Chapter 3 Graphics Output primitives Part II

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 2 เวกเตอร์แรง.
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
ลิมิตและความต่อเนื่อง
อินทิกรัลตามเส้น เป็นการหาปริพันธ์ของฟังก์ชันบน [a,b] จะศึกษาเรื่อง
ทราบนิยามของ Flux และ Electric Flux Density
4.5 The Potential Field of A System of Charges : Conservative Property
คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
Conic Section.
Section 3.2 Simple Harmonic Oscillator
การวัดพื้นที่ต้อเนื้อในกระจกตา โดยใช้การประมวลผลภาพเชิงดิจิตอล
อินทิกรัลของฟังก์ชันตรีโกณมิติแบบแน่นอน
Chapter 9: Hypothesis Testing : Theory
Chapter 10: Hypothesis Testing: Application
TWO-DIMENSIONAL GEOMETRIC
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ภาพอ็อบลีก
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ส่วนที่ 1
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
1. จงหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันต่อไปนี้
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
บทที่ 2 ศักย์ไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าสถิตย์
เส้นตรงและระนาบในสามมิติ (Lines and Planes in Space)
กฎของบิโอต์- ซาวารต์ และกฎของแอมแปร์
การประยุกต์ใช้ปริพันธ์ Applications of Integration
เป็นจุดใดๆ ในพิกัดทรงกลม
เส้นประจุขนาดอนันต์อยู่ในลักษณะดังรูป
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
จำนวนชั่วโมงในการบรรยาย 1 ชั่วโมง
Chapter 7 Restrained Beams
Chapter 3 Graphics Output primitives Part II
หน่วยที่ 11 อินทิกรัลสามชั้น
หน่วยที่ 12 การประยุกต์อินทิกรัลหลายชั้น
Image Processing & Computer Vision
Image Processing and Computer Vision
ข้อ4.จงพิจารณาการผ่านขั้ว การสมมาตรกับแกนขั้ว กับเส้นตรง
Image Processing & Computer Vision
Functions and Their Graphs
Function and Their Graphs
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
Internal Force WUTTIKRAI CHAIPANHA
Equilibrium of a Rigid Body
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
Systems of Forces and Moments
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
Computer Graphics เรขาคณิต 2 มิติ 1.
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
Chapter 3 Simple Supervised learning
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
วงรี ( Ellipse).
คณิตศาสตร์ ตัวอย่างข้อสอบ On-Line เรื่อง วงกลม
นางสาวปัทมาภรณ์ บุญมาดี คุณครูนวลทิพย์ นวพันธุ์
อนุพันธ์ของฟังก์ชันที่น่าสนใจ
การกำหนดโครงการ (Project Scheduling: PERT / CPM)
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
ตอนที่ ๒ เรื่องการวิเคราะห์โนด
การใช้เครื่องมือ (Tool Box)
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
ทบทวนการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II Chapter 1 Vector.
Digital image Processing By Asst. Prof. Juthawut Chantharamalee
การวิเคราะห์และออกแบบขั้นตอนวิธี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 3 Graphics Output primitives Part II © 2005 Pearson Education

Circle drawing algorithm Ellipse drawing algorithm Overview Circle drawing algorithm Ellipse drawing algorithm © 2005 Pearson Education

Direct Method วงรีเป็นรูปทรงที่เปลี่ยนมาจากวงกลมโดยการยืดวงกลมออกในทิศทางหนึ่งไปตามแกน X หรือแกน Y เราจะใช้สมการวงรีที่มีจุดศูนย์กลางที่ (xc,yc) ที่มีรัศมี rx และ ry โดยตรง วิธีวาด “วงรี” อย่างง่ายที่สุด คือ กำหนดค่า x แล้วคำนวณจุดที่ตำแหน่ง y จาก xc yc ry rx © 2005 Pearson Education

Trigonometric Function เปลี่ยนสมการวงรีที่เราคุ้นเคยให้เป็นสมการพิกัดเชิงขั้วดังนี้ Polar coordinate equation x = xc + rx cos y = yc + ry sin Step through values of  from 0 to 2π Pixel (x, y) ry yc rx xc © 2005 Pearson Education

Midpoint Ellipse Algorithm Mid point Algorithm Useful in drawing curves Determine the closest pixel to the curve path by using the mid-point between two candidate pixels Example, mid-point at xk+1 along a ellipse path © 2005 Pearson Education

Midpoint Ellipse Algorithm การวาด วงรีที่มีจุดศุนย์กลางอยู่ที่ (xc,yc) ที่มีรัศมี rx และ ry สามารถทำได้โดยการเลื่อนวงกลมมาอยู่ที่จุดกำเนิด นั่นคือ (xc,yc) = (0, 0) แล้วหลังจากนั้นจึงเลื่อนไปยังจุดที่ถูกต้อง โดยการบวกจุดภาพ (x, y) ที่ได้ด้วยค่าพิกัด (xc,yc) ไม่จำเป็นต้องคำนวณหาจุดภาพ (x, y) ทุกจุดของเส้นรอบวง สามารถใช้กฎการสมมาตรเทียบกับแกน x = ±y และแกน x และ y ดังรูป Y (x,y) x © 2005 Pearson Education

Midpoint Ellipse Algorithm Define the implicit of ellipse function as By putting a point (x, y) into the ellipse function We can use the ellipse function as the decision parameter as same as Bresenham’s algorithm © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter ในการคำนวณหาตำแหน่ง pixel ของวงรี ต้องกำหนดวงรีเป็น 2 ส่วน © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter (0,ry) © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter Region 1 : เพิ่มค่าจุดภาพในแนวแกน X ทีละ 1 แล้วหาค่า Y สมมติเราได้วาดจุดภาพ (xk, yk) ไปแล้ว ต่อไปคือพิจารณา เลือกจุด yk และ yk-1 ซึ่งทำได้โดยคำนวณค่าตัว แปรตัดสินใจ p1k ที่ midpoint © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter ค่าเป็นลบ หมายถึง midpoint อยู่ในวงกลม เราจะเลือก (xk+1,yk) ค่าเป็นบวก หมายถึง midpoint อยู่นอกวงกลมหรือบนวงรี เราจะเลือก (xk+1,yk-1) © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter p1k < 0 ; p1k >= 0 ; © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter Region 2 : เพิ่มค่าจุดภาพในแนวแกน y ทีละ 1 แล้วหาค่า X สมมติเราได้วาดจุดภาพ (xk, yk) ไปแล้ว ต่อไปคือพิจารณา เลือกจุด xk และ xk+1 ซึ่งทำได้โดยคำนวณค่าตัว แปรตัดสินใจ p2k ที่ midpoint © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter ค่าเป็นบวก หมายถึง midpoint อยู่นอกวงกลม เราจะเลือก (xk,yk+1) ค่าเป็นลบ หมายถึง midpoint อยู่ในวงกลมหรือบนวงรี เราจะเลือก (xk+1,yk+1) © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter ถ้า เราเลือกจุดภาพที่ตำแหน่ง k+1 คือ ฉะนั้นเราคำนวณ มิเช่นนั้น เราเลือกจุดภาพที่ตำแหน่ง k+1 คือ © 2005 Pearson Education

Deriving decision parameter © 2005 Pearson Education

Midpoint Ellipse Algorithm Algorithm  Exercise © 2005 Pearson Education

Midpoint Ellipse Algorithm Example 1. จงวาดวงรีที่มีรัศมี rx เท่ากับ 8 และมีรัศมี ry เท่ากับ 10 ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ (0, 0) 2. จงวาดวงรีที่มีรัศมี rx เท่ากับ 8 และมีรัศมี ry เท่ากับ 10 ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ (1, 2) © 2005 Pearson Education

More Bresenham’s Algorithm Bresenham's line algorithm (|m| ≤ 1 and X0 < Xend) y = mx + b y = m(xk+1) + b d2 d1 yk xk xk+1 © 2005 Pearson Education

More Bresenham’s Algorithm Bresenham's line algorithm (|m| ≤ 1 and Xend < X0) y = mx + b yk y = m(xk+1) + b d1 d2 xk-1 xk © 2005 Pearson Education