งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ

2

3

4 Active Learning Passive Learning

5 การเรียนรู้ที่ ผู้เรียนได้ลงมือทำและคิด ในสิ่งที่ทำ
การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การเรียนรู้ที่ ผู้เรียนได้ลงมือทำและคิด ในสิ่งที่ทำ Inquiry Process (5 Es) Cooperative Learning ProbLem-Based Learning Research-Based Learning Visual-Based Learning etc.

6 กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5 Es)
สร้างพันธะทางใจ Engagement ประเมิน Evaluation สำรวจ/ค้นหา Exploration วงจรการสืบเสาะ Inquiry cycle เพิ่มรายละเอียด Elaboration อธิบาย Explanation

7 STAD (Student Teams-Achievement Divisions)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) Group Investigation  STAD (Student Teams-Achievement Divisions) Think-Pair-Share Jigsaw etc.

8 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)

9 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
1. เสนอปัญหา (Introduce Problem)

10 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
2. อ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading)

11 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
3. อภิปรายกลุ่ม (Group Discussion) 3.1 คิดค้นคำตอบ 3.2 เสนอเค้าโครง/แนวคิด 3.3 กำหนดบทบาทกลุ่ม

12 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
4. เสนอคำตอบต่อกลุ่ม (Propose Solution)

13 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
5. สร้างชิ้นงานกลุ่ม (Group Product)

14 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
6. เสนอผลงานกลุ่ม (Present solution)

15 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
7. ไตร่ตรองร่วมกันทั้งห้อง (Class Reflection) 7.1 อภิปรายกลั่นกรอง 7.2 สังเคราะห์การเรียนรู้ 7.3 ประเมินเพื่อน/ตนเอง

16 การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
8. ประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluate Learning)

17 การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน Research-Based Learning (RBL)
โครงการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของ สพฐ. กำหนดขั้นตอนสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยนักเรียนใช้กระบวนการวิจัย ดังนี้ ตั้งคำถาม (Question) เตรียมการค้นหาคำตอบ (Plan) ดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ (Action, Observation and Reflection) สรุปและนำเสนอผลการค้นหา (Conclusion and presentation)

18 การเรียนรู้จากการทำโครงงาน
การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน Research-Based Learning (RBL) การเรียนรู้จากการทำโครงงาน โครงงาน เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาตามความถนัดและความสนใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้ ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยได้รับคำแนะนำดูแลจากอาจารย์ที่ปรึกษา และ/หรือผู้ทรงคุณวุฒิ

19 การไตร่ตรอง (Reflection)
การพิจารณา ทบทวน ตรวจสอบ และขจัดความขัดแย้งทางความคิด ระหว่างบุคคล ภายในตนเอง และระหว่างความเชื่อกับผลเชิงประจักษ์

20 Visual-Based Learning
แผนภาพ (Diagram) ผังมโนทัศน์ (Concept Map) แผนที่ความคิด (Mind Map) ฯลฯ

21 ตัวอย่างแผนภาพ วงจรเครื่องส่ง วิทยุ KY-2 วิทยุกระป๋อง 2 ช่อง 2 มอเตอร์ เลี้ยวโดยการดับมอเตอร์

22 ตัวอย่างผังมโนทัศน์

23 ตัวอย่างแผนที่ความคิด

24 แหล่งทรัพยากรสำหรับ Visual-Based Learning
ภก. ดร.ประชาสรรค์ แสนภักดี โปรแกรม freemind โปรแกรม inspiration, kidspiration

25

26 ทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์
ทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 สาระที่ 6 มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

27 คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ป. 6
วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ป. 6   ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนรู้ คาดคะเนคำตอบหลายแนวทาง วางแผนและสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ วิเคราะห์ข้อมูล และสื่อสารความรู้จากผลการสำรวจตรวจสอบ   

28 คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 3
วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ม. 3   ตั้งคำถามที่มีการกำหนดและควบคุมตัวแปร คาดคะเนคำตอบหลายแนวทาง วางแผนและลงมือสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของข้อมูล และสร้างองค์ความรู้   

29 คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6
วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ม. 6    ระบุปัญหา ตั้งคำถามที่จะสำรวจตรวจสอบ โดยมีการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปรต่างๆ สืบค้นข้อมูลจากหลายแหล่งตั้งสมมติฐานที่เป็นไปได้หลายแนวทาง ตัดสินใจเลือกตรวจสอบสมมติฐานที่เป็นไปได้

30 คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551
 วางแผนการสำรวจตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาหรือตอบคำถาม วิเคราะห์เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ โดยใช้สมการทางคณิตศาสตร์หรือสร้างแบบจำลองจากผลหรือความรู้ที่ได้รับจากการสำรวจตรวจสอบ

31 คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6    วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551
 สื่อสารความคิด ความรู้จากผลการสำรวจตรวจสอบโดยการพูด เขียน จัดแสดง หรือใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ   

32 ทำให้คุณภาพผู้เรียน ในทุกระดับเป็นจริง ด้วย การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning


ดาวน์โหลด ppt การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google