การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
ทักษะการปฏิเสธ ทักษะการปฏิเสธ •ถ้าฝ่ายชายถูกเนื้อต้องตัวฝ่ายหญิง เช่น จับมือ จับแขน   ฝ่ายหญิงต้องแสดงอาการหวงตัวให้ฝ่ายชายรู้สึกว่าไม่ควรทำเช่นนี้อีก 
เกษตรแบบผสมผสาน (Integrated Farming)
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
Stress and Coping with Stress among Youths in the Child and
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ระบบการควบคุมภายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
OPAC Provisions and Scope
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระดับความเสี่ยง (QQR)
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ผู้จัดการเกษตรแปลงใหญ่
กลุ่มเกษตรกร.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
รพ.สต.สายใยรัก อำเภอสัตหีบ
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
สรุปผลการนิเทศงานเฉพาะกิจ งานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
เครื่องโทรศัพท์ติดต่อภายใน intercommunication
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น Over { active } o-a 55

การคบเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสม (ความรัก ความสัมพันธ์) ในระยะวัยรุ่นตอนต้น เด็กจะยังคบเพื่อนคลุกคลีสนิทสนม อยู่ในกลุ่มเพศเดียวกัน การมีเพื่อนสนิทหรือเพื่อนคู่หูในวัยนี้ เป็น ลักษณะสำคัญและจำเป็น ทำให้วัยรุ่นเรียนรู้บทบาทและกฎเกณฑ์ ของสังคม อันเป็นรากฐานของมนุษย์สัมพันธ์ที่จะรู้จักผูกพันใกล้ชิด กับเพื่อนต่อไปได้ และทำให้สร้างสัมพันธ์คบกันอย่างดีต่อไปเมื่อ ผู้ใหญ่ แต่ถึงกระนั้น วัยรุ่นช่วงนี้ยังมีลักษณะของเด็กอยู่ คือ ยังเอา แต่ใจตนเองบ้าง ยึดความคิดและเอาตนเป็นศูนย์กลาง แต่จะ ค่อยๆ ปรับเป็นการรู้จัก เอาใจเขามาใส่ใจเราได้เพิ่มขึ้น ลดการเอา แต่ใจของตนเองลง มีความรู้สึกเห็นใจช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้นและทำ ให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า เป็นลักษณะที่จะนำไปสู่การบรรลุภาวะ ทางอารมณ์ได้

ชายหรือหญิงต่างก็สามารถมีเพื่อนเพศเดียวกันไว้คอยปรับทุกข์ กลุ่มชายอายุน้อยที่คบเพื่อนสูงอายุจะได้ความรู้มาก เช่น สังคมกับเพื่อนที่อายุมากกว่าถึง 20 ปีก็ได้ ทำให้เขารู้สึกว่าตัวเขามีประสบการณ์ จากการแนะนำและชี้ช่องทางหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ จากเพื่อนรุ่นพี่ รุ่นอา รุ่นพ่อก็มี หญิงก็เช่นกัน บางคนชอบกรี๊ดกราดกับวัยเดียวกัน บางคนจะชอบเสวนากับเพื่อนหญิงรุ่นพี่ เพราะชอบเรียนรู้ประสบการณ์ที่มากกว่าเพื่อนรักต่างเพศนี้จะมีความสัมพันธ์ฉันเพื่อนแม้จะต่างวัย ก็เป็นเพื่อนที่ระบายความทุกข์ให้กันและกันอย่างสนิทใจ โดยไม่ต้องปิดบังลักษณะทางสังคมบางอย่างที่ไม่เหมาะสม ไม่ต้องระมัดระวังตัวอย่างคู่รัก ไปเที่ยวไหนก็ไปแบบอิสระใจ เช่น ขณะไปกับเพื่อนเพศเดียวกัน

เพื่อนรักนี้จะมีความพอใจและสนิทสนมกันมาก ถึงขนาดแลกเปลี่ยน ความลับให้กันและกัน แม้แต่เงินทองก็ช่วยเหลือกันอย่างเต็มใจ ไม่หึงหวง เวลาเพื่อนมีแฟนหรือมีคนมาชอบอีกฝ่าย ทั้งสองฝ่ายต่างมีความรู้สึกอิสระ และอาจมีความสัมพันธ์ ให้กันและกันก็ได้ ความสัมพันธ์ทางกาย ในช่วง เวลาที่ต่างฝ่ายต่างต้องการตอบสนอง ความรู้สึกเป็นการผ่อนคลายอารมณ์ ได้ตามธรรมชาติ แต่ไม่ใช่คู่รัก เพราะต่างฝ่ายจะไม่หึงหวงโกรธกันเมื่ออีก ฝ่ายมีคู่รักใหม่ สามารถช่วยให้คำปรึกษา และสนับสนุน ด้วยอย่างจริงใจ ใจเย็นวัยรุ่น

การเป็นที่ยอมรับของเพื่อนๆ การปรับตัวเข้ากับผู้อื่น การมีเพื่อนและการเป็นที่ยอมรับของกลุ่มเพื่อน เป็นสิ่งสำคัญมากในการพัฒนาทางจิตใจ วัยรุ่นจะเลือกคบเพื่อน ที่มีลักษณะคล้ายตน ฉะนั้นพื้นฐานเบื้องต้นจึงสำคัญมาก ที่จะนำเด็กไปสู่ทิศทางใด การที่เพื่อนทำให้เด็กได้ห่างจากพ่อแม่ มีความเป็นตัวของตัวเอง และเป็นอิสระพึ่งตนได้มากขึ้น และทำให้ได้เรียนรู้บทบาทการปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับเพศของตน   

เพื่อนนั้นสำคัญไฉน หลายคนรอคอยอยากให้เปิดเร็วๆ เพราะอยากจะเจอเพื่อน บางคนก็ตื่นเต้นที่จะได้รับเพื่อน ใหม่ๆ แต่อีกหลายๆคน กลัวๆกล้าๆ ไม่รู้จะเจอะเจอเพื่อนชนิดจะเก่ เก่ง ขนาดไหนเข้ากันได้ รึเปล่าก็สุดจะเดา ถึงกระนั้นมีส่วนหนึ่งที่คงปฏิเสธไม่ได้คือเราต้องมีเพื่อน ขาดเพื่อนแล้วเราจะ รู้สึก ความเห็น เกี่ยวกับเพื่อนไว้ว่า เพื่อนเป็นผู้ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกะเราได้ทุกเมื่อ เพื่อนเป็นผู้สื่อข่าวบอกราถึงเรื่องราวต่างๆและแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเราจะเสียใจ กลุ้มใจ ดีใจ ภูมิใจ ก้อยากจะบอกเพื่อนไห้รับรู้

คำว่า "เพื่อน" นั้นมีได้หลายรูปแบบคงต้องคบคละๆ กันไป บางกลุ่มอาจจะไม่ ลำบากที่จะคบ แต่บางกลุ่มเมื่อเพื่อนชวนก็ไม่อยากขัด ซึ่งวัยรุ่นอย่างเราๆ อาจจะถูก ชักจูงได้ง่าย เช่น ถูกท้าทาย หรือเชื่อเพื่อนโดยไม่รู้เท่าทันตัวเองว่าจะพลาดพลั้ง หาก เป็นเพื่อนที่นำเราไปสู่ความเสียหายอย่างชัดแจ้งทั้งๆ ที่รู้ เช่น ชวนให้ติดยาเสพย์ติด ไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ กัญชา กาวทินเนอ ฉีดผงหรือเฮโรอีนและแม้กระทั่งการขึ้นครู หรือเที่ยวในทางเพศ รวมทั้งการพนัน ก็เห็นจะต้องหลีกลี้หนีไปให้ไกลๆ มาๆ กำลัง เคลิ้ม ( -..-)

แต่บางครั้งเพื่อนหลงผิด คิดว่าช่วยเพื่อนได้ และชวนให้เราหลงด้วยก็คงต้องทำ ความเข้าใจกันหน่อยว่า เราไม่เห็นด้วยกับการทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่เราก็ยอมรับว่า เขายัง เป็นเพื่อนเราอยู่ เรายังไปกินข้าว ไปเรียนไปดูหนัง เล่นกีฬาด้วยกันได้ ปรึกษาหารือ กันได้ ยังช่วยเหลือกันได้ เรายังยอมรับในหลาย ๆ เรื่องของเพื่อนได้ ก็ขอให้เพื่อน ยอมรับในบางเรื่องของเราได้ โดยเฉพาะในบางเรื่อง ที่เราเห็นไม่ตรงกัน เราอย่าได้ โกรธกันเพียงแค่มีความเห็น ความชอบ หรือการกระทำในบางเรื่องที่ไม่ตรงกัน คนเรา แตกต่างกันได้แต่ก็คงยังเป็นเพื่อนกันได้อยู่ Over { Active } ….

ในบางกรณี หากเพื่อนคุกคามหรือรังแก อาจห้ามเขาว่า อย่าได้รังแกและแสดงให้ เขาเข้าใจว่าเราโตกันแล้ว มีอะไรไม่พอใจเราก็คุยปรับความเข้าใจกันได้ หรือการแสดง ท่าทีที่สงบ เข้มแข็ง อาจช่วยป้องกันไม่ให้เพื่อนกลั่นแกล้งได้  บางครั้ง แม้ว่าเพื่อนจะได้รับการลงโทษจากการทำผิด เช่น โกหก ขโมยของ แกล้งเพื่อน เราก็อาจแสดงน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนสนับสนุนเพื่อนให้ทำในสิ่งที่ถูก ให้กำลังใจ เมื่อเพื่อน รู้สำนึกผิด ไม่ใช่ด่าว่าซ้ำเติมแต่ควรให้อภัยเขา   

ปัญหาระหว่างวัย ระหว่างผู้ใหญ่กับวัยรุ่น แม้มิได้เกิด มากมายและรุนแรงไปเสียทุกครอบครัว แต่ก็ดูเหมือนว่าจะ ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปัญหาสังคมและ เศรษฐกิจถาโถมเข้ารุมเร้าไปทั่วประเทศ ก็ฝากการปรับตัว และการปฏิบัติตนของวัยรุ่นด้วยนะครับ ขอบคุณครับ