อนินทิตา ทั่งคำ งานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาความสามารถทางการเรียนสำหรับนักศึกษา ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ของนักศึกษาระดับชั้นปีที่ 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ อนินทิตา ทั่งคำ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
วัตถุประสงค์งานวิจัย เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ ในรายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
วัตถุประสงค์งานวิจัย 2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
วัตถุประสงค์งานวิจัย 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษานักศึกษาในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 10 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จากนักศึกษาที่มีผลการทดสอบก่อนเรียนต่ำ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ ในรายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้สูตร E1/E2 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ ในรายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ ในรายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 3 แสดงความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
สรุปผลงานวิจัย ผลการประเมินประสิทธิภาพ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ประเภทวิชาพาณิชยการ สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ พบว่าเอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิ์ภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ = 82.45/80.91
สรุปผลงานวิจัย ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 พบว่า คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยค่าที่คำนวณได้มีค่า 17.52 มากกว่า ค่าที่ได้จากการเปิดตารางซึ่งมีค่าเท่ากับ 2.764
สรุปผลงานวิจัย ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้เครื่องมือฟิลเตอร์ วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ พบว่านักศึกษามีความรู้สึกพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มี 4 ข้อ ได้แก่ นักเรียนได้รับประโยชน์จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน (4.60) เนื้อหาสาระในเอกสารประกอบการเรียน มีความทันสมัย (4.58) วิธีจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนมีความน่าสนใจ (4.54) แบบทดสอบในเอกสารประกอบการเรียนมีความยากง่ายเหมาะสม (4.52) ส่วนข้ออื่นๆพบว่านักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
ภาพการดำเนินงาน
ข้อเสนอแนะในงานวิจัย การสร้างเอกสารประกอบการเรียน นั้นยังสามารถพัฒนาต่อไป ควรพัฒนาเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหรือ CAI จะทำให้ผู้สอนประหยัดเวลาในการสอน นักศึกษาสามารถเรียน และทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเองได้ดียิ่งขึ้น