บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint จัดทำโดย เด็กหญิงจุฑามาศ วงค์ต๋าคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สวัสดีครับเพื่อนๆ
หน่วยการเรียนรู้ เลขยกกำลัง หน่วยการเรียนรู้ เลขยกกำลัง
เรามารู้จักกับ ความหมายของเลขยกกำลัง กันดีกว่า
ความหมายของเลขยกกำลัง เรียนรู้ ความหมายของเลขยกกำลัง เพื่อนเคยเรียนเรื่องเลขยกกำลังมาบ้างแล้ว บทนิยามของเลขยกกำลังเป็นดังนี้ เป็นเลขยกกำลังที่มี 2 เป็นฐาน และมี 5 เป็นเลขชี้กำลัง และ หมายเหตุ ในกรณีที่เลขยกกำลังมีเลขชี้กำลังเป็น 1 เช่น จะหมายถึง และนักเรียนจะสังเกตเห็นว่า จำนวนทุกจำนวน เช่น 2, -7, , x เป็นเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็น 1
n5 มีความหมายว่าอย่างไร n × n × n × n × n n × 5
2 3 มีความหมายว่าอย่างไร แบบฝึกหัด 2 3 มีความหมายว่าอย่างไร 2 × 2 × 2 2 × 3
การคูณเลขยกกำลัง วิธีทำ ในการคูณเลขยกกำลังกับเลขยกกำลัง ผลคูณที่ได้จะไม่อยู่ในรูปเลขยกกำลัง ที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มที่มากกว่า 1 แต่ในบางกรณี เราสามารถเขียน ผลคูณของเลขยกกำลังให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังได้เลย ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ตัวอย่าง จงหาผลคูณของ กับ วิธีทำ หรือ หาคำตอบได้จากบทนิยาม am×an = a m+n วิธีทำ 3 5 × 3 2 = 3 5+2 = 3 7
(-2) 4 × (-2) 2มีค่าเท่ากับข้อใด (-2) 4 × (-2) 2มีค่าเท่ากับข้อใด (-2) 8 (-2) 6
(-10) 3 × (-10) 5 มีค่าเท่ากับข้อใด (-10) 8 (-10) 15
เมื่อเรานำเลขยกกำลังหนึ่งไปหารเลขยกกำลังอีกจำนวนหนึ่งจะได้ผลดังนี้ การหารเลขยกกำลัง เมื่อเรานำเลขยกกำลังหนึ่งไปหารเลขยกกำลังอีกจำนวนหนึ่งจะได้ผลดังนี้ 5453 = (5x5x5x5) (5x5x5) = 5 4-3 = 5 แต่ทุกคนได้รู้ว่า "ไม่ใช้ศูนย์เป็นตัวหาร" ดังนั้นเลขยกกำลังที่หารนั้น "ต้องมีฐานที่ไม่ใช่ศูนย์" a 0 = 1 และ a ไม่ใช่ 0 2 3 2 3 = (2x2x2) (2x2x2) = 23-3 = 20 = 1 ถ้าพร้อมแล้วก็ไปตอนต่อไปเลยครับ
(- 5) 2 ÷ (- 5) มีค่าเท่ากับข้อใด (- 5) 2 ÷ (- 5) มีค่าเท่ากับข้อใด (- 5) 2 - 1 (- 5) 2 - 0
(- 4) 5 ÷ (- 4) 2 มีค่าเท่ากับข้อใด (- 4) 5 - 2 (- 4) 5 2
การนำไปใช้
7250000 อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ข้อใด 7.25×106 725 ×104
3×10-7 เขียนในรู้สัญกรณ์วิทยาศาสตร์ในข้อใด 0.00000003 0.0000003