ดาวินซี คิด !! Seven Da Vincian Principles อ้างอิง รศ. ดร. พสุ เดชะรินทร์ กรุงเทพธุรกิจ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ร่างกายและสมองของนักเรียน รักษาไว้ให้แข็งแรง
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
การออกแบบและเทคโนโลยี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ระดับความเสี่ยง (QQR)
บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
Scene Design and Lighting Week1-3
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
โดย ครูแอม ประณิธี รัตนวิจิตร
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Operant Behavior (การกระทำทำให้เกิดการเรียนรู้)
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
การเขียนโฆษณา.
รายวิชา การบริหารการศึกษา
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ดาวินซี คิด !! Seven Da Vincian Principles อ้างอิง รศ. ดร. พสุ เดชะรินทร์ กรุงเทพธุรกิจ

1. ความอยากรู้อยากเห็น นวัตกรรม และสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นมานั้น ส่วนใหญ่ จะมีจุดเริ่มต้นมาจาก คำถามที่ผู้บริหาร อยากจะ รู้ โดยเฉพาะคำถาม 'What if.?' ซึ่งคำถามนี้จะ ช่วยกระตุ้นให้เกิด นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ มากมาย กระดานชนวน ?

2. การนำความรู้ที่มีอยู่ไปลองใช้จริง ประสบการณ์เป็นบ่อเกิดที่สำคัญต่อปัญญา และ ความฉลาดของคน ดาวินชีเองเป็นผู้ที่ให้ความ สำคัญกับ การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ เป็นอย่าง มาก เขาเองจะเป็นเหมือนพวกหัวแข็งในสมัยนั้น ที่ไม่ค่อยจะยอมรับต่อ หลักการหรือ ทฤษฎีที่ เป็นที่ยอมรับกันในสมัยนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เขาไม่ได้มีโอกาสประสบด้วยตนเอง ดาวิน ชียอมรับว่า การที่จะเรียนรู้จาก ประสบการณ์นั้น มักจะหนีไม่พ้นการเรียนรู้จากความผิดพลาด ดาวินชีเองก็ผิดพลาดในหลายๆ ครั้ง หลายๆ โอกาส แต่เขาเองก็ไม่เคย หยุดที่จะเรียนรู้ เสาะ แสวงหาสิ่งใหม่ และทดลองในสิ่งต่างๆ

3. การปรับปรุงและพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง ห้าอย่างต่อเนื่อง ดาวินชีเป็นผู้หนึ่งที่ให้ความสำคัญต่อประสาท สัมผัสทั้งห้า ( การมองเห็น ได้ยิน สัมผัส รสชาติ และกลิ่น ) คนเราส่วนใหญ่แล้ว มองโดยไม่เห็น ฟังโดย ไม่ได้ยิน สัมผัสโดยไม่รู้สึก กินโดยไม่รู้รสชาติ หายใจเข้าโดยไม่ตระหนักถึง กลิ่นหอม และที่ สำคัญที่สุดครับ คือ พูดโดยไม่คิด (looks without seeing, listens without hearing, touches without feeling, eats without tasting, inhales without awareness of odour or fragrance and talks without thinking)

สำนักงาน Google

สำนักงาน Facebook การกระตุ้นจากสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ก็มีผลต่อการ กระตุ้นพัฒนาการของสมอง

4. ความพร้อมที่จะยอมรับต่อความคลุมเครือ (Ambiguity) ความขัดแย้ง (Paradox) และความไม่แน่นอน (Uncertainty) " อัจฉริยะที่แท้จริงนั้นในบางครั้งสามารถทำงาน ให้สำเร็จได้มากขึ้น โดยการทำงานที่น้อยลง " " จะเป็นการดีถ้าเราหยุดพักจากการทำงานเป็น ระยะๆ เนื่องจากเมื่อกลับมาแล้วจะทำให้ ตัดสินใจได้ดีขึ้น "

5. ความสมบูรณ์ของร่างกายเราในเชิง กายภาพ การที่ดาวินชีให้ความสนใจอย่างมากต่อร่างกาย ของมนุษย์นั้น ก็เนื่องมาจาก ความสมบูรณ์ใน ร่างกายของเขาเอง ดาวินชีจะบอกไว้เสมอให้ รักษาสุขภาพร่างกายของตนเองให้ดี เนื่องจาก ความพร้อมของร่างกาย จะส่งผลกระทบต่อ ความพร้อมของสมองเรา ถ้าร่างกายเราอ่อนแอ หรือเจ็บป่วย ก็ย่อมส่งผลต่อจิตใจและความคิด ของเราด้วย

6. การสร้างความสมดุลระหว่างวิทยาศาสตร์ ศิลปะ เหตุผล และจินตนาการ ดาวินชีไม่ได้แยกวิทยาศาสตร์และศิลปะออก จากกันชัดเจน ดาวินชีเองยอมรับในหลาย โอกาสว่า ในการสร้างสรรค์งานศิลปะนั้น เขาได้ นำเอาหลักการทางวิทยาศาสตร์เข้ามา ผสมผสาน ทำให้ดาวินชีเป็นคนที่สามารถ มองเห็นทั้งภาพรวม ( ใช้สมองข้างขวาเป็นหลัก ) และรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ( ใช้สมองข้างซ้าย เป็นหลัก ) ได้พร้อมกัน นั่นคือให้เกิดความสมดุล ระหว่าง ศิลป์และวิทยาศาสตร์

7. การให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ ระหว่างสิ่งต่างๆ งานหลายๆ ชิ้นของดาวินชีแสดงให้เห็นถึง ความสามารถของเขาในการคิดเชิงองค์กรรวม หรือความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ รูปภาพ หลายรูปของดาวินชีก็เป็นผลจากความสามารถ ในการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน

7 สิ่งในชีวิต ที่คิดอยากทำ ? ลำดับ ความสำคัญ !