งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI

3 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI

4 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
1. แสดงรายละเอียด Folder การจัดเก็บไฟล์ต่างๆ คล้าย My Computer 2. รายละเอียดไฟล์ต่างๆ ที่จัดเก็บไว้ในแต่ละ Folder Explorer รายละเอียดไฟล์ต่างๆ ที่จัดเก็บไว้ในแต่ละ Folder เครื่องมือสำหรับจัดการไฟล์ 3. เครื่องมือสำหรับจัดการไฟล์

5 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
ใช้ในการบันทึกหน้ารายงานที่ใช้งานบ่อยๆ เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงรายงาน ใช้ในการบันทึกหน้ารายงานที่ใช้งานบ่อยๆ

6 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
รายงานสำเร็จรูปที่เป็นลักษณะของ Dashboard เช่น กราฟ, แผนที่ เพื่อดู Trend ของสินค้า หรือ พื้นที่ รายงานสำเร็จรูป แยกตามประเภทของข้อมูล รายงานติดตามการบันทึกข้อมูลวิเคราะห์ภาษี่

7 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
เครื่องมือพื้นฐานในการสร้างรายงาน เครื่องมือในการสร้างตารางเวลาเพื่อใช้ในการส่ง หรือการแจ้งเตือนต่างๆ เครื่องมือในการสร้างตัวชีวัดทางสถิติ

8 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
ใช้สำหรับเปิดรายงานหรือ Dashboard ที่ทำการบันทึกไว้

9 การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI

10 รายงานสำเร็จรูป

11 รายงานสำเร็จรูป

12 รายงานสำเร็จรูป

13 การใช้งาน Analysis เพื่อสร้างรายงาน

14 การใช้งาน Analysis เพื่อสร้างรายงาน
2. ส่วนของการเพิ่ม/ลด คอลัมน์ ที่ต้องการแสดงในรายงาน 1. แสดงรายละเอียดของ กลุ่มข้อมูลที่เลือก (Subject Area) 3. ส่วนของการเพิ่ม/ลด การกรองข้อมูล

15 สถาปัตยกรรม BI ETL Schedule 3.45 AM ขั้นตอนที่ 1 : การนำเข้าข้อมูลปฏิบัติการ เข้า สู่ Staging Area ขั้นตอนที่ 2 : การนำข้อมูลเข้าสู่คลังข้อมูล ขั้นตอนที่ 3 : การนำข้อมูลที่ได้ไปออกรายงานเพื่อวิเคราะห์และตัดสินใจ

16

17 แบบฝึกหัดที่ 1 -สร้างรายงานจากข้อมูลรับเงินรายได้ (ใบเสร็จ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table)

18 แบบฝึกหัดที่ 1.1 สร้างรายงานตาราง
สร้างรายงานในรูปแบบของตาราง โดยใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้เบื้องต้นประจำวัน (ผู้ประกอบการ) โดยมีรูปแบบรายงานดังนี้ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report1

19 แบบฝึกหัดที่ 1.2 สร้างรายงานในรูปแบบของตาราง โดยใช้ข้อมูลจาก
Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้เบื้องต้นประจำวัน (ผู้ประกอบการ) โดยมีรูปแบบรายงานดังนี้ เพิ่มคอลัมน์กลุ่มสินค้าเข้ามาในรายงาน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report2

20 แบบฝึกหัดที่ 1.3 การกรองข้อมูล (Filter)
บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report3

21 แบบฝึกหัดที่ 1.4 การสร้างรายงาน Pivot Table
เพิ่มคอลัมน์ กลุ่มสถานะรายได้ ใน Folder สถานะรายได้ในประเทศ/นำเข้า บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report4

22 แบบฝึกหัดที่ 1.5 การสร้างรายงาน Pivot Table
เพิ่มคอลัมน์ เดือน-ปี ใน Folder ปีปฏิทิน ให้แสดงที่ด้านบนของ Pivot Table บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report5

23 แบบฝึกหัดที่ 1.6 การสร้างรายงาน Pivot Table
ทำ Drop down กลุ่มสินค้า ให้เลือกด้านบนของตาราง บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report6

24 แบบฝึกหัดที่ 2 -สร้างรายงานจากข้อมูลสถิติภาษีและประมาณ (ข้อมูลจากระบบวิเคราะห์รายการภาษี) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table) -สร้างรายงานที่มีข้อมูลลงรายละเอียด เช่น ยี่ห้อสินค้า, ชนิดสินค้า -สร้างรายงานที่มีสูตรคำนวณ

25 แบบฝึกหัดที่ 2.1 การสร้างรายงาน ตาราง
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต (ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter เดือน ตุลาคม -Filter กลุ่มสินค้า ภาษีรถยนต์ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต คอลัมน์ ยี่ห้อสินค้าหลัก จาก Folder ยี่ห้อสินค้า คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ คอลัมน์ เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report7

26 แบบฝึกหัดที่ 2.2 การสร้างรายงาน ตาราง
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต (ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter เดือน ตุลาคม -Filter กลุ่มสินค้า ภาษีรถยนต์ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต คอลัมน์ ชนิดสินค้า จาก Folder กลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report8

27 แบบฝึกหัดที่ 2.3 การสร้างรายงาน Pivot Table
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต (ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ ภาษีสุทธิ, ภาษีสุทธิปีก่อน จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต ภาษีสุทธิ-ภาษีสุทธิปีก่อน (ภาษีสุทธิ-ภาษีสุทธิปีก่อน) *100/ ภาษีสุทธิปีก่อน คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ, เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report9

28 แบบฝึกหัดที่ 3 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลผู้กระทำความผิด -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table)

29 แบบฝึกหัดที่ 3.1 การสร้างรายงาน ตาราง
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลผู้กระทำความผิด -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ จำนวนคดี, จำนวนค่าปรับ จาก Folderข้อมูลผลการปราบปราม คอลัมน์ ประเภทคดี จาก Folder ประเภทคดี คอลัมน์ ชื่อ พ.ร.บ. จาก Folderประเภท พ.ร.บ. คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report10

30 แบบฝึกหัดที่ 3.2 การสร้างรายงาน Pivot Table
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลผู้กระทำความผิด -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ จำนวนคดี, จำนวนค่าปรับ จาก Folderข้อมูลผลการปราบปราม คอลัมน์ ประเภทคดี จาก Folder ประเภทคดี คอลัมน์ ชื่อ พ.ร.บ. จาก Folderประเภท พ.ร.บ. คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report11

31 แบบฝึกหัดที่ 4 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาตแยกตามประเภทใบอนุญาต(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table)

32 แบบฝึกหัดที่ 4.1 การสร้างรายงาน ตาราง
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาตแยกตามประเภทใบอนุญาต(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter กลุ่มสินค้า ภาษียาสูบ คอลัมน์ จำนวนเงิน, จำนวนราย จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาต คอลัมน์ กลุ่มใบอนุญาต, ประเภทใบอนุญาต จาก Folder ประเภทใบอนุญาต คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folder กลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report12

33 แบบฝึกหัดที่ 4.2 การสร้างรายงาน Pivot Table
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาตแยกตามประเภทใบอนุญาต(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter กลุ่มสินค้า ภาษียาสูบ คอลัมน์ จำนวนเงิน, จำนวนราย จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาต คอลัมน์ กลุ่มใบอนุญาต, ประเภทใบอนุญาต จาก Folder ประเภทใบอนุญาต คอลัมน์ ภาค จาก Folder พื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report13

34 แบบฝึกหัดที่ 5 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลสถิติรายได้เงินนำส่งกองทุน(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง)

35 แบบฝึกหัดที่ 5.1 การสร้างรายงาน ตาราง
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้เงินนำส่งกองทุน(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ เงินบำรุง สสส. (สุรา), เงินบำรุง สสส. (ยาสูบ) จาก Folderข้อมูลสถิติเงินกองทุน คอลัมน์ ภาค จาก Folder พื้นที่เจ้าของเงิน คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report14

36 แบบฝึกหัดที่ 6 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลนำเข้าจากไฟล์กรมศุลกากร(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง)

37 แบบฝึกหัดที่ 6.1 การสร้างรายงาน ตาราง
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลนำเข้าจากไฟล์กรมศุลกากร(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีปฏิทิน 2558 คอลัมน์ จำนวนภาษีสรรพสามิต จาก Folder ข้อมูลรายได้นำเข้าจากไฟล์กรมศุลกากรรายวัน (TextFile) คอลัมน์ ปีปฏิทิน จาก Folder ปีปฏิทิน คอลัมน์ ภาค, รหัสด่าน, ด่านศุลกากร จาก Folder ด่านศุลกากร บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report15

38 แบบฝึกหัดที่ 7 -สร้าง Criteria เพื่อ Filter ข้อมูลในรายงาน จาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ)

39 แบบฝึกหัดที่ 7.1 สร้าง Prompt ใน Pivot Table
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folder ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folder กลุ่มสินค้า คอลัมน์ กลุ่มสถานะรายได้ จาก Folder สถานะรายได้ ในประเทศ/นำเข้า คอลัมน์ ภาค จาก Folder พื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report16

40 แบบฝึกหัดที่ 7.2 สร้าง Dashboard Prompt
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) คอลัมน์ ปีงบประมาณ, เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ กลุ่มสถานะรายได้ จาก Folder สถานะรายได้ ในประเทศ/นำเข้า บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Prompt1

41 แบบฝึกหัดที่ 7.3 สร้าง Dashboard Prompt
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) -กำหนดค่าเริ่มต้นของปีงบประมาณเป็นปีล่าสุด -กำหนดเดือน เป็นเดือนล่าสุด คอลัมน์ ปีงบประมาณ, ตั้งแต่เดือน, ถึงเดือน จาก Folder ปีงบประมาณ การกำหนดค่าตั้งต้นใช้ Script จากไฟล์ Prompt สำหรับปีงบประมาณล่าสุด.txt Prompt สำหรับเดือนล่าสุด.txt บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Prompt2

42 การสร้าง รายงาน Dashboard
1 2

43 การสร้าง รายงาน Dashboard
3 4

44 แบบฝึกหัดที่ 8 -สร้าง เมนูอย่างง่าย สำหรับเรียกรายงาน

45 แบบฝึกหัดที่ 8.1 สร้างเมนูด้วย Action Link

46 แบบฝึกหัดที่ 9 -ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงาน กราฟแท่ง, กราฟวงกลม

47 แบบฝึกหัดที่ 9.1 สร้างกราฟแท่ง
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) Filter ปีงบประมาณ 2558 Filter กลุ่มสถานะรายได้ = ในประเทศ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folder ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต คอลัมน์ ภาค จาก Folderพื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report17

48 แบบฝึกหัดที่ 9.2 สร้างกราฟวงกลม
ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) Filter ปีงบประมาณ 2558 Filter กลุ่มสถานะรายได้ = ในประเทศ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folder ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต คอลัมน์ ภาค จาก Folderพื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report18


ดาวน์โหลด ppt การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google