«พระเยซูเจ้าตรัสกับนางว่า: “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”» (ยอห์น 4,7)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
พวกเราต่างคิดว่าการกินผลไม้เป็นเรื่องง่ายๆ แค่ซื้อมา แล้วก็ปอก จากนั้นก็หยิบเข้าปากเท่านั้น คุณจะได้รับประโยชน์มากกว่าถ้าคุณรู้ว่าควรจะกินอย่างไร.
ผู้จัดทำ ด. ช. พีรวิทย์ ขาสัก เลขที่ ด. ช. ปรเมษ พยัคฆันตร์ เลขที่ 18 ชั้น.. ม.1/10 โรงเรียน จักรคำคณาทร จังหวัด ลำพูน ครับบบ...
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
(กล้องจับที่วิทยากร)
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
กระบวนการของการอธิบาย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
บทที่ 10 วันที่ 5 มีนาคม เปาโลอธิบายภาพความขัดแย้งอันยิ่งใหญ่ไว้ในจดหมายที่ท่านเขียน :
“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านทำสิ่งใด ต่อพี่น้องผู้ ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่ง นั้นต่อเรา” (มัทธิว 25,40) พระวาจาทรงชีวิต เมษายน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
พระวาจาทรงชีวิต กุมภาพันธ์ 2016 “ดั่งมารดาปลอบประโลมบุตรของนางฉันใด เราก็จะปลอบประโลมเจ้าฉันนั้น” (อิสยาห์ 66, 13)
ศาสนาคริสต์111
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
ระดับความเสี่ยง (QQR)
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
Scene Design and Lighting Week1-3
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การประดิษฐ์ดอกกุหลาบ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ตอนที่ 1: ใจที่ตั้งมั่นคง
ตอนที่ 5: จิตสำนึกแห่งความชอบธรรม
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
มาฝึกสมองกันครับ.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เอกภาพในการนมัสการ บทเรียนสะบาโตที่ 11 วันที่ 15 ธันวาคม 2018.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
ชีวิตแห่งการฟื้นพระชนม์ในเรา Part 1: Jesus is Your Hope
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
Part 1 - Jesus Reveals the Father
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
1. ทูตเป็นผู้ที่เป็นตัวแทนถึงสิ่งที่พระเจ้า
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

«พระเยซูเจ้าตรัสกับนางว่า: “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”» (ยอห์น 4,7) พระวาจาทรงชีวิต มกราคม 2015 «พระเยซูเจ้าตรัสกับนางว่า: “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”» (ยอห์น 4,7)

“ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”

พระเยซูเสด็จออกจากแคว้นยูเดียเพื่อไปยังแคว้นกาลิลี หนทางนั้นผ่านเขตแดนสะมาเรีย

ขณะนั้นเป็นเวลาเที่ยงวันแสงแดดร้อนมาก พระองค์รู้สึกเหน็ดเหนื่อยจึงนั่งพักอยู่ใกล้บ่อน้ำของบรรพบุรุษยาโคบที่สร้างมา 1700 ปีก่อน

พระองค์กระหายน้ำแต่พระองค์ไม่มีถังตักน้ำ บ่อน้ำนั้นลึก 35 เมตรและยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน

บรรดาสานุศิษย์พากันเข้าไปในเมืองเพื่อหาซื้ออาหาร

พระเยซูเจ้าทรงประทับตามลำพัง มีหญิงชาวสะมาเรียคนหนึ่งถือเหยือกมาตักน้ำ พระองค์จึงตรัสขอน้ำดื่มจากนางแบบเรียบง่าย คำขอร้องนี้ขัดกับธรรมเนียมปฏิบัติในสมัยนั้น ที่ฝ่ายชายจะไม่พูดกับหญิงโดยตรงเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่รู้จักกันมาก่อน

มากกว่านั้นยังมีความขัดแย้งระหว่างชาวยิวกับชาวสะมาเรีย พระเยซูทรงเป็นชาวยิวและหญิงนั้นเป็นชาวสะมาเรีย ความตึงเครียดและความเกลียดชังที่มีระหว่างชนทั้งสองมีรากลึกมานานทั้งด้านประวัติศาสตร์และด้านการเมือง นอกจากนี้ยังมีกำแพงด้านศีลธรรมที่ขวางกั้นอยู่ระหว่างพระเยซูเจ้ากับหญิงชาวสะมาเรีย เพราะหญิงนั้นเป็นคนบาปที่มีผู้ชายหลายคน ซึ่งมิใช่สถานการณ์ปกติ

ด้วยเหตุนี้นางจึงไม่ได้มาตักน้ำพร้อมกับหญิงคนอื่นๆซึ่งมาตักน้ำในตอนเช้าและในตอนเย็น ส่วนการมาตักน้ำในเวลาเที่ยงวันนั้นเป็นเวลาผิดปกติเพราะนางอยากหลบเลี่ยงคำครหา

“ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด” แต่พระเยซูเจ้าไม่ได้ถือเรื่องนี้เป็นอุปสรรคใดๆสำหรับพระองค์ ทรงเริ่มสนทนากับหญิงชาวสะมาเรียที่พระองค์ไม่รู้จักคนนี้ พระองค์ทรงปรารถนาเข้าไปในห้วงลึกของจิตใจของนาง พระองค์จึงตรัสกับนางว่า “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”

พระองค์ทรงมีของขวัญเก็บไว้ให้หญิงคนนั้น ของขวัญแห่งน้ำทรงชีวิต “ผู้ใดกระหาย จงมาหาเราเถิด ผู้ที่เชื่อในเรา จงดื่มเถิด” (ยน.7.37-38) ต่อมาเราได้ยินพระองค์ประกาศในกรุงเยรูซาเล็ม

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับดำรงชีวิต น้ำมีค่ามากกว่าสิ่งใดโดยเฉพาะในแผ่นดินแห้งแล้งเช่นปาเลสไตน์

สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงปรารถนาจะมอบให้คือ น้ำ“ทรงชีวิต” เครื่องหมายถึงการเผยแสดงของพระเจ้าผู้ทรงเป็นพระบิดาและทรงเป็นความรัก พระจิตเจ้า ชีวิตเหนือธรรมชาติที่พระองค์ทรงนำมา

ทุกสิ่งที่พระองค์มอบให้มีชีวิต และเป็นการให้ชีวิต พระองค์เองทรงเป็นปังทรงชีวิต (ยน. 6.51) พระวาจาที่ให้ชีวิต (ยน. 5.25) หรือง่ายๆคือ ชีวิต (ยน. 11.25-26)

บนไม้กางเขน นักบุญยอห์น ผู้ได้เป็นประจักษ์พยานเกี่ยวกับเรื่องนี้กล่าวว่า เมื่อทหารโรมันคนหนึ่งใช้หอกแทงสีข้างพระองค์ “โลหิตและน้ำก็ไหลออกมาในทันที” (ยน.19.34) อันเป็นการมอบตนเป็นของขวัญอันสูงสุด

“ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด” แต่พระเยซูมิได้บังคับให้คนอื่นต้องรับพระองค์ ไม่แม้แต่จะให้สตรีผู้นั้นต้องพิสูจน์ตนในชื่อเสียงไม่ดีงาม พระองค์ทรงให้ทุกอย่าง ทรงขอ เพราะปรารถนาในของขวัญจากเธอ “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”

พระเยซูเจ้าทรงขอเพราะทราบว่า หากบุคคลใดเป็นผู้ให้ พระเยซูเจ้าทรงขอเพราะทรงเหน็ดเหนื่อย พระเจ้าผู้ทรงชีวิตกลับเป็นขอทานและไม่ทรงปิดบังธรรมชาติมนุษย์ของพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงขอเพราะทราบว่า หากบุคคลใดเป็นผู้ให้ เขาจะเปิดใจง่ายกว่าและพร้อมรับของขวัญจากพระองค์

จากการร้องขอนี้เป็นการเริ่มต้นการสนทนาที่ประกอบด้วยข้อถกเถียง ความเข้าใจผิดและในที่สุดเกิดความเข้าใจอันดี จนทำให้พระเยซูเจ้าทรงสามารถเปิดเผย อัตลักษณ์ของพระองค์ การพูดคุยทำให้สตรีนั้นก้าวข้ามกำแพงการปกป้องตนเองและทำให้พบความเที่ยงแท้ นั่นคือ น้ำที่พระองค์ทรงนำมา

เธอได้ค้นพบความมั่งคั่งที่แตกต่างออกไป เธอจึงวิ่งกลับเข้าไปในเมือง ประกาศเรื่องราวที่ตนได้พบเห็นแก่เพื่อนบ้าน กับทุกคนที่เธอพบ

เธอเพียงแต่เล่าถึงสิ่งที่เธอได้พบเห็นจากประสบการณ์ของตนเอง เธอกล่าวซ้ำถึงประโยคที่พระเยซูเจ้าทรงขอจากเธอว่า “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”

สำหรับผมเหมือนว่าเราได้รับคำอธิบายถึงการเสวนาศาสนสัมพันธ์ ที่ทุกปีในเดือนนี้พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้รำลึกถึง

สัปดาห์แห่งการภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของคริสตชน ทำให้เราตระหนักถึงการแตกแยกอันน่าอับอายของคริสตจักรต่างๆกับพระศาสนจักรที่ผ่านมาเนิ่นนานมากแล้ว เราได้รับเชิญให้เร่งเวลาแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ก้าวข้ามข้อขัดแย้ง เฉกเช่นองค์พระเยซูเจ้าผู้ทรงเอาชนะข้อแตกต่างระหว่างชาวยิวกับชาวสะมาเรีย

การแตกแยกของคริสตชนเป็นเพียงหนึ่งในการแบ่งแยกที่เราเห็นในความสัมพันธ์ในหลายบริบทอันเป็นผลมาจากความเข้าใจผิด การบาดหมางในครอบครัว หรือกับเพื่อนบ้าน ความเครียดในที่ทำงาน ความขมขื่นต่อผู้อพยพ

กำแพงที่แบ่งแยกเราอาจมาจากสภาพทางสังคม การเมือง ศาสนา หรือผลพวงจากประเพณีวัฒนธรรม ที่เราไม่ทราบว่าจะยอมรับได้อย่างไร

สิ่งต่างๆเหล่านี้ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชนกลุ่มน้อยกับประชาชาติ รวมทั้งการเป็นศัตรูต่อกันในที่ที่เราอยู่

เราจะสามารถทำตามแบบพระเยซูเจ้า ในการเปิดตนเองก้าวข้ามความแตกต่างและอคติได้ไหม ทำไมไม่ลองฟังการร้องขอความเข้าใจ ขอความช่วยเหลือ ขอความเอาใจใส่สักเล็กน้อย

“ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด” จากคนที่ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม ต่างรากเหง้าทางสังคม ในพวกเขามีพระเยซูเจ้าทรงกำบังตนอยู่ ผู้เฝ้าตรัสกับเราว่า “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”

เราระลึกถึงถ้อยคำคล้ายๆกันที่พระเยซูตรัสเมื่อถูกตรึงอยู่บนไม้กางเขน ตามคำเล่าในพระวรสารนักบุญยอห์นอีกครั้งว่า “เรากระหาย” (ยน.19.28) มันเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานที่แสดงออกก่อนความต้องการอื่นๆ

มนุษย์แต่ละคนต้องการบางสิ่งไม่ว่าเขาจะเป็นคนตกงาน คนเหงา คนต่างชาติ ต่างวัฒนธรรม ต่างความเชื่อหรือแม้แต่คนที่เป็นปรปักษ์ เรายังสามารถมองเห็นองค์พระเยซูผู้ตรัสว่า “เรากระหาย”ได้ และถ้ามีใครขอน้ำดื่มจากเรา “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด”

สิ่งที่เราต้องทำคือมอบน้ำแก้วหนึ่ง แล้วเราจะได้รับบำเหน็จรางวัลตามที่พระวรสารกล่าวไว้ (มธ.10.42) ให้เราเริ่มการเสวนาด้วยการสร้างความเป็นพี่น้องขึ้นใหม่อีกครั้ง

เราเองก็เช่นกัน เมื่อต้องบอกถึงความต้องการของเรา เราสามารถบอกได้โดยไม่ต้องอายที่จะขอ “น้ำดื่มหน่อย”

การเสวนาที่จริงใจและความสัมพันธ์ที่แท้จริงสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอโดยปราศจากความกลัวถึงความแตกต่าง หรือการเสี่ยงที่จะแสดงความคิดเห็นของเราหรือการยอมรับคนอื่น

ก็ทรงขอให้หญิงชาวสะมาเรียผู้นั้นตักให้ ให้เราฉวยโอกาสในศักยภาพของบุคคลที่อยู่ต่อหน้าเรา คุณค่าของเขาแม้ว่าซ่อนเร้นอยู่ เหมือนอย่างที่พระเยซูทรงกระทำเมื่อทรงทราบว่าจะไม่สามารถตักน้ำจากบ่อด้วยพระองค์เองได้ ก็ทรงขอให้หญิงชาวสะมาเรียผู้นั้นตักให้

«พระเยซูตรัสกับนางว่า: “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด ”» (ยอห์น 4,7) «พระเยซูตรัสกับนางว่า: “ขอน้ำดื่มสักหน่อยเถิด ”» (ยอห์น 4,7) คำอธิบายโดย คุณพ่อ ฟาบิโอ ชาร์ดดิ OMI กราฟฟิกโดย Anna Lollo โดยความร่วมมือของ Fr. Placido D’Omina (ซิชิลี - อิตาลี) ของ Fr. Placido D’Omina (ซิชิลี - อิตาลี) * * * คำอธิบายพระวาจาทรงชีวิตนี้แปลเป็นภาษาต่างๆถึง 96 ภาษา และภาษาท้องถิ่นต่างๆด้วย พระวาจานี้ไปถึงผู้คนกว่าล้านคนทั่วโลก ผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต รายละเอียดเพิ่มเติม www.focolare.org พาวเวอร์พ้อยท์พระวาจาทรงชีวิตภาษาต่าง ๆ พบได้ที่ www.santuariosancalogero.org