การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
Advertisements

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์
บทที่ 12 การวิเคราะห์การถดถอย
การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์
อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
การวิเคราะห์ข้อสอบ อาจารย์ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การวิเคราะห์ข้อสอบ อาจารย์ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis)
ความตรง (validity) ความตรงตามเนื้อหา (content validity)
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การประมาณค่าทางสถิติ
Quality Testing of Tests การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ตัวอย่างงานวิจัย องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ห้องสมุดของนักเรียนมัธยมศึกษา ตารางที่ 4-7 ตารางที่
4. Research tool and quality testing
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
สถิติเชิงสรุปอ้างอิง(Inferential or Inductive Statistics)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
การวิเคราะห์ข้อสอบ Item analysis.
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
บทที่ 5 แผนภูมิควบคุมสำหรับคุณลักษณะ
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
แบบสอบถาม ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป (ด้านสังคมเศรษฐกิจ) ส่วนที่ 2 ความรู้
การวัดการกระจาย (Measures of Dispersion)
การตรวจสอบความเชื่อมั่น
วิธีการตรวจสอบ Content Validity
Criterion-related Validity
คุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ จิตพิสัย พุทธิพิสัย เครื่องมือที่ใช้
บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล
สถิติสำหรับการวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ท้ายเรือคำ
Quality of Research ทำวิจัย อย่างไรให้มีคุณภาพ
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ระดับอุดมศึกษา เรื่อง วิธีการกำหนดระดับความสามารถของผู้เรียน วิทยากร : รองศาสตราจารย์ ดร. สุพัฒน์ สุกมลสันต์ เวลา น .
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
สื่อประกอบการสอน รายวิชา วิธีวิจัยวิทยาทางนิเทศศาสตร์ COMM (3-0- 6)____________________________________________________________________________________________.
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
การตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องมือการวิจัย
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์
ความตรงตามเนื้อหา content validity
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
สถิติเพื่อการวิจัย 1. สถิติเชิงบรรยาย 2. สถิติเชิงอ้างอิง.
ผศ.ดร.ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ (Test Quality Analysis)
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การวิจัยในชั้นเรียน ( Classroom Action Research)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม บอกวิธีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือในการวิจัยได้ สามารถตรวจสอบสอบคุณภาพของเครื่องมือในการวิจัยได้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย ความตรง Validity ระดับความสามารถของเครื่องมือในการวัดสิ่งที่ต้องการวัด (Polit & Hungler,1999) เป็นคุณสมบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่งของเครื่องมือที่สามารถวัดได้ตรงกับสิ่งที่ต้องการจะวัด (ยุวดี และคณะ, 2537)

ประเภทของความตรง ความตรงตามเนื้อหา content validity ความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ crition-related validity 2.1ความตรงตามสภาพ concurrent validity 2.2ความตรงตามทำนาย predictive validity 3. ความตรงตามโครงสร้าง construction validity

ความตรงตามเนื้อหา content validity ความสามารถของเครื่องมือที่จะวัดเนื้อเรื่องในขอบเขตที่ต้องการวัดได้ถูกต้องครบถ้วน การตรวจสอบ : ใช้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ 3-5 ท่าน ความตรงที่ได้ไม่สามารถแสดงได้ด้วยค่าสถิติหรือคำนวณออกมาเป็นตัวเลข แต่เป็นความเห็นพ้องต้องกันของผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่าน

ความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ criterion-related validity การประเมินความตรงโดยวิเคราะห์หาความสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐาน แบ่งออกได้ 2 ชนิด ความตรงตามสภาพ concurrent validity ความตรงตามทำนาย predictive validity

ความตรงตามสภาพ concurrent validity วัดได้ตรงกับสภาพความเป็นจริงโดยทั่วๆ ไปในปัจจุบัน การตรวจสอบ : นำค่าคะแนนที่ได้ไปหา ค่า สปส.สหสัมพันธ์ (r) กับเครื่องมือที่เป็นมาตรฐาน ถ้าค่า r สูง (เข้าใกล้ 1) แสดงว่าเครื่องมือนั้นมีความตรงตามสภาพสูง

2. ความตรงตามทำนาย predictive validity คสพ.ของสิ่งที่เครื่องมือวัดได้ในปัจจุบัน กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การตรวจสอบ : เกณฑ์ เป็นเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นตามมา (อนาคต) ถ้าเหตุการณ์ถูกต้องมาก ความตรงจะมีค่าสูง ถ้าถูกต้องน้อย ความตรงก็ต่ำ สถิติที่ใช้ สปส. สหสัมพันธ์ ถ้า r> .45 อยู่ในเกณฑ์ดี

ความตรงตามโครงสร้างหรือความตรงตามทฤษฎี Construct validity คสพ. ระหว่างคะแนนที่ได้จากแบบสอบถาม/ แบบวัด กับคะแนนที่ได้จากการวัดตามที่กำหนดไว้ในทฤษฎี

วิธีการหาความตรงตามโครงสร้าง เทคนิคการทดสอบกับกลุ่มที่รู้จัก known group method ทำได้ง่าย เป็นที่นิยม วิธีการ : นำเครื่องมือไปทดสอบกับกลุ่มที่รู้จักดีอยู่แล้ว ว่ามีลักษณะที่ต้องการจะวัด คะแนนที่ได้จะบอกให้ทราบว่า เครื่องมือนั้นๆ มีความตรงหรือไม่

2. วิธีการตรวจสอบภายใน intratest method ศึกษาโครงสร้างของคำถามในเครื่องมือว่าวัดคุณลักษณะเดียวกันหรือหลายอย่าง เป็นการวัดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน homogeneous วิธีการคำนวณ : คูเดอร์ ริชาร์ดสัน Kuder-Richardson ครอนบาค แอลฟา Cronbach’s alpha

3.วิธีตรวจสอบภายนอก intertest method หา คสพ. ระหว่างคะแนนที่ได้จากแบบวัดที่สร้างขึ้นกับแบบวัดอื่น ซึ่งวัดในทฤษฎีเดียวกัน และต้องเป็นแบบวัดที่ได้มาตรฐาน 4. เทคนิคการวิเคราะห์ตัวประกอบ Factor Analysis Technique

ความเชื่อมั่น Reliability ความคงเส้นคงวา (consistency) & ความคงที่ (stability) ของการวัด ระดับความคงที่ของการวัดในสิ่งที่ต้องการวัด ระดับความคงที่ของคะแนนจากการวัดเรื่องเดียวกันไม่ว่าในเวลาใดก็ตาม

วิธีการหาค่าความเชื่อมั่น การวัดความคงที่ measures of stability หรือ การวัดความคงเส้นคงวา measures of external consistency การวัดความสอดคล้องภายใน measures of internal consistency การเลือกวิธีการหาค่าความเที่ยงขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของแต่ละวิธี

1. วิธีการหาค่าความคงที่ภายนอก 1.1 วิธีการทดสอบซ้ำ test-retest method ใช้แบบวัด 1 ชุด กับบุคคลกลุ่มเดิมจำนวน 2 ครั้ง ในระยะเวลาต่างกัน แล้วนำคะแนนที่ได้จากการวัดทั้ง 2 ครั้งมาหาค่า คสพ. โดยการคำนวณค่า สปส. สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Peason Product Moment Correlation Coeffient) ถ้าค่าที่คำนวณได้สูง แสดงว่าคะแนนจากการวัดทั้ง 2 ครั้งมี คสพ. กันสูง

สูตรการคำนวณ rxy= Nxy - (x) (y) [N x2 (x)2 ] [ N y2 (y) 2 ]

ระยะเวลาในการทดสอบ : ไม่ควรเกิน 6 เดือน ในทางปฏิบัติโดยมากใช้ช่วง 1 วัน –1 สัปดาห์ ถ้าเป็นแบบวัดผลสัมฤทธิ์ ควรห่างกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ แต่ไม่ควรเกิน 3 สัปดาห์ สาเหตุที่อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน ผู้ตอบจำข้อคำถามได้จากการตอบครั้งแรก ระยะเวลาที่ห่าง เปิดโอกาสให้ผู้ตอบได้เรียนรู้เพิ่มเติม องค์ประกอบอื่น เช่น สถานที่ บรรยากาศ และเวลาที่ทำการตอบ

1.2 การใช้แบบวัดคู่ขนาน ( parallel form method) การประมาณค่าความเท่าเทียมกันของการใช้เครื่องมือ 2 ฉบับที่สร้างขึ้นให้มีคุณสมบัติเหมือนกัน เมือนำไปวัดคนกลุ่มเดียวกันในเวลาเดียวกัน คะแนนที่ได้จาก 2 ฉบับมี คสพ. กันสูง : มีความเที่ยงสูง คะแนนที่ได้จาก 2 ฉบับไม่สัมพันธ์กัน : 2 ฉบับไม่เท่าเทียมกันใช้แทนกันไม่ได้ ในทางปฏิบัติ ไม่นิยมใช้ เนื่องจากการสร้างเครื่องมือคู่ขนานทำได้ยากมาก

2. วิธีการวัดความสอดคล้องภายใน 2.1 เทคนิคการแบ่งครึ่ง (split half technique) สูตร r1 = 2r 1+r r1 หมายถึง ค่า สปส. ความเที่ยงของฉบับเต็ม r หมายถึง ค่า สปส. ความเที่ยงของครึ่งฉบับ

2. การหาความเที่ยงโดยใช้สูตร คูเดอร์- ริชาร์ดสัน (kuder-Richardson แบบวัดที่จะนำมาหาความเที่ยงด้วยวิธีนี้ ต้องมีการให้คะแนนเป็น 0 และ 1 หรือเป็นการวัดที่มีการแจกแจงเพียง 2 ลักษณะเท่านั้น สูตรของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน มี 2 สูตร คือ KR-20 และ KR-21

สูตรของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน KR-20 rtt = n 1-pq n-1 s2 ค่าความเชื่อมั่นที่คำนวณด้วย KR-21 จะต่ำกว่าที่คำนวณจาก KR-20 KR-21 rtt = n 1-x(n-x) n-1 ns2

Rtt = ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง n = จำนวนข้อคำถามของแบบวัด P = สัดส่วนของคนที่ตอบถูกในแต่ละข้อ q = สัดส่วนของคนที่ตอบผิดในแต่ละข้อ s2 = ความแปรปรวนของคะแนนทั้งหมด x = ค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งหมด

= n 1 - i2 n-1 x2  ต้องมีค่า 0.7 ขึ้นไป 2.3 วิธีของครอนบาค แอลฟา (Cronbach’s alpha หรือ The alpha coefficient = n 1 - i2 n-1 x2 n=จำนวนข้อคำถามในแบบสอบถาม X= คะแนนของผู้ตอบแต่ละคน i2 = ความแปรปรวนของคะแนนรายข้อ x2 = ความแปรปรวนของคะแนนทั้งหมด  ต้องมีค่า 0.7 ขึ้นไป

2.3 การหาความเชื่อมั่น โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient) 1- Si2 St2 α คือค่าความสอดคล้องภายใน n คือจำนวนข้อคำถามในแบบสอบถาม Si2 คือผลรวมของความแปรปรวนของคะแนนรายข้อ St2 คือความแปรปรวนของคะแนนรวมทั้งฉบับ  ต้องมีค่า 0.7 ขึ้นไป ( รศ ดร. บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูล : 236 )

ค่าอำนาจจำแนก Power of discrimination การหาค่าอำนาจจำแนกรายข้อ คือการหาข้อคำถามที่มีประสิทธิภาพ มีความไวต่อการทดสอบ เช่น สามารถแยกกลุ่มเก่ง-อ่อน ทัศนคติทางบวก-ลบ ออกจากกันได้

วิธีการหาค่าอำนาจจำแนก ใช้การทดสอบ ค่า t (t-test) ดังนี้ นำเครื่องมือไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง หาคะแนนรวมของแต่ละคน เรียงคะแนนจากน้อยไปหามาก ตัด 25% บนและล่าง จะได้คะแนนเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสูง และกลุ่มต่ำ คำนวณหาค่าอำนาจจำแนก

สูตรอำนาจจำแนก t= ค่าอำนาจจำแนก Xh= คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มสูง sh2 + sl2 xl = คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มต่ำ sh2 = ความแปรปรวนของกลุ่มสูง sl2 = ความแปรปรวนของกลุ่ม nh= จำนวนกลุ่มตัวอย่างของกลุ่มสูง nl= จำนวนกลุ่มตัวอย่างของกลุ่มต่ำ t = xh - xl sh2 + sl2 nh nl

ระดับความยากง่าย (difficulty level) จำนวนคนที่ตอบข้อคำถามข้อนั้นถูก ความยาก p = จำนวนคนที่ตอบทั้งหมด ค่าที่ใช้ได้ควรอยู่ระหว่าง 0.4 ถึง 0.6 ค่า p เข้าใกล้ 1 จะเป็นข้อที่ง่าย เข้าใกล้ 0 จะเป็นข้อที่ยาก

แบบฝึกหัด หาค่า KR-20 หาค่าความเที่ยงโดยวิธีของครอนบาค แอลฟา

การหาค่าความเที่ยงโดยวิธี KR คนที่\ ข้อที่ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 åX   28 29 30 จำนวนคนถูก P q pq

การหาค่าความเที่ยงโดยวิธีของครอนบาค คนที่\ ข้อที่ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 X   27 28 29 30 åx åC s