พุทธบัณฑิตจุฬาฯ สง่างาม CU Smart Buddhist Graduates

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พุทธบัณฑิตจุฬาฯ สง่างาม CU Smart Buddhist Graduates รหัสวิชา 0201105 CU SMART BUD GRAD จำนวน 3 หน่วยกิต

เป้าประสงค์ของหลักสูตรวิชา  เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความภาคภูมิใจ และความมั่นใจในความเป็นพุทธบริษัท  ให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจทั้งในส่วน หลักธรรมและหลักปฏิบัติ ในภาพรวมอย่างเพียงพอ ตลอดจนสามารถประกอบพิธีกรรมที่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องเป็นประจำได้เป็นอย่างดี นิสิตจะมีพื้นฐานในการดำรงตนเป็นพุทธบริษัทที่สง่างาม และสามารถครองตนอย่างมั่นคง และเป็นสุขอยู่ในแนวทางชีวิตที่ถูกต้องและดีงาม

ประมวลภาพการเรียนการสอน

ประมวลภาพการเรียนการสอน

แนะนำให้เห็นภาพรวมของเนื้อหาทั้งหมดของหลักสูตร ภาควิชาการ หลักธรรมพื้นฐานที่ชาวพุทธพึงรู้ เข้าถึงธรรม เชิงวิทยาศาสตร์ พุทธประวัติวิเคราะห์ และประวัติ พระพุทธศาสนาสังเขป รู้จักคัมภีร์สำคัญในพระพุทธศาสนา ประมวลแนวคำสอนสำนักใหญ่ ๆ ในพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ธรรมะเพื่อความเป็นบัณฑิตของแผ่นดิน 2. ภาคปฏิบัติ เจริญสมาธิ (สมถภาวนา = เดินจงกรม, กรรมฐาน 40) เจริญปัญญา (วิปัสสนาภาวนา = สติปัฏฐาน 4) 3. ภาคพิธีกรรม 4. ภาคอภิปรายธรรม 5 ภาคทัศนศึกษา

ภาควิชาการ : หลักธรรมพื้นฐานที่ชาวพุทธพึงรู้ เป้าประสงค์ : เพื่อให้นิสิตมีความรู้ในหลักพุทธธรรมในส่วนที่เป็น สาระสำคัญ พร้อมทั้งศัพท์ธรรมะที่ควรรู้อย่างเพียงพอ สามารถสรุปคำสอนทั้งหมดได้อย่างเป็นระบบ เข้าถึงธรรม เชิงวิทยาศาสตร์ เป้าประสงค์ : เพื่อให้นิสิตได้รู้ถึงความเหมือนและแตกต่างระหว่างคำ สอนในพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ และรู้จักนำเสนอ หลักธรรมตามแนวทางของวิทยาศาสตร์ จะทำให้พุทธ ศาสนาได้รับความสนใจมากขึ้น และเผยแพร่ออกไปได้ กว้างขวางขึ้น

ภาควิชาการ : พุทธประวัติวิเคราะห์ และประวัติพระพุทธศาสนาสังเขป เป้าประสงค์ : เพื่อให้นิสิตได้ทราบถึงประวัติและจริยาวัตรของพระศาสดา โดยสังเขป เพื่อเป็นแบบอย่างที่เป็นรูปธรรมของการดำรง ชีวิตที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยทำให้เข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้า ดียิ่งขึ้น ตลอดจนการเกิดขึ้นของนิกายเถรวาท-มหายาน และในประเทศไทย คือมหานิกาย-ธรรมยุติ

ภาควิชาการ : รู้จักคัมภีร์สำคัญในพระพุทธศาสนา เป้าประสงค์ : เพื่อให้นิสิตรู้จักคัมภีร์ที่สำคัญในพระพุทธศาสนา โดยรู้ถึง เนื้อหาสาระและการจัดหมวดหมู่โดยสังเขป เพื่อที่จะ สามารถไปศึกษาค้นคว้าให้เกิดความรู้รอบ-รู้ลึก และเกิด ความแตกฉานในหลักธรรมต่อไป นอกจากนั้นให้รู้ถึงวิธี อ้างอิงจากคัมภีร์ต่าง ๆ

ภาควิชาการ : ประมวลแนวคำสอนสำนักใหญ่ ๆ ในพระพุทธศาสนาในประเทศไทย เป้าประสงค์ : เพื่อให้นิสิตได้ทราบถึงแนวคำสอนต่าง ๆ ในพระพุทธ- ศาสนา ที่ปรากฏอยู่ในสังคมไทยปัจจุบัน สามารถอธิบาย ได้ว่ามีแนวใหญ่ ๆ อะไรบ้าง ? และมีคำสอนว่าอย่างไร ? โดยจะแบ่งกลุ่มนิสิตให้ไปศึกษาค้นคว้า (จากหนังสือใน ห้องสมุดธรรมสถาน หรือจาก internet และมานำเสนอใน ชั่วโมงเรียน พร้อมทั้งการแสดงความเห็นหรือการวิจารณ์ ของกลุ่ม

ภาควิชาการ : ธรรมะเพื่อความเป็นบัณฑิตของแผ่นดิน เป้าประสงค์ : เพื่อเสริมสร้างให้นิสิตมีความรู้กว้างขวาง ครอบคลุมถึงกฎ ธรรมชาติทั้งหมดตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา (= นิยาม 5) ที่ควบคุมความเป็นไปของสรรพสิ่ง เพื่อรู้ว่าอะไร ที่ทำได้ อะไรที่ทำไม่ได้ อะไรที่ควรทำ อะไรที่ไม่ควรทำ ซึ่ง จะทำให้นิสิตเกิดความตระหนักและเห็นแนวทางปฏิบัติที่ ถูกต้อง ที่จะรักษาชีวิตและโลก ให้ดำรงอยู่เป็นปกติสุขและ ยั่งยืนอย่างเป็นองค์รวม

2. ภาคปฏิบัติ : เจริญสมาธิ (สมถภาวนา = เดินจงกรม, กรรมฐาน 40) เป้าประสงค์ : เพื่อให้นิสิตรู้เข้าใจถึงสภาวะและความสำคัญ ของสมาธิ ตลอดจนหลักการและวิธีการปฏิบัติ สมาธิในพระพุทธศาสนา และได้ฝึกหัดการ ปฏิบัติสมาธิพอสมควร

2. ภาคปฏิบัติ : เจริญปัญญา (วิปัสสนาภาวนา = สติปัฏฐาน 4) เป้าประสงค์ : เพื่อให้นิสิตรู้จัก เข้าใจถึงความหมาย ลักษณะ หน้าที่ ความสำคัญ ตลอดจนแหล่งกำเนิดของ ปัญญา และวิธีการเจริญปัญญาในพระพุทธ- ศาสนา เพื่อใช้ในการดำเนินชีวิต แก้ปัญหา ต่าง ๆ ของชีวิต และพัฒนาชีวิตไปสู่ชีวิตอุดมคติ ตามหลักพระพุทธศาสนา คือ เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

3. ภาคพิธีกรรม : เป้าหมาย : เพื่อให้นิสิตรู้จัก เข้าใจถึงคุณค่าและความหมายของ พิธีกรรม ตลอดจนสามารถประกอบพิธีกรรมใน พระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้อย่าง ถูกต้อง การกราบแบบต่าง ๆ การจัดโต๊ะหมู่บูชา และอาสนะพระ การอาราธนาต่าง ๆ เช่น อาราธนาศีล, ธรรม, พระปริตร พร้อม ความหมายโดยสังเขป คำกล่าวถวายต่าง ๆ เช่น ถวายสังฆทาน, ผ้าป่า, ผ้ากฐิน เป็นต้น การทำวัตรเช้า-วัตรเย็น บทแผ่เมตตา และบทกรวดน้ำ ความหมายต่าง ๆ ของงานพิธีศพ เช่น การรดน้ำศพ, การสวด พระอภิธรรม

4.2 อภิปรายสารพันปัญหาธรรม : 4. ภาคอภิปราย : 4.1 อภิปรายกลุ่ม : : เพื่อให้นิสิตได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งจะทำให้ได้รู้จักกันมากขึ้น เป็นโอกาสได้ศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์-วิจัยธรรมร่วมกัน ในประเด็นสรุปแนวคำสอนของสำนักใหญ่ ๆ ในประเทศไทย 4.2 อภิปรายสารพันปัญหาธรรม : : เพื่อฝึกหัดนิสิตให้มีไหวพริบปฏิภาณ ในการนำธรรมะมาตอบโต้ หรือใช้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ

5. ภาคทัศนศึกษา : ณ วัดญาณเวศกวัน (สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ.ปยุตฺโต)) เป้าหมาย : เพื่อให้นิสิตได้มีโอกาสเข้าวัด ฟังธรรมและปฏิบัติธรรม ตลอดจนได้ฝึกหัดประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ (การนั่ง การกราบ การอาราธนาศีล อาราธนาธรรม การกล่าว คำถวายสังฆทาน) ในบรรยากาศจริง

การตัดเกรด 80% ขึ้นไป= A ; 75 – 80 = B+ ; 70-75 = B การให้คะแนน - เข้าเรียนครบทุกครั้ง ได้คะแนนความสนใจและการมีส่วนร่วม = 11% บันทึกความรู้ (ในสมุดคู่มือนิสิต ที่แจกให้) = 20% คะแนนจากการบรรยายหน้าชั้น (เกี่ยวกับพุทธศาสนสุภาษิต) = 6% - คะแนนจากการทัศนศึกษา (เข้าร่วม 10% + บันทึกความรู้ 5%) = 15% คะแนนจากการอภิปรายกลุ่ม (อภิปราย 7% + รายงาน 3%) = 10% คะแนนจากการอภิปรายสารพันปัญหาธรรม = 8% (อภิปราย 5% + ตั้งคำถาม 3%) - คะแนนจากการสอบข้อเขียนประจำภาค = 30% รวม = 100% การตัดเกรด 80% ขึ้นไป= A ; 75 – 80 = B+ ; 70-75 = B

ข้อกำหนดในการเรียน ลงชื่อก่อนเข้าเรียนทุกครั้ง ก่อนจะเริ่มเรียนและหลังเลิกเรียน จะให้นิสิต ผลัดกันนำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย (อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภควา....) ประมาณ 15 นาที แรกของชั่วโมงเรียน จะให้นิสิตออกมาพูดอธิบาย ขยายความ “พุทธศาสนสุภาษิต” ต่าง ๆ ที่นิสิตประทับใจ โดยเน้น อธิบายให้รู้ว่ามีความหมายอย่างไร? มีประโยชน์อย่างไร? ซึ่งจะให้เวลา คนละ 3 – 5 นาที บันทึกสรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียนแต่ละวิชา ในสมุดคู่มือนิสิตที่แจก ให้รับใบประเมินการสอนก่อนเข้าเรียน และส่งคืนหลังจากเรียนเสร็จ ส่วนการเดินทางไปทัศนศึกษา / อภิปรายกลุ่ม / อภิปรายสารพันปัญหา- ธรรม จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบภายหลัง การเรียนทุกครั้งจะบันทึกเป็น MP3 และจะนำขึ้น website ธรรมสถาน

ตัวอย่าง พุทธศาสนสุภาษิต นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา แสงสว่างเสมอด้วยปัญญา ไม่มี (15/29) อนฺโธ ยถา โชติมธิฏฺฐเหยฺย ขาดตาปัญญาเสียแล้ว ก็เหมือนคนตาบอด เหยียบลงไปได้ แม้กระทั่งไฟที่ส่องทาง (27/2444) อตฺตา หเว ชิตํ เสยฺโย ชนะตนนี่แล ดีกว่า (25/18) สนาถา วิหรถ มา อนาถา จงอยู่อย่างมีหลักใจ อย่าเป็นคนไร้ที่พึ่ง (24/17)

ธรรมสถานจุฬาฯ โทร. 02 - 2183018 http://www.dharma-centre.chula.ac.th หรือ หาจาก พิมพ์คำว่า “ธรรมสถานจุฬาฯ” ใน Google Email : dharma-centre@chula.ac.th ธรรมสถานจุฬาฯ โทร. 02 - 2183018