หน่วยการเรียนที่ 5 เทคนิคและวิธีการในการพัฒนาตน หน่วยการเรียนที่ 5 เทคนิคและวิธีการในการพัฒนาตน
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคและวิธีการในการพัฒนาตน เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง การประยุกต์ใช้เทคนิคในการพัฒนาตนเฉพาะเรื่อง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เทคนิคการเปลี่ยนแปลง ความคิด เทคนิคการเปลี่ยนแปลง อารมณ์ความรู้สึก เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เทคนิคการจัดการควบคุมสิ่งเร้า (Stimulus Control) เทคนิคการจัดการให้ผลกรรมตนเอง (Consequence Control)
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการจัดการควบคุมสิ่งเร้า(Stimulus Control) กำจัดหรือหลีกเลี่ยงสิ่งเร้า
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการจัดการควบคุมสิ่งเร้า (Stimulus Control) กำจัดสิ่งเร้าที่เฉพาะเจาะจง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการจัดการควบคุมสิ่งเร้า (Stimulus Control) การเปลี่ยนสิ่งเร้าเพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการจัดการให้ผลกรรมตนเอง (Consequence Control)
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เทคนิคการเปลี่ยนแปลง ความคิด เทคนิคการเปลี่ยนแปลง อารมณ์ความรู้สึก เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการเปลี่ยนแปลง ความคิด เทคนิคการหยุดความคิดทางลบ (Thought Stopping) เทคนิคการมองมุมใหม่ (Reframing) เทคนิคบันได 5 ขั้นตอนของการมองโลกในแง่ดี (Positive Thinking)
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการหยุดความคิดทางลบ (Thought Stopping) เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการมองมุมใหม่ (Reframing) เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคบันได 5 ขั้นตอนของการมองโลกในแง่ดี (Positive Thinking) เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคบันได 5 ขั้นตอนของการมองโลกในแง่ดี (Positive Thinking) เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคบันได 5 ขั้นตอนของการมองโลกในแง่ดี (Positive Thinking) เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคบันได 5 ขั้นตอนของการมองโลกในแง่ดี (Positive Thinking) เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคบันได 5 ขั้นตอนของการมองโลกในแง่ดี (Positive Thinking) เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เทคนิคการเปลี่ยนแปลง ความคิด เทคนิคการเปลี่ยนแปลง อารมณ์ความรู้สึก เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการเปลี่ยนแปลง อารมณ์ความรู้สึก เทคนิคการวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์ความรู้สึกกับความคิดและพฤติกรรม เทคนิคการผ่อนคลาย
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์ความรู้สึกกับความคิดและพฤติกรรม เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการผ่อนคลาย เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการผ่อนคลาย เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เทคนิคการเปลี่ยนแปลง ความคิด เทคนิคการเปลี่ยนแปลง อารมณ์ความรู้สึก เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง เทคนิคและวิธีการในการพัฒนาตน เทคนิคทางจิตวิทยาที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง การประยุกต์ใช้เทคนิคในการพัฒนาตนเฉพาะเรื่อง
การประยุกต์ใช้เทคนิคในการพัฒนาตนเฉพาะเรื่อง การควบคุมตนเอง (Self-Control) การจัดการตนเอง (Self-Management) การกำกับตนเอง (Self-Regulatory) การจัดการเวลา (Time-Management) การจัดการกับการผัดวันประกันพรุ่ง (Procrastination-Management) การแสดงออกเพื่อยืนยันในสิทธิตนเอง (Assertiveness) การจัดการควบคุมน้ำหนัก/ปัญหาการกิน (Weight Management) การจัดการพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุรา (Smoking and Drinking Management)
การควบคุมตนเอง (Self-Control) สิ่งเร้า ผลกรรม
การจัดการตนเอง (Self-Management) การเฝ้าติดตามดูตนเอง (Self-Monitoring) การเสริมแรงตนเอง (Self-Reinforcement) การวิเคราะห์ตนเอง (Self-Analysis) การประเมินตนเอง (Self-Evaluation)
การกำกับตนเอง (Self-Regulatory) กระบวนการสังเกตตนเอง (Self-Observation) กระบวนการตัดสินใจ (Judgment Process) การแสดงปฏิกริยาต่อตนเอง (Self-Reaction)
การจัดการเวลา (Time-Management) สำรวจการใช้เวลาของตนเองในปัจจุบัน ทบทวนสิ่งที่บันทึกเมื่อครบสัปดาห์ ระบุเป้าหมายระยะยาวที่มีค่าต่อตนเอง ระบุกิจกรรมแต่ละอย่างที่จำเป็นต้องทำ เปรียบเทียบกิจกรรม ระบุแผนการใช้เวลา บริหารตารางการใช้เวลา ประเมินผลการบริหารตารางการใช้เวลา
การจัดการเวลา (Time-Management) งานสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน งานสำคัญและเร่งด่วน งานเร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ งานไม่ได้อยู่ในหน้าที่ทำให้ เสียเวลา
การจัดการเวลา (Time-Management)
การจัดการกับการผัดวันประกันพรุ่ง (Procrastination-Management) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพล ระบุตัวก่อเหตุ จัดการเปลี่ยนแปลงตัวก่อเหตุ
การแสดงออกเพื่อยืนยันในสิทธิตนเอง (Assertiveness) ก้าวร้าว 2. ไม่กล้าแสดงออก 3. การแสดงออกอย่างเหมาะสม
การแสดงออกเพื่อยืนยันในสิทธิตนเอง (Assertiveness) 1.ขั้นพื้นฐาน (Basic Assertion) แสดงออกเพื่อรักษาสิทธิ ความรู้สึก ความคิดเห็นของตนอย่างง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยทักษะทางสังคมอื่น 2.การมีความรู้สึกร่วม (Empathic Assertion) บอกถึงการรับรู้สถานการณ์ หรือความรู้สึกของบุคคลอื่นก่อน แล้วตามด้วยคำพูดที่แสดงถึงสิทธิของผู้พูด 3.การเพิ่มระดับ (Escalating Assertion) เพิ่มระดับของการแสดงออกเพื่อรักษาสิทธิของตนให้เข้มขึ้นถ้ายังคงถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอยู่ ยืนกราน/มีมาตรการ 4.การเผชิญหน้า(Confrontative Assertion) บอกว่าคำพูดและการกระทำของบุคคลนั้นไม่ได้ไปด้วยกันหลังจากนั้นจะบอกถึงสิ่งที่เราต้องการ 5.การใช้คำว่า "ฉัน" (I-Language Assertion) ใช้ 4 ประโยค คือ บอกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น/ ผลที่เกิดขึ้น /ความรู้สึก และสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น
การจัดการควบคุมน้ำหนัก/ปัญหาการกิน (Weight Management) การเฝ้าติดตามดูตนเอง (Self-Monitoring) การวิเคราะห์ตนเอง (Self-Analysis) การประเมินตนเอง (Self-Evaluation) การเสริมแรงตนเอง (Self-Reinforcement)
การจัดการพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุรา (Smoking and Drinking Management) 1. เฝ้าติดตามดูตนเอง 2. วิเคราะห์ตนเอง 3. วางแผนลด/เลิก 4. ประเมินตนเอง 5. เสริมแรงตนเอง