ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยยุทธ์ รักไทย ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
THM2206 เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
(Information Technology in Tourism and Service Industry)
2
อาจารย์ผู้สอนประจำวิชา
อาจารย์เอกภพ อินทรภู่ ข้อมูลการติดต่อ อาคาร 11 ชั้น 2 (ห้อง 1123) Website : Facebook: Aekkaphob Intarapoo
3
THM2206เทคโนโลยีสารสนเทศ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
เป้าหมาย THM2206เทคโนโลยีสารสนเทศ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถ ดังนี้ (๑)มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศและการจัดการฐานข้อมูลเพื่อการจัดการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ (๒)สามารถใช้ข้อมูลและสารสนเทศประกอบการวิเคราะห์ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาการจัดการฐานข้อมูลเพื่อการจัดการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ (๓)สรุปสาระสำคัญของระบบสารสนเทศและการจัดการฐานข้อมูลเพื่อการจัดการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ (๔)พัฒนาระบบสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและทันเวลา (๕)สามารถจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการด้วยรูปแบบที่หลากหลายและต่อเนื่อง
4
แผนการสอน ๑. แนะนำรายวิชาและวิธีการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวน(ชม.) กิจกรรมการเรียน การสอน/สื่อที่ใช้ ๑ ๑. แนะนำรายวิชาและวิธีการสอน ๒. แนวคิดการพัฒนา ICT ในอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวและบริการ ๔ ๑. ทำความเข้าใจแนวการสอนประจำรายวิชาและวิธีการเรียน ๒. ศึกษาเอกสารประกอบ ๓. แบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานในเรื่องพัฒนา ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการและนำเสนอผลสรุปจากการอภิปราย ๔. ศึกษากรณีเกี่ยวกับบริบทต่างๆที่นำมาใช้ในการพัฒนา ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการและนำเสนอผลการศึกษา ๕. มอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาประเด็นที่เป็นปัญหาและความไม่ชัดเจนของการพัฒนา ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการที่ใช้ในปัจจุบันโดยการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิรูปอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการแนวโน้มการพัฒนาและผลการพัฒนาที่ผ่านมา
5
แผนการสอน (ต่อ) ๒ ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนา ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ๔ แบ่งกลุ่มนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์และสืบค้นมาจำแนก วิเคราะห์ นำเสนอผลงานและจัดทำรายงาน ๓ ระบบสารสนเทศและการจัดการ ฐานข้อมูลเพื่อการจัดการใน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ๑. ศึกษาและวิเคราะห์เอกสารระบบสารสนเทศและการจัดการฐานข้อมูลเพื่อการจัดการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ๒. บรรยายและอภิปรายผล ๓. ทำแบบฝึกหัดคำถามทบทวน
6
แผนการสอน ๔-๖ การนำระบบสารสนเทศมาใช้ ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และทันเวลา ๘ ๑. บรรยายและอภิปรายสรุปสาระการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและทันเวลา ๒. แบ่งกลุ่มศึกษาดูงานการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและทันเวลา ๓. นำเสนอผลงานจากกการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและทันเวลากรณีศึกษาหน่วยงาน ๔. ฝึกปฏิบัติพัฒนาการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและทันเวลา
7
แผนการสอน ๗-๑๐ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจ บริการอื่นๆ ๑๖ ๑. ดูวีดิทัศน์ตัวอย่างเทคนิคและวิทยาการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการอื่นๆ ๒. บรรยายและอภิปรายผล ๓. สัมภาษณ์และศึกษาข้อมูลเทคนิคการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการอื่นๆ
8
แผนการสอน ๑๑-๑๓ การออกแบบและการเขียนแผนการจัดการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และบริการ ๑๒ ๑. มอบหมายให้ศึกษารูปแบบของแผนการจัดการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการแบบต่างๆที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ททท. (โดยหาข้อมูลล่วงหน้า) ๒. ปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการคนละ ๑ แผน ที่สอดคล้องกับสาขาวิชา ๑๔-๑๖ ๑. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวและบริการ ๒. สรุปผลสะท้อนการจัดการเรียนรู้ประจำวิชา ๑. ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้เป็นรายบุคคล ๒. ประเมินผลการฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการเป็นรายบุคคลโดยตนเอง เพื่อน และผู้สอน ๑๗ ประมวลความรู้ตลอดภาคเรียน ๑.๓๐ ทดสอบ
9
การประเมินผลการเรียนรู้ วีธีการประเมินผลการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วน ของการประเมินผล ๑. คุณธรรม และจริยธรรม - การเข้าชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ ๑๐% - การศึกษาดูงาน ๑-๖ ๒. ความรู้ - การศึกษาสังเกตสัมภาษณ์การการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการตามโปรแกรมวิชา ๑, ๔-๕ ๑๕% - การทำแบบฝึกและกิจกรรมประจำชั่วโมง ๑-๑๕ ๓. ทักษะทางปัญญา - การสืบค้นข้อมูล สรุปเทคนิคการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการอื่นๆแบบมืออาชีพ ๗-๑๐ - การเขียนแผนการจัดการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ๑๑-๑๓ - การปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ๑๔-๑๖ ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ - การทำกิจกรรมกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - การนำเสนอผลงาน ๒-๖ - ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
10
แนวคิดกิจกรรมการเรียนการสอน
1. ทบทวนบทเรียน 2. นศ. นำเสนอความรู้+แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อน+อาจารย์ 3. บรรยาย/สาธิต สรุปบทเรียน 4. การทำแบบฝึกหัด/เฉลย 5. การเรียนรู้ online
12
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
ความรู้พื้นฐาน ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ความหมาย: ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ICT: Information Communication Technologies ICT: เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หมายถึง กระบวนการจัดการกิจกรรมต่างๆ ส่งผ่านข้อมูลข่าวสาร สินค้า และบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการด้วยอิเล็กทรอนิกส์
13
ลักษณะฐานข้อมูลระบบ ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
1. ระดับที่ 1 บิต (Bit) คือ หน่วยข้อมูลที่มีขนาดเล็กที่สุด 2. ระดับที่ 2 ไบต์ (Byte) หรือ อักขระ (Character) คือ หน่วยข้อมูลที่เกิดจากการนำจำนวนบิตหลายบิต มาเรียงต่อกัน เป็นรหัสแทนข้อมูล 3. ระดับที่ 3 ฟิลด์ข้อมูล (Field) คือ หน่วยข้อมูลที่เกิดจากการนำอักขระตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปมารวมเป็นคำ (Word) 4. ระดับที่ 4 เรคคอร์ด (Record) คือ หน่วยข้อมูลซึ่งเกิดจากการนำฟิลด์ข้อมูลที่สัมพันธ์กันมารวมกันเป็นชุดข้อมูล 5. ระดับที่ 5 แฟ้มข้อมูล (File) คือ หน่วยข้อมูลซึ่งเกิดจากการนำกลุ่มของเรคคอร์ดที่สัมพันธ์กันมารวมกันเป็นชุดข้อมูล 6. ระดับที่ 6 ฐานข้อมูล (Database) คือ แหล่งจัดเก็บแฟ้มข้อมูลหลายๆ แฟ้มที่มักมีความสัมพันธ์กัน
14
ประเภทฐานข้อมูลระบบ ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
1. ฐานข้อมูลส่วนบุคคล (Personal / Individual Database) 2. ฐานข้อมูลใช้ร่วมกัน (Share Database) 3. ฐานข้อมูลแผนก (Department Database) 4. ฐานข้อมูลวิสาหกิจ (Enterprise Database) 5. ฐานข้อมูลกระจาย (Distribution Database) 6. ฐานข้อมูลมีเจ้าของเฉพาะ (Proprietary Database) 7. ฐานข้อมูลบนเว็บ (Web Database) 8. ฐานข้อมูลบนโปรแกรมประยุกต์ (Application Database)
15
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
กลยุทธ์การใช้ ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
16
ช่องว่างและการตลาดการใช้ ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
17
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
บทบาท ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
18
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
บทบาท ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ Addressing "the accessibility dimension" across the board: ICT accessibility in the Tourism and Service Industry sector. Stimulate know-why and know-how in the Tourism and Service Industry sector about ICT accessibility. Added value for business. Ease-of-use for customers. Web and mobile applications. Online information. Online booking. Online order.
19
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
บทบาท ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
20
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
บทบาท ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
21
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
บทบาท ICT ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
22
การแข่งขันเชิงธุรกิจ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.