจัง ผู้ที่ทำงานในอาชีพ ใดต้องใช้การพูดการเจรจากันเข้าใจแล้วการงานจึงจะดำเนินไปได้
3
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เทคนิคการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ระหว่างหลังเรียน กับก่อนเรียน
4
จัดทำรายงานประเมินผลการเรียนรู้
กรอบแนวคิดการวิจัย การเตรียมการ 1.ความพร้อมของสื่อการสอน - จัดเตรียมเนื้อหารายวิชา - แบบทดสอบก่อนและหลังการเรียน 2.CASE STUDY บทบาทสมมุติ การดำเนินงาน 1. วางแผนการปฏิบัติงาน (P) 2. ดำเนินการตามแผน (D) 3. ตรวจสอบการประเมินผล (C) 4. การนำผลการประเมินมาปรับปรุงงาน (A) การรายงาน จัดทำรายงานประเมินผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
5
สมมุติฐานการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) หลังการใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว สูงกว่าก่อนการใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติวิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว
6
ระเบียบวิธีวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม
นักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 45 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยววิทยาลัยเทคโนโลยี สยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 24 คน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ตัวแปรต้น สื่อการสอนวิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยใช้บทบาทสมมุติ ผลสัมฤทธิ์ทางการนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ตัวแปรตาม
7
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
เลขที่ คะแนนแบบทดสอบ ก่อนเรียน (10 คะแนน) หลังเรียน (10 คะแนน) 1 5 7 2 6 8 3 9 4 10 11 12 13 14 15
8
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
เลขที่ คะแนนแบบทดสอบ ก่อนเรียน (10 คะแนน) หลังเรียน (10 คะแนน) 16 6 8 17 9 18 4 19 5 20 21 22 23 24 รวม 136 198 5.6 8.2 S.D. 0.86 0.60 ร้อยละ 56.67 82.50 ตาราง 1 คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละของการทดสอบวัดความรู้ ความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆ โดยใช้แบบทดสอบ
9
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากตาราง 1 พบว่าค่าเฉลี่ยการทดสอบก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ136 จากคะแนนเต็ม 240 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.86 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ และ ค่าเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 198 จากคะแนนเต็ม 240 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 82.50
10
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 2 การวิเคราะห์ความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการโดยให้นักศึกษาทำการทดสอบวัดความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว ก่อนเรียน เมื่อนักศึกษาเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ แล้วทำการทดสอบวัดความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรม ท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ และแบบทดสอบชุดเดียวกัน นำมาตรวจคะแนนแล้วเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดโอกาสต่าง ๆ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
11
สรุปผลการวิจัย 1.นักศึกษาที่ได้รับการสอนเรื่อง การพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ มีความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว หลังเรียนว่าเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน มีประสิทธิภาพ 82.50 2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) มีค่าเท่ากับ แสดงว่านักศึกษา มีความรู้เพิ่มขึ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 58.70 3. นักศึกษาที่เรียนโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ มีความพึงพอ ใจต่อการสอนบทบาทสมมุติโดยรวมอยู่ในระดับมาก
12
ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะทั่วไป
1.1 ควรให้นักศึกษาได้มีการใช้ภาษาที่เรียนในสถานการณ์จริงอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอซึ่งความสามารถในการพูดจะไม่เกิดขึ้นหากขาดการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง 1.2 การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การสอนการพูดในโอกาสต่างๆโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ สามารถพัฒนาความสามารถความกล้าแสดงออก พัฒนาความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆ ของนักศึกษาให้ดีขึ้น จึงควรใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนด้านการพูดในรายวิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว 1.3 การสอนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ ไม่ควรจะจัดซ้ากัน บ่อยๆ ในรูปแบบเดิมเพราะจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายได้
13
ข้อเสนอแนะ 2. ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัย
2.1 ควรนำการสอนแบบบทบาทสมมุติไปสอนร่วมกับวิธีการสอนอื่นในรายวิชาต่างๆ 2.2 ควรประเมินความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆ หลังเรียนโดยใช้แบบประเมินการพูดที่เป็นการประเมินการพูดในโอกาสต่างๆ จากการสอบปฏิบัติ
14
ภาพประกอบ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.