และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา การรวบรวมองค์ความรู้การศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น การทอเสื่อ ในเขตพื้นที่อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การรวบรวมองค์ความรู้การศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอเสื่อกก ในเขตอำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาการทอเสื่อกก ในเขตพื้นที่อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อศึกษาขั้นตอนกระบวนการทอเสื่อกกของชาวบ้านทางขวาง ในเขตพื้นที่อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น 3) เพื่อศึกษาองค์ความรู้และเผยแพร่ภูมิปัญญาการทอเสื่อกกในเขตพื้นที่อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวม ข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์ การจดบันทึก และกล้องถ่ายรูป เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เชิงพรรณนาแล้วเสนอรายงานการวิจัย

บทนำ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกิดจากการดำเนินชีวิตของมนุษย์ที่มีการสั่งสมความรู้มวลประสบการณ์ต่าง ๆ ที่มีการสืบทอดจากอดีตจนถึงปัจจุบัน  ที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสายโดยมีความสัมพันธ์ระหว่างชาวบ้านกับชาวบ้าน  สืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ระหว่างการสืบทอด มีการปรับปรุง ประยุกต์และเปลี่ยนแปลง จนอาจเกิดเป็นความรู้ใหม่ ตามสภาพสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาเป็นความรู้ที่ประกอบไปด้วยคุณธรรมซึ่งสอคล้องกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านในแต่ละท้องที่

ผู้วิจัยจึงเห็นความสำคัญ ของภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอเสื่อกกจึงได้ดำเนินการเก็บรวบรวมองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอเสื่อกก ในการใช้พืชประจำถิ่น คือต้นกกในหมู่บ้านทางขวางอำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ทางผู้วิจัยจึงศึกษาและทำการเผยแพร่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอเสื่อกก ให้ประชาชนทราบถึงประโยชน์ของต้นกก และส่งเสริมการผลิตเสื่อกกจากต้นกกที่มีในท้องถิ่นอย่างแพร่หลายต่อไป

คุณแม่พรสวรรค์ สีสุวอ หัวหน้ากลุ่มทอเสื่อกก หมู่บ้านทางขวาง คุณแม่พรสวรรค์ สีสุวอ หัวหน้ากลุ่มทอเสื่อกก หมู่บ้านทางขวาง

แปลงปลูกต้นกก

การจักกก

การตากเส้นกก

เส้นกกที่ผ่านการย้อมสี

การทอเสื่อกก

การเย็บขอบเสื่อกก

เสื่อกกลายมัดหมี่

เสื่อที่ทอเรียบร้อย

สรุปผลการศึกษา ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอเสื่อกกของกลุ่มชาวบ้านทางขวางในเขตพื้นที่อำเภอแวงน้อย มีกลุ่มชาวบ้านที่ยังคงทำการทอเสื่อกกในปัจจุบัน จำนวน 10 ท่าน เป็นชาย 1 รายหญิง 9 ราย อายุมากที่สุด 68 ปี อายุน้อยที่สุด 33 ปี อายุเฉลี่ย 48 ปี ระดับการศึกษาส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ราย ชั้นมัธยมศึกษา 4 ราย อาชีพส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรและเป็นสมาชิกกลุ่มแม่บ้าน การแสวงหาความรู้ในกระบวนการทอเสื่อกกของชาวบ้านมีมานานกว่า 60 ปีซึ่งสืบทอดมาจากบรรพบุรุตที่ได้สั่งสมความรู้และประสบการณ์ทอเสื่อกก จากการสังเกต การจดจำมาจากพ่อแม่ ปู่ย่าตายายและการลองปฏิบัติ สำหรับการทอเสื่อกกมี 4 ขั้นตอนคือ การปลุกกก การเตรียมเส้นกก การย้อมสี และการทอเสื่อกก และมีการสืบทอดกระบวนการทอเสื่อกกของชาวบ้านทางขวางโดยมีวิธีการต่าง ๆ คือการบอกปากต่อปากจากการเรียนรู้ การสังเกต การจดจำ และฝึกปฏิบัติและถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน