คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การแต่งกลอน.
Advertisements

สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
แพทย์ศาสตร์ สงเคราะห์. แพทย์ศาสตร์ สงเคราะห์ เป็นตำราแพทย์ของไทยโบราณ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รวบรวมขึ้นไว้
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
เรื่องความรู้ทางภาษา
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
รหัสวิชา SOHU0022 Information Literacy ครั้งที่ 10 หนังสืออ้างอิง
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
บทร้อยกรอง.
คำนาม.
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
การจัดกระทำข้อมูล.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
การออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การเรียบเรียงคำ.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การเขียน.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
ท วรรณกรรมปัจจุบัน.
การเขียนรายงาน.
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
การฟังเพลง.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
องค์ประกอบของวรรณคดี
โครงเรื่อง.
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
ความหมายของการวิจารณ์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
แผนการจัดการเรียนรู้
ทักษะการอ่าน.
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
มัธยมศึกษาปีที่๕/๓ กลุ่มรักเด็ก.
การเขียนรายงาน.
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์

สมาชิกในกลุ่ม (ม.๕/๑) ๑.นางสาวรวิศร บุญเจริญ (๒) ๒.นางสาวณัฐวรา เข็มเพชรเจษฎา (๓) ๓.นางสาวรัชกมล พรบัณฑิตย์ปัทมา (๔) ๔.นางสาวดวงกมล ซ่อนขำ (๖) ๕.นางสาวพิราวรรณ์ จันทร์ศักดิ์รา (๗) ๖.นางสาวอรสุมา ตันศรีตรัง (๙) ๗.นางสาวธมนวรรณ ดิลกคุณานันท์ (๒๘)

วรรณศิลป์ วรรณศิลป์ มีความหมาย ตามพจนานุกรรมฉบับบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ว่า “ศิลปะในการแต่งหนังสือ, ศิลปะทางวรรณกรรม,วรรณกรรมที่ถึงขั้นวรรณคดี, หนังสือที่ได้รับการยกย่องว่าแต่งดี”           โดยพิจารณาตั้งแต่การเลือกชนิดคำประพันธ์ให้เหมาะสมกับประเภทของงานเขียน ตกแต่งถ้อยคำให้ไพเราะสละสลวยอันเป็นลักษณะเฉพาะของภาษากวี ทำให้ผู้อ่านเกิดความสะเทือนอารมณ์

หลักเกณฑ์ ภาษากวีเพื่อสร้างความงดงามไพเราะแก่บทร้อยแก้ว หรือร้อยกรองนั้น มีหลักสำคัญที่เกี่ยวข้องกัน ๓ ด้าน ดังนี้ ๑.การสรรคำ ๒.การเรียบเรียงคำ ๓.การใช้โวหาร

การเรียบเรียงคำ การเรียบเรียงคำ คือ การจัดวางคำที่เลือกสรรแล้วให้มาเรียงร้อยกันอย่างต่อเนื่องตามจังหวะ ตามโครงสร้างภาษาหรือตามฉันทลักษณ์ 

การเรียบเรียงคำ การเรียบเรียงคำมีหลายวิธีเช่น - จัดลำดับความคิดหรือถ้อยคำจากสิ่งสำคัญจากน้อยไปมาก - จัดลำดับความคิดหรือถ้อยคำจากสิ่งสำคัญน้อยไปหามาก แต่กลับหักมุมความคิดผู้อ่านเมื่อถึงจุดสุดขั้น - จัดลำดับคำให้เป็นคำถามแต่ไม่ต้องการคำตอบหรือมีคำตอบอยู่ในตัวคำถามแล้ว

การเรียบเรียงคำ - เรียงถ้อยคำเพื่อให้ผู้อ่านแปลความหมายไปในทางตรงข้ามเพื่อเจตนาเยาะเย้ย ถากถาง - เรียงคำวลี ประโยค ที่มีความสำคัญเท่าๆกัน เคียงขนานกันไป

การใช้โวหาร -โวหารอุปมา เป็นการสรัางภาพพจน์ด้วยการเปรียบเทียบ           -โวหารอุปมา เป็นการสรัางภาพพจน์ด้วยการเปรียบเทียบ           -โวหารอุปลักษณ์ เป็นการเปรียบเทียบโดยนัย           - โวหารอติพจน์ เป็นการกล่าวเกินจริง ให้เห็นคุณค่าด้านอารมณ์เป็นสำคัญ           - โวหารอวพจน์ เป็นการกล่าวเพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่มีความหมายครอบคลุม          

การใช้โวหาร - โวหารนามนัย เป็นภาพพจน์ที่เรียกชื่อสิ่งหนึ่งโดยใช้คำแทน - โวหารนามนัย เป็นภาพพจน์ที่เรียกชื่อสิ่งหนึ่งโดยใช้คำแทน -บุคลาธิษฐาน เป็นภาพพจน์ที่สมมติสิ่งต่างๆให้มีอากัปกิริยาเหมือนมนุษย์ -ปฏิพจน์ เป็นการใช้คำที่มีความหมายตรงกันข้าม - สัทพจน์ เป็นภาพพจน์ที่เลียนเสียงธรรมชาติ    

ขอบคุณค่ะ