คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อินทิกรัลตามเส้น เป็นการหาปริพันธ์ของฟังก์ชันบน [a,b] จะศึกษาเรื่อง
ความต่อเนื่องแบบเอกรูป (Uniform Continuity)
แผนภาพเวนน์–ออยเลอร์ (Vernn–Euler Diagram)
4.5 The Potential Field of A System of Charges : Conservative Property
Conic Section.
รู ป ว ง ก ล ม พัฒนาโดย นายวรวุธ อัครกตัญญู
พาราโบลา (Parabola).
แบบฝึกหัด ประกอบการเรียนการสอน วิชา คณิตศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์
โมเมนตัมเชิงมุม เมื่ออนุภาคเคลื่อนที่ โดยมีจุดตรึงเป็นจุดอ้างอิง จะมีโมเมนตัมเชิงมุม โดยโมเมนตัมเชิงมุมหาได้ตามสมการ ต่อไปนี้ มีทิศเดียวกับ มีทิศเดียวกับ.
ฟังก์ชันเอกซ์โปเนนเชียล
Review of Ordinary Differential Equations
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
อนุพันธ์ของฟังก์ชันที่น่าสนใจ
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
จำนวนชั่วโมงในการบรรยาย 1 ชั่วโมง
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
Chapter 3 Graphics Output primitives Part II
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
ข้อ4.จงพิจารณาการผ่านขั้ว การสมมาตรกับแกนขั้ว กับเส้นตรง
มิสกมลฉัตร อู่ศิริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระบบอนุภาค.
Function and Their Graphs
เมื่อนักคณิตศาสตร์เขียน 4! เครื่องหมายตกใจ
Quadratic Functions and Models
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
สมการกำลังสอง นางพัชรีย์ ลันดา ผู้สร้าง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กราฟความสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เฉลยแบบฝึกหัด วิธีทำ.
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
การดำเนินการบนเมทริกซ์
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
การดำเนินการบนความสัมพันธ์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
พาราโบลา (Parabola) โรงเรียนอุดมดรุณี ครูฐานิตดา เสมาทอง
โดย ครูเพ็ญนภา ทองนุ่ม
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
เรื่อง สมาร์ทคิดกับคณิตศาสตร์
วงรี ( Ellipse).
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
คณิตศาสตร์ ตัวอย่างข้อสอบ On-Line เรื่อง วงกลม
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
นางสาวปัทมาภรณ์ บุญมาดี คุณครูนวลทิพย์ นวพันธุ์
ไฮเพอร์โบลา (Hyperbola)
รูปทรงเรขาคณิต จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง ชั้น ม. 1/4 เลขที่ 14
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทนิยาม ไฮเพอร์โบลา คือ เซตของจุดบนระนาบ ซึ่งผลต่างของระยะทางจุดเหล่านี้ไปยังจุดคงที่สองจุดบนระนาบ มีค่าคงตัวซึ่งมากกว่าศูนย์ แต่น้อยกว่าระยะห่างระหว่างจุดคงที่สองจุดนั้น.
พื้นที่ผิวและปริมาตรทรงกลม
พื้นที่ผิวและปริมาตรกรวย
-การสะท้อน -การเลื่อนขนาน -การหมุน
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ทรงกลม.
เส้นโค้งกับอนุพันธ์ สัมพันธ์กันอย่างไร?
พาราโบลา (Parabola).
บทที่8 ภาคตัดกรวย 2. ภาคตัดกรวย 2. วงกลม กรวยเป็นรูปทรงเรขาคณิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค 31203 เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค 31203 เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง

วงกลม บทนิยามเชิงเรขาคณิตของวงกลม วงกลม (circle) คือ เซตของจุดทั้งหมดในระนาบที่ ห่างจากจุดๆ หนึ่งที่ตรึงอยู่กับที่เป็นระยะทางคงตัว จุดที่ตรึงอยู่กับที่นี้เรียกว่า จุดศูนย์กลาง (center) ของ วงกลม และระยะทางคงตัวดังกล่าวเรียกว่า รัศมี (radius) ของวงกลม

รูปแบบมาตรฐานของสมการวงกลม สมการของวงกลมที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ (h, k) และ รัศมียาว r หน่วย สมการนี้เรียกว่า รูปแบบมาตรฐาน ของ วงกลม

y P(x, y) r C(h, k) x

ตัวอย่าง สมการของวงกลม จุดศูนย์กลาง รัศมี (r) (h, k) (0 , 0) 2 (0 , 4) (2, 0) 4 (3, 4) 3 (5, -2) 5

ตัวอย่าง จงหาสมการของวงกลมที่มีจุดศูนย์กลาง ที่จุด (-2, 1) และ มีรัศมี 5 หน่วย วิธีทำ จากสูตร เมื่อ และ จะได้ สมการวงกลมคือ ตอบ สมการวงกลม คือ

ตัวอย่าง จงหาสมการวงกลมซึ่งมีจุด (1, 2) อยู่บน วงกลม และมี จงหาสมการวงกลมซึ่งมีจุด (1, 2) อยู่บน วงกลม และมี จุด (-1, 1)เป็นจุดศูนย์กลาง (1, 2) (-1, 1) -1 1

วิธีทำ ให้ r เป็นรัศมีของวงกลม ซึ่ง r คือระยะทางจากจุด (1, 2) และ (-1, 1) ดังนั้น สมการวงกลมนี้คือ

รูปทั่วไปของสมการวงกลม เราสามารถเขียนสมการวงกลม ให้อยู่ในรูป เรียกสมการนี้ว่า รูปทั่วไป ของสมการวงกลม

ตัวอย่าง จงหาสมการรูปทั่วไปของวงกลม ที่มี สมการรูปมาตรฐานเป็น วิธีทำ จงหาสมการรูปทั่วไปของวงกลม ที่มี สมการรูปมาตรฐานเป็น วิธีทำ จะได้ ดังนั้นสมการรูปทั่วไปของสมการวงกลมคือ

ตัวอย่าง จงหาจุดศูนย์กลางและรัศมีของวงกลมที่มี สมการ วิธีทำ ดังนั้น จุดศูนย์กลางของวงกลมคือจุด (2, 3) และวงกลมนี้ มีรัศมียาว 2 หน่วย

แบบฝึกหัด จงหาจุดศูนย์กลาง รัศมี และเขียนกราฟของ สมการต่อไปนี้ 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8.

1. จุดศูนย์กลางที่จุด (0, 0) รัศมี 3 หน่วย จงเขียนรูปทั่วไปของสมการวงกลมจากวงกลมต่อไปนี้ 1. จุดศูนย์กลางที่จุด (0, 0) รัศมี 3 หน่วย 2. จุดศูนย์กลางที่จุด (2, -1) รัศมี 5 หน่วย 3. จุดศูนย์กลางที่จุด (-1,2) และมีจุด (0, 0) อยู่บนวงกลม 4. จุดปลายของเส้นผ่านศูนย์กลางคือจุด (2, 5) และ (4, -1)