อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์ MKT 4902 การวิจัยตลาด อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์ Mobile : 084-6523888 E-mail : pisit.p8888@hotmail.com Facebook : Pisit Potjanajaruwit Line ID:5431266

เกณฑ์ในการประเมินคะแนน เข้าชั้นเรียน/ฝึกปฏิบัติงานวิจัย/กรณีศึกษา 20% รูปเล่มรายงานวิจัย 20% Midterm 30% Final 30% Total 100%

วันและเวลาเรียน วันอังคาร 16.00-20.00 น. ห้อง 5734 วันพุธ 16.00-20.00 น.ห้อง 4224

กฎระเบียบการเข้าชั้นเรียน การสอบ การติดต่ออาจารย์ผู้สอน นักศึกษาต้องเข้าเรียนไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด (ขาดเรียนไม่ได้เกิน 3 ครั้ง) เข้าเรียนสายได้ไม่เกิน 15 นาที สาย 3 ครั้งเท่ากับขาดเรียน 1 ครั้ง กรณีขาดเรียนเกิน 3 ครั้งจะหมดสิทธิ์สอบ นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ตามเวลาให้คำปรึกษา (Office Hour) ที่กำหนดไว้หรือทาง E-mail

จุดประสงค์รายวิชา(สิ่งที่อาจารย์คาดหวัง) 1.นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยและจัดทำงานวิจัยได้ตามกระบวนการของการวิจัยตลาดและนำผลการวิจัยตลาดไปใช้ในการวางแผนการตลาดได้ 2.นักศึกษาสามารถอธิบายบทบาทและความสำคัญของการวิจัยการตลาด ที่มีผลต่อธุรกิจได้ 3.นักศึกษาสามารถนำความรู้ทีได้รับจากการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน หรือ ในการศึกษาในระดับสูงต่อไป กต.3201

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัยตลาด ความหมายของการวิจัย ความสำคัญและความจำเป็นของการวิจัยการตลาดต่อการทำธุรกิจ ขั้นตอนและกระบวนการวิจัยการตลาด ประเภทของการวิจัย

ความหมายของการวิจัยตลาด “กระบวนการในการ เก็บรวบรวมข้อมูล บันทึก และวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในด้านการตลาด เพื่อพิสูจย์ข้อเท็จจริงทางด้านการตลาดอย่างเป็นระบบ”

เพิ่มโอกาสทางการตลาด บทบาทและความจำเป็นของการวิจัยการตลาดต่อการดำเนินธุรกิจ การวิจัยการตลาด 3.บริหารการเปลี่ยนแปลง ด้านคู่แข่ง ลูกค้า สภาพแวดล้อม 1.สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ 2.ช่วยในการวางแผน ควบคุม ติดตามผล ลด/เลี่ยง ความเสี่ยง กำหนดกลยุทธ์เชิงรุก หรือ รับ เพิ่มโอกาสทางการตลาด พัฒนาสินค้าให้ประชาชน และเศรษฐกิจ กต.3201

กระบวนการในการวิจัยตลาด 1.การระบุปัญหา/หัวข้อวิจัย “การศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร” 2.การพัฒนาปัญหา/หัวข้อวิจัย กำหนดวัตถุประสงค์,สมมุติฐาน,ตัวแปร,กรอบแนวคิด,นิยามคำศัพท์ 3.การพัฒนาเครื่องมือวิจัยและหาคำตอบ การวางแผนด้านตัวอย่าง,เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล,สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 4.การจัดการผลลัพธ์ การประมวลผลข้อมูลSPSS,การนำเสนอผลงานวิจัย

และหาคำตอบ ขั้นตอนการวิจัย 1.การระบุปัญหา/หัวข้อวิจัย 2. การพัฒนาปัญหา/หัวข้อวิจัย 4.การจัดการผลลัพธ์ 3.การพัฒนาเครื่องมือวิจัย และหาคำตอบ

ประเภทของการวิจัย การวิจัยพื้นฐาน(Basic/Pure Research) การวิจัยเชิงประยุกต์(Applied Research) การวิจัยการตลาด(Marketing Research)

การวิจัยพื้นฐาน(Basic/Pure Research) เป็นวิจัยที่ทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อพิสูจย์ข้อเท็จจริงโดย ผลการค้นพบจะเป็นความรู้พื้นฐานหรือความรู้ทางวิชาการที่เป็นแนวคิดหรือทฤษฏีเพื่อตรวจสอบพิสูจน์ว่าจะยอมรับทฤษฏี หรือ ไม่ยอมรับทฤษฏี เช่น การวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ การแพทย์ ฟิสิกส์ ฯลฯ

การวิจัยเชิงประยุกต์(Applied Research) เป็นการศึกษาค้นคว้าพิสูจย์ข้อเท็จจรงของประเด็นต่างๆ ที่เป็นปัญหาหรือที่สนใจ เพื่อ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และนำผลไปใช้ในทางปฏิบัติ เช่น “การวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพ”

การวิจัยแบ่งตามกระบวนการทางการตลาด เป็นการแสวงหาควมจริง และแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้านการตลาดที่มีความสัมพันธ์หรือเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ “ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์มือถือของประชาชนในเขตสีลมจังหวัดกรุงเทพมหานคร” 1.ขั้นก่อนสินค้าวางตลาด วิจัยศักยภาพของตลาด วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิจัยกลยุทธ์ด้านช่องทาง การวิจัยสื่อ ฯลฯ 2.ขั้นสินค้าวางตลาดและ หลังวางตลาด การวิจัยประเมินผลหลัง ออกสินค้า การวิจัยการตรวจสอบ ประสิทธิภาพร้านค้าปลีก 3.ขั้นสินค้าเสื่อมความนิยม การวิจัยการวิเคราะห์เพื่อ หาตลาดใหม่ การวิจัยวัฏจักรของผลิตภัณฑ์ ปัจจัยในการเปลี่ยนตรายี่ห้อ ฯลฯ

สิ่งแวดล้อมระดับมหภาค สถานการณ์ทางการตลาด สิ่งแวดล้อมระดับมหภาค Macro . Politic Economic สิ่งแวดล้อมระดับจุลภาค Micro . New Entrance Competitor’s Industry Supplier’s Bargain Customer Analysis Customer’s Analysis Social & Culture. Substitute Buyer’s Bargain People Technology STP + 4Ps กต.3201 Private and Confidential/ Not for Redistribution

ตัวอย่างชื่อเรื่อง/หัวข้อ/ปัญหา วิจัยการตลาด การศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้า…ของผู้บริโภคกลุ่ม… การรับรู้และการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ชื่อ…ของผู้บริโภคกลุ่ม... แบบแผนการดำเนินชีวิตของวัยรุ่นที่ส่งผลต่อการยอมรับผลิตภัณฑ์… ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร การตระหนักรู้และศักยภาพของสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์…ต่อกลุ่มผู้บริโภค การบริการหลังการขายต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์… ฯลฯ

1) การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research) * เป็นการวิจัยที่สำคัญที่สุด / ทำเป็นอย่างแรก 1.1 ใครเป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา 1.7 อุปนิสัย (Habits) 1.2 ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ใช้ 1.8 สถานที่ที่ซื้อ 1.3 ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อ 1.9 ความจงรักภักดีในตรายี่ห้อ 1.4 ผู้ซื้อซื้อไปทำอะไร 1.10 ศึกษาสภาพทางภูมิศาสตร์ 1.5 วิเคราะห์ถึงจำนวนที่ใช้ในแต่ละครั้ง 1.11 สถานะทางเศรษฐกิจ 1.6 วิเคราะห์ถึงจำนวนที่ซื้อ (Consumption Rate) กต.3201

2) การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research) เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตรงความต้องการลูกค้า ทำให้เกิด ยอดขายเป็นไปได้ดี กีดกันคู่แข่งได้ กต.3201

องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ การยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ : Innovation การศึกษาสินค้าของคู่แข่งขัน การทดสอบผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน การวิจัยการบรรจุหีบห่อ กต.3201

4) การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research) 3) การวิจัยราคา (Pricing Research) 4) การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research) 4.1 การวิจัยสาระทางโฆษณา คำพูดที่ควรใช้ รูปแบบ, สีสัน ข่าวสารที่ต้องการให้ทราบ บุคคลที่สามารถให้ข้อมูลเราได้ : คู่แข่ง บริษัทโฆษณา ฯลฯ กต.3201

4.2 การวิจัยสื่อทางโฆษณา ก. ขอบเขตของการเข้าถึง (Reach) จำนวนคนฟัง/ชมโฆษณาเราในช่วงเวลาที่กำหนด ข. ความถี่ในการโฆษณา(Frequency) จำนวนครั้งโดยเฉลี่ยที่เป้าหมายได้รับข่าวสารในเวลาที่กำหนด ค. ผลกระทบ(Impact) สื่อใดดึงดูดใจเป้าหมายที่สุด กต.3201

4.3 การวิจัยประสิทธิผลทางโฆษณา Pre-testing ต้องการเห็นประสิทธิภาพโฆษณาก่อนใช้จริง ดูแนวโน้มความสำเร็จ ให้บรรลุผลการสื่อสาร Post-testing พิจารณาว่าผลก่อนและหลังเป็นไปตามความต้องการหรือไม่ และควรใช้โฆษณาดังกล่าวต่อไปหรือไม่ กต.3201

5) การวิจัยการขาย (Sales Research) 5.1 การวิจัยช่องทางการจัดจำหน่าย ช่องทางที่เข้าถึงที่สุด 5.2 การวิจัยองค์การฝ่ายขายและการปฏิบัติงานการขาย จำนวนพนักงานขายที่เหมาะที่สุด 5.3 การวิจัยเกี่ยวกับเขตการขาย จำนวนพนักงาน/พื้นที่ที่เหมาะสม กต.3201

5) การวิจัยการขาย (Sales Research) 5.4 การวิเคราะห์วิธีการขายในปัจจุบัน เทคนิคการขายที่เหมาะกับสินค้า 5.5 การวิจัยเกี่ยวกับพนักงานขาย คุณสมบัติที่ต้องการ /การบริหารงานบุคคล 5.6 การวิเคราะห์การพยากรณ์การขาย หาตัวแปรที่ใช้ในการวิเคราะห์ยอดขาย กต.3201

ขั้นตอนการวิจัยตลาด 1) การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์ 2) การออกแบบการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือ 3) การวิเคราะห์ข้อมูลและการประมวลผล 4) การจัดเตรียมรายงานและการนำเสนอ กต.3201

Home Work for today. วิเคราะห์กรณีศึกษาที่อาจารย์แจกให้ แล้วตอบคำถามที่ว่า 1.นักศึกษาคิดว่าอะไรคือปัญหาการวิจัย 2.ทำไมถึงคิดอย่างนั้นอธิบาย ส่งชิ้นงานเป็น Paper อาทิตย์หน้าทุกกลุ่มนำเสนอ Assignment Text Book Recommend: การวิจัยการตลาดและระบบสารสนเทศทางการตลาด (รศ.ดร.วุฒิชาติ สุนทรสมัย) กต.3201