สื่อสิ่งพิมพ์ วิชาฟิสิกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อสิ่งพิมพ์ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์บทนำ จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

การอธิบายปรากฏการทางธรรมชาติ มนุษย์ในสมัยโบราณเชื่อว่าปรากฏการทางธรรมชาติเป็นฝีมือของเทพเจ้าหรือภูตผีปีศาจ ซึงได้แก่ กลางวันกลางคืน ภูเขาไฟระเบิด ดาวตก พายุ รุ้งกินน้ำเป็นต้น การพยายามหาคำตอบในสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องการทราบในสิ่งต่าง ๆ ที่ยังอธิบายไม่ได้ จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

การสังเกตและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการธรรมชาติอย่างมีหลักเกณฑ์ได้ถูกนำมาใช้ในเวลาต่อมาได้แก่ชาวอียิปต์โบราณ ศึกษาเกี่ยวกับฤดูกาลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก โคเพอร์นิคัส นักดาราศาสตร์ที่สามารถบรรยายการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ต่างๆได้อย่างดี โดยเสนอว่า ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะ เคปเลอร์ สังเกตและบันทึกข้อมูลพร้อมศึกษาข้อมูลเก่าเกี่ยวกับการโคจรของดาวเคราะห์ จนสามารถสรุปเป็นกฎเกณฑ์ในเชิงคณิตศาสตร์ได้อย่างน่าทึ่ง จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ความรู้ที่มนุษย์ได้รับมีการพัฒนาขึ้นจาก จากตัวอย่างของการสังเกตและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการทางธรรมชาติของมนุษย์ในสมัยที่ผ่านมา ทำให้เกิดการพัฒนาความรู้สึกเนื่องมาเรื่อยๆ ซึ่งเราสามารถสรุปได้ว่า ความรู้ที่มนุษย์ได้รับมีการพัฒนาขึ้นจาก การสังเกตปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างมีหลักเกณฑ์ การบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เพื่อสรุปความรู้ จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ความรู้ที่มนุษย์ได้รับมีการพัฒนาขึ้นจาก การสังเกตปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างมีหลักเกณฑ์ การบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เพื่อสรุปความรู้ จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ความซื่อสัตย์กับการบันทึกข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์จะต้องมีความซื่อสัตย์และตรงไปตรงมากับเรื่องการบันทึก ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์รุ่นต่อๆมาสามารถนำข้อมูล เหล่านั้นมาศึกษาต่อได้ ดังนั้นสำหรับการบันทึกข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ควรต้อง มีหลักดังนี้ บันทึกข้อมูลด้วยความรอบคอบและซื่อสัตย์ บันทึกวิธีการที่ใช้สังเกตเหตุการณ์ บันทึกเครื่องมือที่ใช้ขณะที่ทำการสังเกตเหตุการณ์ บันทึกตัวแปรต่างๆในขณะทำการสังเกตเหตุการณ์ จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้มาอย่างไร ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีการได้มา 2 ทาง คือ แนวที่หนึ่ง ได้จากการสังเกต การบันทึก การทดลอง การวิเคราะห์ข้อมูล และการสรุป แนวที่สอง ได้จากการสร้างแบบจำลองทางความคิดอย่างมีเหตุผล ซึ่งแหวกแนวจากความรู้เก่า ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในขณะนั้น จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดทำโดย นายพิทักษ์ฉัตร เทพราชา ครู คศ. 1 โรงเรียนลำดวนพิทยาคม สพฐ.บร.2

ความหมายและขอบเขตของวิชาฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ เป็นวิชาที่ศึกษาสิ่งต่างๆและความเป็นไปตามธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 2 สาขาดังนี้ ก. วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เป็นวิชาที่ศึกษาเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ได้แก่ พืช และสัตว์ เป็นต้น ข. วิทยาศาสตร์กายภาพ เป็นวิชาที่ศึกษาเฉพาะสิ่งที่ไม่มีชีวิต เช่น ดิน น้ำ ลม หิน เป็นต้น แบ่งเป็นสาขาต่างๆได้แก่ เคมี ฟิสิกส์ ธรณีวิทยา ดาราศาสตร์ เป็นต้น จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาฟิสิกส์กับศาสตร์สาขาอื่น วิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่ประกอบด้วยทฤษฎีหลายทฤษฎีที่ต้องอาศัย คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานสำคัญ จึงเป็นวิชาที่เน้นการศึกษาในเชิงปริมาณ หมายความว่า การบรรยายปรากฏการณ์ต่างๆทำด้วยข้อมูลเชิงตัวเลขความรู้ทาง ฟิสิกส์ที่เกิด แขนงในแนวนี้สามารถนำไปใช้ในศาสตร์สาขาอื่นมากมาย ได้แก่ วิชาเคมี วิชาฟิสิกส์ช่วยให้เข้าใจปฏิกิริยาในระดับโมเลกุลและอะตอม รวมถึงพันธะเคมีได้อย่างดี วิชาชีววิทยา วิชาฟิสิกส์และเคมีช่วยให้เข้าใจระบบและกระบวนการต่างๆของสิ่งมีชีวิต จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาฟิสิกส์กับศาสตร์สาขาอื่น วิชาคอมพิวเตอร์ วิชาฟิสิกส์ช่วยให้สามารถสร้างไมโคร โพรเซสเซอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ ของคอมพิวเตอร์ วิชาแพทย์ วิชาฟิสิกส์ช่วยให้สามารถเข้าใจเรื่องสายตาสั้น ยาว และเอียง เรื่องของกระแสประสาท คลื่นสมอง คลื่นหัวใจ เรื่องของ ระบบการหมุนเวียนโลหิต เป็นต้น จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ฟิสิกส์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้พื้นฐานไปใช้เพื่อการพัฒนาวิธีการในการผลิต หรือการใช้สิ่งต่างๆเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อมวลมนุษย์ วิชาฟิสิกส์มีจุดหมายในการหาความรู้ของปรากฎการธรรมชาติโดยไม่เน้นการนำไปประยุกต์ แต่การที่เทคโนโลยีเจริญขึ้นทำให้การค้นคว้าทางฟิสิกส์เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาเทคโนโลยีให้เจริญขึ้นไปอีก ดังนั้นวิชาฟิสิกส์และเทคโนโลยีจึงต่างต้องอาศัยซึ่งกันและกัน จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ขอบข่ายของวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ขอบข่ายของวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายคลอบคลุม เฉพาะความรู้ หลักการ และกฎพื้นฐานของวิชาฟิสิกส์ ดังนี้ 1.กลศาสตร์ ศึกษาเกี่ยวกับ แรงการเคลื่อนที่ งานและพลังกล กำลังการหมุน การชน การลอย การไหล การสั่น 2.คลื่น แสง เสียง ศึกษาเกี่ยวกับ กำเนิด การส่งผ่านตัวกลาง การสะท้อน การหักเห การกระจาย การเลี้ยวเบน การแทรกสอด การดูดกลืนพลังงาน จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ขอบข่ายของวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3.ความร้อน ศึกษาเกี่ยวกับ อุณหภูมิ การถ่ายโอน ตัวนำและฉนวน การเปลี่ยนสถานะ 4.ไฟฟ้า-แม่เหล็ก ศึกษาเกี่ยวกับ ประจุไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า ศักย์ไฟฟ้า ความต่างศักย์ไฟฟ้า สนามไฟฟ้า สนามแม่เหล็ก ตัวนำและฉนวน แรงระหว่างประจุกับสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก 5.ฟิสิกส์อะตอมและฟิสิกส์นิวเคลียร์ ศึกษาเกี่ยวกับ โครงสร้างอะตอม สเปกตรัมของอะตอม นิวเคลียส กัมมันตภาพรังสี ปฏิกิริยานิวเคลียร์ จัดทำโดย นายจักรพันธ์ พิรักษา นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

จบบทเรียน