ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยสมลักษณ์ บุตโต ได้เปลี่ยน 8 ปีที่แล้ว
1
LOGO แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาตาม หลักสูตร การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ( ปรับปรุง 2559)
2
แนวคิด และความสำคัญของการ ดำเนินงาน ปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานการจัด การศึกษาตามหลักสูตรฯ จากการดำเนินงานที่ผ่านมา หลักสูตรดังกล่าวมีการใช้ดำเนินงานมาเป็น เวลานานมา 7 ปี สมควรแก่การดำเนินการ ปรับปรุง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทาง สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป การดำเนินการจัดการศึกษาที่ผ่านมา บางส่วน ยังไม่สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของ ผู้เรียน และชุมชนอย่างชัดเจน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ข้อมูลบริบท ชุมชน และทุนทางสังคมเป็นฐานในการจัด กระบวนการเรียนรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาทางสังคม เช่น การใช้ พลังงาน การเป็นหนี้ เป็นต้น ด้วยการให้ การศึกษา และการจัดการเรียนรู้เพื่อนำไปปรับ ใช้ในวิถีการดำเนินชีวิต ฯลฯ
3
แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาตามหลักสูตร ฯ ( ปรับปรุงใหม่ ) การสร้างความเข้าใจจากส่วนกลาง สู่ สถานศึกษา เพื่อการปฏิบัติ ชี้แจงประธานกลุ่ม ผู้บริหาร กศน. จังหวัด สถานศึกษา / ผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน การดำเนินงานจริงในเชิงพื้นที่ ( สถานศึกษา )
4
กรอบเนื้อหาที่มีการปรับปรุง แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เนื้อหาหลักเกณฑ์การดำเนินงานการจัดการศึกษาตามหลักสูตรฯ ( ที่ปรับปรุงใหม่ 59) ส่วนที่ 2 บทบาทและภารกิจของหน่วยงานและสถานศึกษา
5
ส่วนที่ 1 เนื้อหาแนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาตามหลักสูตรฯ ( ปรับปรุงใหม่ 59) 1. โครงสร้างหลักสูตร ( ปรับปรุงเฉพาะวิชาเลือก ) 2. รายวิชาบังคับ 3. รายวิชาเลือก 3.1 รายวิชาเลือกบังคับ 3.2 รายวิชาเลือกเสรี 4. การวัดและประเมินผล 5. การเทียบโอน 6. รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
7
ที่ สาระการ เรียนรู้ จำนวนหน่วยกิต ประถมศึกษ า มัธยมศึกษา ตอนต้น มัธยมศึกษา ตอนปลาย วิช า บัง คับ วิชา เลือก วิช า บัง คับ วิชา เลือก วิชา บังคั บ วิชา เลือก 1 ทักษะการ เรียนรู้ 5 5 5 2 ความรู้พื้นฐาน 12 16 20 3 การประกอบ อาชีพ 8 8 8 4 ทักษะการ ดำเนินชีวิต 5 5 5 5 การพัฒนา สังคม 6 6 6 รวม 361240164432 48 นก.56 นก.76 นก. กิจกรรมพัฒนา คุณภาพชีวิต 200 ชม.
8
ที่ สาระการ เรียนรู้ จำนวนหน่วยกิต ประถมศึกษามัธยมศึกษา ตอนต้น มัธยมศึกษา ตอนปลาย เลือก บังคับ เลือก เสรี เลือก บังคับ เลือก เสรี เลือก บังคับ เลือก เสรี 1 ทักษะการ เรียนรู้ - - - 2 ความรู้ พื้นฐาน 2 3 3 3 การประกอบ อาชีพ - - - 4 ทักษะการ ดำเนินชีวิต 2 3 3 5 การพัฒนา สังคม - - - รวม 48610626 12 นก.16 นก.32 นก.
15
ส่วนที่ 2 บทบาทและภารกิจของหน่วยงานสถานศึกษา
16
1 2 3 4 กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัย วิเคราะห์และจัดทำเนื้อหาที่จำเป็นต้องรู้ในรายวิชาบังคับ ปรับเนื้อหาในรายวิชาบังคับบาง รายวิชาให้ทันสมัย จัดทำสาระและมาตรฐานสาระในรายวิชา เลือกบังคับ ออกรหัสรายวิชา จัดทำสื่อหนังสือเรียนรายวิชาเลือก บังคับ
17
5 6 7 8 กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัย ( ต่อ ) ปรับปรุงระบบโปรแกรมการออกรหัสรายวิชาเลือก ทำหลักเกณฑ์การเทียบโอน ยกเลิกปรับปรุง หรือเพิ่มเติมหนังสือสั่ง การที่เกี่ยวข้อง การจัดทำหนังสือสั่งการให้ใช้หลักเกณฑ์การ ดำเนินงานหลักสูตรฯ 51
18
1 2 3 4 กลุ่มพัฒนาระบบการทดสอบ จัดทำ Test Blueprint รายวิชาบังคับ / วิชาเลือกบังคับ จัดทำต้นฉบับแบบทดสอบวิชาเลือก บังคับ ประสานงานการจัดสอบปลายภาคและการสอบ N-Net ในสัปดาห์เดียวกัน พัฒนาระบบการสอบออนไลน์
19
1 2 3 สำนักงาน กศน. กทม / จังหวัด ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้บริหารสถานศึกษา พิจารณาความสอดคล้องของรายวิชาเลือก กับโปรแกรมการเรียนรู้ ดำเนินการออกรหัสรายวิชาเลือกเสรี
20
1 สถานศึกษา การเตรียมการ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาและ แนวคิดในการปรับหลักเกณฑ์ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดหาสื่อประกอบการเรียนวิชา เลือกเสรี การวัดและประเมินผล การเทียบโอนผลการเรียน
21
2 สถานศึกษา ( ต่อ ) ขั้นการจัดการศึกษา แนะแนวทางการศึกษา การวิเคราะห์ผู้เรียน จัดให้ลงทะเบียนเรียนรายวิชาเลือก บังคับ การวางแผนและการจัดกระบวนการ เรียนรู้
22
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน ตามเกณฑ์การจัดการศึกษาที่ปรับปรุงใหม่ 1. ใช้กลไกของกลุ่มโซนในการสร้างความเข้าใจ ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากร 2. การกำกับ ติดตามการดำเนินงานในเชิง วิชาการ 3. ศึกษานิเทศก์ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเป็น ผู้ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ เป็นทีมสอน งาน (coaching) 4. ดำเนินการวิจัยติดตามการ ดำเนินงานการจัดการศึกษา
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.