การศึกษาวิจัยส่วนบุคคล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษาวิจัยส่วนบุคคล เรื่อง การศึกษาความพึงพอใจในการให้บริการประชาชน ของสำนักทะเบียน อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี : ศึกษาเฉพาะกรณีงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน นาย ชัยวัฒน์ พงษ์บุญ หลักสูตรนายอำเภอ รุ่นที่ 72 หมายเลขประจำตัว นอ.72.5424

วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อศึกษาแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการและขั้นตอนปฏิบัติงานให้บริการประชาชนด้านงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน 2 เพื่อศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจของข้าราชการกรมการปกครอง ของอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี เกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการปฏิบัติงานให้บริการประชาชนด้านงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน 3. เพื่อสำรวจปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานของข้าราชการปกครอง ฝ่ายทะเบียนราษฏร์และบัตรประจำตัวประชาชน อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

วัตถุประสงค์ของการศึกษา (ต่อ) 4. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี 5. เพื่อนำเสนอแนวทางในการพัฒนากระบวนการและขั้นตอนการปฏิบัติงานให้บริการประชาชน ด้านงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน 6. เพื่อลดปัญหาการร้องเรียนเจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างผู้ปฏิบัติงาน กรณีพูดจาไม่สุภาพให้บริการล่าช้า หรือเรียกพยานหลักฐานเกินกว่าที่ระเบียบกฎหมายกำหนด ฯลฯ

วิธีการศึกษา - วิธีการศึกษา ใช้วิธีการศึกษาสำรวจข้อมูลสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ โครงสร้างการให้บริการประชาชนในฝ่ายทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน จึงเป็นการศึกษาทั้งภาคสนาม และศึกษาด้านเอกสาร สารสนเทศ และทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นการปฏิบัติจริงในภาคสนาม การวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการใช้แบบสอบถาม เพื่อสอบถามประชาชนผู้มารับบริการที่ว่าการอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

แนวคิด ทฤษฎี ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 1. แนวคิดเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ 2. แนวคิดเกี่ยวกับการบริการประชาชน 3. แนวคิดเรื่องความพึงพอใจ 4. แนวคิดเรื่องการพัฒนาคุณภาพ 5. ข้อมูลทั่วไปของอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี และโครงสร้างที่ทำการปกครองอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี และการมอบหมายหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม กรอบแนวคิด เพศ อายุ ประสบการณ์ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน ตัวแปรตาม ความพึงพอใจในการใช้ประโยชน์

ผลการศึกษา เป็นข้อมูลที่ได้จากการศึกษาประชาชนที่มารับบริการงานทะเบียนราษฎร งานทะเบียนทั่วไป และงานบัตรประจำตัวประชาชน ณ สำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ทั้งในพื้นที่บริการและนอกพื้นที่บริการ โดยการสุ่มตัวอย่างจากผู้มาติดต่อรับบริการ ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จำนวน 100 รายปรากฏผล ดังนี้

1. คุณลักษณะทั่วไปของผู้ให้สัมภาษณ์ จากการศึกษาข้อมูลประชาชนที่มารับบริการงานทะเบียนราษฎร งานทะเบียนทั่วไป และงานบัตรประจำตัวประชาชน ณ สำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ( 54%) และมีอายุอยู่ระหว่าง 20-35 ปี (49%) เคยมาติดต่อราชการน้อยกว่า 3 ครั้ง และมากกว่า 6 ครั้ง (36%) มีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา (61%) และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 5,000-10,000 บาท (46%)

2. การวัดระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการ 2.1 ด้านมาตรฐานของสถานที่และสภาพแวดล้อมในการให้บริการ ปรากฏว่าประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจต่อสำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ด้านมาตรฐานของสถานที่และสภาพแวดล้อมในการบริการประชาชน ในภาพรวมประชาชนผู้รับบริการมีความพึงพอใจระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจในระดับมาก จำนวน 2 รายการ คือ ความชัดเจนของป้ายประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ และคุณภาพและความทันสมัยของอุปกรณ์และเครื่องมือปฏิบัติงาน และมีความพึงพอใจระดับปานกลาง จำนวน 3 รายการ ในเรื่องของการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในและภายนอกสำนักงาน การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและความสะอาดของสถานที่ให้บริการด้านการพัฒนาการให้บริการประชาชน ปรากฎว่าประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจต่อสำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ด้านการพัฒนาการให้บริการประชาชนในระดับมากทุกหัวข้อ

2.2 ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ปรากฎว่าประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจต่อสำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการประชาชน ทั้งหมดอยู่ในระดับมาก 2.3 ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากรผู้ให้บริการ เกี่ยวกับปรับเปลี่ยนทัศนคติ ค่านิยมปรากฏว่าประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจต่อสำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี อยู่ในระดับมาก มีเพียงรายการเดียวคือ ด้านความเหมาะสมในการแต่งกาย บุคลิกลักษณะของผู้ปฏิบัติงาน ประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจระดับปานกลาง 2.4 การจัดระบบการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มาติดต่อรับบริการปรากฏว่าประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจต่อสำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ด้านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มาติดต่อรับบริการ ในภาพรวมมีความพึงพอใจระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อปรากฏว่าประชาชนมีความพึงพอใจระดับ มากต่อการบริการประชาชน และมีความพึงพอใจระดับปานกลางที่มีต่อความศรัทธาของ ประชาชนในเรื่องความรู้ ความสามารถ ความเชื่อต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

3. การจัดระดับความพึงพอใจของประชาชนผู้มารับบริการต่อปัญหา อุปสรรค ในการติดต่อรับบริการ 3.1 ด้านมาตรฐานของสถานที่และสภาพแวดล้อมในการให้บริการ จากกลุ่มศึกษาข้อมูล ปรากฏว่าประชาชนที่มารับบริการมีความเห็นว่ามาตรฐานของสถานที่และสภาพแวดล้อมในการให้บริการประชาชนมีปัญหาอุปสรรคต่อการบริการประชาชน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อแยกเป็นรายหัวข้อ พบว่ามีปัญหาระดับปานกลางอยู่ 2 รายการคือ ปัญหาด้านการปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งภายในและภายนอกสำนักงานมีความไม่เหมาะสม และปัญหาเรื่องการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก และพบว่ามีปัญหาระดับน้อย จำนวน 1 รายการคือ ปัญหาด้านความสะอาดของสถานที่ให้บริการประชาชนมีความสกปรก 3.2 ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากรในสำนักงานต่อการให้บริการประชาชนจากกลุ่มศึกษาข้อมูล ปรากฏว่าประชาชนที่มารับบริการเห็นว่าเจ้าหน้าที่/บุคลากรในสำนักงานมีปัญหาต่อการให้บริการประชาชนในระดับน้อยทุกหัวข้อ

3.3 ด้านโครงสร้างองค์กรที่มีความไม่เหมาะสม จากกลุ่มศึกษาข้อมูล ปรากฎว่าประชาชนที่มารับบริการเห็นว่าเจ้าหน้าที่/บุคลากรในสำนักงานเป็นปัญหาต่อการรับบริการ อยู่ในระดับน้อย เมื่อแยกเป็นรายหัวข้อ ปรากฎว่าผู้รับบริการทุกท่านเห็นว่าเป็นปัญหาระดับปานกลางเหมือนกันจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มที่ศึกษาจะเห็นได้ว่าประชาชนที่มารับบริการงานทะเบียนราษฎร งานทะเบียนทั่วไป และงานบัตรประจำตัวประชาชน มีความพึงพอใจต่อการรับบริการ ณ สำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี อยู่ในระดับมาก (53.74%) รองลงมาคือระดับปานกลาง (43.22%) และลำดับสุดท้ายคือระดับน้อย (3.04%) และมีระดับความพึงพอใจที่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการรับบริการของประชาชนผู้มาติดต่อรับบริการ งานทะเบียนราษฎร งานทะเบียนทั่วไป และงานบัตรประจำตัวประชาชน ณ สำนักทะเบียนอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย (34.12%) มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง (33.88%) ไม่มีปัญหา (26.62%) และมีปัญหามาก (5.38%)

ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย ข้อเสนอแนะในเชิงนโยบาย 1.1 ถือปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 74 1.2 ถือปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร บ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 1.3 ปฏิบัติตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ.2551 - 2555) 1.4 ถือปฏิบัติตามกระบวนการลดขั้นตอนการปฏิบัติงานของอำเภอเมือง สระบุรี จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2550 1.5 ให้การสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมในการปรับปรุงอาคาร สถานที่

2. ข้อเสนอแนะในเชิงปฏิบัติ 2.1 จัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ ด้านการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน 2.2 ปรับปรุงสภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ ทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน 2.3 เพิ่มจุดอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการระหว่างนั่งรอรับบริการ 2.4 เน้นการทำงานเป็นทีม

3. ข้อเสนอแนะในเชิงบริหาร 3.1 ควรนำผลการวิจัยไปปรับปรุงการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน 3.2 ควรมีการเผยแพร่ข้อมูลการวิจัยให้กับบุคลากรในหน่วยงานด้านบริการและประชาชนที่มารับบริการทราบ 4. ข้อเสนอแนะในเชิงวิจัย 4.1 ควรสนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยในกลุ่มตัวอย่างที่มีความหลากหลาย 4.2ควรสนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยในเรื่องของการพัฒนาการบริหารงานในด้านการให้บริการ

จบการนำเสนอ ขอบคุณครับ