งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน โดย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน โดย"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน โดย
เรื่อง การวัดปริมาณกระแสไฟฟ้า สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย นางสุพรรษา ทิพย์สิงห์

2 กระแสไฟฟ้าจะไหลออกจากขั้วบวก
การวัดกระแสไฟฟ้า ลักษณะของวงจร + - กระแสไฟฟ้าจะไหลออกจากขั้วบวก ไปตามเส้นลวด

3 การวัดกระแสไฟฟ้า การนำไฟฟ้าในเส้นลวดตัวนำ หรือ สายไฟเกิดจากการเคลื่อนที่ของประจุบนเส้นลวดตัวนำเมื่อรับพลังงานจากแหล่งกำเนิด

4 การวัดกระแสไฟฟ้า ปริมาณกระแสที่ไหลในเส้นลวด คือ ปริมาณประจุไฟฟ้า
ที่เคลื่อนที่ผ่านพื้นที่ภาคตัดขวางของลวดตัวนำจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งในหนึ่งหน่วยเวลา(วินาที) มีหน่วยเป็น แอมแปร์ (A)

5 การวัดกระแสไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าที่ได้จากแหล่งกำเนิดไฟฟ้า มีอยู่ 2 ชนิดคือ
1. กระแสไฟฟ้าตรง (DC) คือ กระแสไฟฟ้าที่ไหลในทิศทางเดียวไม่มีการสลับขั้ว เช่น ถ่ายไฟฉาย แบตเตอร์รี่ 2. กระแสไฟฟ้าสลับ (AC) คือ กระแสไฟฟ้าที่มี การสลับขั้วอยู่ตลอดเวลา เช่น กระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า

6 การวัดกระแสไฟฟ้า เราสามารถวัดปริมาณกระแสไฟฟ้า โดยนำเครื่องวัดปริมาณกระแสไฟฟ้า คือ แอมมิเตอร์ มาต่อแบบ อนุกรมเข้าในวงจร

7 การวัดกระแสไฟฟ้า เซลล์ไฟฟ้า
ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ไหลในวงจร จะขึ้นอยู่กับจำนวนของเซลล์ไฟฟ้า ถ้าจำนวนเซลล์ไฟฟ้าน้อยปริมาณกระแสก็น้อย ถ้าเซลล์ไฟฟ้ามากปริมาณกระแสในวงจรก็มาก

8 การวัดกระแสไฟฟ้า ปริมาณกระแสไฟฟ้าในวงจรจะใช้ในการเปลี่ยนรูปพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานแสง โดยใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า คือ หลอดไฟ

9 การวัดกระแสไฟฟ้า ปริมาณกระแสไฟฟ้าจะแปรผันตรงกับความสว่างของหลอดไฟ
ถ้าปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านวงจรมากจะทำให้หลอดไฟสว่างมาก ถ้ากระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านวงจรน้อยจะทำให้หลอดไฟสว่างน้อย ตามไปด้วย

10 การวัดกระแสไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าน้อย สว่างน้อย กระแสไฟฟ้ามาก สว่างมาก


ดาวน์โหลด ppt สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน โดย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google