“ การใช้แนวคิด KM เป็นเครื่องมือพัฒนาองค์กร”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“ การใช้แนวคิด KM เป็นเครื่องมือพัฒนาองค์กร” โดย ผศ.ดร. นิรมล เมืองโสม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

การจัดการความรู้(Knowledge Management: KM) มีความสำคัญอะไร Knowledge Management (KM) เป็นแนวคิดที่มีความสำคัญในการดำเนินงานขององค์กรต่างๆ ในปัจจุบัน และการพัฒนามักถูกขับเคลื่อนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อินเตอร์เน็ต ทุนทางปัญญาและการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) (กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2556) และหน่วยงานต่างๆ ได้ดำเนินการพัฒนา KM โดยใช้โมเดลที่นิยมกัน คือ โมเดลหัวปลาทู เราจะได้เรียนรู้กันต่อไป

เป็นแนวทาง (หนึ่ง) ในการนำ Knowledge Management ไปใช้ในองค์กร “โมเดลปลาทู” เป็นแนวทาง (หนึ่ง) ในการนำ Knowledge Management ไปใช้ในองค์กร Knowledge Assets (KA) Knowledge Vision (KV) Knowledge Sharing (KS)

. . . เป็นการตอบคำถามที่ว่า . . . ทำ KM ไปเพื่ออะไร ? “หัวปลา” = เป้าหมายของการจัดการความรู้ KV . . . เป็นการตอบคำถามที่ว่า . . . ทำ KM ไปเพื่ออะไร ? อะไรคือ ความรู้ที่ถือว่าเป็นหัวใจขององค์กร Knowledge Vision (KV)

ตัวอย่าง “ หัวปลา ” ของ กทม. ตัวอย่าง “ หัวปลา ” ของ กทม. 1. การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม 2. การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะ 3. การแก้ไขและบรรเทาปัญหาจราจร 4. การพัฒนาระบบการให้บริการ ณ สำนักงานเขต 5. การให้บริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ

“ ตัวปลา” = Knowledge Sharing Explicit Knowledge VS. Tacit Knowledge วิชาการ ทฤษฎี ปริยัติ ได้จากการสังเคราะห์ วิจัย กำหนดอยู่ในคู่มือการทำงาน ภูมิปัญญา เคล็ดวิชา ประสบการณ์ ได้จากการปฏิบัติ การใช้วิจารณญาณ เทคนิคเฉพาะตัว ลูกเล่นของแต่ละคน KM โมเดลปลาทู เน้นความรู้ที่อยู่ในคนหรือ “Tacit Knowledge” เป็นสำคัญ โดยส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่เสมอ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud ดึง Tacit Knowledge ผ่าน “เรื่องเล่า” ความสำเร็จ (เล็กๆ) Share “ Success Stories ” Share “ Lessons Learned ” Learn2gether

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud นวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษา ด้วยการจัดการความรู้ Learn2gether

Knowledge Assets “หางปลา” คือ ส่วนที่เป็น “คลังความรู้ ” ทำให้สามารถรวบรวม จัดเก็บ ความรู้ได้อย่างเป็นระบบ ช่วยให้การแพร่กระจายความรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ KA Knowledge Assets (KA)

บทวิเคราะห์/สังเคราะห์ ความรู้ที่ได้สามารถ “จัดเก็บ” ได้หลากหลายรูปแบบ 1 2 3 รวมเรื่องเล่า คำพูดที่เร้าใจ สรุปบทเรียน บทวิเคราะห์/สังเคราะห์ สมุดหน้าเหลือง (ทำเนียบผู้รู้) ประเด็น คำแนะนำ “ “ - Story - Case - Tips + + “ “ เบอร์โทรติดต่อ เคล็ดวิชา หลักวิชา ผู้เชี่ยวชาญ

ตัวอย่าง “คลังความรู้” ของ กฟผ.

เลือกชื่อบล็อกได้ตามที่ต้องการ http://YourBlog.gotoknow.org ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน และจัดเก็บความรู้ ผ่านระบบ ICT http://gotoknow.org เลือกชื่อบล็อกได้ตามที่ต้องการ http://YourBlog.gotoknow.org

รูปเจ้าของบล็อก ชื่อบล็อก ชื่อบันทึก http://beyondKM.gotoknow.org ชื่อบันทึก

ความเข้าใจเรื่อง KM ไม่ต่างอะไรจาก “ตาบอดคลำช้าง” . . . ขึ้นอยู่กับว่าจับไปถูกส่วนไหน?

จัดการความรู้ ที่อยู่ในคน ส่วนที่ 1 จัดการความรู้ ที่อยู่ในกระดาษ (ระบบ) ส่วนที่ 3 ส่วนที่ 2 จัดการความรู้ ที่อยู่ในเครือข่าย จัดการความรู้ ที่อยู่ในคน

รู้ได้อย่างไรว่า KM “ที่ใช้” เป็น “ของแท้” หรือไม่? KM “ ของแท้ ” ต้อง ไม่ใช่ แค่ “ ทำ (กิจกรรม) KM ” แต่ต้องเป็น “ การใช้ (เครื่องมือ) KM ” ในระหว่างการทำงาน ต้องเป็น KM ที่ “ เนียนอยู่ในเนื้องาน” ไม่ใช่ กิจกรรม KM ที่มาเพิ่มภาระให้กับคนทำงาน

รู้ได้อย่างไรว่า KM “ที่ใช้” เป็น “ของแท้” หรือไม่? จนสามารถสร้าง การ “เปลี่ยนผ่าน” ทางด้านความคิด จิตสำนึก และการรับรู้ ของคนทำงาน

หัวปลาทู ของ คณะ สธ. ของเรา มีกิจกรรรมอะไรบ้าง หัวปลาทู ของ คณะ สธ. ของเรา มีกิจกรรรมอะไรบ้าง การถ่ายทอดแนวคิดการทำวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางด้านสาธารณสุข และการแพทย์ (ประกอบการขอตำแหน่งทางด้านวิชาการ , การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน) การจัดตั้งกลุ่มวิจัย (Research Group) ในสาขาวิชาต่างๆ เช่น กลุ่มวิจัยโรคเบาหวาน (หน. กลุ่ม: รศ. เบญจา ฯ) , กลุ่มวิจัยโดยใช้ Meta analysis technic, กลุ่มวิจัยระบาดวิทยามะเร็งท่อน้ำดีฯ (รองคณบดีด้านวิจัย และกลุ่มวิจัย Holistic Health Promotion (รศ.ดร. จุฬาภรณ์ โสตะ และคณะ) ฯลฯ การพัฒนาศักยภาพในการเขียนบทความวิจัยเพื่อเผยแพร่ในวารสารต่างประเทศ ระดับคณะ และระดับหลักสูตร(หลักสูตร สม. สาขาสุขศึกษาฯ)

หัวปลาทู ของ คณะสธ. ของ อบรมการเขียน กพอ. 03 ประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ ฯลฯ การจัดตั้ง CoP ต่างๆ ในคณะสาธารณสุขศาสตร์ ได้แก่ พุธบ่ายกายขยับ , โครงการ Earth ฯลฯ

ที่มา : จาก สื่อ เรื่อง “ KM : เครื่องมือพัฒนาและองค์กร” ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) * ถ้าสนใจ ควรศึกษาเพิ่มเติม จากตำราต่างๆ ทั้งหนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และจากสื่อ ออน์ไลน์