งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 10 : แอนิเมชั่น (Animation) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 10 : แอนิเมชั่น (Animation) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 10 : แอนิเมชั่น (Animation) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ

2 Outline ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น วิธีการสร้างแอนิเมชั่น
กระบวนการพัฒนางานแอนิเมชั่น ทฤษฎีการสร้างแอนิเมชั่นของ Thomas และ Johnson เทคนิคการสร้างแอนิเมชั่น

3 Outline [2] แอนิเมชั่น 3 มิติ การใช้มุมกล้องในแอนิเมชั่น
แนวคิดในการสร้างแอนิเมชั่น ซอฟต์แวร์สำหรับแอนิเมชั่น รูปแบบไฟล์แอนิเมชั่น

4 ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น
Animation หมายถึง “การสร้าง ภาพเคลื่อนไหว” เกิดจากการนำ ภาพนิ่งมาเรียงลำดับกันและแสดงผล อย่างต่อเนื่อง แอนิเมชั่นใช้หลักการเดียวกับวิดีโอ แต่ต่างกันที่แอนิเมชั่นเป็นการนำ ภาพวาดหรือกราฟิกต่างๆมาใช้สร้าง ภาพเคลื่อนไหว

5 ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ความเป็นมาของแอนิเมชั่น
ศตวรรษที่ 19 John Marey และ Edward Muybridge ได้พัฒนา อุปกรณ์บันทึกการเคลื่อนไหวเพื่อ นำมาบันทึกการเคลื่อนไหวของม้า ต่อมา Thomas Edison ได้ประดิษฐ์ กล้องถ่ายภาพ “Kinetograph” สามารถถ่ายภาพได้ 10 ภาพต่อวินาที

6 ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ความเป็นมาของแอนิเมชั่น [2]
ในปี 1928 บริษัท Walt Disney ได้สร้างการ์ตูนเรื่อง Mickey Mouse ซึ่งเป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่ใช้ ภาพสี และมีเสียงบรรยายประกอบ ทั้งเรื่อง ในปี 1950 ได้เริ่มมีการนำ คอมพิวเตอร์กราฟิกและภาพยนตร์มา ผสมผสานกันเป็นเอฟเฟกต์พิเศษ ให้กับภาพยนตร์

7 ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ความเป็นมาของแอนิเมชั่น [3]
ในปี 1995 บริษัท Pixar ได้สร้าง การ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่อง Toy Story ซึ่งเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิ เมชั่น 3 มิติที่ประสบความสำเร็จเป็น อย่างมาก ปัจจุบันแอนิเมชั่นได้เข้ามามีบทบาท ในอุตสาหกรรมต่างๆมากมาย ทั้ง ด้านความบันเทิง เกมส์ การศึกษา และการโฆษณา

8 ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : คีย์เฟรม (Keyframe) และทวีนนิ่ง (Tweening)
การสร้างแอนิเมชั่นในยุคเริ่มต้น แอนิ เมเตอร์จะวาดภาพเหตุการณ์สำคัญลง บนเฟรมที่เรียกว่าคีย์เฟรม เช่น ต้องการสร้างแอนิเมชั่นคนลุกจาก เก้าอี้ คีย์เฟรมคือภาพของคนนั่งบนเก้าอี้ และภาพคนที่ลุกจากเก้าอี้แล้ว เฟรมที่อยู่ระหว่างคีย์เฟรมจะถูกวาด โดยผู้ช่วยแอนิเมเตอร์ เรียก กระบวนการวาดเฟรมที่อยู่ระหว่างคีย์ เฟรมนี้ว่าทวีนนิ่ง เช่น ภาพของคนที่ค่อยๆลุกจากเก้าอี้ช้าๆ

9 ตัวอย่างคีย์เฟรมและทวีนนิ่ง
Keyframe Tweening

10 ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ชนิดของแอนิเมชั่น
Cel Animation หรือ Traditional Animation เป็นเทคนิคของ Walt Disney ใช้แผ่นใสสำหรับวาดภาพใน แต่ละเฟรมแต่ละเลเยอร์ มีความเร็วใน การแสดงภาพ 24 เฟรมต่อวินาที Path Animation เป็นการสร้างแอนิ เมชั่นบนคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการ กำหนดการเคลื่อนที่ (Motion Path) ให้กับภาพ 2D and 3D Animation

11 วิธีการสร้างแอนิเมชั่น
Draw Animation เป็นการวาดภาพ ด้วยมืออย่างต่อเนื่อง Model Animation จะสร้างโมเดล ของหุ่นด้วยวัสดุคล้ายดินน้ำมันแล้ว ค่อยๆถ่ายภาพของหุ่นทีละภาพเพื่อ นำมาแสดงต่อเนื่องกัน Computer Animation เป็นการนำ โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยสร้างแอนิ เมชั่น ซึ่งง่ายกว่าสองวิธีแรกมาก

12 กระบวนการพัฒนางานแอนิเมชั่น
ขั้นตอนการเก็บงาน ขั้นตอนการพัฒนางาน ขั้นเตรียมการพัฒนา 1) กำหนดเนื้อเรื่อง 2) สร้างบอร์ดเรียบเรียงเนื้อหา

13 ตัวอย่างของ Storyboard

14 ทฤษฎีการสร้างแอนิเมชั่นของ Thomas และ Johnson
เป็นทฤษฎีการสร้างแอนิเมชั่นให้สมจริง และมีชีวิตชีวา ประกอบไปด้วย Squash and Stretch Slow-in and Slow-out Arcs Timing Anticipation Follow Through and Overlapping Action Staging Secondary Action Exaggeration Appeal

15 เทคนิคการสร้างแอนิเมชั่น
Onion Skin การเพิ่มเสียงให้กับงานแอนิเมชั่น Flip Book Rotoscope Blue screen, Green screen และ Chroma Key

16 ตัวอย่างการใช้เทคนิค Blue screen

17 แอนิเมชั่น 3 มิติ องค์ประกอบของแอนิเมชั่น 3 มิติ มี ดังต่อไปนี้
1. Modeling 2. Surface Texture 3. Lighting 4. Camera 5. Animating 6. Rendering

18 แอนิเมชั่น 3 มิติ : Special Effect
Atmosphere เป็นเอฟเฟ็กต์การ สร้างบรรยากาศให้กับฉาก เช่น ฝน หิมะ เมฆ และหมอก เป็นต้น Particle System เป็นเอฟเฟกต์ที่ เป็นรายละเอียดของอนุภาคขนาดเล็ก เช่น การระเบิด น้ำตก ควัน ก๊าซ ไอ และประกายไฟ

19 การใช้มุมกล้องในแอนิเมชั่น
คอมพิวเตอร์กราฟิกจะเรียกมุมมองในการ นำเสนอว่า Camera ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ อย่างยิ่งในการนำเสนองาน แอนิเมชั่น แอนิเมเตอร์จะต้องกำหนดพิกัดของ ตำแหน่งกล้อง และกำหนดเป้าหมายที่ สนใจ (Center of Interest : COI) หากตำแหน่งของกล้องคงที่แต่เปลี่ยน COI จะเรียกว่า Pan หากตำแหน่งของกล้องเปลี่ยน แต่คง ความสนใจที่ COI จะเรียกว่า Orbit การเปลี่ยนตำแหน่งของกล้องและ COI ไปพร้อมกัน เรียกว่า Track

20 แนวคิดในการสร้างแอนิเมชั่น
Hierarchical Animation เป็นการ แบ่งวัตถุเป็นส่วนประกอบย่อยแบบ ลำดับชั้น การทำภาพเคลื่อนไหวโดยใช้ หลักการ Kinematics อย่างเช่น ลักษณะการเคลื่อนที่ของแขน การเปลี่ยนตำแหน่งด้วย Motion Path Camera Animation หมายถึงการ ใช้กล้องเคลื่อนไปยังจุดต่างๆในฉาก

21 ซอฟต์แวร์สำหรับแอนิเมชั่น

22 รูปแบบไฟล์แอนิเมชั่นที่นิยม
นามสกุล คุณลักษณะ .gif GIF Animation เป็นไฟล์แอนิเมชั่นขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการใช้งานบนเว็บไซต์ .swf เป็นไฟล์ที่ถูกสร้างจาก Adobe Flash สามารถเล่นได้ด้วยโปรแกรม Flash Player .max เป็นไฟล์ที่สร้างจาก Autodesk 3D MAX ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน สามารถแปลงให้เป็นไฟล์วีดีโอในรูปแบบอื่นๆได้


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 10 : แอนิเมชั่น (Animation) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google