ความต้องการเชิงคุณภาพ (Qualitative Requirements)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บริษัท กุ้งหลวงไคโตซาน จำกัด
Advertisements

โครงการ พัฒนาการจัดเก็บและค้นหาเอกสาร ส่วนบริหารกิจการจัตุรัสจามจุรี
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
ก่อนเข้าสู่ระบบสมาชิก • ไม่แสดงรายละเอียดของสมาชิก • ไม่สามารถใช้บริการ • ไม่สามารถใช้บริการ • ไม่สามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ.
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
เรื่อง ประเภทของสาระสนเทศ 3.ระบบสารสนเทศสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS)
ระบบตะกร้าและระบบชำระเงิน Shopping Cart + Payment
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
ซอฟต์แวร์.
ระบบฐานข้อมูล ข้อมูลมีความสำคัญมากต่อองค์การ ดังนั้นจะต้องมีการจัดเก็บที่เป็นระบบ สามารถค้นหาได้ง่าย เพื่อที่นำมาใช้ให้ทันเวลา ในการตัดสินใจของผู้บริหาร.
การจัดหา การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบ
สรุปข้อดีข้อเสีย Proprietary VS Off-the-shelf Software
โครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง การพัฒนาระบบการจัดการฐานข้อมูลการขนส่งน้ำมันกรณีศึกษาบริษัทแสงชัยโชค.
ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางภาครัฐ
การรักษาความปลอดภัยระบบสารสนเทศ
การวางแผน IT และการพัฒนาระบบขององค์กร
Surachai Wachirahatthapong
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
SCC : Suthida Chaichomchuen
การทำความเข้าใจกับงบทดลอง
ความปลอดภัยและจริยธรรมทางคอมพิวเตอร์ (ต่อ)
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การปรับปรุง และพัฒนางาน
Analyzing The Business Case
Simple MRP Group กฤตนันท์ มณีรัตนาศักดิ์
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
Language Evaluation Criteria
การพัฒนาและติดตั้งระบบ
กรณีศึกษา : ร้าน OHO Bookshop
การบริหาร และการจัดการเพื่อลดความเสี่ยง ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
System Development Lift Cycle
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
REQUIREMENT SPECIFICATION DOCUMENT
คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับ วิทยาการคอมพิวเตอร์
Definition and organization
Functional Level Strategy
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
การชี้แจงวิธีการใช้งาน ระบบติดตามออนไลน์
E-Business Transformation and digital strategies
ก้าวหน้าในอาชีพ = ต้องมีบัตรฯ และขึ้นตำแหน่ง ตท.อาชีพ โดย...
สำนักงานเกษตรจังหวัด
: information security (ความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ)
ตัวอย่าง ระบบคลังหนังสือ (Book Stock System)
: information security (ความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ)
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
chatper 2 Software Requirement
การจัดการฐานข้อมูล.
 จัดเก็บ บริหาร บันทึกการ ฝึกอบรม ความต้องการ การฝึกอบรม การวางแผนการ ฝึกอบรม การมอบหมาย งาน   บริหารจัดการบันทึก สภาพแวดล้อมทั้ง  อุณหภูมิ ความชื้น.
คิดโครงการ(Project) ที่คิดจะทำตอนจบปี 4 การออกแบบระบบร้านขายหนังสือ
-เครื่องมือสำหรับการรักษาความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ - ไฟรว์วอลล์
นางสาวชุติมา อักขราภรณ์ ตอนB19
หลักการแก้ปัญหา.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 10 บริการสนับสนุนการตลาดทางตรง ด้านโทรศัพท์และการรับชำระเงิน
DEVELOPMENT PRACTICING C- PROGRAMMING IMPLEMENTATION SYSTEM REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication.

1 I K R S การประชุม เรื่อง “ การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ” วันพุธที่ 1 กันยายน 2547 โดย ผู้ช่วยอธิการบดี ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประเสริฐ.
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
4.1 (ก) การวัดผลการดำเนินการ การเลือก จากการจัดทำแผนกลยุทธ์ ของหมวด 2.1ก (1) ผู้บริหารระดับสูงได้กำหนดตัวชี้วัดหลักของศูนย์ศรีพัฒน์ฯ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์/เป้าหมาย.
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
Chapter 1 Introduction to Software Engineering – Software Engineering Chaichan Kusoljittakorn 1.
ภัยจากเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรของหน่วยงาน
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
R.X.GROUP R.X. Co.,Ltd R.X. Co.,Ltd.  R.X. Co.,Ltd. established in 1976 (2519)  Marketer & Distributor for Pharmaceutical & Medical Products  11 Sales.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความต้องการเชิงคุณภาพ (Qualitative Requirements)

ความต้องการเชิงคุณภาพ (Qualitative Requirements) ความปลอดภัย (Security) ข้อจำกัด (Constraints) ผลกำไร (Benefits) ความเสถียรภาพของระบบ(Reliability)

ความปลอดภัย (Security) ปัญหาในการพัฒนาระบบ แผนการป้องกัน ระบบควรให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลเฉพาะส่วนที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ระบบมีการกำหนดสิทธิของผู้ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลในระบบ 2. ข้อมูลสำคัญของ จะต้องถูกเก็บไว้เป็นความลับ 2. ข้อมูลสำคัญต่างๆของสมาชิกในระบบ จะมีการเข้ารหัสข้อมูลไว้ 3. การรับ-ส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร จะต้องสามารถเชื่อถือได้ 3. ข้อมูลที่จะทำการรับ-ส่งกับระบบภายนอก จะต้องมีการเข้ารหัสข้อมูล 4. ผู้ที่ทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางระบบ จะต้องยืนยันได้ว่าเป็นผู้ถือบัตรเครดิตจริง ระบบจะทำการตรวจสอบจากข้อมูลที่ธนาคารส่งให้บริษัทและข้อมูลจากลูกค้า 5. ข้อมูลต่างๆที่อยู่ในระบบ จะต้องมีความถูกต้อง เชื่อถือได้แน่นอน และมีความตรงกัน ระบบจะสามารถป้องกันการบุกรุกเข้าสู่ระบบเครือข่ายของบริษัทได้ 6. ระบบจะต้องป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลเนื่องจากความไม่มั่นคงของระบบได้ 6. เครื่องเซิร์ฟเวอร์ติดตั้งระบบป้องกันไวรัส โดยอาจมีทั้งแบบที่เป็นฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

ข้อจำกัด (Constraints) ทรัพยากร (Resource) Hardware and Software Staff Budget ตารางเวลา (Scheduling)

ข้อบังคับด้านตารางเวลา (Scheduling Constraints) Developing Phase Testing Plan มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน วันสิ้นสุด Requirement Analysis System Test 8 กรกฎาคม 2552 High Level Design Integration Test 30 กรกฎาคม 2552 Detailed Design Unit Test 18 สิงหาคม 2552 Coding 9 กันยายน 2552 12 กันยายน 2552 14 กันยายน 2552 16 กันยายน 2552 Acceptance Test 17 กันยายน 2552

ผลกำไร (Benefits) Tangible Benefits ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ระบบจะช่วยให้บริษัทมียอดขายเพิ่มมากขึ้น ระบบจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ ระบบช่วยลดค่าความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น Intangible Benefits ระบบจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้า และการติดต่อกับบริษัท ระบบช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า ระบบช่วยให้ลูกค้าติดตามสถานการณ์สั่งซื้อสินค้าของตนเองได้ ระบบจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับพนักงานในบริษัท การใช้ระบบคอมพิวเตอร์จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและทันสมัยให้กับบริษัท เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน

ความเสถียรภาพของระบบ (Reliability) รองรับการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง รับผู้ใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 100 หน้าจอ ระบบจะต้องตรวจสอบความผิดพลาดจากการกรอกข้อมูลของผู้ใช้ได้ หากระบบเกิดการขัดข้อง จะใช้เวลาในการปรับปรุงแก้ไข ไม่เกิน 3 วัน จะต้องมีการบำรุงรักษาระบบทุกๆ 1 เดือน หากเกิดข้อผิดพลาดที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทีมพัฒนาระบบสงวนสิทธิ์ในการ รับผิดชอบความเสียหายใดๆทั้งสิ้น

การจัดทำเอกสาร (Documentation)

การจัดทำเอกสาร (Documentation) Problem Statement Document Requirement Specification Document Design Documentation Testing Plan Document เอกสารระบบ (System Document) เอกสารผู้ใช้ออนไลน์ (Online User Manual) คู่มือการใช้งานอ้างอิง (Reference Manual) เอกสารผู้ใช้ (User Document)

ปัจจัยด้านบุคคล (Human Factor)

ปัจจัยด้านบุคคล (Human Factor) ประเภทของผู้ใช้ (Type of User) ระดับของผู้ใช้ (Level of user) การฝึกอบรมผู้ใช้ (User Training)

ประเภทของผู้ใช้ (Type of User) ลูกค้าทั่วไป (Interest Customer) ลูกค้าที่เป็นสมาชิก (Member Customer) พนักงานรับสั่งซื้อสินค้า (Order clerk) พนักงานจัดส่งสินค้า (Packing clerk) ผู้ดูแลระบบ(Administrator) ผู้จัดการ (Manager)

ระดับของผู้ใช้ (Level of user) ลูกค้าทั่วไป (Interest Customer) ลูกค้าที่เป็นสมาชิก (Member Customer) พนักงานรับสั่งซื้อสินค้า (Order clerk) พนักงานจัดส่งสินค้า (Packing clerk) ผู้จัดการ (Manager) ผู้ดูแลระบบ (Administrator)

การฝึกอบรมผู้ใช้ (User Training) เอกสารการใช้งานระบบ การให้ปรึกษา การจัดอบรม

เกณฑ์การยอมรับระบบ (Acceptance Criteria)

เกณฑ์การยอมรับระบบ (Acceptance Criteria) แผนการทดสอบในระดับส่วน (Unit Test Plan) แจ้งข้อผิดพลาดหากไม่สามารถติดต่อกับส่วนอื่นๆได้ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล (validation) ในแบบฟอร์ม แผนการทดสอบในระดับบูรณาการ (Integration Test Plan) จัดการสิทธิการเข้าถึงของผู้ใช้ สินค้าที่แจ้งเตือนจะต้องถูกเพิ่มในรถเข็นตอนเริ่มต้น