สะเต็มศึกษา (STEM Education) กิจกรรม “ศรลมชวนคิด ชี้ทิศบอกทาง” สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
พลังงานลม 2
การเกิดลม เนื่องจากความแตกต่างของอุณหภูมิสองแห่ง อากาศเมื่อได้ความร้อนจะขยายตัว อากาศร้อนจึงลอยตัวสูงขึ้น อากาศที่อุณหภูมิต่ำกว่าบริเวณข้างเคียง จะเคลื่อนที่เข้าแทนที่ เนื่องจากความแตกต่างของความกดอากาศ อากาศเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว ทำให้มีความหนาแน่นลดลงและเป็นผลให้ความกดอากาศน้อยลงด้วย อากาศเย็นบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมีความหนาแน่นมากกว่าจะเกิดการเคลื่อนที่เข้ามาบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำกว่า
“ศรลมชวนคิด ชี้ทิศบอกทาง”
องค์ประกอบของศรลม ส่วนหาง ส่วนหัว ส่วนบอกทิศ ส่วนฐาน/ขาตั้ง (Wind vane or weather vane) ส่วนหาง ส่วนหัว ส่วนบอกทิศ ส่วนฐาน/ขาตั้ง
ประโยชน์ศรลม ระบบการพยากรณ์อากาศ โดยมักใช้ร่วมกับเครื่อง anemometer ใช้วัดตำแหน่งการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า ใช้ในสนามบินเพื่อดูทิศทางลมที่จะส่งผลกระทบต่อการบิน ใช้บอกทิศทางเพื่อการตากแห้ง การสร้างบ้านให้มีอากาศไหลเวียนดี
สถานการณ์ปัญหา ถ้านักเรียนต้องการสร้างศรลมเพื่อใช้วัดทิศทางลม โดยใช้วัสดุที่มีให้อย่างจำกัด เพื่อให้สามารถวัดทิศทางลมได้อย่างแม่นยำจะสามารถทำได้อย่างไร
วัสดุอุปกรณ์