เรื่อง ความต่างศักย์ไฟฟ้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
Advertisements

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
ที่มีตัวต้านทานไฟฟ้า
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดเคลื่อนที่
KINETICS OF PARTICLES: Work and Energy
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
เพาเวอร์ แฟกเตอร์ หน่วยที่ 15 เครื่องวัด เครื่องวัดไฟฟ้า ( )
RESONANCE CIRCUITS - IMPEDANCE REVIEW
แหล่งน้ำธรรมชาติของโลก แหล่งน้ำในบรรยากาศ (Atmospheric Water) ได้แก่ สถานะไอน้ำ เช่น เมฆ หมอก สถานะของเหลว ได้แก่ ฝน และน้ำค้าง และสถานะของแข็ง ได้แก่
โครงงาน คือ กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ ผู้เรียนได้ทำการศึกษาค้นคว้าและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
บทที่ 8 เรื่อง เมชเคอร์เรนต์
บทที่ 6 เรื่องกฎกระแสไฟฟ้าของเคอร์ชอฟฟ์
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้า ชนิดขดลวดเคลื่อนที่.
ขอต้อนรับ ทีมคณาจารย์ มสธ. ที่เข้มแข็ง
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
แบบจำลองอะตอม ครูวนิดา อนันทสุข.
ไฟฟ้าคืออะไร หนังสือวิทยาศาสตร์ หรือเว็บไซต์ต่างๆ ให้ความหมายที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น - ไฟฟ้า คือ พลังงานรูปหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานรูปอื่นได้
หน่วยที่ 3 กฎของโอห์ม ความสัมพันธ์ระหว่าง กระแสไฟฟ้า ( I ) ความต้านทาน ( R ) และความต่างศักย์ (E, V)
เครื่องวัดความถี่ไฟฟ้า Frequency Meter
776 วงจรไฟฟ้า 1 หน่วยที่ 3 แผ่นที่ 3.1/11 กำลังไฟฟ้า
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
การวัด กำลังไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้า และ ตัวประกอบกำลังไฟฟ้า
ความเค้นและความเครียด
การบันทึกรายการค้าในสมุดบัญชี
คุณลักษณะของสัญญาณไฟฟ้าแบบต่าง ๆ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
DC Voltmeter.
จากรูปที่ 13.3 ที่เวลา เมื่อไม่มีสัญญาณที่อินพุตทรานซิสเตอร์ จะไม่ทำงานและอยู่ในสภาวะ OFF คาปาซิเตอร์ C จะเก็บประจุเพื่อให้แรงดันตกคร่อมมีค่าสูง ทำให้มีกระแสไหลผ่าน.
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
Basic Electronics.
Integrated Information Technology
ประเภทแผ่นโปร่งใส (แผ่นใส) รายวิชา ออปแอมป์และลิเนียร์ไอซี
Watt Meter.
ประเภทแผ่นโปร่งใส (แผ่นใส) รายวิชา ออปแอมป์และลิเนียร์ไอซี
รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้นสำหรับครูอุตสาหกรรมศิลป์
เพื่อพัฒนาพลังงานรองรับวิกฤตการณ์พลังงานของประเทศ
เครื่องมือวัดตัวประกอบกำลังไฟฟ้า
การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน
จุดหมุน สมดุลและโมเมนต์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แผ่นดินไหว.
อะตอม และ ตารางธาตุ โดย อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
การวิเคราะห์ฟอลต์แบบไม่สมมาตร Unsymmetrical Fault Analysis
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สารและสมบัติของสาร ว มัธยมศึกษาปีที่ 5.
ระบบไฟฟ้าที่มีใช้ในประเทศไทย แบ่งได้ดังนี้
SMS News Distribute Service
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
บทที่ 6 อุณหภูมิและความร้อน
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อ.ปิยะพงศ์ ผลเจริญ
สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน โดย
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
นวัตกรรมทางการพยาบาล “FIFO cautery box”
บทที่ 11 พัลส์เทคนิค
วงจรอาร์ ซี ดิฟเฟอเรนติเอเตอร์
การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ (Projectile Motion) จัดทำโดย ครูศุภกิจ
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน เรื่อง กำลังไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
การวิเคราะห์สถานะคงตัวของ วงจรที่ใช้คลื่นรูปไซน์
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ความงามของศิลปะด้าน จิตรกรรม โดย นายกิตติพงษ์ คงโต โรงเรียนหนองกรดพิทยาคม.
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่อง ความต่างศักย์ไฟฟ้า สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน เรื่อง ความต่างศักย์ไฟฟ้า สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย นางสุพรรษา ทิพย์สิงห์

ความต่างศักย์ไฟฟ้า 2 1 E,r + - เมื่อต่อวงจรไฟฟ้าดังรูปจะเกิดกระแสไหลในวงจรซึ่งเกิดจากการเคลื่อนที่ของประจุ ทิศทางการไหลของกระแสจะไหลจากขั้วบวกไปขั้วลบ แต่ทิศทางของประจุไฟฟ้าจะมีทิศทางตรงกันข้ามจากขั้วลบไปขั้วบวก เส้นสีแดง คือ ทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้า เส้นสีเขียว คือ ทิศทางการไหลของประจุ

ความต่างศักย์ไฟฟ้า 2 1 E,r + - ในวงจรไฟฟ้ามีส่วนประกอบที่ให้พลังงานไฟฟ้าคือ เซลล์ไฟฟ้า ในการทดลองนี้คือ ถ่านไฟฉาย เซลล์ไฟฟ้า

ความต่างศักย์ไฟฟ้า 2 1 E,r + - ค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าของเซลล์ไฟฟ้า คือ พลังงานที่ประจุ 1 หน่วย คูลอมป์ได้รับเมื่อเคลื่อนที่ออกจากขั้วเซลล์ มีหน่วยเป็น โวลต์ (v)

ความต่างศักย์ไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น ถ่านไฟฉาย 1 ก้อนมีค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้า 1.5 โวลต์ หมายถึง เมื่อประจุ 1 หน่วยคูลอมป์เคลื่อนที่ออกจากขั้วเซลล์จะได้รับพลังงาน 1.5 จูล เมื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ไฟฟ้าจะทำให้ค่าความต่างศักย์เพิ่มและหลอดไฟสว่างขึ้นด้วย

ความต่างศักย์ไฟฟ้า 1โวลต์ หมายถึง ประจุไฟฟ้า 1 หน่วยคูลอมป์ ที่เคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งจะสิ้นเปลือง พลังงานไป 1 จูล เช่น ถ้าความต่างศักย์หลอดไฟเท่ากับ 10 โวลต์ หมายความว่าประจุไฟฟ้า 1 หน่วยคูลอมป์ เคลื่อนที่จากที่จุดที่ 1 ผ่านไปยังจุดที่ 2 จะสิ้นเปลืองพลังงานไป 10 จูล 10 v 1 2

การหาค่าความต่างศักย์ ถ้าเราต้องการหาค่าความต่างศักย์ระหว่างจุด 2 จุดในวงจร เราสามารถนำเครื่องมือที่เรียกว่า โวลต์มิเตอร์ มาต่อแบบขนานกับ 2 จุดนั้น v E,r 2 1 + -

ข้อสังเกต เราพบว่าเมื่อต่อเซลล์ไฟฟ้าในวงจรเพิ่มขึ้นจะมีผลทำให้ ค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าในวงจรเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้เพราะว่าค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าในวงจรจะต้องมีค่าเท่ากับ ค่าความต่างศักย์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในวงจร

ข้อสังเกต เช่น การทดลองค่าแรงเคลื่อนจากถ่านไฟฉาย จะมีค่าเท่ากับผลรวมของความต่างศักย์ที่ตกคร่อมหลอดไฟ และ ที่ ถ่านไฟฉาย ซึ่งเป็นไปตามหลักการวิเคราะห์วงจร คือ ผลรวมของพลังงานที่ให้กับวงจรมีค่าเท่ากับผลรวมของพลังงานที่ใช้หรือสิ้นเปลืองไป