งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ประชุมชี้แจงระบบ MIS มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ประชุมชี้แจงระบบ MIS มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ประชุมชี้แจงระบบ MIS มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
วันพุธที่ ๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย ชั้น ๔ อาคารอนุสรณ์ ๑๐๐ ปี การฝึกหัดครูไทย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

2 โครงสร้างและอัตรากำลังสำนักวิทยบริการฯ

3 สภาพปัญหาในภาพรวม ด้านฮาร์ดแวร์
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของมหาวิทยาลัย อุปกรณ์ด้านเครือข่ายบางส่วนเก่า ทำให้การทำงานไม่มีเสถียรภาพ เครื่องคอมพิวเตอร์ในส่วนของสำนักงานเก่า ชำรุด ด้านซอฟต์แวร์ ระบบซอฟต์แวร์หลัก (MIS) ไม่สามารถใช้งานได้ ยังไม่มีการเชื่อมโยงซอฟต์แวร์ของหน่วยงานที่สำคัญต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ปัญหาด้านลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ด้านบุคลากร บุคลากรไม่เพียงพอ (โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ระบบ วิศวกรเครือข่าย) การลาออกของบุคลากรที่มีคุณภาพ

4 สภาพปัญหาของระบบ MIS งานส่งเสริมวิชาการ งานทะเบียน
โครงการบัณฑิตศึกษาและปริญญาเอก งานกองทุนนักศึกษา งานการเงิน งานแผนและงบประมาณ งานบุคลากร งาน MIS

5 งานส่งเสริมวิชาการ ระบบรับสมัคร ระบบรายงานตัว ระบบแผนการเรียน
ระบบเพิ่ม-ถอนวิชา ระบบจัดตารางสอน ระบบบริการการศึกษาบนเว็บ

6 ปัญหาหลักๆ ที่พบในระบบ MIS ที่ใช้งานในปัจจุบัน
งานส่งเสริมวิชาการ ระบบรับสมัคร – ใช้งานได้แต่ยังพบปัญหา เช่น ข้อมูลในฐานข้อมูลของโรงเรียนเดิมไม่ครบ ทำให้สมัครไม่ได้, เมื่อมีการสมัครแล้วไม่สามารถกลับมาพิมพ์ใบชำระเงินได้ ฯลฯ ระบบรายงานตัว – ใช้งานได้แต่ยังพบปัญหา เช่น ถ้ามีการแก้ไขข้อมูลนักศึกษา จะทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการออกใบเสร็จรับเงิน, จำนวนเงินที่รับเข้ามาไม่ถูกต้อง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

7 งานทะเบียนและประมวลผล
ระบบทะเบียนประวัตินักศึกษา ระบบโครงสร้างหลักสูตร ระบบแสดงผลการศึกษา รายวิชา รายเทอม เกรดเฉลี่ย การประมวลผลการสำเร็จการศึกษา การจัดทำปริญญาบัตร และทรานสคริปต์

8 ปัญหาหลักๆ ที่พบในระบบ MIS ที่ใช้งานในปัจจุบัน
งานทะเบียน ข้อมูลผลการเรียนหาย ระบบไม่ยืดหยุ่น เช่น เมื่อรันเลขพน. แล้วไม่สามารถแก้ไขได้, ผู้ค้างชำระสำเร็จการศึกษาได้แต่เมื่อยกเลิกแล้วนักศึกษาไม่สามารถชำระเงินได้ ระบบมีขั้นตอนการใช้งานค่อนข้างยุ่งยาก ระบบไม่มีรายงานที่จำเป็น สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

9 ปัญหาหลักๆ ที่พบในระบบ MIS ที่ใช้งานในปัจจุบัน
งานส่งเสริมวิชาการ แผนการศึกษา – ใช้งานได้แต่ยังพบปัญหา เช่น ตารางเรียนแสดงผลในเว็บไซต์ไม่ถูกต้อง ระบบเพิ่ม-ถอน – เมื่อมีการเพิ่ม-ถอนรายวิชาไปแล้วแต่ข้อมูลหาย ระบบออนไลน์ – พิมพ์ใบแจ้งหนี้ไม่ได้, ไม่แสดงสถานะการเงินให้นักศึกษาทราบ โดยระบบจะแจ้ง error มายัง server เมื่อมีจำนวนมากๆ ทำให้การทำงานไม่เสถียรภาพ, เทอมที่รักษาสภาพมีการแสดงข้อมูลไม่ถูกต้อง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

10 โครงการบัณฑิตศึกษาและปริญญาเอก
การพิมพ์ใบแจ้งชำระหนี้ การแสดงผลข้อมูลการชำระค่าลงทะเบียน รักษาสถานภาพ การจัดทำแผนการศึกษา แผน ก แผน ข การบันทึกเกรดย้อนหลังก่อนปีการศึกษา 2555 การบันทึกผลการสอบวิทยานิพนธ์ การชำระเงินของนักศึกษาปริญญาเอก

11 งานการเงิน ยอดชำระในใบเสร็จรับเงินไม่ถูกต้อง
ไม่สามารถรับชำระค่ารักษาสถานภาพได้ ยกเลิกใบเสร็จแล้วออกใหม่ สถานะค้างชำระ การย้ายสาขาวิชา สถานะเป็นค้างชำระ

12 ปัญหาหลักๆ ที่พบในระบบ MIS ที่ใช้งานในปัจจุบัน
งานการเงิน เมื่อพิมพ์ใบเสร็จซ้ำยอดชำระจะไม่ถูกต้อง เมื่อมีการยกเลิกใบเสร็จและออกใบเสร็จใหม่ สถานะจะยังคงเป็นค้างชำระเหมือนเดิม การออกใบเสร็จ แสดงยอดการชำระเงินในระบบไม่ถูกต้อง กรณีย้ายสาขา สถานะจะเป็นค้างชำระ, ไม่สามารถพิมพ์ใบเสร็จซ้ำได้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

13 งานกองทุนนักศึกษา การบันทึกการได้รับทุน การยกเว้นค่าลงทะเบียน
การนำเข้าข้อมูล การแสดงผลข้อมูลผิดพลาด การพิมพ์ใบแจ้งชำระหนี้ของนักศึกษา กยศ.

14 งานบริหารงานบุคคล ข้อมูลที่บันทึกไว้สูญหาย การประมวลผลช้า
การแสดงผลข้อมูลผิดพลาด

15 งานแผนและงบประมาณ เป็นการนำเข้าข้อมูลในภาพรวมสู่ระบบเท่านั้น
ไม่มีการเชื่อมโยงระบบงานของกองแผนฯที่มีอยู่เดิม

16 งาน MIS ข้อมูลสูญหาย ไม่ครบ ผิดพลาด โครงสร้างข้อมูลสลับซับซ้อน
ไม่เข้าใจการไหลของข้อมูล ช่องทางการให้บริการข้อมูลบนเว็บไม่เป็นมาตรฐาน ภาษาที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมเข้าใจยาก และไม่มี source code

17 การแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา
ปรับปรุงและพัฒนาเว็บบริการการศึกษา ปรับเปลี่ยนช่องทางการให้บริการจาก port เป็น 8080 พัฒนาระบบบริการการศึกษาขึ้นมาใหม่ (ตรวจสอบผลการเรียน) พัฒนาระบบบันทึกประวัตินักศึกษาใหม่ พัฒนาระบบติดตามภาวะการมีงานทำของบัณฑิตใหม่ พัฒนาระบบตรวจสอบผลการลงทะเบียนและสถานะทางการเงิน พัฒนาโปรแกรมเพื่อจัดการข้อมูลก่อนนำส่ง สกอ. เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูล (Hardware)

18 แนวทางการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
จ้างบริษัทผู้พัฒนา (CDG) ทำการอบรมโครงสร้างข้อมูล การไหลของข้อมูลใหม่ทั้งหมด ปรับปรุงเว็บบริการการศึกษาใหม่ทั้งหมด พยายามแก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรมเป็นรายกรณี นำข้อมูลจากระบบเดิม (solution) เข้าสู่ระบบใหม่ให้มากที่สุด พัฒนาบุคลากรที่มีให้สามารถเขียนโปรแกรมได้

19 แนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาว
พัฒนาระบบบริการการศึกษาใหม่ (เร่งด่วน) นำระบบ ERP (MIS) เข้ามาใช้ให้เต็มรูปแบบทั้งมหาวิทยาลัย นำระบบ e-document เข้ามาใช้ในทุกหน่วยงานทั้งมหาวิทยาลัย เพิ่มอัตราเจ้าหน้าที่ MIS

20 เปรียบเทียบระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (MIS)
ความสามารถของระบบ Vision Net Max Savings ระบบบริการการศึกษา - ระบบงบประมาณ ระบบพัสดุ ระบบการเงิน ระบบบัญชี ระบบบริหารงานบุคคลและเงินเดือน ระบบแสดงผลเพื่อการบริหารออนไลน์ E-document สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

21 ระบบบริการการศึกษา (Vision Net)
ข่าวประกาศ ลงทะเบียนออนไลน์ ตรวจสอบตารางเรียน/ตารางสอบ ตรวจสอบผลการเรียน ตรวจสอบการสำเร็จการศึกษา ระบบบริการการศึกษาสำหรับอาจารย์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

22 ระบบบริการการศึกษา (Vision Net)
ระบบ Back Office ระบบฐานข้อมูลหลัก ระบบตารางเรียน ตารางสอน ระบบลงทะเบียน ระบบการเงิน ระบบประวัดผลและประเมินผล ระบบรับคำร้องและใบรับรอง ระบบฐานข้อมูล สกอ. (UOC) ระบบบริการการศึกษาสำหรับผู้บริหาร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

23 เปรียบเทียบระบบ e-Document
ความสามารถของระบบ Vision Net Max Savings Excellink ระบบแบบฟอร์ม  - งานสร้างเอกสาร งานรับเอกสาร/ ดำเนินการพัฒนา งานส่ง/เวียนเอกสาร จัดเก็บและค้นหาเอกสาร ระบบตู้เอกสาร ระบบกระดานข่าว/ประชาสัมพันธ์ ระบบลงนามอิเล็กทรอนิกส์ - สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

24 เป็น www.pru.ac.th งาน Web service การจัดทำเว็บไซต์ใหม่
ITDS จะจัดทำเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยให้ใหม่ การเปลี่ยนชื่อ Domain ของมหาวิทยาลัย จาก เป็น สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ


ดาวน์โหลด ppt ประชุมชี้แจงระบบ MIS มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google