ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยἈρταξέρξης Βαρνακιώτης ได้เปลี่ยน 6 ปีที่แล้ว
1
การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ
4
Active Learning Passive Learning
5
การเรียนรู้ที่ ผู้เรียนได้ลงมือทำและคิด ในสิ่งที่ทำ
การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การเรียนรู้ที่ ผู้เรียนได้ลงมือทำและคิด ในสิ่งที่ทำ Inquiry Process (5 Es) Cooperative Learning ProbLem-Based Learning Research-Based Learning Visual-Based Learning etc.
6
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5 Es)
สร้างพันธะทางใจ Engagement ประเมิน Evaluation สำรวจ/ค้นหา Exploration วงจรการสืบเสาะ Inquiry cycle เพิ่มรายละเอียด Elaboration อธิบาย Explanation
7
STAD (Student Teams-Achievement Divisions)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) Group Investigation STAD (Student Teams-Achievement Divisions) Think-Pair-Share Jigsaw etc.
8
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
9
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
1. เสนอปัญหา (Introduce Problem)
10
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
2. อ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading)
11
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
3. อภิปรายกลุ่ม (Group Discussion) 3.1 คิดค้นคำตอบ 3.2 เสนอเค้าโครง/แนวคิด 3.3 กำหนดบทบาทกลุ่ม
12
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
4. เสนอคำตอบต่อกลุ่ม (Propose Solution)
13
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
5. สร้างชิ้นงานกลุ่ม (Group Product)
14
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
6. เสนอผลงานกลุ่ม (Present solution)
15
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
7. ไตร่ตรองร่วมกันทั้งห้อง (Class Reflection) 7.1 อภิปรายกลั่นกรอง 7.2 สังเคราะห์การเรียนรู้ 7.3 ประเมินเพื่อน/ตนเอง
16
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL)
8. ประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluate Learning)
17
การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน Research-Based Learning (RBL)
โครงการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของ สพฐ. กำหนดขั้นตอนสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยนักเรียนใช้กระบวนการวิจัย ดังนี้ ตั้งคำถาม (Question) เตรียมการค้นหาคำตอบ (Plan) ดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ (Action, Observation and Reflection) สรุปและนำเสนอผลการค้นหา (Conclusion and presentation)
18
การเรียนรู้จากการทำโครงงาน
การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน Research-Based Learning (RBL) การเรียนรู้จากการทำโครงงาน โครงงาน เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาตามความถนัดและความสนใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้ ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยได้รับคำแนะนำดูแลจากอาจารย์ที่ปรึกษา และ/หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
19
การไตร่ตรอง (Reflection)
การพิจารณา ทบทวน ตรวจสอบ และขจัดความขัดแย้งทางความคิด ระหว่างบุคคล ภายในตนเอง และระหว่างความเชื่อกับผลเชิงประจักษ์
20
Visual-Based Learning
แผนภาพ (Diagram) ผังมโนทัศน์ (Concept Map) แผนที่ความคิด (Mind Map) ฯลฯ
21
ตัวอย่างแผนภาพ วงจรเครื่องส่ง วิทยุ KY-2 วิทยุกระป๋อง 2 ช่อง 2 มอเตอร์ เลี้ยวโดยการดับมอเตอร์
22
ตัวอย่างผังมโนทัศน์
23
ตัวอย่างแผนที่ความคิด
24
แหล่งทรัพยากรสำหรับ Visual-Based Learning
ภก. ดร.ประชาสรรค์ แสนภักดี โปรแกรม freemind โปรแกรม inspiration, kidspiration
26
ทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์
ทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 สาระที่ 6 มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
27
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ป. 6
วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ป. 6 ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนรู้ คาดคะเนคำตอบหลายแนวทาง วางแผนและสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ วิเคราะห์ข้อมูล และสื่อสารความรู้จากผลการสำรวจตรวจสอบ
28
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 3
วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ม. 3 ตั้งคำถามที่มีการกำหนดและควบคุมตัวแปร คาดคะเนคำตอบหลายแนวทาง วางแผนและลงมือสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของข้อมูล และสร้างองค์ความรู้
29
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6
วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ม. 6 ระบุปัญหา ตั้งคำถามที่จะสำรวจตรวจสอบ โดยมีการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปรต่างๆ สืบค้นข้อมูลจากหลายแหล่งตั้งสมมติฐานที่เป็นไปได้หลายแนวทาง ตัดสินใจเลือกตรวจสอบสมมติฐานที่เป็นไปได้
30
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551
วางแผนการสำรวจตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาหรือตอบคำถาม วิเคราะห์เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ โดยใช้สมการทางคณิตศาสตร์หรือสร้างแบบจำลองจากผลหรือความรู้ที่ได้รับจากการสำรวจตรวจสอบ
31
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551
สื่อสารความคิด ความรู้จากผลการสำรวจตรวจสอบโดยการพูด เขียน จัดแสดง หรือใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
32
ทำให้คุณภาพผู้เรียน ในทุกระดับเป็นจริง ด้วย การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.