Mind Mapping.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Advertisements

ภาควิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การถ่ายภาพงานพัฒนาชุมชน
บทที่ 7 การใช้ตัวอักษร สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษร ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น.
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ โรงเรียนเบญจมราชาลัย
บทที่ 2 มาตรฐานการเขียนแบบ (The Convention of Drawing)
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
สิ่งพิมพ์ จัดทำเพื่อผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม (ภายในหรือภายนอกองค์กร)
รายงานการวิจัย.
เว็บไซต์ สาขา สารสนเทศศาสตร์
การเขียนผังงาน.
ปัง! ปัง! ปัง! เสียงปืนดังจากป่าใหญ่ เมื่อพรานไพรไล่ยิงกระทิงเปลี่ยว
การพัฒนาเว็บ.
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ภาษา SQL (Structured Query Language)
Object-Oriented Analysis and Design
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
มหาวิทยาลัย ต้องการชุด โครงการแบบไหน. น่าจะเริ่มต้นถามว่า ต้องการผลงานแบบไหน จากชุดโครงการวิจัย.
การใช้ Mind Map อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
นำเสนอหนังสือวิชาการ
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่25 เทคนิคการนำเสนองานด้วย Power Point
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การจัดองค์ประกอบภาพ.
โดย อ.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์
Mind map อ.วรพจน์ พรหมจักร.
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์เนื้อหา.
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
8 ทางลัด ฟิตสมอง แหล่งที่มา : นิตยสารชีวจิต ปีที่ 10 ฉบับที่ 229.
การสอนแบบแผนที่ความคิด (Mind Map)
บทที่ 11.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
การสะท้อนแสงบนกระจกเงา
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
บทที่8 การเขียน Storyboard.
การสร้างสรรค์บทละคร.
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
เรื่อง บอนสี จัดทำโดย ด. ญ. อาทิตย์ยา ผูกพัน เลขที่ 21 ชั้น ม
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
 วัตถุประสงค์ของบทเรียน นับว่าเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ต่อกระบวนการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนจะได้ทราบถึงความ คาดหวังของบทเรียนจากผู้เรียน นอกจากผู้เรียนจะ ทราบถึงพฤติกรรมขั้นสุดท้ายของตนเองหลังจบ.
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การกำหนดรหัสของสันแฟ้ม
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Mind Mapping

Mind map Mind map แนวคิดนี้ได้เริ่มจาก ลีโอนาร์โด ดาวินชี ต่อมาในปี พ.ศ2517 โทนี บูซาน จึงเสนอเทคนิคการจดบันทึกแบบใหม่ที่ใช้ความสามารถของสมองทั้งสองซีกร่วมกัน เรียกว่า Mind mapping

เลียนแบบศักยภาพสมอง…จำลองเป็น mind map

กฎของ Mind map - เริ่มเขียนแก่นแกนตรงกึ่งกลางหน้ากระดาษ เพราะ จุดเด่นที่ต้องตาโดนใจในหน้ากระดาษ จะอยู่ตรงกลางหน้ากระดาษ โดยให้มีขนาดพอเหมาะกับหน้ากระดาษ - แก่นแกนที่ไร้กรอบจะ ดูเด่น เจริญตาและจำง่ายนอกจากนั้น เวลาแตกกิ่งแก้วก็จะสามารถเกาะเกี่ยวกับแก่นแกนได้อย่างกลมกลืน ไม่มีกล่องหรือกรอบมากั้นทำให้ความคิดไหลลื่นอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นถ้าเขียนเรื่องราวที่มีขอบเขตอยู่แล้ว เช่น เขตจังหวัด ป้ายประกาศ ประเทศ เหล่านี้สามารถล้อมกรอบได้ - นำประเด็นหลักของเรื่องมาแตกกิ่งแก้วหรือประเด็นที่สำคัญออกไปรอบแก่นแกน โดยจะเริ่มตรงไหนก่อนก็ได้แต่ส่วนใหญ่มักเริ่มจากมุมบนค่อนไปทางซ้ายตามเข็มนาฬิกา เวลาแตกกิ่งดูให้สมดุลอย่าให้เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง กิ่งแก้วที่ดีควรเป็นคำที่สะท้อนความคิดหรือข้อมูลได้อย่างชัดเจน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษให้ใช้ตัว CAPITAL

กฎของ Mind map (ต่อ) - เหตุที่ต้องให้กิ่งแก้วต่อตรงออกมาจากแก่นแกนก็เพื่อเน้นความสำคัญของประเด็นหลัก และการเชื่อมโยง - ส่วนเส้นกับคำนั้นหากคิดคำได้ก็เขียนคำลงไปก่อนแล้วลากเส้นเชื่อมกับแก่นแกน - การเขียนตัวหนาก็จะช่วยให้เด่นและจำง่าย - การต่ออย่างไม่ขาดสายของเส้นใน Mind map สำคัญมากเพราะแทนการเชื่อมโยงความคิด - หลังจากแตกกิ่งแก้วหรือประเด็นที่สำคัญได้ครบแล้ว ให้ลงรายละเอียดประเด็นย่อยในกิ่งก้อย ที่แยกแขนงออกมาจากกิ่งแก้วแต่ละกิ่งโดยทั้งคำ / ภาพและเส้นในกิ่งก้อย ให้ใช้สีเดียวกับกิ่งแก้วที่แตกแขนงออกมา เพื่อให้จำง่าย

กฎของ Mind map (ต่อ) - ขนาดของคำและเส้นอาจเล็กลงตามระยะทางที่ห่างจากแก่นแก้ว ดังนั้นโอกาสที่เราจะต่อเติมกิ่งก้านของ Mind map จึงไม่มีวันสิ้นสุด และควรใช้ภาพแทนคำให้มากที่สุด - คำหรือภาพที่สำคัญ น่าสนใจให้ล้อมกรอบหรือทำให้เด่นขัดขึ้น เส้นล้อมภาพหรือคำใน Mind map จะช่วยให้จำแม่นขึ้น คำหรือภาพใดที่สัมพันธ์กัน อาจใช้ลูกศรหรือรหัสเติมแต้มลงไปเพื่อเกี่ยวโยงเรื่องราว ข้อมูล ความคิดที่สัมพันธ์กัน แต่ไม่ควรล้อมกรอบเสียทุกคำทุกกิ่งจนดูสับสน

ประโยชน์ของ Mine Mapping ช่วยความจำ ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เห็นภาพรวม

สรุป ก่อนที่จะทำ Mind map ได้ เราต้องจับใจความสำคัญของเนื้อหา รู้ว่าความคิดใดบ้างที่ตรงประเด็น และความคิดทั้งหลายสัมพันธ์กันอย่างไร จากนั้นจึงใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำ Mind map อีกที ดังนั้นเมื่อเราทำ Mind map ก็เท่ากับเราทำความเข้าใจเนื้อหาไปด้วย

จบการนำเสนอ