การดูแลผู้พิการ พญ.ศศิวิมล พงษ์สุพจน์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การดูแลผู้พิการ พญ.ศศิวิมล พงษ์สุพจน์

ผู้พิการคือ คนพิการทางการมองเห็น คนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย คนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว คนพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม คนพิการทางสติปัญญาหรือการรับรู้ ความพิการทางการเรียนรู้ ความพิการทางออทิสติก

ทำอย่างไรจึงจะดำรงชีวิตอิสระได้ รู้จักความพิการของตนเอง รู้จักดูแลไม่ให้ความพิการมีสภาพรุนแรงขึ้นหรือส่งผลให้เกิดเป็นความเจ็บป่วยได้ สามารถยอมรับกับสภาพความพิการที่เป็นอยู่ ไม่มัวเอาแต่เสียอกเสียใจ และคิดว่าทำอย่างไรจึงจะใช้ชีวิตตามสภาพร่างกายที่เป็นอยู่มีคุณค่าได้ สามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้ หรือการที่จะเดินทางเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมสำหรับเรื่องที่ทำเองไม่ได้ ก็มีวิธีที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเมื่อถึงเวลาที่จำเป็น

คนพิการทางการมองเห็น

การดูแลผู้พิการทางตา คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดบ้าน การจัดวางสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นระเบียบและชิดผนังป้องกันการเดินชน. ระมัดระวังสิ่งของที่อาจสะดุดล้มได้ง่าย เช่น โต๊ะเตี้ยควรหาผ้าสีสว่างคลุมกันการสะดุด และ  หลีกเลี่ยงพรมเช็ดเท้าที่อาจสะดุดหรือลื่นล้มได้ง่าย เป็นต้น.   ควรใช้เสื่อน้ำมันหรือผ้าคลุมโต๊ะที่มีสีเดียว ไม่ควรมีลวดลาย เพื่อจะได้เก็บของตกหรือหยิบจับสิ่งของบนโต๊ะได้ง่าย.

การดูแลผู้พิการทางตา คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดบ้าน  ควรทาหรือปิดแถบสีสดใสในบริเวณที่อาจทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย เช่น ขอบประตู หน้าต่าง ขั้นบันได เป็นต้น.  เลือกใช้สิ่งของที่มีการตัดกันของสีเพื่อสะดวกในการหยิบจับ เช่น ลูกบิดประตูกับบานประตู สวิตช์และปลั๊กไฟกับผนังห้อง หรือใช้ผ้าที่สีตัดกับผนังห้องคลุมเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น.  เขียนตัวเลขตัวโตและสีเข้มไว้ที่โทรศัพท์.

การดูแลผู้พิการทางตา คำแนะนำเกี่ยวกับห้องครัวและการทำอาหาร ใช้หลักการการตัดกันของโทนสีในการเลือกใช้ภาชนะ เช่น ควรรินกาแฟ (สีเข้ม) ลงในถ้วยสีอ่อน หรือใช้จานสีเข้มใส่ข้าวสวย เป็นต้น. การตวงสิ่งของ เช่น ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจาน ควรเทลงในฝ่ามือเพื่อง่ายในการกะปริมาณ. การใช้เตาแก๊สควรใช้ทักษะอื่นๆ ร่วมกับการมอง เช่น การจำตำแหน่งลูกบิดขณะปิด-เปิดการฟังเสียงเวลาเปิดและพยายามสังเกตกลิ่นแก๊ส เป็นต้น. การกวาดบ้านควรถอดรองเท้า เพราะช่วยตรวจพื้น และควรกวาด 2 ครั้งใน 2 แนวที่ตั้งฉากกัน (ซ้าย-ขวา และบน-ล่าง) เพื่อมั่นใจว่าทำได้ทั่วถึง.

การดูแลผู้พิการทางตา คำแนะนำในการเคลื่อนไหวและเดินทางอย่างปลอดภัย ควรหัดจำลักษณะ รูปร่าง เสื้อผ้า เสียง ท่าทางการเดินของผู้อื่น. การข้ามถนนต้องหยุดและฟังเสียงร่วมด้วย หากคิดว่าปลอดภัยแล้วค่อยข้าม หรืออาจขอ ความช่วยเหลือจากคนข้างเคียง. การใช้ไม้เท้าขาวช่วยสำรวจสิ่งกีดขวางโดยไม่ต้องก้มมอง จะทำให้ปลอดภัยและสะดวกขึ้น. ควรใส่เสื้อผ้าสีอ่อนขณะเดินตามถนน เพื่อให้ผู้ขับขี่ยวดยานเห็นง่าย การเดินทางกลางวันในที่แดดจ้าควรมีแว่นกันแสงแดดหรือหมวกเพื่อไม่ให้แสงเข้าตามากเกินไป การเดินทางกลางคืนควรมีไฟฉายและควรแกว่งไฟไปทางซ้าย-ขวาเพื่อหาสิ่งกีดขวาง

คนพิการทางการได้ยิน

วิธีช่วยเหลือผู้มีประสาทหูพิการแต่กำเนิด แนะแนวครอบครัว เพื่อช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจและเลี้ยงดูผู้มีประสามหูพิการอย่างถูกต้อง แนะแนวด้านจิตใจและสังคมต่อผู้มีประสาทหูพิการ เพื่อให้สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และสามารถช่วยเหลือตนเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แนะนำการใช้เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูตึงว่าไม่ได้รักษาประสาทหูแต่อย่างใด เพียงแต่ช่วยขยายเสียงให้ดังในระดับที่คนใส่ได้ยินพอดี ส่วนคนหูหนวกที่มีประสาทหูพิการมาก มักใช้ไม่ได้ผล

วิธีช่วยเหลือผู้มีประสาทหูพิการแต่กำเนิด สอนวิธีสื่อความหมายให้เด็กประสาทหูพิการได้รับการพัฒนาด้านการรับรู้รักษา ฝึกฟัง ฝึกดูริมฝีปาก ฝึกพูด แก้ไขการพูด และพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยภาษาพูด หรือภาษามือตามศักยภาพของแต่ละคน แนะแนวการศึกษา โดยการแนะนำให้เข้าเรียนในโรงเรียนทั่วไป หรือโรงเรียนการศึกษาพิเศษ ซึ่งจัดการศึกษาได้เหมาะสมกับระดับการสูญเสียการได้ยิน และความสามารถในการสื่อความหมายสำหรับเด็กแต่ละคน แนะแนวอาชีพ โดยการแนะนำให้ผู้มีประสาทหูพิการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละคน

ข้อแนะนำการช่วยเหลือและปฏิบัติต่อคนหูหนวก ปฏิบัติต่อคนหูหนวกในฐานะเป็นมนุษยชนเท่าเทียมกับคนทั่วไป ให้โอกาสคนหูหนวกแสดงความคิดเห็น และแสดงฝีมือในสิ่งที่เขาถนัด ถามคนหูหนวกว่าจะติดต่อสื่อสารด้วยวิธีใดจึงจะดีที่สุด ควรเตรียมกระดาษและปากกาให้พร้อมที่จะใช้ในการอ่าน-เขียนสื่อสารกับคนหูหนวก เรียนและใช้ภาษามือสื่อสารกับคนหูหนวก ควรให้เวลา และทำตัวตามสบายในการคุยกับคนหูหนวก ควรมองตรงไปที่คนหูหนวกตลอดเวลาขณะที่พูด

ข้อแนะนำการช่วยเหลือและปฏิบัติต่อคนหูหนวก สนับสนุนให้คนหูหนวกได้รับการศึกษาให้มากที่สุด ควรสนับสนุนการใช้ความสามารถของคนหูหนวก ไม่ควรบังคับให้คนหูหนวกพูดเปล่งเสียง ไม่ควรล้อเลียนหรือขบขัน เมื่อเห็นคนหูหนวกใช้ภาษามือ ถ้าไม่เข้าใจภาษามือควรบอกคนหูหนวก ไม่ควรอมอะไรในปาก หรือปิดปากขณะพูดกับคนหูหนวก ควรใช้สัญญาณอันตราย หรือ สัญญาณต่างๆ ที่เป็นแสงสัญญาณแทนสัญญาณเสียง เพื่อให้คนหูหนวกรับรู้

คนพิการทางการเคลื่อนไหว

คนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว สาเหตุ ภาวะเจ็บป่วย ได้รับอุบัติเหตุ ภาวะทุโภชนาการ ได้รับสารพิษ ความเสื่อมชรา

คนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว จะทราบได้อย่างไรว่า บุคคลนั้นมีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ไม่สามารถเคลื่อนไหว หรือการเคลื่อนไหวที่ลําบากของแขน ขา และลําตัว ลักษณะการเคลื่อนไหวต่างจากบุคคลทั่วไป การขาดหายของแขนและขา กล้ามเนื้อของลําตัว แขน ขา บางแห่งหรือหลายแห่ง ลีบเล็กและไม่มีกําลัง

คนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว จะทราบได้อย่างไรว่า บุคคลนั้นมีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ข้อต่อกระดูกของส่วนต่างๆในร่างกาย มีอาการเจ็บปวดหรือยึดติด ในเด็กเล็กก็จะมีพัฒนาการช้ากว่าปกติ ไม่สามารถนั่ง ยืน เดิน ได้ด้วยตนเอง ไม่สามารถทํากิจวัตรประจําวัน เช่น ไม่สามารถรับประทานอาหาร อาบน้ํา แต่งตัว ได้

ป้องกันความผิดปกติทางการเคลื่อนไหว กรณีที่เป็นสาเหตุจากโรค ตัวอย่างเช่น สาเหตุจากโรคโปลิโอ ซึ่งในปัจจุบันโรคโปลิโอ สามารถป้องกันได้โดยการฉัดวัคซีน กรณีที่เกิดจากความพิการที่เป็นมาแต่กําเนิด ซึ่งความผิดปกติดังกล่าวอาจเกิดขึ้นขณะ มารดาตั้งครรภ์ ฉะนั้น มารดาที่ตั้งครรภ์ ควรจะได้ฝากครรภ์ตั้งแต่เริ่มแรก ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ป้องกันความผิดปกติทางการเคลื่อนไหว มีความรอบครอบและระมัดระวังอันตราย จากการจาราจร หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่จะได้รับสารพิษ ทําจิตใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ งดสูบบุหรี่ และงดดื่มสุรา หมั่นออกกําลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่าให้อ้วนมากเกินไป จะเกิดผลเสียต่อข้อต่อ และ เกิดความพิการจากโรคข้อได้

ปัญหาแทรกซ้อนที่พบบ่อย เกิดการยึดติดของข้อต่อและกระดูกที่ถูกจํากัดการเคลื่อนไหว เกิดการเคลื่อนของข้อ แผลกดทับ

การรักษาและฟื้นฟูสภาพ 1) การจัดท่าและเปลี่ยนท่า 2) การเคลื่อนไหวข้อและยืดกล้ามเนื้อ 3) การเคลื่อนย้ายตนเอง

การจัดท่าและเปลี่ยนท่า เพื่อป้องกันแผลกดทับ ป้องกันการหดรั้ง ของกล้ามเนื้อ

การจัดท่าและเปลี่ยนท่า

ท่านอน ท่านอนหงาย ผู้ป่วยที่มีการเป็นอัมพาตข้างขวามักอยู่ในท่านอนลักษณะดังภาพ

ท่านอน ท่านอนหงาย ควรมีการจัดท่าใหม่ ลักษณะ ดังภาพ

ท่านอน ท่าตะแคงทับข้างปกติ

ท่านอน ท่าตะแคงทับข้างอ่อนแรง

ท่านั่ง ท่านั่งบนเตียง

ท่านั่ง ท่านั่งขอบเตียงหรือเก้าอี้

ท่านั่ง ท่านั่งในรถเข็น

การออกกำลังโดยผู้อื่น ดึงสะบัก ดึงสะบักออกมาด้านหน้า ค้างไว้ 1-2 วินาทีแล้วปล่อย ทําสลับประมาณ 5-10 ครั้ง จาก นั้นจึงสอดหมอน หรือผ้าพับ เพื่อกันไม่ให้สะบักตกไปข้างหลัง

การออกกำลังโดยผู้อื่น หมุนข้อไหล่ มือหนึ่งจับเหนือข้อศอก ออกแรงดึงไปในทิศทางปลายเท้าผู้ป่วยตลอดเวลา พร้อมทั้งกางแขนผู้ป่วยออกประมาณ 80-90 องศา มือที่จับมือผู้ป่วยพยายามหมุนแขนผู้ป่วย ขึ้นและลงทําประมาณ 10 ครั้ง

การออกกำลังโดยผู้อื่น ยกแขนขึ้น ยกแขนผู้ป่วยให้ชิดใบหู พร้อมทั้งกระดกข้อมือขึ้นค้างไว้เล็กน้อย เพื่อยืดเอ็น กล้ามเนื้อทั้งหมด ทําประมาณ 5-10 ครั้ง

การออกกำลังโดยผู้อื่น งอ-เหยียดศอก จับที่ปลายแขนผู้ป่วยและพยายามงอ-เหยียดศอก

การออกกำลังโดยผู้อื่น งอและเหยียดข้อมือ โดยจับข้อมือกระดกขึ้นลง

การออกกำลังโดยผู้อื่น งอ-เหยียด, หุบ-กาง นิ้วมือ โดยพยายามงอ เหยียด หุบ กาง นิ้วมือ

การออกกำลังขา การยืดกล้ามเนื้อน่อง

การออกกำลังขา ออกกำลังข้อสะโพก

การออกกำลังด้วยตนเอง การออกกำลังกล้ามเนื้อแขน

การออกกำลังด้วยตนเอง การออกกำลังกล้ามเนื้อขา

การออกกำลังด้วยตนเอง ท่าบิดสะโพก

การออกกำลังด้วยตนเอง ท่ายกสะโพก

การเคลื่อนย้ายตนเอง การพลิกตะแคงตัวทับข้างปกติ นอนหงายชันเข่าขาด้านที่อ่อนแรง และยกสะโพกขวาเพื่อเตรียมตะแคงตัวมาทางซ้ายร่วมกับการ ขยับไหล่ขวา (ด้านที่อ่อนแรง) ผู้ป่วยสามารถทําได้โดยง่ายโดยมีผู้ฝึกยืนอยู่ด้านที่ผู้ป่วยจะตะแคง ไป ผู้ฝึกอาจออกแรงช่วยได้บ้าง

การเคลื่อนย้ายตนเอง การพลิกตะแคงตัวทับข้างอ่อนแรง ข้อสําคัญควรมีการจัดให้แขนด้านที่อ่อน แรงให้อยู่ในท่าเหยียดศอก และกางแขนเกือบตั้งฉากกับลําตัวก่อนที่จะตะแคงตัวไป

การเปลี่ยนอิริยาบทจากนอนมานั่ง

การเปลี่ยนอิริยาบทจากนั่งมายืน

การเคลื่อนย้ายจากเตียงไปยังเก้าอี้หรือรถเข็น

การป้องกันโรค การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพ การค้นหาโรคตั้งแต่แรกเริ่ม และการรักษา เพื่อหยุดการพัฒนาของปัญหาสุขภาพ การจัดการเพื่อลดผลจากปัญหา สุขภาพที่มีอยู่

การป้องกันโรค การดูแลก่อนและหลังคลอด การให้ความรู้ ด้านโภชนาการ รวมถึงการดูแลสุขภาพเบื้องต้น การดูแลก่อนและหลังคลอด การให้ความรู้ ด้านโภชนาการ การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อ มาตรการในการควบคุมโรคที่เกิดเฉพาะถิ่น กฎหมายด้านความปลอดภัย

การป้องกันโรค โครงการป้องกันอุบัติเหตุในสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้แก่ รวมถึงการดูแลสุขภาพเบื้องต้น โครงการป้องกันอุบัติเหตุในสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้แก่ การปรับสถานที่ทำงานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน การป้องกันความพิการที่เกิดจากมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

ขอบคุณค่ะ