ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยวีระ รักไทย ได้เปลี่ยน 8 ปีที่แล้ว
1
www.eu-outreach.info EU-Thailand Cooperation in Export Control มาตรการ Catch-all controls Ms. Carmen Kovac, M.Sc., ประเทศสโลเวเนีย carmen.kovac@gov.si
2
EU-Thailand Cooperation in Export Control 2 เหตุผลที่ต้องมีมาตรการ Catch-all controls เพื่อให้มีระบบควบคุมที่ดีขึ้น เพื่อให้สามารถควบคุมสินค้าและเทคโนโลยีที่ไม่ได้อยู่ใน บัญชีควบคุม ทำให้การควบคุมตรงเป้าหมายและมีการตรวจติดตามมากขึ้น การควบคุมซึ่งเน้นที่การใช้งานปลายทางและผู้ใช้ปลายทาง เครื่องมือเพิ่มเติมสำหรับหน่วยงานที่มีหน้าที่/ บริษัท ภาคอุตสาหกรรมมีความตระหนักเกี่ยวกับการส่งออกสินค้า ล่อแหลมมากขึ้น
3
EU-Thailand Cooperation in Export Control 3 ความเป็นมาของมาตรการ Catch-all controls สหรัฐฯ และเยอรมณีเริ่มนำระบบ Catch-all มาใช้ใน ปี พ.ศ. 2534 สหภาพยุโรป (อียู) บรรจุบทบัญญัติเกี่ยวกับมาตรการ Catch-all ในระเบียบว่าด้วยการควบคุมการส่งออก ในปี พ.ศ. 2538 ในช่วงปี พ.ศ. 2545 ถึง 2550 ระบอบควบคุมการ ส่งออกที่สำคัญทั้ง 4 กลุ่ม บรรจุบทบัญญัติ Catch-all ที่คล้ายกันลงในแนวทางปฏิบัติของตน
4
EU-Thailand Cooperation in Export Control 4 พื้นฐานทางกฎหมายและขอบเขตการใช้ของอียู มาตรา 4 ของระเบียบว่าด้วยสินค้าที่ใช้ประโยชน์ได้สองทาง (ระเบียบคณะมนตรี (EC) ที่ 428/2009 วันที่ 5 พฤษภาคม 2552 กำหนดให้มีการจัดตั้งองค์กรเพื่อควบคุมการส่งออก การถ่ายโอน การเป็นนายหน้าและการส่งผ่านสินค้าที่ใช้ประโยชน์ได้สองทาง) สินค้าที่ไม่อยู่ในบัญชีซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อ: การใช้ปลายทางที่เกี่ยวข้องกับ WMD การใช้งานปลายทางสำหรับการทหารในประเทศปลายทางที่สั่ง ห้ามการค้าขาย ใช้เป็นชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบของสินค้าทางทหารที่ส่งออก อย่างผิดกฎหมาย และมีรายชื่ออยู่ในบัญชีแห่งชาติ
5
EU-Thailand Cooperation in Export Control 5 มาตรการ Catch-all - ไม่เสมอไป ในการใช้แต่ละกรณี เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ต้องส่งคำเตือน ‘catch-all warning’ ไปให้ผู้ส่งออก โดยระบุเหตุผลที่ จำเป็นต้องขอใบอนุญาต นอกจากนี้ ผู้ส่งออกที่ทราบว่าสินค้าที่ตนวางแผนจะส่งออกนั้นมี จุดประสงค์หรืออาจมีจุดประสงค์เพื่อนำไปใช้งานที่ระบุในกฎระเบียบ จะต้องแจ้งให้หน่วยงานที่มีอำนาจทราบ ซึ่งหน่วยงานจะสามารถ ตัดสินใจได้ว่าจะกำหนดให้ต้องขอใบอนุญาตหรือไม่ ความเป็นไปได้สำหรับประเทศสมาชิกอียูที่จะวางข้อกำหนดในการ ได้รับอนุญาต หากผู้ส่งออกมีเหตุผลที่จะสงสัยการใช้มาตรการ Catch-all
6
EU-Thailand Cooperation in Export Control 6 จะดำเนินมาตรการ Catch-all เมื่อ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ ได้รับข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับการส่งออกหรือโครงการที่อาจเป็นภัยต่อ ความมั่นคง ประเมินแล้วเห็นว่าประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางเป็นประเทศเสี่ยง ได้รับแจ้งจากผู้ส่งออกซึ่งต้องการการประเมินเพิ่มเติม ศุลกากรห้ามการทำธุรกรรมบางอย่าง... อย่างไร ติดต่อกับผู้ส่งออกและขอให้ยื่นใบสมัครขอรับใบอนุญาต ออกคำสั่งห้ามทันทีในกรณีฉุกเฉิน
7
EU-Thailand Cooperation in Export Control 7 การใช้งานปลายทาง: บทบาทของผู้ใช้ปลายทางในมาตรการ Catch- all ข้อมูลที่ว่าของที่กำลังเป็นปัญหาซึ่งกำลังจะเดินทางไปประเทศ ที่สาม อาจถูกใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธ นิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพหรือเคมี หรือขีปนาวุธ หรือการใช้งาน ปลายทางเพื่อการทหารในประเทศที่อยู่ภายใต้คำสั่งห้ามซื้อ ขายอาวุธ หน่วยงานที่มีอำนาจควรแจ้งให้ ผู้ส่งออกทราบ ผู้ส่งออกควรแจ้ง/ยื่นขอรับ ใบอนุญาต
8
EU-Thailand Cooperation in Export Control 8 การใช้งานปลายทาง: ผู้ใช้ปลายทาง ข้อมูลที่ว่าผู้ใช้ปลายทางของสินค้าหรือเทคโนโลยีที่กำลังเป็น ปัญหาจะเกี่ยวข้องกับ กำลังเกี่ยวข้องกับ หรือเคยเกี่ยวข้องกับ การพัฒนา การผลิต การใช้และการเก็บรักษาอาวุธนิวเคลียร์ ชีวภาพหรือเคมี หรือขีปนาวุธ หรือการใช้งานปลายทางเพื่อ การทหารในประเทศที่อยู่ภายใต้คำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธ หน่วยงานควรแจ้งให้ผู้ส่งออก ทราบ ผู้ส่งออกควรแจ้ง/ยื่นขอรับ ใบอนุญาต *ไม่จำเป็นเมื่อ พิจารณาการใช้หรือชนิดของธุรกรรมแล้วพบอย่างชัดเจนว่าสินค้าหรือ เทคโนโลยีดังกล่าวจะไม่ถูกนำไปใช้ในการพัฒนาอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง/ การใช้ ทางการทหาร แม้ว่าเงื่อนไขเกี่ยวกับผู้ใช้ปลายทางจะเข้าข่ายก็ตาม
9
EU-Thailand Cooperation in Export Control 9 การประเมินความเสี่ยง และ เทคนิค ความเสี่ยงในการใช้หรือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ สามารถยอมรับได้ ความน่าเชื่อถือของการใช้งานปลายทางที่ระบุไว้ (ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ปลายทาง ปริมาณ ปริมาตร...) % ความเป็นไปใช้ที่จะนำไปใช้ทางที่ไม่เหมาะสม ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ปลายทาง การปฏิเสธที่ปรากฏ ความล่อแหลมของประเทศปลายทาง
10
EU-Thailand Cooperation in Export Control 10 การจัดการความเสี่ยงและเทคนิค การรวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนและหลังการ ตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการ catch-all ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานออกใบอนุญาต ศุลกากร หน่วยข่าวกรอง...) ความร่วมมือระหว่างประเทศ บัญชีรายชื่อผู้ถูกปฏิเสธ ไม่ออกใบอนุญาต การแลกเปลี่ยนการปฏิบัติที่ได้ผลดีที่สุด ความตระหนักของภาคอุตสาหกรรม
11
EU-Thailand Cooperation in Export Control 11 การจัดการกับ Catch-all ในประเทศสโลเวเนีย การควบคุมสินค้าที่ใช้ประโยชน์ได้สองทาง – กระทรวงเศรษฐกิจ (MoE) ไม่ขยายขอบเขตของใบอนุญาต พยายามเพิ่มความตระหนักแก่ภาคอุตสาหกรรม ส่งเสริมผู้ส่งออกให้ติดต่อกับ MoE ล่วงหน้าเพื่อขอความเห็นเบื้องต้น (“กระบวนการขอรับทราบข้อสมมุติฐาน” โดยให้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่ จะเป็นไปได้ แต่ไม่จำเป็นต้องระบุการใช้ปลายทาง) พิจารณาจุดหมายปลายทางที่ล่อแหลม ใช้คณะกรรมการภายในของกระทรวงรวบรวมข้อมูล แจ้งผลการตัดสินใจให้ผู้ส่งออกทราบ
12
EU-Thailand Cooperation in Export Control 12 การตัดสินใจเกี่ยวกับ Catch-all ประเภทของการตัดสินใจเกี่ยวกับระบบ catch-all: ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม: ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ใช้ปลายทางและความเกี่ยวข้องกับโครงการ อาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง หรือการใช้ทางทหารในประเทศที่อยู่ ภายใต้คำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและการใช้งาน
13
EU-Thailand Cooperation in Export Control 13 ตัวอย่าง (1) กรณีที่ 1 เกี่ยวกับสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในบัญชี โรงงาน อุปกรณ์และส่วนประกอบ (อุปกรณ์ห้องแล็บ) สำหรับ การผลิตสารเคมี ซึ่งมีประสิทธิภาพต่ำกว่าใน 2B350 ผู้ใช้ปลายทางที่ล่อแหลมในประเทศที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อ ความมั่นคงระหว่างประเทศ การตัดสินใจ “Catch-all” และเป็นไปได้ที่จะตัดสิน ปฏิเสธ “catch-all denial” ปฏิเสธและแจ้งการปฏิเสธให้อียูและประเทศสมาชิกอียูทราบ
14
EU-Thailand Cooperation in Export Control 14 ตัวอย่าง (2) กรณีที่ 2 เกี่ยวกับสินค้าที่ไม่อยู่ในบัญชี ปั๊มที่มีอัตราการไหลพิเศษ แต่พื้นผิวทั้งหมดไม่ได้ทำ จากวัสดุที่ระบุใน 2B350.i ผู้ใช้ปลายทางไม่ล่อแหลม การตัดสินใจ NO ”catch-all”
15
EU-Thailand Cooperation in Export Control 15 ตัวอย่าง (3/1) กรณีที่ 3 เกี่ยวกับสินค้าที่ไม่อยู่ในบัญชี อะลูมิเนียมอัลลอยด์อยู่ในรูปแท่งกลม มีค่าความแข็งแรงสูงสุด น้อยกว่า 460 MPa เส้นผ่านศูนย์กลางวัดภายนอก > 75 มม. (อ้างอิง 1C202.a) ผู้ใช้ปลายทางล่อแหลมอยู่ในประเทศที่อาจเป็นภัยต่อความ มั่นคงระหว่างประเทศ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
16
EU-Thailand Cooperation in Export Control 16 ตัวอย่าง (3/2) กรณีที่ 3 เกี่ยวกับสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในบัญชี (ต่อ) ถาม: ผู้ใช้ปลายทางสามารถทำให้อะลูมิเนียมอัลลอยด์แข็งขึ้น เพื่อเพิ่มค่าความแข็งแรงสูงสุดได้หรือไม่? การตัดสินใจ: เป็นสินค้าในกลุ่ม “catch-all”, แจ้งให้ผู้ส่งออก ยื่นขอใบอนุญาต การประเมินโดยคณะกรรมการภายในของกระทรวง ตอบ: ประเมินว่า “ไม่สามารถทำได้” ออกใบอนุญาตให้ผู้ส่งออก
17
EU-Thailand Cooperation in Export Control 17 ตัวอย่าง (4/1) กรณีที่ 4 เกี่ยวกับสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในบัญชี “ความเห็นเบื้องต้น” ระบบทำความเย็นแบบใช้ไครโรเจนของ Joule- Thomson ซึ่งท่อมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าในบัญชีควบคุม (6A002d.2.b:JT เครื่องทำความเย็นขนาดเล็กซึ่งท่อมีเส้น ผ่านศูนย์กลาง (วัดด้านนอก) น้อยกว่า 8 มม.) ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ในประเทศที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวพันกับ อาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง การใช้งานปลายทางที่ระบุ: สำหรับการทดสอบเครื่องตรวจจับ อินฟราเรดที่อุณหภูมิต่ำประมาณ 80K
18
EU-Thailand Cooperation in Export Control 18 ตัวอย่าง (4/2) กรณีที่ 4 ของสินค้าที่ไม่อยู่ในบัญชี (ต่อ) กระทรวงเศรษฐกิจถามผู้ส่งออกว่าทราบหรือสงสัยหรือไม่ว่า สินค้าจะถูกนำไปใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธที่มีอำนาจ ทำลายล้างสูง (WMD) คณะกรรมการภายในกระทรวงตรวจสอบ “คำขอรับข้อ สมมุติฐาน” พร้อมข้อมูลเกี่ยวกับประเทศ ผู้ใช้ปลายทาง ความ น่าเชื่อถือของการใช้งานปลายทาง การใช้งานผลิตภัณฑ์ การ ปรับปรุงที่อาจทำได้ โอกาสที่จะนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม... ตรวจสอบการปฏิบัติก่อนหน้านี้ การตัดสินใจ: No “catch all” – แจ้งให้ผู้ส่งออกทราบ
19
EU-Thailand Cooperation in Export Control 19 มาตรการ Catch all! ขอบคุณผู้เข้าร่วมการสัมมนาทุกท่าน!
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.