พาลินโดรม (Palindrome)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Arrays.
Advertisements

บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
ลำดับทางเดียว (Monotonic Sequences)
ลำดับเรขาคณิต Geometric Sequence.
Chapter 2 Probability Distributions and Probability Densities
Chapter 5: Functions of Random Variables. สมมติว่าเรารู้ joint pdf ของ X 1, X 2, …, X n --> ให้หา pdf ของ Y = u (X 1, X 2, …, X n ) 3 วิธี 1. Distribution.
Data Structures and Algorithms
Data Structures and Algorithms
Lecture 13: ฟังก์ชันเรียกตัวเอง
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
ฟังก์ชัน ฟังก์ชันเป็นรูปแบบหนึ่งของความสัมพันธ์ แต่มีกฎเกณฑ์มากกว่านั่นคือ ถ้า f เป็นความสัมพันธ์ หรือเราสามารถเขียนฟังก์ชัน f ในอีกรูปแบบหนึ่งคือ.
Arrays.
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
Gate & Circuits.
กำหนดการพลวัต (Dynamic programming)
การทำเหมืองข้อมูล (Data Mining)
Introduction to Flowchart
State Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
Structure Programming การเขียนโปรแกรมเชิงโครงสร้าง
การออกแบบและสร้างสรรค์ สภาพแวดล้อม ผศ. สมสกุล จีระศิลป์
ครึ่งวันเช้าที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของ SET อยู่นแดน ลบตลอด โดยมีการ Rebound เป็นระยะๆ โดย SET ถือว่าแข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นเพื่อนบ้านอย่างฮ่องกง โดยน่าจะเป็นผลมาจากการประกาศผลประกอบการ.
หน่วยที่ 5 การเวียนเกิด
เส้นทางไปสู่การ พัฒนา การจัดการ เรียนการสอนที่ดี ขึ้นอย่างต่อเนื่อง.
Microsoft Word 2007 อาจารย์ผู้สอน : 1. SECTION1: การปรับแต่งงาน เอกสารเบื้องต้น 1. เปิดไฟล์ section1.docx 2. ปรับ 2.
ITERATION (LOOP) สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
ทิศทางและนโยบายการจัดการศึกษา 2556 วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น องค์กรหลักขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล.
การคำนวณหาค่า Factor ตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคา กลางงานก่อสร้าง ของทางราชการ พ. ศ.2555 โดย กลุ่มงานประมาณราคา สำนักงาน ออกแบบ สำนักการโยธา.
ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล
Education in THAILAND Evidence-based Policy
ครูสมศรีกับยุคปฏิรูปการศึกษา
โครงการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนยุทธศาสตร์และการบริหารโครงการ
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
ทำให้การประชุม มีความสำคัญ
อภิปรัชญา ความเป็นจริงสูงสุดที่อยู่นอกเหนือประสาทสัมผัส
Data Structure & Algorithm Concept
มลพิษทางดิน (Soil Pollution or land Pollution)
บทที่ 10 สถิติเชิงบรรยาย
การวัดอัลกอริทึม (Analysis of Algorithm)
Computer Systems ผู้สอน ชัชวิทย์ อาภรณ์เทวัญ
งานระบบคอมพิวเตอร์และบริการ
ระเบียบวาระการประชุม วันพุธที่ ๒๗ เดือน มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
ระเบียบวาระการประชุม
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
Problem Solving ขั้นตอนวิธีและการแก้ปัญหาสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์
อินเทอร์เน็ต by krupangtip
ธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา
ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 1๓.00 – น.
การสร้างข้อสอบตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร
รูปแบบการศึกษา ทางระบาดวิทยา
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
หลักการ และ กระบวนการขายออนไลน์
การเขียนโปรแกรมย่อย.
กฎหมายธุรกิจ : สัญญาตั๋วเงิน
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
โดยคุณอัมพวัน คุลภ์อนันต์
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
Algorithms Analysis Sanchai Yeewiyom
Recursion Lecture 6 CS2110 – Fall 2013.
บทที่ 6 การเขียนผังงาน (Flowchart)
ตามรอยพุทธธรรม.
การตัดสินใจซื้อ หรือ ผลิต
ครูพี่ตี่ตี๋ - อ.พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
แนวทางการจัดทำและการขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการ สพฐ.
ระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์3
อัลกอริทึม (Algorithm) ???
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พาลินโดรม (Palindrome) บทที่ 3 การประยุกต์ 2 1. แบบรูปของจำนวน พาลินโดรม (Palindrome) พาลินโดรม คือ จำนวนนับที่เมื่อเขียนเลขโดดเรียงย้อนกลับจากหลังไปหน้า หรือจากขวาไปซ้ายแล้วได้จำนวนเดิม เช่น พาลินโดรมที่มีหนึ่งหลัก เช่น 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 และ 9 พาลินโดรมที่มีสองหลัก เช่น 22, 33, 66 และ 99 พาลินโดรมที่มีสามหลัก เช่น 232, 999, 585 และ 101

กำลังของพาลินโดรม คำชี้แจง เติมคำตอบในช่องว่าง แล้วสังเกตผลลัพธ์ที่ได้ว่าเป็นพาลินโดรมหรือไม่ 112 = 121 1012 = 10201 10012 = 1002001 100012 = ………………………….. 1000012 = ………………………….. 10000012 = ………………………….. 100020001 10000200001 1000002000001

คำชี้แจง เติมคำตอบในช่องว่าง แล้วสังเกตผลลัพธ์ที่ได้ว่าเป็นพาลินโดรมหรือไม่ 222 = 484 2022 = 40804 20022 = 4008004 200022 = ………………………….. 2000022 = ………………………….. 20000022 = ………………………….. 400080004 40000800004 4000008000004

สร้างพาลินโดรม การสร้างพาลินโดรมทำได้โดย นำจำนวนนับมาบวกกับจำนวนที่ได้จากการเขียนเรียงย้อนกลับจากหลังไปหน้าของจำนวนเดิม ตัวอย่างที่ 1 จงสร้างพาลินโดรมของ 26 วิธีทำ ครั้งที่ 1 : 26 + 62 = 88 เป็นพาลินโดรม ตัวอย่างที่ 2 จงสร้างพาลินโดรมของ 75 วิธีทำ ครั้งที่ 1 : 75 + 57 = 132 ครั้งที่ 2 : 132 + 231 = 363 เป็นพาลินโดรม

ตัวอย่างที่ 3 จงสร้างพาลินโดรมของ 165 วิธีทำ ครั้งที่ 1 : 165 + 561 = 726 ครั้งที่ 2 : 726 + 627 = 1353 ครั้งที่ 3 : 1353 + 3531 = 4884 เป็นพาลินโดรม

เลโอนาร์โดแห่งปีซา หรือ ฟีโบนักชี (Leonardo of Pisa or Fibonacci) นักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลี เป็นผู้นำระบบตัวเลขฮินดูอารบิกมาใช้อย่างแพร่หลายในยุโรป เขาได้ศึกษาความเป็นไปทางธรรมชาติ โดยตั้งโจทย์ปัญหาข้อหนึ่งซึ่งมีชื่อเสียงมาก คือ ปัญหากระต่ายในทุ่งหญ้า ปัญหานี้ทำให้ได้แบบรูปของจำนวนชุดหนึ่ง ซึ่งปัญหาดังกล่าวรู้จักกันอย่างกว้างขวางในชื่อว่า ลำดับฟีโบนักชี

Fn = Fn-1 + Fn-2 ลำดับฟีโบนักชี (Fibonacci sequence) ลำดับฟีโบนักชี คือ แบบรูปของจำนวนชุดหนึ่งที่เรียงลำดับ โดยจำนวนถัด ๆ ไปหาได้จากผลบวกของสองจำนวนก่อนหน้าของจำนวนนั้น นั่นคือ จำนวนที่ n = จำนวนที่ (n – 1) + จำนวนที่ (n – 2) จะได้ Fn = Fn-1 + Fn-2

คำชี้แจง ให้ Fn แทนจำนวนที่ n ในลำดับฟีโบนักชี 1) F12 = 144 และ F13 = 233 จงหา F14 วิธีทำ F14 = F13 + F12 = 233 + 144 = 377 2) F15 = 610 และ F17 = 1,597 จงหา F16 วิธีทำ F17 = F16 + F15 จะได้ F16 = F17 – F15 = 1,597 – 610 = 987

นอกจากเรื่องของกระต่ายแล้วจะพบว่าจำนวน ในลำดับของฟีโบนักชียังปรากฏอยู่ในธรรมชาติอีก มาก เช่น จำนวนตาของสับปะรด การเรียงของ เมล็ดดอกทานตะวัน ลูกสน และอื่น ๆ อีกหลาย อย่าง ดังรูป

คำชี้แจง จงอ่านข้อความแล้วตอบคำถามต่อไปนี้ กระต่ายในทุ่งหญ้า เมื่อต้นปีมีกระต่ายไว้คู่หนึ่ง อายุถึงหนึ่งเดือนนั้นเข้าขั้นใหญ่ เมื่อกระต่ายแต่ละคู่อยู่กันไป หนึ่งเดือนได้ไอ้อีหนูคู่ใหม่มา เป็นเช่นนี้เรื่อยไปไม่เพี้ยนผิด กระต่ายต่างมีจิตเสน่หา แต่ละคู่ของตัวนั้นอยู่กันมา ขอถามว่าถึงสิ้นปีมีกี่ตัว... ดนัย ยังคง

วิธีทำ กำหนดให้ n แทนจำนวนเดือน และให้ Fn แทนจำนวนคู่ของกระต่ายในแต่ละเดือน F3 = F2 + F1 = 2 F4 = F3 + F2 = 3 F5 = F4 + F3 = 5 F6 = F5 + F4 = 8 ดังนั้น ถึงสิ้นปีจะมีกระต่ายทั้งหมด 2 × 144 เท่ากับ 288 ตัว F7 = F6 + F5 = 13 F8 = F7 + F6 = 21 F9 = F8 + F7 = 34 F10 = F9 + F8 = 55 F11 = F10 + F9 = 89 F12 = F11 + F10 = 144