การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
Advertisements

บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ลิมิตและความต่อเนื่อง
ฟังก์ชันต่อเนื่องบนช่วง (Continuous Function on Intervals)
แผนภาพเวนน์–ออยเลอร์ (Vernn–Euler Diagram)
การเรียงสับเปลี่ยนเมื่อมีของซ้ำกัน (Arrangement with Repetition)
การจัดหมู่(Combination)
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
ด.ญ. มินตรา บุตระ เลขที่ 31 ม. 2/5 ด.ญ. ชลธิชา สุ่มลาย เลขที่ 36 ม.2/5
มีวิธี ที่ The Entertainer By Scott Joplin ดีกว่า เส มอ.
สาระที่ 4 พีชคณิต.
Counting.
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดย.. ด.ญ.กรรณิการ์ รัตนกิจธำรง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ทักษะการวิเคราะห์.
 การสอนแบบอภิปราย.
การเรียงสับเปลี่ยนและทฤษฎีการจัดหมู่
ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
มิสกมลฉัตร อู่ศิริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การหาปริพันธ์ (Integration)
Association Abstraction
เมื่อนักคณิตศาสตร์เขียน 4! เครื่องหมายตกใจ
การละเล่นของไทย จัดทำโดย ด.ญ.พรหมพร แสงผึ้ง ด.ญ.พัชราภา มหาวิจิตร เสนอ
เศษส่วน.
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
คุณสมบัติการหารลงตัว
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ผู้บริหารพบนักเรียน.
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
วิชา มารยาทและการสมาคม
รูปแบบการสอน.
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
เด็กหญิง สุนิสา จิตรมั่น โรงเรียนวัดแหลมมะเกลือ
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
วิธีทำกระทงด้วยหัวปลี
บทที่ 4 ตัวแบบควบคู่ และการวิเคราะห์ความไว (Dual Problem and Sensitivity Analysis) Operations Research โดย อ. สุรินทร์ทิพ ศักดิ์ภูวดล.
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เกมส์ทางคณิตศาสตร์.
การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่สิ่งที่ไม่แตกต่างกัน
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
ค32212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)

พิจารณาการเรียงสับเปลี่ยนสิ่งของเป็นวงปิด ของตัวอักษรในเซต {A, B, C}

พิจารณาการเรียงสับเปลี่ยนสิ่งของเป็นวงปิด ของตัวอักษรในเซต พิจารณาการเรียงสับเปลี่ยนสิ่งของเป็นวงปิด ของตัวอักษรในเซต {A, B, C, D, E} A E B D C E D A C B D C E B A C B D A E B A C E D

การเรียงสับเปลี่ยนสิ่งของกลุ่มหนึ่งเป็นวงกลม เราจะกล่าวว่า การเรียงสับเปลี่ยนทั้งสองวิธีเป็นวิธีเดียวกัน เมื่อสามารถหมุนวิธีหนึ่งไปเป็นอีกวิธีได้

จะเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมของสิ่งของ n ชิ้นแตกต่างกันได้ กี่วิธี ทฤษฎีบทที่ 1 จำนวนวิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมของสิ่งของ n สิ่งแตกต่างกัน คือ (n-1)! วิธี เราใช้สัญลักษณ์ Q(n,n) แทน จำนวนวิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมของสิ่งของ n สิ่งแตกต่างกัน คำถาม : P(n, n) สัมพันธ์กับ Q(n, n) อย่างไร

ตัวอย่างที่ 1 จะจัดคน 5 คนนั่งรอบโต๊ะกลมได้กี่วิธี ชาย 5 คน หญิง 5 คน นั่งสลับชายหญิงรอบโต๊ะ ได้กี่วิธี จะจัดคน 6 คน นั่งรับประทานอาหารรอบโต๊ะกลมได้กี่วิธี โดยให้สามี ภรรยาคู่หนึ่งนั่งชิดกัน จงหาจำนวนวิธีทั้งหมดในการจัดชาย 5 คน หญิง 5 คน นั่งสลับชายหญิงรอบโต๊ะ โดยนาย ก ต้องนั่งติดกับนางสาว ข ถ้าจัดนักเรียน 6 คน ซึ่งมีกุ้งและก้อยรวมอยู่ด้วย ให้ยืนเรียงเป็น 2 แบบ แบบที่หนึ่งนักเรียนทั้งหมดยืนเป็นแถวตรง โดยกุ้งและก้อยยืนติดกัน แบบที่สองนักเรียนทั้งหมดยืนเป็นวงกลม โดยกุ้งและก้อยยืนตรงข้ามกัน จำนวนวิธีของการจัดทั้งสองแบบต่างกันอยู่เท่าใด

ตัวอย่างที่ 2 มีของ 5 สิ่งจะเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมทีละ 3 สิ่งได้กี่วิธี บทนิยามให้ A เป็นเซตของของที่แตกต่างกัน n สิ่ง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมทีละ r สิ่งของเซต A โดยที่ 0  r  n คือ การนำของ r สิ่งจากเซต A มาเรียงเป็นวงกลม เรานิยมแทนการเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมทีละ r สิ่งของเซต A ด้วย Q(n, r)

ตัวอย่างที่ 4 ในงานเลี้ยงครั้งหนึ่งมีผู้มาร่วมงาน 15 คน จะเล่นเกมเก้าอี้ดนตรีซึ่งจัดเป็นวงกลม 10 ตัว จะจัดคนเข้าเล่นได้กี่วิธี คน 10 คน จะจัดให้รำวงรอบกองไฟได้กี่วิธี

นักเรียนคิดว่า การร้อยพวงมาลัยที่มีดอกไม้ชนิดต่างๆกัน 4 ชนิด จะทำได้กี่วิธี

Homework จงหาจำนวนวิธีในการจัดเด็กชาย 5 คน และเด็กหญิง 5 คน นั่งโต๊ะกลม โดยที่ ไม่มีเงื่อนไขใดๆ เด็กชาย B และ เด็กหญิง G ต้องไม่นั่งติดกัน ไม่มีเด็กหญิงคนใดนั่งติดกัน

คน 10 คนนั่งรอบโต๊ะกลมได้กี่วิธี Exercise คน 10 คนนั่งรอบโต๊ะกลมได้กี่วิธี ถ้าไม่มีเงื่อนไขเพิ่มเติม ถ้ามี 2 คนนั่งติดกันเสมอ ถ้ามี 2 คนนั่งแยกกันเสมอ ถ้ามี 2 คนนั่งตรงข้ามกันเสมอ ถ้ามี 3 คน นั่งติดกันเสมอ ถ้ามี 5 คนนั่งติดกันเสมอ